Phượng Mai là cháu ngoại của nữ nghệ sĩ Cao Long Ngà của sân khấu hát bộ, cùng thời với Bà Năm Sa Đéc.
Phượng Mai trả lời phỏng vấn :
- Từ lúc năm tuổi, tôi đã bước vào điện ảnh, chứ không phải sân khấu, tôi từ trong nòi bước ra, bên ngoại Cao, tức là bên với nghệ sĩ Kim Cương, người tôi gọi bằng dì. Các phim của Kim Cương đều cần một vai nhỏ, vai con bé, thì tôi là người đóng phim... Và vào nghề diễn phim năm 5 tuổi trong phim Ảo Ảnh của đạo diễn Lê Hoàng Hoa với nghệ sĩ Kim Cương. Năm 7 tuổi tôi đã được học về bộ môn Hồ Quảng, vì ngoại Cao thấy tôi có khiếu múa. Hai tuồng nằm lòng từ hồi nhỏ của tôi là Lương Sơn Bá và Trúc Anh Đài và Hoa Ngọc Lan.
Khi tôi hát hai tuồng này ở nhà, thì ngoại Cao vì quen biết nhiều nghệ sĩ cổ nhạc, nên đã mời họ tới nghe, thì các cô bác đã đề nghị đưa tôi ra ngoài diễn cho công chúng nghe. Ngoại Cao đã đồng ý gởi tôi (7 tuổi) cho ông bầu Duy Ngọc đưa tiếng hát của tôi ra ánh sáng sân khấu. Danh hiệu "tiểu Lăng Ba" tên một cô đào Hồng Kông nổi tiếng thời đó, người cũng đã đóng vai Lương Sơn Bá, Chúc Anh Đài và Hoa Mộc Lan thời đó. Vì vậy, tôi đã được báo chí thời đó dành cho danh hiệu "siêu thần đồng Tiểu Lăng Ba".
- Khoảng 9, 10 tuổi, ông bà ngoại Cao có cho tôi đi học tân nhạc, một lò với Hương Lan và Quốc Anh,…thầy của tôi là nghệ sĩ Bảo Thu. Trước 75, đêm nào tôi cũng hát Hồ Quảng, như về tân nhạc tôi có khiếu và cũng được học. Do đó, tôi cũng đã hát tân nhạc ở các vũ trường. Nói chung, bên ngành cổ nhạc, tôi đã theo đuổi là chính trong nhiều năm ở Việt Nam. Cho tới khi qua bên Mỹ, do điều kiện hát cổ nhạc không còn, nhờ có vốn tân nhạc sẵn, nên tôi không có trở ngại gì khi trình diễn tân nhạc. Nói thêm một chút về sự đóng góp trên sân khấu thời trước 75, thì tôi có tham gia vào các chương trình Thép Súng, tổng động viên hay xây dựng nông thôn…về môn tân nhạc. Sau đó tôi có đi công tác tiền đồn với các anh lính biệt động quân, và ca sĩ Hùng Cường là bố nuôi của tôi.
Tôi có hát chung với Phương Hồng Quế, Hương Lan, Trang Thanh Lan để hát tân nhạc. Sự trở lại với cổ nhạc, là do "ngứa nghề". Tuy nhiên, cổ nhạc cũng không có đất diễn, nên tôi vẫn phải hát tân nhạc. Sau khi hết hợp đồng với TT Thúy Nga, tôi về Việt Nam để tham gia vào các hợp đồng quay tuồng cổ của Tàu như Tam Quốc Chí. Chỉ có bên nhà mới đủ điều kiện để thực hiện các sân khấu tuồng cổ. Đối với người hát cổ nhạc, giọng hát quan trọng lắm. Vì ở độ tuổi như tôi, thì sức hát cũng không bao lâu nữa, còn bên tân nhạc, thì dù lớn tuổi hơn một chút, vẫn có thể hát được…Do đó, tôi đã ký hợp đồng ở Việt Nam thâu được khoảng 80, 90 tuồng.
Source: yeunhacvang |
|