Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tìm Tiểu Sử Ca Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
Tiểu Sử Ca Sĩ » Tiểu Sử Đinh Thiên Hương


    Trong giới nhạc sĩ hiện nay thì nhạc sĩ nữ vốn đã rất ít, nhạc sĩ nữ mà còn trẻ nữa thì lại càng ít hơn, còn nhạc sĩ nữ trẻ mà lại sáng tác nhạc trữ tình quê hương thì phải nói là hiếm. Trong số ít ỏi và hiếm hoi đó đang nổi lên một cái tên: ca nhac sĩ trẻ Đinh Thiên Hương.
    Xuất thân là ca sĩ khi bắt đầu đi hát từ năm 18 tuổi, Đinh Thiên Hương mới chuyển sang sáng tác chỉ khoảng 4 năm nay. Thế nhưng khi hỏi đến giờ này đã sáng tác được bao nhiêu bài thì Đinh Thiên Hương cũng không nhớ rõ con số chính xác, chỉ nói khoảng trên dưới 40 bài gì đó, một con số đáng nể cho một nhạc sĩ nữ trẻ và mới như cô.
    Nếu ai đã từng nghe những sáng tác của Đinh Thiên Hương sẽ thấy ở những tác phẩm của cô đang hình thành một phong cách rất riêng, ca từ hồn nhiên trong sáng mang đầy chất tự sự trữ tình và trải lòng với thân phận người phụ nữ. Nhất là trong album Buồn thương phận gái của Đinh Thiên Hương phát hành cách đây chưa lâu, khán giả được nghe cô tâm sự bằng chính những ca khúc của mình như Buồn thương phận gái, Dòng thư nhật ký, Duyên tình đắng cay, Lá thư học trò, Khúc sông quê, Làm dâu xứ người, Tiếng lòng người xa xứ, Làm sao xóa vế thương lòng, Trả hiếu nợ tình, Mình ơi xin đừng đi...
    Và còn nhiều bài hát khác nữa của Đinh Thiên Hương rất được khán giả, nhất là các fan nữ đón nhận và yêu thích, vì họ thấy thấp thoàng hình bóng họ trong đó. Đinh Thiên Hương viết như trãi lòng mình, như nói hộ nỗi lòng của bao phận đời con gái phải rời xa quê nhà, buồn thương theo những duyên tình trắc trở, đục trong... Cái nợ cái duyên đến với nghề ca hát và sáng tác của Đinh Thiên Hương cũng lắc léo, éo le và thăng trầm như chính cuộc đời của cô vậy.
    Đinh Thiên Hương vốn sinh ra và lớn lên trên vùng đất Nha Mân nổi tiếng của Đồng Tháp với 2 câu thơ: Thuốc nào ngon bằng thuốc rê Cao Lãnh / Gái nào bảnh bằng gái Nha Mân... Cho nên từ nhỏ cô đã được nghe những lời ru ngọt ngào và những bài vọng cổ quê hương đã thắm sâu trong tâm hồn của một cô gái quê xinh đẹp và mơ mộng như cô. Cũng như bao cô gái miền Tây khác, lúc nhỏ Đinh Thiên Hương rất mê cải lương, ở đâu có đoàn hát về là cô xin đi xem cho bằng được. Đinh Thiên Hương thích nhất là bài vọng cổ Lá trầu xanh của soạn giả Viễn Châu nên cô thuộc lòng bài đó và hay nghêu ngao hát trên con đường quê sau những buổi đi học về...
    Số phận đầy đưa, năm 14 tuổi gia đình cho Đinh Thiên Hương ra Vũng Tàu học tiếp cấp II. Niềm đam mê ca hát vẫn theo cô từ Nha Mân ra Vũng Tàu, nhờ có năng khiếu hát hò nên Đinh Thiên Hương luôn là cây đinh văn nghệ trong lớp cũng như trong trường, luôn có mặt trong các cuộc thi hay liên hoan văn nghệ trong trường và của thành phố Vũng Tàu nữa.
    Đinh Thiên Hương kể: "Hồi đó trên đường Nguyễn Trường Tộ (Vũng Tàu) có quán Kim Tiên có hát với nhau hằng đêm. Thế là cứ tối tối tôi lại hay đến trước quán đứng xem và nghe các ca sĩ và các nghệ sĩ ở đó hát. Có lúc tôi còn mong cho quán tuyển người để tôi vào đó làm thêm chỉ để được xem và nghe hát mỗi đêm. Nào ngờ cầu được ước thấy, khi quán tuyển người tôi đã đến xin việc và được nhận vào làm. Thế là thỏa được niềm mong ước nghe hát hằng đêm. Nghe riết mà tôi thuộc và có thể hát được rất nhiều bài hát cả tân lẫn cổ nhạc. Một hôm do ca sĩ chính kẹt không đến hát được mà khách cứ yêu cầu ca sĩ lên hát. Thấy vậy tôi làm liều xin chú nhạc công cho hát thử, chú còn hỏi lại "Có hát được không đó?". Tôi nói được. Thế là chú xin phép bà chủ để tôi lên hát thử, không ngờ hát xong khách vỗ tay và khen quá trời. Từ đó tôi được bà chủ đào tạo và cho làm ca sĩ chính luôn, các ca sĩ khác đến hát không có lương, chỉ được chia tiền bông. Còn tôi thì được trả lương đàng hoàng. Cứ thế tôi làm ca sĩ chính suốt 5 năm ở đó".
    Ngoài hát ở quán Kim Tiên, Đinh Thiên Hương cũng còn được mời đi hát ở các tụ điểm khác, tham gia các chương trình từ thiện hát ở các chùa hay ở các hội chợ triển lãm các tỉnh... Sau đó ít lâu Đinh Thiên Hương theo chồng về Đà Lạt sinh sống và phụ giúp chồng trong công việc kinh doanh...
    Mặc dù đã chuyển sang kinh doanh và không còn đi hát nhiều nữa, nhưng đam mê âm nhạc của Đinh Thiên Hương không vì thế mà mai một đi. Cô vẫn thường xuyên lên forum online với bạn bè và gặp gỡ khá nhiều các ca sĩ, nghệ sĩ. Trong những buổi offline hát hò giao lưu trên mạng, Đinh Thiên Hương thường hay hát những điệu lý, những bài tân cổ tự biên nói lên tâm trạng và nỗi niềm của mình để chia sẻ là chính, chứ cũng không nghĩ đó là sáng tác này nọ. Cô muốn trãi lòng mình với mọi người bằng âm nhac, bằng lời ca tiềng hát rất độc mộc mạc, gần gũi và thân thương.
    Tuy nhiên, khi nghe những bài tự sự này thì rất nhiều bạn bè và khán giả gần xa lại tỏ ra rất thích thú. Họ nói sao Đinh Thiên Hương không làm nhạc sĩ luôn đi, vì những bài tân cổ, những bài lý hay bài bản cải lương được Đinh Thiên Hương sáng tác không thua kém gì các nhạc sĩ chuyên nghiệp. Mọi người còn xúi cô sáng tác cả tân nhạc nữa. Được mọi người động viên, nhất là khi có một đôi vợ chồng khán giả ở Bạc Liêu yêu cầu Đinh Thiên Hương sáng tác một bài gì đó về quê hương Bạc Liêu. Thế là mấy ngày sau một bài hát về Bạc Liêu ra đời. Dù tới giờ Đinh Thiên Hương vẫn không nhớ rõ mình đã sáng tác bao nhiêu bài, nhưng ca khúc đầu tay ở thể loại nhạc trữ tình quê hương thì cô nhớ rất rõ. Đó là bài Nhớ mẹ Bạc Liêu.
    Trong số những ca sĩ mà Đinh Thiên Hương yêu mến thì cô thấy ca sĩ Lý Diệu Linh có chất giọng cao và thanh thoát rất hợp với ca khúc Nhớ mẹ Bạc Liêu, thế là Đinh Thiên Hương đưa bài hát này cho Lý Diệu Linh và đúng là sau đó Lý Diệu Linh đã thể hiện ca khúc này rất thành công, được khán giả khắp nơi tán thưởng. Cái duyên của nhạc sĩ Đinh Thiên Hương và ca sĩ Lý Diệu Linh cũng bắt đầu từ đó. Phần lớn sáng tác của Đinh Thiên Hương đều do ca sĩ Lý Diệu Linh và chính cô thể hiện.
    Hữu xạ tự nhiên hương, khi một số ca khúc của Đinh Thiên Hương được nhiều người chú ý và ưa thích trên mạng, thì nhiều ca sĩ, nhất là các ca sĩ trẻ thuộc dòng nhạc trữ tình dân ca đã đặt hàng cho Thiên Hương sáng tác cho mình. Và thế là Đinh Thiên Hương trở thành nhạc sĩ chuyên nghiệp lúc nào không hay. Ngoài ca sĩ Lý Diệu Linh vẫn hay hát nhạc của Đinh Thiên Hương, các ca khúc của Đinh Thiên Hương còn được các ca sĩ nổi tiếng hải ngoại như Duy Trường và các ca sĩ trong nước như Quốc Đại, Trường Sơn, Đoàn Minh, Kim Thư, Martin Sang, Hồ Quang Lộc, Hoàng Nhật Thái... thể hiện.
    Nhưng có lẽ nhiều người vẫn thích chính Đinh Thiên Hương thể hiện ca khúc của cô, cho nên sắp tới đây Đinh Thiên Hương sẽ cho ra mắt tiếp album Vol 2 của cô và cũng sẽ có một số ca sĩ nổi tiếng cùng song ca với cô trong album mới này. Đặc biệt, Đinh Thiên Hương còn đang ấp ủ một kịch bản phim ca nhạc do chính cô biên kịch và sáng tác nhạc. Ý tưởng thì đã có nhưng vấn đề còn lại là thời gian, vì hiện tại Đinh Thiên Hương đang còn rất bận rộn với công việc kinh doanh và sức khỏe cũng chưa cho phép. Cô đang mong trong thời gian sớm nhất có thể sẽ thu xếp mọi việc để thực hiện cho xong album Vol 2 và bắt tay vào dự án phim ca nhạc của mình.
    Hi vọng trong tương lai sẽ tiếp tục được nghe những sáng tác hay và mới nhất của Đinh Thiên Hương cũng như sẽ được xem bộ phim ca nhạc đầu tay, một dự án mà Đinh Thiên Hương đang đặt rất nhiều kỳ vọng và tâm huyết trong đó.

Source: saigongiaitri

Tên Bài Báo về Đinh Thiên HươngNgày Đăng
 Ca nhạc sĩ Đinh Thiên Hương:  12 Tháng 11, 2017
 Đinh Thiên Hương Ra Mắt DVD 'Trách Anh Đa tình' 26 Tháng 02, 2016
 Đinh Thiên Hương & Những Sáng Tác Trãi Lòng Cho Thân Phận Người Phụ Nữ 12 Tháng 11, 2015
 Đinh Thiên Hương Mừng Sinh Nhật Bằng Bộ Sưu Tập Áo Dài Mùa Hè Tuyệt Đẹp 12 Tháng 11, 2015
 Đinh Thiên Hương trải lòng về người phụ nữ với CD 'Buồn thương phận gái' 05 Tháng 04, 2015
Đinh Thiên Hương Video
» Duyên Thầm
» Trách Anh Đa Tình
» Lá Thư Học Trò
» Liên Khúc Lan và Điệp
» Trả Hiếu Nợ Tình
» Tâm Sự Con Gái
» Đám Cưới Người Yêu
» Tim Vỡ
» Hai Phương Trời Một Nỗi Nhớ
» Mối Tình Nghèo
» Bạc Lòng
» Nói Với Người Tình
» Tình Đẹp Mùa Chôm Chôm
» Sầu Tím Thiệp Hồng
» Dòng Sông Quê Mẹ
» Bão Về Miền Trung
» Mùa Đông Thương Nhớ