Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tìm Tiểu Sử Nhạc Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ » Tiểu Sử Anh Thư


    Tên thật: Mã Thị Thu Huệ
    Ngày sinh: 1936
    Thể loại: Việt Nam, Cải Lương
    Quốc Gia: Việt Nam
    Lúc 13 giờ 30 ngày 22-11, sau một thời gian bệnh nặng, nghệ sĩ Anh Thư đã qua đời ở tuổi 73. Là một diễn viên kỳ cựu từ hơn 50 năm qua, cả đời chuyên đóng vai phụ, song nghệ sĩ Anh Thư đã để lại được dấu ấn trong lòng đông đảo khán giả.
    Nghệ sĩ Anh Thư vào nghề lúc đang đi học tương đương lớp 10 bây giờ. Bà tham gia các vũ đoàn trong đại nhạc hội của các nghệ sĩ Hoàng Thi Thơ, Tùng Lâm, Trần Văn Trạch... Sau đó, bà bước vào kịch nghệ ở các ban kịch Thẩm Thúy Hằng, Dân Nam, Đen Trắng... Sau giải phóng, bà diễn kịch ở các đoàn kịch Kim Cương và Bông Hồng với những vở như Ánh đèn đêm, Đời chỉ có một lần, Đôi mắt, Cầu hôn, Đôi bông tai, Lá sầu riêng, Dưới hai màu áo...
    Khi hai đoàn kịch trên không còn, cũng đã lớn tuổi, bà tham gia điện ảnh với những vai già trong các phim Sương gió biên thùy, Hải Nguyệt, Hẻm sâu, Vết thương ngày cũ, Lục Vân Tiên...
    Thời trẻ, Anh Thư làm người xem ghét cay ghét đắng với những vai đào độc, điển hình là vai cô Ba, em chồng cô Dịu trong vở Lá sầu riêng. Người ta nhớ và thương cô Dịu (Kim Cương) bao nhiêu thì cũng nhớ vì ghét cô Ba Anh Thư bấy nhiêu. Nét diễn chua ngoa, lườm nguýt, đãi giọng, hung dữ trong vai cô Ba của nghệ sĩ Anh Thư sau này đã được nhiều thế hệ diễn viên sao chép khi diễn vai độc, lẳng.
    Vậy mà khi về già, bà lại chuyên lấy nước mắt người xem với những vai bà mẹ già tội nghiệp. Bà bảo bà dễ khóc và làm khán giả khóc theo khi nhập vai người mẹ, vì mỗi lần như vậy bà nhớ đến hai đứa con. Có hơn 20 năm khi người chồng cũ và hai con định cư ở nước ngoài, tin tức thất lạc, bà sống với nỗi thương nhớ hai đứa con xa mẹ lúc còn bé. Những năm tháng này, sân khấu và phim ảnh là nguồn vui lẫn nguồn sống của bà. Bà chịu thương chịu khó với bất cứ vai diễn nào dù có khi chỉ xuất hiện chút xíu. Lớn tuổi, đau bệnh nửa chừng bà vẫn vượt qua để làm tròn vai. Cát xê có khi không đủ tiền xe, tiền hóa trang, bà vẫn vui với nghề.
    Chỉ vài tháng gần đây, khi bệnh trở nặng, phải nằm một chỗ bà mới xa những vai diễn của mình. Bà đã sống được trọn vẹn với niềm đam mê nghiệp diễn, cái nghiệp mà khi còn là cô nữ sinh Mã Thị Thu Huệ bà đã dám trái ý cha mẹ kiên quyết xin theo.
    Nghệ sĩ Anh Thư tên thật là Ma Thị Thu Huệ, sinh năm 1936 tại Quảng Bình. Bà tham gia nghệ thuật từ năm 1953, khởi nghiệp là diễn viên múa. Tên tuổi nghệ sĩ Anh Thư được biết đến khi bà về Đoàn Kịch nói Kim Cương, nổi tiếng với vai cô Ba La Sát trong vở kịch Lá sầu riêng.> Nhớ cô Ba của Lá sầu riêngSự nghiệp nghệ thuật của bà được công chúng yêu mến qua những vai diễn tính cách. Bà diễn xuất rất tài tình những vai đanh đá, thâm hiểm.
    Khán giả nhớ đến nghệ sĩ Anh Thư không thể quên những vai diễn trong các vở kịch: Lá sầu riêng, Dưới hai màu áo, Ngày anh về, Vực thẳm chiều cao, Bão biển...
    Những năm gần đầy dù tuổi già nhưng bà vẫn tham gia đóng phim, thể hiện nhiều vai bà mẹ ấn tượng trong các phim: Tạm biệt sông Ba, Người đẹp Tây Đô, Thạch Sanh – Lý Thông, Họ cùng chung một kẻ thủ, Vết thương ngày cũ, Lục Vân Tiên...
    Vì căn bệnh nhồi máu cơ tim, nghệ sĩ Anh Thư đã trút hơi thở cuối cùng lúc 13 giờ 30 ngày 22-11, thọ 74 tuổi. Như vậy, sau sự ra đi của NSND Bảy Nam, nghệ sĩ Vân Hùng, Bà Năm Sa Đéc, nghệ sĩ Anh Thư là người thứ tư trong số những nghệ sĩ gạo cội đã từng làm nên sự nổi tiếng của vở kịch kinh điển Lá sầu riêng.

Source: zing

Tên Bài Báo về Anh ThưNgày Đăng
 NSƯT Anh Thư Và Những Nỗ Lực Âm Thầm 04 Tháng 07, 2016
 Nghệ Sĩ Anh Thư Từ Trần 23 Tháng 11, 2009
 Nghệ Sĩ Anh Thư Và Những Vai Già Khó Quên 07 Tháng 02, 2002
Anh Thư Cải Lương
» Dưới Hai Màu Áo
» Nước Mắt Của Mẹ
» Con Yêu
Anh Thư Tân Cổ
» Vọng Cổ Nhịp 4
» Hoài Cổ
» Phạm Lãi Biệt Tây Thy
» Ngai Vàng Và Nữ Tướng
» Vườn Tiêu Quê Mẹ
» Khúc Hát Tương Tư
» Lệnh Thuy Nã
» Tình Hận Cô Tô
» Xuân Đất Khách
» Xin Một Lần Yêu Nhau
» Ví Dầu Qua Cầu Đạp Xe
» Duyên Nợ Miền Tây Bùi Trung Đẳng
» Lý Quạ Kêu
» Tiếng Chày Trên Sóc Bombo
» Khúc Hát Tương Tư