Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tìm Tiểu Sử Nhạc Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ » Tiểu Sử Tô Kiều Lan


    Tên thật: Đoàn Thị Kim Lang
    Ngày sinh: 1943
    Thể loại: Việt Nam, Cải Lương
    Quốc Gia: Việt Nam
    Tô Kiều Lan, một nữ tài danh chuyên diễn các vai độc, độc lẵng, đến năm cô được 50 tuổi, cô mới chuyển qua diễn vai hài và đã thành công một cách rực rỡ....
    Qua hơn 80 năm, sân khấu cải lương đã sản sinh ra rất nhiều diễn viên hài nổi danh, khán giả hôm nay còn nhắc đến các danh hài Ba Du, Tư Xe, Năm Định, Tám Củi, Hề Lập, Ba Vân, Tám Lắm, Hề Tỵ, Hề Bảy Xê, Hoàng Mai, Hề Giác, Tư Rọm, Kim Quang, hề Lòng, hề Văn Núi, Châu Hí, Văn Chung, Văn Hường, Hề Minh, Thanh Việt, Khả Năng, Hề Sa, hề Vui Tươi, hề Vũ Đức, Giang Châu, Việt Anh, Lê Vũ Cầu, v.v...
    Lại có những danh hài nữ cũng được khán giả ưa thích như nữ hề Bé Bự, hề Bé Hoàng Vân, Hồng Nga, Ngọc Giàu, Kim Ngọc, Tô Kiều Lan, Kiều Mai Lý, Mai Lan, Mỹ Chi, Hồng Vân, Thu Tuyết, Thúy Nga, Kiều Oanh, Mai Thanh Dung…
    Mỗi danh hề có một lối diễu riêng, một khả năng ứng biến thiên phú. Phần lớn các danh hề nữ đều là những diễn viên chánh chuyên diễn các vai đào mùi, đào lẵng, đào độc, sau đó do nhu cầu của sân khấu các cô mới chuyển qua diễn hài.
    Nữ nghệ sĩ Tô Kiều Lan tên thật là Đoàn Thị Kim Lang, sinh năm 1943, quê quán ở Gò Đen, quận Bình Chánh, Saigon. Song thân của cô là ông Lê Văn Hỷ và bà Đoàn Thị Tư, sinh sống bằng nghề nông, đã qua đời. Tô Kiều Lan là em Út trong gia đình vớì 12 anh chị em sống với nghề khác, chỉ có cô là theo nghề hát cải lương.
    Vào nghề từ một tai nạn
    Gia đình của Tô Kiều Lan ở đường Hậu Giang, quận 6, cô học tiểu học trường Trường Cây Gỏ. Cô mê ca cổ nhạc nên theo các nhóm đờn ca tài tử để học ca và đi ca ở các đám tiệc. Lúc đó ông Lê Văn Quý lập đoàn xiếc tạp kỹ, để phụ diễn xiếc và ão thuật trước khi đoàn hát hát tuồng cải lương.
    Đêm đó cô gái đứng cho diễn viên phóng dao bị bịnh, ông Lê Văn Quý thu nhận Tô Kiều Lan vào Ban xiếc để thế vai cho cô gái đó.
    Lúc đó ban xiếc Lê Văn Quý diễn trên sân khấu đoàn hát Minh Hùng – Hoàng Sương. Khi vào đoàn hát, Tô Kiều Lan ca vọng cổ chơi với các diễn viên trong đoàn, giọng ca của cô ngọt ngào, làn hơi khoẻ khoắn, được các nghệ sĩ khen ngợi nhất là soạn giả Tứ Lang.
    Tai nạn xảy ra trong màn diễn phóng dao, một mũi dao ghim ngay đùi của Tô Kiều Lan khiến cho màn phụ diễn xiếc phải ngưng lại. Hôm sau, soạn giả Tứ Lang khuyên cô nên theo đoàn hát cải lương thì có tương lai hơn là theo đoàn Xiếc, chỉ đứng làm bia cho người ta phóng dao.
    Tô Kiều Lan gia nhập đoàn hát Minh Hùng – Hoàng Sương, soạn giả Tứ Lang và nhạc sĩ Tư Sơn dạy cho cô ca hát và đặt nghệ danh là Kiều Lan.

Source: zing

Tên Bài Báo về Tô Kiều LanNgày Đăng
 Nữ Nghệ Sĩ Tô Kiều Lan, Tài Danh Chuyên Diễn Độc, Lẳng, Hài 15 Tháng 12, 2007
 Nghệ Sĩ Cải Lương Tô Kiều Lan Qua Đời 06 Tháng 05, 2003
Tô Kiều Lan Cải Lương
» Ánh Lửa Rừng Khuya
» Khách Sạn Hào Hoa
» Cây Uyên Ương
» Tư Ếch Đi Du Lịch
» Hai Chàng Lưu Linh
» Tìm Dĩ Vãng
» Sương Mù Trên Non Cao
» Sắc Hoa Màu Nhớ
» Té Ngửa
Tô Kiều Lan Tân Cổ
» Yêu Và Ghen
» Đào Lẵng
» Nữ Hoàng "TWIST"
» Hai Chàng Lưu Linh