Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tìm Tiểu Sử Nhạc Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ » Tiểu Sử Thanh Lý Thu


    Tên thật: Võ Thị Yến Thu
    Ngày sinh: 1967
    Thể loại: Cải Lương, Việt Nam
    Quốc Gia: Việt Nam
    Võ Thị Yến Thu là tên thật của nữ nghệ sĩ Thanh Lý Thu. Cô sinh năm 1967 tại Ban Mê Thuột.
    Cô lên sân khấu từ lúc còn rất nhỏ, đóng vai bé Hiếu trong vở "Người điên trên sông lạnh" năm 1973 trên SK đoàn Mây Tần của ông bầu - soạn giả Trương Vũ, chia vai với bé Cẩm Thu.
    Năm 1985, lúc tròn 18 tuổi và đang hát đoàn Sông Hàn, Thanh Lý Thu (lúc này lấy nghệ danh là Hải Thu) gặp được dịp may khi nữ nghệ sĩ Thiên Nga có việc đi vào TPHCM. Đoàn thiếu người hát vai đào chánh của Thiên Nga nên Hải Thu được đoàn cho thử sức với những vai của Thiên Nga như Karu (vở Mùa Tôm), Công chúa TuBa (Hoàng Hậu Ba Tư)....Cô diễn thành công và tròn vai. Tuy nhiên khi Thiên Nga trở lại đoàn thì Hải Thu phải trả lại vị trí đào chánh. Hải Thu tiếp tục cộng tác với đoàn Sông Hàn đến năm 1989 với vị trí đào nhì, đào ba.
    Năm 1989, đoàn Hương Mùa Thu lưu diễn miền Trung, đoàn thiếu đào nên nam nghệ sĩ Thanh Dũng đã giới thiệu Hải Thu cho NS Ngọc Hương để mời về đoàn hát. Lúc bấy giờ đoàn Hương Mùa Thu có các nghệ sĩ Thanh Dũng, Châu Tâm, Vương Phụng, Phương Thảo, Hà Uyên Uyên, Ngọc Lan.....Soạn giả Thu An phân cho Hải Thu đóng vai Bạch trong vở Con cò trắng và cô đã thành công, tạo niềm tin cho vợ chồng soạn giả - nghệ sĩ Thu An - Ngọc Hương. Năm đó, tại lễ Giổ tổ ở Khánh Hòa, nghệ sĩ Ngọc Hương đã đổi nghệ danh Hải Thu thành Thanh Lý Thu.
    Trên SK Hương Mùa Thu, Thanh Lý Thu đã được nghệ sĩ Ngọc Hương giao hát các vai chánh như Nàng Lương (Tình nàng ca kỹ), Mộng Đào (Tiêng súng một giờ khuya), Ai Thy Lệ (Hai chiều ly biệt).... Năm 1990, tại Hội diễn SKCL chuyên nghiệp toàn quốc, Thanh Lý Thu đã đoạt HCV với vai diễn Bích Hà trong "Cánh cửa trái tim".
    Năm 1991, Thanh Lý Thu về đoàn Hoa Biển (Phú Yên) hát chánh bên cạnh các nghệ sĩ Hồng Cúc, Ngân Thiện,.......Cô nổi tiếng qua các vai Liễu (Người tình hai lần chết), Mỹ Linh (Trọn đời yêu em), Trầm (Những mảnh đời đau khổ),....
    Năm 1994, đoàn CL Tiếng hát Vương Linh mời Thanh Lý Thu về hát chánh với nam nghệ sĩ Vương Linh. Cô nổi danh khắp các nơi mà đoàn lưu diễn qua các vở tuồng kiếm hiệp - hương xa, với vai Bạch Trang Đài (Cuồng đao kiếm khách), Thiên Ma Vương (Vô danh nữ hiệp), Mỹ Xuyên (Mạc Phong Sơn đẫm máu), .......Cặp đào kép chánh Vương Linh - Thanh Lý Thu giúp cho đoàn THVL trở thành đoàn mạnh về doanh thu.
    Thanh Lý Thu đã đăng ký tham dự giải Trần Hữu Trang năm 1993. Tuy nhiên, do cô đi lưu diễn các tỉnh thường xuyên nên khán giả TPHCM ít người biết đến cô.

Source: zing

Tên Bài Báo về Thanh Lý ThuNgày Đăng
 Nghệ Sĩ Lý Thu - Phận Nghề Trôi Nổi 11 Tháng 10, 2013
Thanh Lý Thu Cải Lương
» Tình Không Dễ Quên
» Chim Vịt Kêu Chiều
Thanh Lý Thu Tân Cổ