Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tìm Tiểu Sử Nhạc Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ » Tiểu Sử Cẩm Thu


    Tên thật: Võ Thị Cẩm Thu
    Ngày sinh: 1960
    Thể loại: Việt Nam, Cải Lương
    Quốc Gia: Việt Nam
    Nữ nghệ sĩ Cẩm Thu tên thật là Võ Thị Cẩm Thu, sinh năm 1960, quê quán Rạch Giá.
    Thân phụ là soạn giả Trương Vũ, mẹ là bà Trương Cẩm Vân, trưởng đoàn Mây Tần năm 1964.
    Năm 1982 khi hát ở đoàn Sông Hàn, nghệ sĩ Cẩm Thu đã thành hôn với nam nghệ sĩ Linh Tâm, có hai người con là Võ Vũ Linh Thanh (tức bé Linh Tý hát trên SKCL khoảng năm 1990, hiện là ca sĩ Kim Minh Huy trên sân khấu ca nhạc) và Võ Vũ Thu Tâm.
    Là con nhà nòi nên Cẩm Thu có cơ hội đến với sân khấu khá sớm. Từ năm 1980 chị đã đóng vai chính trên sấn khấu đoàn cải lương Sông Hàn - đoàn hát của gia đình. Đoàn dựng các vở : Thoại Khanh Châu Tuấn, Trần Bình Trọng, Nhụy Kiều Tướng Quân, Âm mưu tình yêu..... Năm 1981, nam NS Linh Tâm về đoàn Sông Hàn hát chánh với Cẩm Thu.
    Năm 1982, Linh Tâm - Cẩm Thu rời đoàn Sông Hàn về miền nam hát cho đoàn Tiếng ca Sông Cửu với các nghệ sĩ Tài Linh (chưa nổi tiếng), Bo Bo Hoàng, Vuơng Tài, Tuyết Nga....Cẩm Thu có mặt trong các vở Ta là vua, Công chúa tóc thơm, Cây gậy thần..
    Năm 1984, CẩmThu và chồng về đoàn cải lương Lâm Đồng hát với Ngọc Đáng, Hồng Nhung, Linh Thiện.....trong Bức ngôn đồ Đại Việt, Xuân về đỉnh Mã Phi....
    Năm 1986, Cẩm Thu - Linh Tâm về đoàn Sông Bé 2 (bầu Quới), đứng chung sân khấu với Thanh Cúc, Linh Thanh, Ngân Tuấn, hề Tẩu Tẩu.....Chị đã hát chính trong các vở Tình sử A Nàng, Mùa xuân trên biển, Thúy Kiều 1 và 2, Lửa hồng Đông đô, Rừng đêm hóa trắng, Tàu ô huyết sử,.......
    Đặc biệt, với vai Karu trong vở tuồng Tình yêu và nước mắt trên SK Đoàn Sông Bé 2, Cẩm Thu bắt đầu được khán giả TPHCM chú ý. Chị đã nổi danh lớn trong dịp đoàn Sông Bé 2 về TP biểu diễn và xuất hát nào cũng thu hút đông đảo khán giả đến xem. Đầu năm 1989, khi về rạp Quốc Thanh diễn, đoàn Sông Bé 2 với Cẩm Thu - Linh Tâm có xuất hát thu hút đến 1.469 khán giả, một con số khá mơ ước đối với nhiều đoàn cải lương TP thời bấy giờ.
    Giữa năm 1989, nghề nghiệp của Cẩm Thu có bước ngoặc lớn khi Đoàn Trần Hữu Trang 1 mời vợ chồng chị - vốn xuất thân từ đoàn tỉnh - về hát chính tại TP.
    Trên SK này, Cẩm Thu đã xuất hiện trong các vở Tháp đoạn hồn (vai Hoàng hậu Magarit), Cha con người hát rong (vai Tịnh Tâm), Khát vọng giai nhân (vai Diễm Châu), Võ Tòng sát tẩu (vai Phan Kim Liên), và các vở khác như Chuyện tình trên sông, Bốn trái đào, Xác quỷ tình người, Lan Huệ sầu ai.....
    Với vai diễn Tịnh Tâm trong Cha con người hát rong (chia vai với hai nữ NS Kiều Lan - Thùy Trang, thời điểm 1989 đoàn THT 1 có 3 cô đào chính), Cẩm Thu đã hoàn toàn chinh phục khán giả TPHCM với lối xuất chiều sâu và đầy nội tâm.
    Năm 1992, khi Cẩm Thu đang hát chính đoàn tuồng cổ Minh Tơ với nam NS Kim Tử Long trong vở tuồng Tứ Hỷ Lâm Môn thì cũng là lúc chị đoạt HCV giải thưởng Trần Hữu Trang cùng với Vân Hà, Thoại Mỹ, Kim Tử Long, Phượng Hằng.
    Năm 1993, NS Cẩm Thu về đoàn Văn Công TP hát chánh với nam nghệ sĩ Minh Vương, hợp cùng Diệu Hiền, Thoại Miêu, Diệp Lang.....Đoàn đã thành công lớn về mặt doanh thu khi đi lưu diễn miền Tây với đôi nghệ sĩ chính Minh Vương - Cẩm Thu, lần đầu tiên thay thế cho liên danh Minh Vương - Lệ Thủy vốn đã in sâu vào trong tâm khảm của khán giả cải lương.
    Những năm sau này, Cẩm Thu ít cộng tác chính thức cho đoàn hát nào do tình hình khó khăn chung của SKCL. Chị chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực Video Cải lương.
    Tết Nguyên Đán 2010, NS Cẩm Thu xuất hiện trên sân khấu rạp Hưng Đạo với vai bà lão hái thị trong vở Tấm Cám cùng với NSƯT Vũ Linh, Vân Hà, Trinh Trinh....
    Tháng 04.2010, chị cùng các nghệ sĩ Châu Thanh, Cẩm Tiên, Ngân Tuấn, Kim Phương, Mỹ Chi, Phú Quý ..... diễn vở Đoạn Tuyệt trong chương trình của nhóm SK Vàng nhằm gây quỹ Xây nhà tình thương cho người nghèo.
    Tuy hiện giờ NS Cẩm Thu ít xuất hiện trên SK, nhưng khán giả vẫn không quên ánh mắt đượm buồn cùng lối diễn xuất đầy "lực" của chị.

Source: zing

Tên Bài Báo về Cẩm ThuNgày Đăng
 Nghệ Sĩ Cẩm Thu: "Khóc Cho Thân Phận Mình Nhiều" 30 Tháng 08, 2017
 Con Trai Linh Tâm, Cẩm Thu Lần Đầu Diễn Kịch Câm 20 Tháng 07, 2016
 Cả Nhà Linh Tâm, Cẩm Thu Khóc Nức Nở Tái Hợp Trên Sân Khấu 06 Tháng 07, 2016
 Nghệ Sĩ Hải Ngoại Tưng Bừng Cúng Tổ Nghiệp 23 Tháng 09, 2015
 Nghệ Sĩ Tề Tựu Trong Ngày Giỗ Cố Nghệ Sĩ Thanh Thanh Hoa 15 Tháng 09, 2015
 Chúc Mừng Các Nghệ Sĩ Vở Tiếng Trống Mê Linh 22 Tháng 06, 2008
Cẩm Thu Cải Lương
» Đồng Bạc Trắng
» Giọt Lệ Trăng Non
» Bẽ Bàng
» Bên Cầu Dệt Lụa
» Tiếng Hạc Trong Trăng
» Châu Ngọc Đại Đường
» Hoa Hai Lần Nở
» Tình Mẫu Tử
» Mùa Thu Lá Bay
» Hoa Hai Lần Nở
» Một Đời Yêu Anh
» Hoàng Hôn Tím
» Số Phận Truân Chuyên
» Vợ Tạm Chồng Hờ
» Ông Tướng
» Gái Nhảy
» Chồng Của Mẹ Tôi
» Công Chúa Diệu Thiện
» Ngọc Lộ Kim Bàng
» Bẫy Tình
» Công chúa Diệu Thiện
» Sương Mù Che Lối
» Chồng Của Mẹ Tôi
» Vẫy Chào Ảo Mộng
» Giọt Lệ Trăng Non
» Kẻ Lừa Dối Đáng Yêu