Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tìm Tiểu Sử Nhạc Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ » Tiểu Sử Bảo Chung


    Bảo Chung, tên thật Nguyễn Văn Lâm (sinh ngày 4 tháng 8 năm 1955) là một diễn viên hài nổi tiếng Việt Nam. Khởi đầu từ bộ môn cải lương giống như những nghệ sĩ hài gạo cội khác của miền Nam như Bảo Quốc, Lê Vũ Cầu, Mỹ Chi,... Bảo Chung tình cờ được làm quen với hài kịch sân khấu và sau đó nhanh chóng tạo được dấu ấn với khán giả nhờ tài năng và một phần là do điệu cười độc đáo học của danh hài Văn Chung.
    Những tiểu phẩm của ông thường có nội dung châm biếm những thói hư tật xấu, đả kích những tiêu cực, tham nhũng của xã hội, và thường rất được yêu thích. Ông từng được khán giả bầu chọn là "Một trong 10 danh hài được yêu thích nhất" trong năm 1992 và 2 lần được trao huy chương vàng trong cuộc thi "Danh hài Thành phố Hồ Chí Minh" trong 2 năm 1996 và 2000
    Bảo Chung sinh ngày 4 tháng 8 năm 1955 tại quê mẹ ở huyện Bình Chánh, ngoại thành Sài Gòn. Lên 6 tuổi, ông được cha mẹ gửi vào chùa làm chú tiểu để học kinh Phật. Năm 1968, khi 13 tuổi ông trốn chùa để xin đi theo đoàn hát Đồng Ấu Hoa Thế Hệ của ông bầu Quang Phục khi đó đang diễn tại chợ Bình Chánh. Tại đoàn Bảo Chung học ca cổ nhạc, đóng vai quân sĩ, chạy cờ rồi về sau được đôn lên được đóng các vai kép ba, kép nhì. Trong thời gian này, ông còn làm thêm nghề sắp chữ trong nhà máy in để có tiền học hát cổ nhạc. Khi đoàn Đồng Ấu Hoa Thế Hệ tan rã, ông lần lượt đi theo nhiều đoàn hát khác nhau. Năm 17 tuổi, Bảo Chung chuyển từ cổ nhạc sang học tân nhạc. Năm 1975, miền Nam hoàn toàn giải phóng, vừa tròn 20 tuổi Bảo Chung vẫn phải chuyển từ đoàn hát này đến đoàn hát khác và đi diễn khắp các tỉnh thành từ miền Trung và Đông Nam bộ. Đến khi gia nhập đoàn Sông Hậu 3, ông lần đầu được giao vai kép chánh trong vai Lục Vân Tiên, hát chung với nữ nghệ sĩ Tuyết Thu Hồng trong vai Kiều Nguyệt Nga. Thời gian này, ông vẫn chưa tạo được nhiều người biết đến cho dù có đến 4 năm trong những vai kép mùi, kép chánh và vẫn phải đi diễn ở các tỉnh xa.
    Năm 1979, khi đang đi diễn với một đoàn hát tại Quy Nhơn, Bình Định, vì đoàn thiếu diễn viên nên Bảo Chung được giao đóng vai hề cho các vở Lâm Sanh Xuân Nương, Bên Cầu Dệt Lụa. Ban đầu ông không đồng ý nhưng sau đó nhận lời nhập vai, vai diễn của ông khi lên sân khấu đã thành công ngoài dự kiến và từ đó song song với kép chính, Bảo Chung còn kiêm thêm diễn các vai hài. Năm 1981, Bảo Chung về thành phố Hồ Chí Minh lần lượt gia nhập các đoàn Sài Gòn 1, Sài Gòn 3 và Trần Hữu Trang 1. Suốt thời kỳ này, Bảo Chung có cơ hội được diễn với những danh hài nổi tiếng một thời như Văn Chung, Kim Quang, Ba Vân,.... Năm 1985 (có thông tin năm 1991) tại đoàn cải lương Sài Gòn 1, Bảo Chung vào vai Trần Lôi trong vở tuồng Chắp Cánh Chim Bằng của tác giả Thanh Kim Huệ, đạo diễn Thanh Điền. Thành công của vai diễn này đã giúp Bảo Chung khẳng định được tên tuổi và khả năng diễn hài của mình với khán giả. Đây còn được coi như vai diễn hài đầu tiên mà ông sử dụng nghệ danh Bảo Chung. Thời gian này, Bảo Chung tiếp tục tạo được dấu ấn với vai hài được coi là nổi bật nhất với vai ông trưởng ấp trong vở Bài Ca Tìm Mẹ của đoàn cải lương Sài Gòn 2.
    Năm 1992, ông được khán giả và độc giả các báo trong nước bình chọn là một trong 10 danh hài được yêu thích nhất trong năm. Năm 1996, trong cuộc thi "Danh hài Thành phố Hồ Chí Minh" được tổ chức tại Nhà hát Hòa Bình, Bảo Chung đã giành được huy chương vàng của cuộc thi với tiểu phẩm hài Bao Công kỳ cục án. Sau thành công của Bao Công kỳ cục án, ông tiếp tục sáng tác nhiều tiểu phẩm hài khác Liên khúc tình xa, Tiên Sài Gòn,...Một thời gian sau, sân khấu cải lương bắt đầu thời kỳ xuống dốc do mất dần khán giả, Bảo Chung quyết định rời Nhà hát Trần Hữu Trang chuyển sang thành lập nhóm hài mang tên "Bảo Chung". Những vở diễn thành công của nhóm trong thời gian này phải kể đến như Bao Công, Tiên ông năm 2000, Táo Quân, Giao thông vận tải,... Năm 2000, tiểu phẩm Tiên Sài Gòn với nội dung chê cười vấn đề giao thông trong nước đã giúp Bảo Chung một lần nữa đoạt huy chương vàng cuộc thi "Danh hài Thành phố Hồ Chí Minh".
    Năm 2004, Bảo Chung được mời đảm nhận một vai phụ trong bộ phim điện ảnh hài mang tên Khi đàn ông có bầu, cùng tham gia phim còn có hàng loạt nghệ sĩ hài nổi tiếng như Tấn Beo, Hồng Vân, Thúy Nga, Bảo Quốc, Phước Sang... Cũng trong năm này, trong cuộc thi "Nụ cười vàng", nhóm hài Bảo Chung - Tấn Hoàng đã đoạt danh hiệu là một trong 10 nhóm hài được yêu thích nhất. Đây là cuộc thi do Sở Văn hóa - Thông tin Thành phố Hồ Chí Minh, Hội Sân khấu và Báo Sân khấu Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức để tìm những gương mặt hài và nhóm hài thành công nhất. Cùng đoạt giải còn có các nhóm hài như Tấn Beo - Tấn Bo, nhóm Thúy Nga, nhóm Anh Vũ - Ngọc Giàu, nhóm Hữu Phước, nhóm Hồng Vân - Hoài Linh,...
    Cuối năm 2010, Bảo Chung sang Mỹ làm việc với Trung tâm Vân Sơn, ông có dịp diễn hài chung với các nghệ sĩ hải ngoại Vân Sơn, Lê Huỳnh, Quang Minh - Hồng Đào, đặc biệt là Bảo Chung được gặp lại người bạn diễn cũ Kiều Oanh. Năm 2011, ông được nhà nước chứng nhận là Thường trú nhân tại Hoa Kỳ.

Source: wikipedia

Tên Bài Báo về Bảo ChungNgày Đăng
 NSƯT Thành Lộc, Bảo Chung Viếng Nghệ Sĩ Ánh Hoa 03 Tháng 11, 2020
 Bảo Chung Tấu Hài trong Show Vượng Râu 04 Tháng 12, 2017
 Bảo Chung Diễn Cảnh Sàm Sỡ Việt Hương 10 Tháng 10, 2017
 Thúy Nga Làm Cô Dâu Của Bảo Chung Trong MV Hài 20 Tháng 01, 2016
 Bảo Chung Lần Đầu Tham Gia Gameshow 29 Tháng 08, 2015
 Danh Hài Bảo Chung: 'Tôi Không Thấy Mình Lỗi Thời' 07 Tháng 02, 2015
 Bảo Chung Diễn Lại Trích Đoạn Cải Lương 'Bài Ca Tìm Mẹ' 11 Tháng 10, 2014
 Bảo Chung: Mê "Sân Cỏ" Nhưng Nợ Sân Khấu! 01 Tháng 10, 2014
 Danh Hài Bảo Chung Rủ Minh Luân Tổ Chức Sinh Nhật Chung 10 Tháng 08, 2014
 Nghệ Sĩ Hải Ngoại Tưng Bừng Tổ Chức Cúng Tổ 18 Tháng 09, 2013
Bảo Chung Cải Lương
» Song Nữ Loạn Viên Môn
» Hai Nhà Chung Lối
» Hảo Ngọt
» Ba Ông Táo Về Trời
» Ông Bà Trăm Tuổi
» Vẫn Ở Bên Anh
» Cả Nhà Sợ Vợ
» Cả Nhà Sợ Vợ
» Chàng Nhái Kiểng Tiên
» Hảo Ngọt
» Tư Ếch Xí Xọn
» Mập Ốm Dẹp
» Duyên Nợ Của Ai
» Tư Ếch Đi Săn Cọp
» Hòn Vọng Phu
» Nàng Xuân Của Tôi
» Bụng Làm Dạ Chịu
» Bùi Kiệm Đi Thi
» Coi Chừng Sida
» Bảo Chung Lập Nghiệp
» Thanh Xà Bạch Xà
» Gánh Hát Te Tua
» Bà Địa Lên Trời
» Hạnh Phúc Trăm Năm
» Duyên Thiếp Tội Chàng
» Tướng Cướp Bạch Hải Đường