Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tìm Tiểu Sử Nhạc Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ » Tiểu Sử Minh Nhí


    Nghệ sĩ Minh Nhí tên thật là Trương Hùng Minh sinh ngày 20 tháng 1 năm 1964 tại thị xã Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp, được biết đến với vai trò là một diễn viên hài - kịch nói. Anh từng 2 lần được trao giải Mai Vàng dành cho "Diễn viên kịch nói xuất sắc nhất" do báo Người Lao Động tổ chức vào những năm 1998-1999. Nghệ danh Minh Nhí được ghép từ tên và chữ "Nhí" do đồng nghiệp đặt để chỉ ngoại hình và cũng là những vai diễn nhí nhảnh của anh trên sân khấu.
    Hiện nay, bên cạnh công việc biểu diễn, Minh Nhí còn đảm đương nhiều lĩnh vực và vị trí khác nhau như: diễn viên điện ảnh, đạo diễn sân khấu, giáo viên dạy diễn xuất, và giám đốc của công ty Hoàng Kim, một đơn vị chuyên tổ chức và dàn dựng các buổi biểu diễn nghệ thuật
    Minh Nhí sinh ngày 20 tháng 1 năm 1964 tại thị xã Sa Đéc tỉnh Đồng Tháp, trong một gia đình có 8 người con (anh là áp út)[5]. Khi còn là học sinh, Minh Nhí học khá giỏi. Năm cấp 2 học tại Trường Thị xã Sa Đéc, Minh Nhí đã từng được chọn đi thi học sinh giỏi văn cấp tỉnh và đoạt giải nhất khối lớp 9[2].
    Năm 18 tuổi, anh tốt nghiệp tú tài, mặc dù có năng khiếu với môn văn và từng có ước mơ thi vào Khoa văn thuộc Trường Đại học Tổng hợp Sài Gòn nhưng vì trong gia đình có người làm nghề thuốc nên Minh Nhí phải theo lời cha mẹ thi vào trường đại học Y[2], kết quả là anh không đậu khi chỉ thiếu có nửa điểm[5]. Đang có ý định tiếp tục ôn luyện để năm sau thi lại trường Y thì Minh Nhí đã đăng ký dự thi và trúng tuyển vào lớp đào tạo đạo diễn của Trường Nghệ thuật Sân khấu 2 (nay là Cao đẳng Sân khấu - Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh - Cao đẳng SK-ĐA Thành phố Hồ Chí Minh)[6]. Theo như Minh Nhí, ban đầu anh có ý định thi vào Khoa diễn viên nhưng lại không đủ tiêu chuẩn về ngoại hình nên đành đăng ký thi vào Khoa đạo diễn của trường. Cùng khóa học với anh có những nghệ sĩ thành danh sau này như: Lý Hải, Cát Phượng, Hữu Bình, Hoàng Sơn,... Trong suốt thời gian học tập tại đây, để có tiền đóng học phí và sinh hoạt, anh đã cùng các bạn học của mình là Kim Loan, Minh Phượng, Cảnh Đôn lập thành một nhóm hài mang tên "Con Nhím"[7]. Đến năm thứ 3, nhờ khả năng diễn hài cộng với ngoại hình khá đặc biệt của mình, Minh Nhí liên tiếp nhận được những lời mời đóng phim và đóng kịch, hầu hết trong số đó đều là những vai hài. Trong thời gian đầu đi biểu diễn, anh thường dùng tên đầy đủ của mình là Trương Hùng Minh nhưng sau đó đổi thành Minh Nhí, đây cũng là nghệ danh được giữ cho tới ngày nay.
    Năm 1988, Minh Nhí tốt nghiệp với tấm bằng loại giỏi. Đến năm 1990, anh được các giảng viên Nguyễn Văn Phúc và Công Ninh đề cử vào vị trí phụ giảng[8]. Một thời gian sau, anh chính thức được bổ nhiệm làm giảng viên bộ môn Biểu diễn sân khấu và nằm trong biên chế chính thức của Cao đẳng SK-ĐA Thành phố Hồ Chí Minh[2]. Nhiều diễn viên thành danh hiện nay từng là học trò của anh như: Tiết Cương, Thúy Nga, Việt Hương, Hạnh Thúy, Cao Minh Đạt, Ngọc Trinh, Lê Quốc Nam, Quốc Thuận[5][9]. Trong thời gian này, bên cạnh công việc giảng dạy, Minh Nhí cũng thường xuyên tham gia đóng phim và biểu diễn ở nhiều sân khấu kịch trong thành phố. Điển hình là Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ 5B Võ Văn Tần (Sân khấu nhỏ 5B), tên tuổi của anh cũng nhanh chóng được nhiều khán giả biết đến[8][10].
    Thập niên 1990, hài kịch được khán giả ưa chuộng và bắt đầu nở rộ. Năm 1994, Minh Nhí cùng nghệ sĩ Hữu Châu thành lập một nhóm hài lấy tên "Ban Song Tấu Hài", nhóm chuyên biểu diễn tại các sân khấu và tụ điểm của thành phố cũng như nhiều địa phương khác[11].
    Năm 1998, Với vai ông Tư Rơm trong vở "Cha vợ mê bóng đá" (diễn tại Nhà hát Hòa Bình). Minh Nhí đã đoạt giải Mai Vàng trong lĩnh vực hoạt động biểu diễn, đây một giải thưởng thường niên trong lĩnh vực sân khấu và nghệ thuật do báo Người Lao Động tổ chức. Đây cũng là lần đầu tiên Minh Nhí được trao giải thưởng này. Đến năm 1999, anh lại được trao giải Mai Vàng trong hạng mục Kịch nói với vai "Chổm" trong vở "Vua trả nợ" (tác giả: Mỹ Dung - đạo diễn: Đoàn Bá - Sân khấu kịch Sài Gòn[1].
    Năm 2001, Minh Nhí cùng nghệ sĩ Quốc Thảo cộng tác với Nhà thiếu nhi Quận 1 và Quận đoàn Quận 1 thành lập một sân khấu kịch lấy tên là Sân khấu Trần Cao Vân. Theo đó, định hướng hoạt động của sân khấu này sẽ là một nơi ưu tiên cho các diễn viên trẻ thể hiện mình, và là nơi giao lưu giữa diễn viên và khán giả. Sau khi ký bản hợp đồng đầu tiên, sân khấu hoạt động được hơn 20 ngày (từ 2 tháng 9 đến 27 tháng 9 năm 2001) thì Uỷ ban Nhân dân Quận 1 đã có văn bản yêu cầu ngừng mọi hoạt động của sân khấu với lý do: Nhà thiếu nhi không có chức năng và quyền hạn ký hợp đồng kinh tế. Sau nhiều lần thương thuyết, Sân khấu Trần Cao Vân đã được giữ lại với một bản hợp đồng mới. Tuy nhiên, Minh Nhí và Quốc Thảo đã không đồng ý với nhiều điều khoản của bản hợp đồng này và tuyên bố rút khỏi dự án. Sau đó, Quận đoàn Quận 1 đã quyết định thanh lý hợp đồng mà không đền bù[12]. Thiệt hại của 2 nghệ sĩ được công bố là hơn 500 triệu đồng, riêng đối với Minh Nhí, để có tiền xây sân khấu, anh đã phải thế chấp căn nhà của mẹ và bán căn nhà của mình để trả nợ khi dự án bị vỡ[13]. Một thời gian sau, nghệ sĩ Huỳnh Anh Tuấn đã đề nghị Minh Nhí hợp tác làm lại Sân Khấu Trần Cao Vân nhưng anh đã từ chối và sang lại toàn bộ cho Huỳnh Anh Tuấn. Sân khấu này sau đổi tên thành Sân khấu kịch Idecaf và hoạt động cho đến ngày nay.
    Cuối năm 2002, Minh Nhí tham gia vở cải lương "Hương đồng gió nội" do nghệ sĩ Quốc Thảo làm đạo diễn, đây được coi như lần đầu tiên anh chính thức tham gia diễn xuất trong một vở cải lương. Vở diễn còn có sự góp mặt của Ngọc Trinh, Việt Hương, Nghệ sĩ Nhân dân Diệp Lang, Hương Lan. Trước đó, Minh Nhí đã từng tập luyện để diễn trong vở cải lương "Xóm nghèo" của Nghệ sĩ Nhân dân Hoa Hạ nhưng sau đó đã trả lại vai vì cảm thấy không đáp ứng được yêu cầu của nhân vật[15].
    Tháng 8 năm 2003, tiếp nối thành công của bộ phim điện ảnh Gái nhảy, đạo diễn Lê Hoàng đã quyết định thực hiện phần 2 của bộ phim mang tên "Lọ Lem hè phố", nghệ sĩ Minh Nhí được mời vào vai "má mì", một vai diễn khá nhạy cảm và có tính cách độc đáo. Vai diễn này ở phần 1 do diễn viên Anh Vũ thủ vai nhưng sang đến phần 2, nghệ sĩ này và đạo diễn Lê Hoàng đã không thống nhất được về vấn đề tiền thù lao nên Minh Nhí đã được mời thế chỗ Anh Vũ, mặc dù trước đó anh được giao vai ông bầu ca nhạc. Đây cũng là bộ phim điện ảnh đầu tiên mà Minh Nhí được tham gia diễn xuất[16]. Sau khi công chiếu, vai diễn "má mì" của Minh Nhí trong phim bị đánh giá là mờ nhạt hơn so với Anh Vũ ở phần 1

Source: wikipedia

Tên Bài Báo về Minh NhíNgày Đăng
 Minh Nhí: 'Xuân Nghị Từng Xin Tôi 50.000 Đồng Tiền Ăn' 16 Tháng 10, 2020
 Nhạc Kịch 'Tiên Nga' Đoạt Giải Văn Học Nghệ Thuật Tp Hcm  19 Tháng 04, 2019
 Minh Nhí, Trịnh Kim Chi Khóc Đưa Linh Cữu Anh Vũ 12 Tháng 04, 2019
 Minh Nhí Diễn 'Nửa Đời Hương Phấn'  02 Tháng 08, 2018
 Minh Nhí Xúc Động Khi Phước Sang Tái Xuất Sân Khấu  29 Tháng 06, 2018
 NSƯT Quốc Thảo: 'Không Có Chuyện Tôi Cạch Mặt Minh Nhí'  04 Tháng 06, 2018
 Minh Nhí: 'Tên Tuổi Tôi Lép Vế Hơn Việt Hương' 27 Tháng 05, 2017
 Minh Nhí Tránh Mang Hài 'Nhảm' Trên Sân Khấu 30 Tháng 10, 2016
 Minh Thuận Tròn Vai Trong Phim Điện Ảnh Cuối Cùng 29 Tháng 10, 2016
 Minh Nhí 'Nổi Da Gà' Với Cậu Bé 11 Tuổi Hát Cải Lương 11 Tháng 05, 2016
 Việt Hương, Minh Nhí Khóc Trước Câu Chuyện Đứa Trẻ Bị Bỏ Rơi 27 Tháng 04, 2016
 Minh Nhí Rơi Nước Mắt Xem Tiểu Phẩm Về Vận Động Viên Vũ Bích Hường 22 Tháng 04, 2016
 Minh Nhí rơi Nước Mắt Xem Tiểu Phẩm Về Vận Động Viên Vũ Bích Hường 22 Tháng 04, 2016
 Hoài Linh Giả Giọng Phim Kiếm Hiệp Diễn Hài 21 Tháng 03, 2016
 Minh Nhí Đảm Bảo Không Thiên Vị Học Trò Khi Chấm Thi 09 Tháng 03, 2016
 Minh Nhí Nức Nở Vào Vai Cha Già Bị Con Đối Xử Bạc 24 Tháng 02, 2016
 Minh Nhí Đón Sinh Nhật Tuổi 52 30 Tháng 01, 2016
 Minh Nhí Làm Hắc Công Tử Trong Nhạc Cảnh 'Cô Thắm Về Làng' 07 Tháng 10, 2015
 Kịch Phú Nhuận Công Diễn Vở “Người Đàn Bà Uống Rượu” 21 Tháng 07, 2015
 Việt Hương Ôm Chầm "Sư Phụ" Minh Nhí 17 Tháng 11, 2014
 Minh Nhí Dọa Ma Khiến Đồng Nghiệp… Khóc Thét 31 Tháng 10, 2014
 Đặng Thu Thảo Xin Làm Học Trò Minh Nhí 13 Tháng 10, 2014
 Minh Nhí Ra Mắt Sân Khấu Kịch Mới 29 Tháng 09, 2014
 Ngỡ Ngàng Phận Đời Đau Xót Của Nghệ Sĩ Hài Xứ Việt 16 Tháng 08, 2014
 Minh Nhí: “Khán Giả Còn Thương Là Còn Cống Hiến” 07 Tháng 06, 2014
 Nghệ Sĩ Cải Lương Kể Những Năm Tháng Vất Vả Vì Nghề 23 Tháng 03, 2014
 Thúy Nga Làm Thơ Tặng "Sư Phụ" Minh Nhí 18 Tháng 01, 2014
Minh Nhí Cải Lương
» Ngao Sò Ốc Hến
» Vợ Thằng Đậu
» Hai Chàng Lưu Linh
» Món Quà Bất Ngờ
» Ngao Sò Ốc Hến
» Thạch Sanh Lý Thông Thời Nay
» Cô Cám Cầu Duyên (Cải Lương Hài)
» Vở Hài Kịch Cải Lương
» Cải Lương Xưa Hài Hước
Minh Nhí Hài Kịch
» Củi Khô Dễ Nấu
» Lấy Vợ Tỷ Phú
» Có Tiền Có Tất Cả
» Đi Làm Ăn Xa
» Đàn Bà Thời Nay
» Cây Xoài
» THVL | Danh hài đất Việt - Tập 19
» Đón Xuân Phần 1
» Điên Tiền
» Đón Xuân Phần 2
» Em Đi Mẫu Giáo
» Cô Bé Quàng Khăn Đỏ
» Đám Cưới Lâm Nguy
» Chú Thoong Kén Rể
» Anh Em Cây Khế
» Ước Mơ Vợ Giàu
» Idol Dỏm