Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tìm Tiểu Sử Nhạc Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ » Tiểu Sử Quang Tèo


    NSƯT Quang tèo tên thật là Nguyễn Tiến Quang, một nghệ sĩ thành danh trên lĩnh vực điện ảnh, truyền hình với những vai nông dân chân đất, cù lần, hài hước đáng yêu, nhưng ít ai biết anh là một sĩ quan quân đội, công tác trong một đơn vị nghệ thuật quân đội là Nhà hát Kịch nói Quân đội.
    Và một điều thú vị nữa là cái nghệ danh “Quang tèo” vốn xuất phát từ tiểu phẩm đầu tiên anh diễn ở Nhà hát Kịch nói Quân đội mà ra.
    NSƯT Tiến Quang học ở Trường Nghệ thuật Quân đội từ năm 1983 đến 1986 anh ra trường và đầu quân vào làm diễn viên ở Nhà hát Kịch nói Quân đội. Và đến bây giờ anh vẫn luôn cảm thấy tự hào vì được đứng trong hàng ngũ của người lính, bởi ở trong môi trường này, anh được rèn luyện tác phong của một người quân nhân, làm việc nghiêm túc, chỉn chu, được nhân dân tin tưởng, quý mến “đi dân nhớ, ở dân thương”.
    Trong suốt gần 30 năm công tác của mình, Quang Tèo tham gia khá nhiều vai diễn như vai Phó Sung trong “Ấp sậu lúc hoàng hôn” (tác giả, đạo diễn: Tạ Xuyên), vai Thông trong “Quán vắng” (Tác giả, đạo diễn: Tạ Xuyên), vai Bền trong “Thời gian không im lặng” (Tác giả, đạo diễn: Tạ Xuyên)… Bằng tài năng và nỗ lực không ngừng nghỉ của bản thân, với hàng loạt thành tích trong các kỳ liên hoan sân khấu toàn quân và toàn quốc, năm 2012, anh đã được Nhà nước công nhận Danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú.
    Quang Tèo tự nhận thấy ở bản thân có nhiều điều không thuận, không đẹp trai, dáng người không thanh thoát, để đóng những vai chính kịch. Nhưng anh đã cố gắng biến “cái không thuận” thành thuận khi thể hiện những vai phản diện, vai hài trong các tác phẩm sân khấu cũng như điện ảnh, truyền hình. Ai đã từng tiếp xúc và làm việc chung với Quang tèo đều nhận ra ở anh có thái độ làm việc rất nghiêm túc, cẩn thận đến từng chi tiết. Khi nhận bất kỳ một vai diễn nào, Quang Tèo luôn trăn trở làm sao để thể hiện tốt nhất nhân vật của mình. Vai diễn để lại ấn tượng sâu sắc nhất đối với anh là vai Đôn sứt trong vở “Lời thề thứ thứ 9” (Tác giả: Lưu Quang Vũ, đạo diễn: NSND Xuân Huyền). Khi nhân vai diễn này, anh đã suy nghĩ rất nhiều làm sao cho hành động của nhân vật Đôn sứt khi lấy của người buôn lậu để giúp đỡ người nghèo đỡ bị ấn tượng xấu trong mắt khán giả mà phải thể hiện được nét tưng tửng, hồn nhiên của người lính. Vì thế anh đã sáng tác ra một đoạn cải lương trên sân khấu rất hóm hỉnh. Sau này, vở “Lời thề thứ 9” được khá nhiều đoàn diễn lại, nhưng ai đóng vai Đôn sứt cũng đều phải hát cải lương như bản diễn đầu tiên của Quang tèo.
    Quang Tèo có rất nhiều kỷ niệm trong quá trình công tác nhưng anh nhớ nhất là một đợt công tác ở Cao Bằng, đường xá khó khăn, bị ốm, cả ngày nằm li bì không ăn không diễn, nhưng đến tối lại tỉnh dậy để diễn, diễn như “có luồng điện chạy quanh người”, diễn xong lại lăn ra nằm bệt. Đấy cũng là trận ốm nặng nhất của Quang Tèo khi đi công tác. Anh kể lại, biết mình khó lành bệnh ngay để tiếp tục biểu diễn, sợ ảnh hưởng tới công việc chung của anh em trong đoàn, sau mấy ngày nằm sốt li bì ở đơn vị, anh đã nhờ lãnh đạo mình gửi anh theo xe bộ đội về Hà Nội. Về tới nơi, anh được gia đình đưa đi cấp cứu ngay tại bệnh viện quân y. Vậy mà từng ấy ngày nằm viện, là từng ấy ngày anh đem nụ cười và niềm vui đến cho những cán bộ, y bác sĩ, bệnh nhân tại bệnh viện. Mỗi khi hết cơn sốt, Quang Tèo đã hát, đã diễn hài hăng say như chưa từng biết tới những cơn đau giằng xé, những mũi tiêm, viên thuốc để đáp lại sự mến mộ của mọi người dành cho mình. Nhờ có những “liều thuốc tinh thần” của anh, mà mọi người trong bệnh viện như gần nhau hơn, chia sẻ, động viên nhau vượt qua bệnh tật. Sau này nhớ lại những ngày nằm viện, anh càng thấm thía hơn một điều: Sân khấu lớn nhất của người nghệ sĩ chính là cuộc đời. Được đem tiếng hát, tiếng cười phục vụ cho những y bác sĩ, bệnh nhân nơi đây đó là niềm hạnh phúc mà những nghệ sĩ như anh mãi trân trọng.
    Năm 2010, Nhà hát đi diễn ở Đảo Trường Sa, cả ngày lênh đênh trên tàu, đến tối lại đi vào các đảo để diễn, Quang tèo bị say sóng, ngày có 24 tiếng thì chỉ có 4 tiếng cho việc vệ sinh cá nhân, còn lại 20 tiếng anh phải nằm võng, trên boong tàu phơi nắng, phơi gió cho đỡ say. Tuy vậy, khi đến với người lính, anh vẫn không giấu khỏi xúc động khi chứng kiến cuộc sống khó khăn, thiếu thốn của họ khi làm việc ở đây. Sau đêm diễn ở Đảo Chìm, một chiến sĩ đã gặp anh tặng anh bài thơ mà suốt đêm hôm trước thức trắng đêm để viết. Bài thơ gieo toàn vần “eo” như tên Quang tèo của anh rất hóm hỉnh. Người chiến sĩ ấy tâm sự: “Quê em ở xa, ra ngoài đảo 6 tháng rồi buồn lắm, nhưng hôm nay khi xem các nghệ sĩ của Nhà hát Kịch nói Quân đội diễn, em cảm thấy vui và vinh dự khi được là bộ đội, được ra ngoài đảo công tác”. Quang Tèo ôm người chiến sĩ ấy vào lòng, cảm giác nghẹt thở, một phần vì xúc động trước tình cảm người chiến sĩ, một phần vì mùi mồ hôi “đậm đặc” ở cơ thể người lính đó và anh đã khóc vì thương cho những người lính nơi đầu sóng, ngọn gió. Chính điều đó đã tạo cho anh động lực để anh làm tốt hơn trong công việc, bởi những khó khăn của người nghệ sĩ – chiến sĩ như anh chưa thấm tháp gì so với những người lính đang công tác nơi biên cương, hải đảo.
    Đã bao lần, Quang Tèo và các đồng nghiệp của anh đã rơi nước mắt trước những tình cảm chân thành của những người lính. Và những lúc ấy họ cảm nhận rất rõ rằng nghiệp diễn mình trót đa mang thật ý nghĩa.
    

Source: sankhau

Tên Bài Báo về Quang TèoNgày Đăng
 Quang Tèo Tiết Lộ Tình Hình Sức Khỏe Sau Thời Gian Nằm Viện, Được Nhiều Nghệ Sĩ Vào Thăm  08 Tháng 09, 2023
 Ảnh Sao 10/7: Quang Tèo Đến Thăm Công Lý 10 Tháng 07, 2023
 Đinh Tiến Dũng: 'Viết Kịch Bản Táo Quân Như Kỳ Thi Cuối Năm' 27 Tháng 12, 2017
 Hán Văn Tình Làm Thông Gia Với Quang Tèo Trong Phim Hài Tết 13 Tháng 01, 2016
 'Vợ Chồng' Quang Tèo - Trà My Hát Chèo Về... Thịt Chó 05 Tháng 02, 2015
 Hoài Linh - Quang Tèo Làm Thông Gia Trong Tiểu Phẩm Hài 12 Tháng 01, 2015
 Cơ Ngơi Đáng Ngưỡng Mộ Của Cặp Nghệ Sĩ Giang Còi - Quang Tèo 02 Tháng 12, 2014
 Quang Tèo: 'Tôi Là Người Đầu Tiên Mua Được Ô Tô' 23 Tháng 05, 2014
 Mai 'Thỏ' Diễn Hài Cùng Trung Hiếu, Quang Tèo 06 Tháng 01, 2014
 Mai 'Thỏ' Diễn Hài Cùng Trung Hiếu, Quang Tèo 06 Tháng 01, 2014
 Vượng Râu Giả Gái Đóng Hài Tết 09 Tháng 01, 2013
 Trung Hiếu 'Trở Mặt' Với Quang Tèo 14 Tháng 12, 2011
Quang Tèo Hài Kịch
» Thầy Dởm
» Cảm Ơn Cái Tivi
» Làng Ế Vợ
» Khóc Hay Cười
» Phong Thủy Đại Chiến
» Thuỷ Hử Chế
» Khóc Hay Cười - Phần 2
» Kỳ Phùng Địch Thủ 2
» Con Dâu Bá Đạo
» Về Quê
» Phòng Chống Thiên Tai
» Ông Mối Xông
» Hà Tiện
» Nhịn Điện
» Giàu Giả
» Công Nghệ Chăm Con
» Kén Rể Qúy
» Giàu Giả
» Lời Cầu Hôn
» Hài Miền Bắc: Quang tèo. Giang còi
» Thôn Văn Hóa
» Làng Ế Vợ
» Việc Làm
» Từ Nay Xin Chừa
» Việc Làng Thời Nay
» Cưới Đi Kẻo Ế 4