Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tìm Tiểu Sử Nhạc Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ » Tiểu Sử Đức Khuê


     Sinh năm 1968
    + Bằng khen tại Hội diễn Sân khấu kịch nói toàn quốc 1995
    + Giải Nam diễn viên xuất sắc nhất cho vai Dương Thắng (phim Của rơi) và Hà (phim Hàng xóm) tại Liên hoan Phim lần thứ 14.
    Khởi nghiệp từ... chân soát vé
    Không mấy ai ngờ được, người đoạt giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại Liên hoan Phim lần thứ 14, một gương mặt khá quen thuộc với sân khấu, điện ảnh và truyền hình vốn là một anh soát vé. Tốt nghiệp ĐH Thương mại đúng vào lúc đất nước vừa chuyển đổi cơ chế, cơ hội việc làm đối với chàng trai trẻ củ mỉ cù mì rất ít ỏi. Đang lúc thất nghiệp, có người quen giới thiệu làm chân soát vé ở Nhà hát Tuổi Trẻ, Đức Khuê nhận lời ngay. Những lúc rảnh việc, anh chàng lại mon men đến bên cánh gà, say sưa xem các anh chị diễn viên diễn kịch. Xem vậy thôi, chứ chẳng dám mơ ước gì hơn... Cuối năm 1990, Nhà hát Tuổi Trẻ mở một khóa đào tạo diễn viên, mọi người xúi anh thi thử. Ừ, thì thử một phen xem sao, Đức Khuê nghĩ vậy, không ngờ đỗ thật. Bốn năm sau, làng sân khấu có thêm cái tên Đức Khuê...
    Có những diễn viên vừa bước vào nghề đã tỏa sáng. Đức Khuê không là trường hợp như thế. Dáng người hơi lọ mọ, gương mặt không lấy gì làm đẹp trai, anh thường được giao những vai hiền, nghèo, thật thà, khổ sở. Rất nhiều vai anh đã đóng là phụ, đôi khi chỉ xuất hiện dăm ba phút, không kịp ghi lại trong trí nhớ của người xem. Nhưng Đức Khuê không kén chọn, cũng chẳng có cơ hội để kén chọn. Cứ được giao vai là anh nhận, dù chỉ để làm nền cho người khác, ở điện ảnh, truyền hình hay sân khấu.
    “Không tài năng, cũng chẳng lợi thế về hình thức, thôi thì mình bù đắp bằng sự cần cù” - Đức Khuê nói. Vai diễn nào cũng vậy, anh luôn cố gắng hết mình. Nhận kịch bản, anh đọc rất kỹ, kể cả những phần không phải đất của mình. Để nhuyễn lời thoại – đương nhiên, nhưng còn là để hiểu thật sâu những điều mà tác phẩm muốn thể hiện, để ăn khớp với cả ê-kíp sáng tạo. Câu hỏi “Nhân vật này là ai, tại sao lại có mặt, sự xuất hiện của nhân vật ấy đòi hỏi mình phải thể hiện như thế nào” luôn thường trực trong Đức Khuê. Không sĩ diện, không ngần ngại, anh nhờ tất cả những người xung quanh, từ tác giả đến đạo diễn, diễn viên, quay phim... giải đáp điều mình còn thắc mắc. Sự chỉn chu, nghiêm túc của anh rồi cũng được đền bù xứng đáng: SAU 10 NĂM LặNG Lẽ, ÂM THầM TRÊN CON ĐƯờNG NGHệ THUậT, CÁI TÊN ĐứC Khuê bắt đầu trở thành một “thương hiệu” mà Liên hoan Phim lần thứ 14 vừa qua là một cái mốc quan trọng.
    Nhìn lại thời gian đã qua của mình, Đức Khuê bảo, anh không có cảm giác “nóng ruột” khi nhìn bạn bè cùng khóa như Nguyệt Hằng, Xuân Tùng... gặt hái thành công. Anh luôn tâm niệm, nghề diễn cũng như một đứa trẻ, phải trải qua những bước chập chững đầu tiên trong đời, phải học bò, rồi mới tập đi, biết chạy. Bởi vậy, anh cứ như một con chim ri tha lâu đầy tổ, biết rất rõ trên đời này làm gì có sẵn “của rơi” để nhặt, mà tất cả đều phải do mình tạo ra.
    Hạnh phúc giản dị
    Dung dị trong nghệ thuật, Đức Khuê cũng là một con người rất phẳng lặng trong cuộc sống. Tự nhận là người chân chất, cổ điển, anh không bao giờ gồng mình lên, khoác cho mình lớp vỏ nghệ sĩ lập dị, khác người. Quan niệm về hạnh phúc của anh thật giản dị: một công việc yêu thích, một người vợ hiền, những đứa con ngoan... “Bà xã” của anh ở cùng cơ quan, làm công việc hành chính. Căn hộ 35m2 trên tầng bốn một khu chung cư của đôi vợ chồng Đức Khuê - Ngọc Lan và hai đứa con nhỏ tuy nhỏ bé, đơn sơ nhưng luôn ngập tràn ấm cúng. “Tôi hài lòng về cuộc sống của mình” - Đức Khuê khẳng định. Dù người vợ không sắc nước hương trời như nhiều bạn diễn, nhưng chưa bao giờ Đức Khuê nảy ý so sánh hay có những phút xao lòng. Hạnh phúc, với anh, là những bữa cơm ngon chị nấu, là những buổi chiều cùng đón con tan học, là những lần chị nhắc thoại cho anh tập kịch, là những đêm chị chong đèn thức đợi anh đi diễn về khuya... Chỉ vậy thôi, nhưng không phải dễ tìm ở những ai trót đa mang với nghệ thuật. Tổ ấm không sóng gió, biến động ấy chính là nơi giúp Đức Khuê có được sự tĩnh lặng cần thiết để cần mẫn hơn với những vai diễn của mình.
    Đôi chút trăn trở...
    Khán giả cả nước biết Đức Khuê chủ yếu qua các vai hài trong chương trình Gala Cười. Dư luận gần đây lên tiếng khá nhiều về sự dung tục hóa trong hài kịch, không đánh giá cao những người làm hài. Đức Khuê, với sự tĩnh tại vốn có, không sợ mình sẽ làm mất đi ấn tượng tốt đẹp trong lòng khán giả. Theo anh, công việc phải đặt trên hết, dù là hài kịch hay chính kịch thì người nghệ sĩ cũng phải cố gắng hết mình. Điều áy náy nhất của anh là, hễ anh bước ra sân khấu, khán giả lại cười ồ lên, dù vai diễn của anh lúc đó chẳng có gì đáng cười cả: Một cụ đồ suy tư, một ông bố đầy nỗi niềm... Những lúc như vậy, Đức Khuê phải tự nhắc mình biết chấp nhận phản xạ tự nhiên của khán giả và cố gắng dắt họ dần dần trở lại vở kịch...
    Một cái khổ nữa của Đức Khuê: đôi mắt cận 8 đi-ốp khiến anh bao lần khóc dở, mếu dở. Chuyện đi trên đường không nhìn thấy hố cứ lao sầm xuống, dẫm chân lên con chó để chú ta quay lại đớp trả... là thường xuyên. Nhiều lúc trên sân khấu, anh cứ sán lại gần bạn diễn, khiến bạn diễn phải tìm cách ra hiệu để anh giữ khoảng cách. Mỗi khi chuyển cảnh, đèn tắt là anh cứ phải tay khua khoắng đi trước, người mò mẫm theo sau. Đóng phim, nếu phải bỏ kính còn khó khăn hơn. Điều này khiến cơ hội nhận vai của anh bị hạn chế khá nhiều. “Giá như không bị cận thì vẫn tốt hơn” - Đức Khuê nói.

Source: nld

Tên Bài Báo về Đức KhuêNgày Đăng
 Diễn Viên Đức Khuê: Sống Nhạt, Mặn Với Vợ Là Được! 20 Tháng 07, 2017
 NSƯT Đức Khuê Gây Tranh Cãi Với Nhân Vật “Đại Gia Ti Tiện” 21 Tháng 01, 2017
 NSƯT Đức Khuê: Tôi Có Người Vợ Rất Chu Đáo 29 Tháng 12, 2015
 Diễn Viên Đức Khuê: Diễn Vai Tử Tế Vẫn Bị... Cười 25 Tháng 07, 2014
 Đức Khuê: 'Nói Nhiều Như Trong Kịch Có Mà Đi Viện Sớm' 12 Tháng 04, 2008
 Đức Khuê: Giản Dị Và Chân Thật 11 Tháng 08, 2007
Đức Khuê Hài Kịch
» William Cường
» Khi Vợ Tôi Có Bầu Phần 1
» Bệnh Nói Nhiều
» Ai Là Triệu Phú
» Xuân Xa Xứ