Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tìm Tiểu Sử Nhạc Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ » Tiểu Sử Thoại Miêu


    Nghệ sĩ cải lương Thoại Miêu sinh năm 1953 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Thoại Miêu xếp hạng nổi tiếng thứ 44594 trên thế giới và thứ 14 trong danh sách Nghệ sĩ cải lương nổi tiếng.
    
    Thoại Miêu tên thật là Nguyễn Thị Ngọc Hoa chị xuất thân trong một gia đình đông con có tới tận 12 người con trong đó 5 nam 7 nữ thì nghệ sĩ Thoại Miêu là con thứ 5 trong gia đình. Khi còn nhỏ chị rất mê cải lương mặc dù gia đình không có điều kiện nhưng khi thấy Thoại Miêu có năng khiếu bà nội nuôi của chi đã đưa chị đi học ca Tài Tử - Cải lương chỗ thầy đờn Mười Phú.
    Cũng từ đó mà Thoại Miêu bắt đầu theo thầy đi hát tại các quán cũng như các cuộc chơi đờn ca Tài tử. Cùng với niềm đam mê mà sau này khi học lên trên Thoại Miêu đã lựa chọn con đường ca hát là sự nghiệp cho bản thân mình dù cho sau này con đường đi ấy không hề đơn giản chút nào nhưng cho đến tận bây giờ chị vẫn vui, tự hào cảm thấy yêu nghề hơn nữa.
    
    Thoại Miêu thời trẻ
    
    Năm 1969, Thoại Miêu đã trúng tuyển vào trường Quốc Gia âm nhạc và kịch nghệ Sài Gòn khoa diễn viên cải lương. Tại đây, chị và các bạn của mình là nghệ sĩ Tài Lương, nghệ sĩ Đỗ Quyên được các thầy cải lương tài danh truyền dạy trong số đó phải kể đến Nghệ sĩ Kim Cúc, Nghệ sĩ Bích Thuận, Nghệ sĩ Mai Thành, Nghệ sĩ Duy Lân, Cố nghệ sĩ nhân dân Nguyễn Thành Châu, cố nghệ sĩ nhân dân Phùng Há. Cũng trong thời gian này nghệ sĩ Thoại Miêu được Ban ca kịch của nghệ sĩ Chín Sớm và ban ca kịch của nghệ sĩ Duy Chức mời cộng tác ca trên đài Sài Gòn và đã nổi danh trên đài với vở Cải lương truyền thanh " Trần Minh Khố Chuối". Chị đã diễn xuất sắc trong vở"Trường Hận". Vì vậy sau ba năm được rèn luyện tại trường chính quy năm 1971 chị đã vững vàng đi diễn ở khắp nơi tuy vậy bà nội chị cấm cản chị không cho đi hát. Mãi cho đến năm 1975 khi Sài Gòn được giải phóng từng bước ổn định lại trật tự xã hội các đơn vị nghệ thuật cũng bắt đầu hoạt động những người nghệ sĩ tự do được đăng ký với ngành Văn hóa Thông tin để được bố trí biên chế đơn vị theo đúng chuyên môn của người nghệ sĩ. Thoại Miêu đã thuyết phục bà nội của mình rồi đăng ký tham gia chị được phân công làm diễn viên dự bị cho đoàn Cải Lương Sài Gòn. Những ngày đầu ở trong đoàn chị không được nhận bất kỳ một vai diễn nào dù là vai nhỏ nhất . Đến cuối năm 1975, khi Đoàn văn công giải phóng ra đời sát nhập ba nguồn lực lượng diễn viên từ Bắc trong chiến khu rồi Sài Gòn chị được nhận hát đào ba trong vở " Ngày tàn bạo chúa"
    Đây được coi là dấu mốc trong cuộc đời đi hát của nghệ sĩ Thoại Miêu.
    Sau vở diễn " Ngày tàn bạo chúa" Thoại Miêu được nhận vào vai diễn Tuyết Mai trong vở " Cây sầu riêng trổ bông" chị đã hóa thân vào nhân vật hoàn hảo đến mức khi mà đi tới đâu khán giả cũng đều gọi chị là Tuyết Mai và vở diễn này ăn khách kéo dài tới tận 5 năm. Không lâu sau vở diễn"Cây sâu riêng trổ bông" chị lại tiếp tục thành công với các vai diễn Ngọc Hà trong vở " Tâm sự Ngọc Hân"của tác giả Lê Duy Hạnh, vai Thiên Hương trong " Muôn dặm vì chồng" của nhà văn Ngọc Linh, vai Hoàng Anh trong vở " Nàng hai bến nghé" của nhà văn Ngọc Linh.
    Năm 1985, nghệ sĩ Thoại Miêu giành giải huy chương vàng với vai diễn Hồng trong vở " Dốc Sương Mù" của tác gỉa Lê Duy Hạnh. Sau đó nghệ sĩ về đoàn 284 chị tiếp tục với nhiều vai diễn đào nhì khác nhau trong các vở Những vì sao không tên, Thiên Kiều Công Chúa, Kiếp chồng chung,.... Đến năm 1989 cô sang Pháp biểu diễn phục vụ cho kiều bào ở nơi đây.
    Có thể nói với từng vai diễn khác nhau trong từng hoàn cảnh khác nhau với mức độ thành công của vai diễn khác nhau nhưng từng vai diễn ấy của nghệ sĩ ưu tú Thoại Miêu lại gắn liền với tên tuổi của chị được khắc sâu trong lòng khán giả.
    
    
    Cuộc sống gia đình Thoại Miêu
    
    Không chỉ thành công trên nghệ thuật mà cuộc sống gia đình hiện tại của nghệ sĩ Thoại Miêu cũng rất hạnh phúc, hiện tại chị đang sống vui vẻ cùng chồng với con và cháu của mình.
    Nghệ sĩ cải lương Thoại Miêu trong quan hệ với những người nổi tiếng khác
    
    Khi nhắc tới Nghệ sĩ ưu tú Thoại Miêu người ta thường hay nhắc tới bộ ba Thoại Miêu, Đỗ Quyên và Tài Lương bộ ba đã vang danh một thời khi còn là sinh viên. Và sau này trên chặng đường ca hát của mình đã có rất nhiều nghệ sĩ , nhạc sĩ giúp đỡ cũng như truyền dạy cho chị về nghề như Nghệ sĩ Hữu Phước, nghệ sĩ Lệ Thủy, nghệ sĩ Hương Lan,...
    

Source: nguoinoitieng

Tên Bài Báo về Thoại MiêuNgày Đăng
 NSƯT Thoại Miêu Xúc Động Sống Lại Vai Sáu Bình 16 Tháng 11, 2017
 Con Dâu Trẻ Của NSUT Thoại Miêu Qua Đời Chưa Đầy 2 Năm Cưới 11 Tháng 09, 2014
 NSƯT Thoại Miêu Hớn Hở Làm Sui 05 Tháng 11, 2012
 Thoại Mỹ Và Thoại Miêu Vì Trẻ Em Bệnh Tim 06 Tháng 08, 2007
Thoại Miêu Cải Lương
» Ảo Ảnh Cuộc Đời
» Phận Gái Lênh Đênh
» Ảo Ảnh Cuộc Đời
» Ảo Ảnh Cuộc Đời
» Câu Thơ Yên Ngựa
» Tâm Sự Ngọc Hân
» Hoa Đồng Cỏ Nội
» Mai Vàng Se Duyên Thắm
» Chuyện Tình Cô Gái Điên
» Thương Nhớ Cho Nhau
» Phận Gái Lênh Đênh
» Sân Khấu Về Khuya
» Xin Mẹ Hãy Thương Con
» Hàn Mặc Tử
» Hai Người Mẹ
» Tâm Sự Ngọc Hân
» Anh Vẫn Yêu Em
» Hàn Mặc Tử
» Bầu Trời Và Mặt Đất
» Những Vì Sao Không Tên
» Cây Sầu Riêng Trổ Bông
» Trái Tim Chung Thủy
» Vầng Trăng Bên Kia Sông
» Hàn Mặc Tử
» Cung Đàn Và Nước Mắt
» Phận Gái Lênh Đênh