Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tìm Tiểu Sử Nhạc Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ » Tiểu Sử Ngọc Đợi


    Ngọc Đợi sinh ra và lớn lên tại tỉnh Bạc Liêu, nơi được xem là quê hương của hai loại hình nghệ thuật Đờn ca tài tử và Cải lương. Cũng chính quê hương đã nuôi dưỡng niềm đam mê nghệ thuật truyền thống trong con người Ngọc Đợi. May mắn của Ngọc Đợi được bén duyên với nghệ thuật từ thủa nhỏ vì xuất thân trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật. Bố và hai anh trai của cô đều là những nghệ sĩ Đờn ca tài tử.
    Năm lên 8 tuổi, cô bé Ngọc Đợi đã được bố mình - vốn là nghệ sĩ Đờn ca tài tử dạy cho những câu vọng cổ đầu tiên. Ngoài thời gian được bố dạy hát vọng cổ, Ngọc Đợi tự mày mò nghe băng đĩa, sưu tầm bài hát ca cổ chép vào sổ tay rồi tự ngâm nga mỗi khi một mình, để rồi chính những âm điệu, câu ca vọng cổ đã lôi cuốn và ngấm vào cô bé Ngọc Đợi lúc nào không hay.
    Khi vừa học xong cấp hai, Ngọc Đợi đã thuộc rất nhiều bài Cải lương, hát rất đúng nhịp. Đặc biệt, Ngọc Đợi có thể hát rất nhiều thể loại, đặc biệt là thể loại ai oán mà nhiều người lớn chưa chắc có thể hát tốt được. Khi đã vững vàng ca tân, cổ nhạc và đóng kịch, cô thường xuyên tham gia văn nghệ quần chúng cấp huyện, tỉnh. Mỗi lần dự thi cô đều đoạt cao.
    Năm 16 tuổi, Ngọc Đợi đã đoạt giải Nhất Giọng ca Cải lương Cao Văn Lầu. Cũng tại cuộc thi này, nghệ sĩ Minh Chiến- trưởng Đoàn Cải lương Cao Văn Lầu đã phát hiện ra tài năng của Ngọc Đợi. Ông nhìn thấy ở cô những tố chất để trở thành một nghệ sĩ Cải lương thực thụ nên đã mời Ngọc Đợi về đầu quân cho đoàn. Nhưng quyết định theo đuổi và gắn bó với nghệ thuật Cải Lương của cô đã gặp phải sự phản đối quyết liệt từ gia đình, nhất là bố cô – người đã thấu hiểu rõ sự vất vả, bạc bẽo của kiếp cầm ca. “Cuối cùng biết không thể nào xoay chuyển được quyết tâm của Ngọc Đợi và cũng là người thấu hiểu hơn ai hết niềm đam mê của mình dành cho Cải Lương, bố đã buộc phải đồng ý cho Ngọc Đợi tham gia vào đoàn”- Ngọc Đợi chia sẻ.
    Vào Đoàn Cải Lương Cao Văn Lầu chính là bước tiến lớn trên con đường nghệ thuật của Ngọc Đợi. Với gương mặt sáng sân khấu, giọng ca mượt mà, cao vút đậm chất Nam Bộ cùng với tính cách ham học hỏi, Ngọc Đợi đã trưởng thành rất nhanh và sớm trở thành nhân tố nòng cốt của Đoàn Cải lương Cao Văn Lầu. Dù ca vọng cổ, hay những bài mùi, oán, Ngọc Đợi vẫn giữ được chất căn bản truyền thống, đồng thời thể hiện sự sáng tạo riêng của mình. Trong làng Cải lương, Ngọc Đợi được đánh giá là giọng ca trẻ dám bứt phá để tạo cho mình có một phong cách riêng. Chưa đầy một năm sau khi vào đoàn, Ngọc Đợi đã được giao những phân đoạn quan trọng, đảm nhận nhiều vai chính như vai Diệu Hiền trong vở “Hai giọt nước” do đoàn dựng.
    Năm 2007, khi tham gia cuộc thi Chuông Vàng Vọng Cổ, Ngọc Đợi đã xuất sắc giành giải Vàng duy nhất của cuộc thi, đem vinh quang rực rỡ về cho Đoàn Cải lương Cao Văn Lầu. Năm 2012 được xem là năm nghệ sĩ trẻ Ngọc Đợi gặt hái nhiều thành công nhất trên con đường nghệ thuật của mình với việc đoạt HCV giải Trần Hữu Trang với trích đoạn “Thời con gái đã xa” và HCV tại Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc với vai Hiếu trong vở “Một phút một thời”.
    Ngoài giọng hát trời phú, kỹ thuật thanh nhạc điêu luyện, Ngọc Đợi còn biết diễn xuất rất có hồn. Cô có thể hóa thân được nhiều nhân vật và để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả như vai Quỳnh Mai trong “Bên cầu dệt lụa”, vai Thị Hến trong “Ngao sò ốc hến”, tiểu thư Thu An khóc chồng trước giờ hành quyết trong vở “Đêm hội long trì”…
    Hiện nay, Ngọc Đợi đã nhận được nhiều lời mời đi hát ở các sân khấu truyền hình, lễ hội…Ngoài ra, cô đang cộng tác với đài HTV với các chương trình “Ngân mãi chuông vàng”, “Vầng trăng cổ nhạc”, “Thu ca cổ”…

Source: tainhaccho

Tên Bài Báo về Ngọc ĐợiNgày Đăng
 Ngọc Đợi, Sinh Ra Là Để Hát Cải lương 24 Tháng 01, 2014
 Hội Tụ 15 Nghệ Sĩ Chuông Vàng Vọng Cổ Hội Tụ Trong Một Đêm Diễn 07 Tháng 11, 2013
 Ngọc Đợi - Viên Ngọc Trên Sân Khấu Cải Lương 10 Tháng 03, 2013
Ngọc Đợi Cải Lương
» Người Giấu Mặt
» Tấm Gương Bất Khuất
» Cái Gốc
» Đường Gươm Nguyên Bá
» Người Giấu Mặt
» Gặp Mẹ Trong Mơ
» Ngao Sò Ốc Hến
» Bên Cầu Dệt Lụa
» Khép Cánh Màn Nhung
Ngọc Đợi Tân Cổ
» Chợ Mới
» Tâm Sự Mộng Cầm - Tâm Sự Mai Đình
» Cô Bạn Sầu Riêng
» Cô Bạn Sầu Riêng
» Con Cò
» Trăng Đợi
» Tôi Đi Tìm Anh
» Thành Phố Tôi Yêu
» Hà Tiên Miền Hẹn
» Tội Tình
» Chung Một Tấm Lòng
» Hà Tiên Miền Hẹn
» Mang Xuân Quê Đến Biên Cương
» Bạc Liêu Ngày Ấy
» Lỡ Bước Sang Ngang
» Người Mang Tâm Sự
» Quê Anh Quê Em