Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tìm Tiểu Sử Nhạc Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ » Tiểu Sử Phượng Nga


    Nghệ sĩ Phượng Nga sinh ra và lớn lên tại Thủ Dầu Một – Bình Dương (thân sinh là danh thủ quần vợt nổi tiếng Võ Văn Bảy nhiều lần vô đich Đông Nam Á trước năm 1975). Với lòng đam mê ca hát từ thủa nhỏ, đến năm 17 tuổi chị quyết chí khăn gói lên đường để “Tầm sư học đạo” để thỏa ước lòng đam mê của mình. Với tài năng thiên bầm và ham học hỏi của mình, chỉ một thời gian ngắn Phượng Nga đã được chọn hát đào chánh và nhì trên các sân khấu lớn của những đoàn cải lương nổi tiếng trước và sau giải phóng như: Sông Bé, Sài Gòn 2, Dạ Lý Hương, Phước Chung, Minh Tơ, Hương Mùa Thu…
    
    Vóc dáng nhỏ nhắn cùng nét đẹp duyên dáng, mặn mà, giọng ca truyền cảm sấu lắng cùng với lối diễn xuất tự nhiên, Phượng Nga đã chinh phục khán giả yêu nghệ thuật cải lương suốt một thời gian dài và cho đến hôm nay với hàng trăm vở tuồng khiến người nghe mê mẩn ở các vai như: Lỗ Tứ Phượng (Lôi Vũ), Nhung (Tướng cướp Bạch Hải Đường), Y Phương (Nếu em là hoàng đế), Liễu Thị ( Nữ nương tướng soái)....những vở tuồng này đã ăn sâu vào trong máu, trong tim, trong lòng của những khán giả “mộ điệu” trên khắp mọi miền đất nước thời đó.
    
    Cái tâm của người nghệ sĩ tài hoa
    
    Ngoài là một nghệ sĩ có tên tuổi được xã hội công nhân, chị còn khá nổi tiếng với các chương trình xã hội – từ thiện đầy tính nhân văn. Chị là người đưa ra ý tưởng và tổ chức thành công 63 suất diễn (trực tiếp truyền hình) trên 63 tỉnh, thành cả nước để gây quỹ học bổng Vừ A Dính, rồi ấn tượng với các show diễn: “Sắc màu tình yêu”, “Giai điệu tình thương”...gây quỹ giúp nạn nhân chất độc da cam. Những chương trình từ thiện, những vở diễn thành công do chị đứng ra tổ chức đã tạo được ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả như vở “Sầu Vương ý nhạc”, chị đã mang vở này đi diễn từ thiện ở khắp cả nước gây quỹ để giúp đỡ đồng bào nghèo. Một trong những dấu ấn thành công và khó quên với chị đó là đêm tổ chức Giỗ Tổ ngành sân khấu ở TP.HCM (vào năm 2007) chị diễn vở “Sầu Vương ý nhạc” được truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình Việt Nam (VTV1) để gây quỹ giúp Ban Ái hữu và Viện Dưỡng lão nghệ sĩ TP.HCM, chị đã được nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải đến dự và đánh giá rất cao. Ngoài việc tổ chức các show diễn gây quỹ giúp đỡ người nghèo ở khắp các tỉnh thành trong cả nước và cả ở nước bạn như Campuchia, Lào… chị còn tự tay bỏ ra hàng tỷ đồng để khởi công xây dựng khu nuôi dưỡng người già neo đơn, khó khăn tại Tịnh xá Ngọc Bình (phường Chánh Nghĩa, TX. Thủ Dầu Một - Bình Dương).
    
    Trong những năm qua, với hàng chục căn nhà tình thương và nhiều cây cầu kiên cố được xây dựng khang trang ở các tỉnh miền tây do chị hỗ trợ và vận động kinh phí thêm từ các đồng nghiệp được hình thành, Chị luôn dành những khoảng thời gian ít ỏi của mình để đến các trung tâm bảo trợ xã hội, vùng sâu vùng xa để thăm hỏi, tặng quà và động viên những mảnh đời bất hạnh, người già, trẻ mồ côi…người ốm đau bệnh tật không nơi nương tựa.
    
    Dấu ấn “Tỳ kheo ni liên hoa sắc” và “Đi tìm ánh đạo vàng”
    
    Vào năm 2010 những người hâm mộ chị và trong giới mộ đạo, phật tử trên cả nước hết sức bất ngờ về DVD tuồng cổ có nhan đề “Tỳ kheo ni liên hoa sắc” - Tỳ kheo ni Liên Hoa Sắc là vở cải lương Phật giáo kể về cuộc đời của người phụ nữ có tên Liên Hoa Sắc. Đó là một quá trình bà đi từ sai lầm, tội lỗi gây ra trong cuộc đời cho đến khi nhận thức được lỗi lầm để ăn năn hối cải, tu tâm dưỡng tính và quyết trở về cửa phật với sự tham gia gồm các nghệ sỹ như: Lý Hùng, NS Vũ Luân, Lê Tứ, Kiều Phượng Loan, Vương Linh...và 50 vị tăng, ni từ TP.HCM và các tỉnh miền Đông, Tây Nam bộ tham gia vở trong cảnh quay Đức Phật Thích Ca truyền giáo dưới gốc Bồ Đề. Song song đó, những vở tuồng mang đậm dấu ấn nghệ thuật và ấn tượng do Chị thực hiện và dàn dựng như Vở “Đi tìm ánh đạo vàng” và gần đây là Vở Sự tích Ông Bà Đỗ Công Tường (Người sáng lập Chợ Cao Lãnh, Đồng Tháp) đã gây được tiếng vang lớn trong giới mộ điệu cải lương hiện nay trên cả nước. Tại những vở tuồng này khán giả như bị chinh phục hoàn toàn bởi sự diễn xuất tài ba và giong hát ngọt ngào của chị.
    
    …và một “Đại sứ Du lịch Tâm linh” năng động, tâm huyết
    
    Vào đầu năm 2015, Tại Văn phòng quốc hội – Vụ Công tác phía Nam, chương trình Lễ Công bố “Top 100 Điểm Du lịch Tâm linh tiêu biểu khu vực phía Nam”, NS Phượng Nga vinh dự được Trung tâm UNESCO Văn hoá Thông tin Truyền thông và Tạp chí Doanh nghiệp Trang Trại Việt Nam bổ nhiệm là “Đại sứ Du lịch Tâm linh – nhiệm kỳ 2015 – 2020”.
    
    Hiện nay với vai trò là một “đại sứ” NS Phượng Nga đã thực hiện hàng loạt liveshow lớn nhỏ tại Việt Nam và nước ngoài. Biết được ‘tài” của chị nhiều cơ quan, ban ngành đã mời chị thiết kế các chương trình biểu diễn nghệ thuật nhân dịp sự kiện nào đó của cơ quan. Một số địa điểm và chương trỉnh do chị phụ trách chỉ đạo dàn dựng thực hiện thường xuyên hằng năm như: Dinh Thấy Thím – Bình Thuận, Dinh Cô Long Hải, Chùa Châu đốc 3, Đền thờ ông bà Chủ Chợ Cao Lãnh - Đồng Tháp, một số điểm Di sản Văn hoá, Chùa chiền tại Campuchia, Lào….Mỗi chương trình, mỗi chủ đề với những sắc màu nghệ thuật khác nhau đều để lại những dấu ấn tốt đẹp và ấn tượng khó phai trong lòng các khán giả nơi chị đi qua.
    
    Hơn 35 năm gắn bó với nghiệp cầm ca, cùng những cung bậc thăng trầm của cuộc sống, Nghệ sĩ Phượng Nga luôn nỗ lực không ngừng cống hiến hết mình cho cộng đồng như một con tằm nhả tơ cho đời…Với những gì đã đạt được như ngày hôm nay có thể nói rằng Nghệ sỹ Phượng Nga là một ngôi sao sáng trên bầu trời nghệ thuật của Việt Nam.

Source: dvhnn

Tên Bài Báo về Phượng NgaNgày Đăng
 Phượng Nga: Đa Đoan Với Hoạt Động “3 Trong 1” 16 Tháng 06, 2015
 Nghệ Sĩ Phượng Nga Phát Hành Đĩa Cải Lương Tuồng Phật 22 Tháng 12, 2011
 Nữ NS PHƯỢNG NGÂN - HCV Trần Hữu Trang 1995 09 Tháng 11, 2010
Phượng Nga Cải Lương
» Nước Mắt Đen
» Superclip ||Liên Khúc Nhạc Cải Lương Hay Nhất Phượng Nga
» Bạn Rừng Năm Cũ
» Người Về Đêm Hoa Chúc
Phượng Nga Tân Cổ
» Hoa Cau Vườn Trầu
» Hát Cúng Chùa Bà Châu Đốc
» Lấy Chồng Xứ Lạ
» Nhớ Em Lý Bông Mai
» Hoa Cau Vườn Trầu
» Mục Liên Thanh Đề