Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tìm Tiểu Sử Nhạc Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ » Tiểu Sử Phương Bình


    Nghệ sĩ Phương Bình tên thật là Nguyễn Văn Bình, sanh năm 1947, nguyên là một người đi học nghề sắp chữ ở nhà in của các nhật báo Dân Chúng, Đồng Nai. Nghệ sĩ Phương Bình nuôi mộng trở thành nghệ sĩ nên đi học ca cổ nhạc với nhạc sĩ Văn Lắm năm 1963, nhà trong hẻm đường Bùi Viện, nơi được gọi là xóm nghệ sĩ. Nghệ sĩ Phương Bình lập gia đình từ năm 22 tuổi, có 9 người con, tất cả đều gắn bó với sân khấu, có hai người con là Phương Lâm và Phương Loan là nối nghiệp làm bầu gánh hát như Phương Bình.
    Nghệ sĩ Phương Bình có giọng ca khoẻ, nghệ thuật ca chân phương, có thể nói nghệ thuật ca diễn không phải thật xuất sắc lắm và cũng không tệ lắm. Phương Bình có nhiệt tình trong nghề, khi ca diễn bên cạnh Mỹ Châu thì nổi bật nhất, nhưng khi diễn chung với người kém hơn thì ít nổi bật hơn. Phương Bình được giải thưởng huy chương vàng không phải với vai trò chánh trong vở hát mà là vai phụ của ba tuồng trong năm cạnh bên Mỹ Châu. Mỹ Châu là người bạn diễn đã giúp đở ông nhiều mặt ở sân khấu.
    Lúc đó nhà báo bị đóng cửa, Phương Bình thất nghiệp. Ký giả Ngọc Đỉnh thương tình, dẫn Phương Bình đến giới thiệu với Bầu Long, xin cho ông vào đoàn Kim Chung học hát. Phương Bình được Bầu Long chấp thuận, vào hát những vai phụ, kép ba, chuyên đánh võ, đấu kiếm. Đối với Phương Bình, ký giả Ngọc Đĩnh là người ơn giải tỏa bế tắc trong cuộc sống của ông và là người hướng dẫn con đường nghệ thuật của ông từ A.B.C. cho đến khi đoạt huy chương vàng giải Thanh Tâm năm 1967.
    Năm 1964, ký giả Ngọc Đỉnh giới thiệu cho Phương Bình về đoàn hát Thanh Minh Thanh Nga, ông cũng chỉ đóng được các vai phụ vì sân khấu Thanh Minh Thanh Nga lúc đó có Hữu Phước, Thành Được, Thanh Tú nên năm sau Phương Bình trở về cộng tác với đoàn Kim Chung 2. Phương Bình được nghệ sĩ Mỹ Châu giúp đở nên tiến bộ về nghệ thuật ca và diễn. Phương Bình được qua hát đoàn Kim Chung 6, hai năm sau(1967) Phương Bình đoạt được giải Thanh Tâm cùng với các nghệ sĩ Mỹ Châu, Ngọc Bích, Bảo Quốc.
    Sau khi đoạt giải Thanh Tâm, Phương Bình được ông bầu Long bố trí cho hát vai chánh ở đoàn Kim Chung 8. Thời gian này ông kết hôn với Ngọc Bê.
    Ở đoàn Kim Chung, nghệ sĩ Phương Bình hát qua các vai Áo Vũ Cơ Hàn tuồng Tâm Sự Loài Chim Biển, vai Mộ Dung Thạch, tuồng Kiếp Nào Có Yêu Nhau, vai Sơn Tinh tuồng Sơn Tinh – Thủy Tinh.
    Năm 1971, Phương Bình rời đoàn Kim Chung, cùng với vợ Ngọc Bê thành lập đoàn hát Hương Dạ Thảo. Phương Bình và vợ trở thành bà bầu Bê nổi danh trong giới làm bầu các đoàn hát ở miền Hậu Giang.
    Từ 1971 đến 1975, đoàn Hương Dạ Thảo diễn ở các tỉnh nhiều hơn về Saigon và đoàn hát cũng chỉ ở dạng trung ban, không có tuồng hay và soạn giả nổi bật.
    Đến năm 1975, đoàn Hương Dạ Thảo – Phương Bình giải tán. Ông trở về Saì Gòn nhưng sau đó lại về Cà Mau lập đoàn hát Ngọc Bê – Phương Bình của thị xã Cà Mau. Trong một thời gian, đoàn hát Ngọc Bê – Phương Bình không đạt được doanh thu cần thiết, ông lại ra Vũng Tàu, thành lập đoàn hát Hương Biển, đăng ký là đoàn hát thuộc Sở Văn Hoá Thông Tin Vũng Tàu.
    Nhìn lại sự nghiệp của mình, nghệ sĩ kiêm bầu gánh hát Phương Bình không ngại nói về những thất bại. Ông bộc lộ sự chán nản: Sau nhiều chuyến đứng mũi chịu sào lập gánh hát từ năm 1971 – 1984 với tên bảng hiệu Hương Dạ Thảo, Hương Biển thuộc Sở Văn Hóa Thông Tin Vũng Tàu, ông đã gặp nhiều sự cố. Đó là đối diện với những cơn bão, cộng với những điểm diễn heo hút, đời sống người dân quá nghèo lấy tiền đâu mua vé. Và thế là xả giàn, có cơm ăn cơm, có cháo cả đoàn húp cháo. Sự nghiệp của ông với 5 ngôi nhà mặt tiền đường Trần Hưng Đạo-Sài Gòn, 5 xe ô tô đời mới, 2 xe vận tải cứ lần lượt ra đi. Bù lỗ riết đến năm 1998, khi gánh Hương Biển trụ bến tại Quảng Ninh, gặp phải khí hậu khắc nghiệt mà một số bầu cạnh tranh bất chính, ông tuyên bố rã gánh, trở về Sài Gòn làm lại từ đầu.
    Đến nay, hiếm hoi lắm người ta mới thấy Phương Bình ca trên sân khấu Làn Điệu Phương Nam, và Làn Điệu Phương Nam thì mỗi tháng chỉ hát một suất vào ngày 4 đầu tháng, hát xong ông âm thầm ra về. Đôi lúc ông đi show đám tiệc các tỉnh miền Tây, sau đó về Sài Gòn đi hát ở quán nghệ sĩ này đến quán nghệ sĩ nọ để mưu sinh. Hiện nay ông mướn nhà ở quận 6 với người vợ sau. Ngọc Bê, vợ trước của ông đã mất.
    

Source: bansacphuongnam

Tên Bài Báo về Phương BìnhNgày Đăng
 Nghệ Sĩ Hài Phương Bình: Nợ Duyên Nghiệp Diễn 13 Tháng 02, 2016
 Nghệ Sĩ Phương Bình: Từng Chán Nản Định Bỏ Nghề! 13 Tháng 11, 2015
 Nghệ Sĩ Phương Bình, Huy Chương Vàng Giải Thanh Tâm 1967 23 Tháng 11, 2008
Phương Bình Cải Lương
» Tình Chú Thoòng
» Mùa Xuân Ngủ Trong Đêm
Phương Bình Tân Cổ
» Đôi Mắt
» Quán Gấm Đầu Làng
» Quê Anh Quê Em
» Quê Anh Quê Em
» Đôi Mắt
» Anh Hãy Về Đi
» Còn Thương Còn Nhớ
» Xin Trả Tôi Về
» Đêm Trăng Quê Hương
» Còn Nhớ Còn Thương
» Đôi Mắt
» Đổi Thay
» Cho Xin Sống Lại
» Hoa Cài Mái Tóc
» Anh Hãy Về Đi
» Anh Hãy Về Đi
» Hoa Cài Mái Tóc
» Duyên Kỳ Ngộ
» Quê Hương Đẹp Những Dòng Sông
» Biển Dâu
» Anh Hãy Về Đi
» Biển Dâu
» Xin Trả Tôi Về
» Anh Hãy Về Đi