Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tìm Tiểu Sử Nhạc Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ » Tiểu Sử Diệp Lang


    Diệp Lang (sinh năm 1941) là một nghệ sỹ cải lương nổi tiếng của Việt Nam. Ngoài lĩnh vực chính là cải lương, ông còn tham gia vào nhiều bộ môn nghệ thuật như: kịch nói, điện ảnh, chỉ đạo nghệ thuật, đạo diễn, ông từng trên 20 năm đảm nhiệm vai trò là thành viên Ban Chấp hành Hội Nghệ sĩ sân khấu Thành phố Hồ Chí Minh
    Ông tên thật là Dương Công Thuấn, sinh ngày 4 tháng 3 năm 1941, tại Bình Tiên, Thị xã Sa Đéc, Tỉnh Đồng Tháp. Lên 8 tuổi, ông đã theo cha là thầy đàn Ba Diệp đi theo đoàn Cải lương Tam Phụng. Nhưng cha của ông không muốn ông nối nghiệp đàn, vì người đàn chỉ ngồi sau cánh gà sân khấu, nên ông đã tìm thầy dạy hát cho Diệp Lang và cho ông học đóng những vai phụ.
    Vào khoảng đầu thập niên 1950, trong một đêm diễn vở "Lấp sông Gianh" tại rạp hát Nguyễn Văn Hảo (nay là rạp Công Nhân) trên đường Trần Hưng Đạo, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, đoàn cải lương Kim Thoa bị ném lựu đạn, có hai người trong đoàn thiệt mạng, cha con ông may mắn thoát chết. Nhưng chẳng được bao lâu sau đó, ông Ba Diệp bị bệnh nặng, phải bỏ đoàn về quê và mất tại đây.
    Chịu tang cha một thời gian thì ông tiếp tục lên Sài Gòn theo đuổi nghề hát. Năm 12 tuổi, Diệp Lang bước lên sân khấu trong vở Lấp sống Gianh của Đoàn Cải lương Kim Thoa, rồi sau đó là Việt Hùng – Minh Chí, đến Phụng Hảo – Ba Vân..., nhưng đó cũng chỉ là những vai phụ, đến khi được soạn giả kiêm ông bầu Nguyễn Huỳnh (cũng là bạn của cha ông) đưa về đoàn Hoài Dung - Hoài Mỹ (Long An), ông mới được giao vai chính: hoàng tử trong vở "Chiếc nhẫn kim cương". Nghệ danh Diệp Lang (tức là con của Ba Diệp - cha ông) do soạn giả Nguyễn Huỳnh gọi ông khi ông bắt đầu được đóng vai chính ở đoàn cải lương Hoài Dung – Hoài Mỹ.
    Năm 1962, Ông gia nhập đoàn Kim Chưởng, Diệp Lang được soạn giả Thu An giao cho đóng vai ông già 70 tuổi (người cha trong vở Người Anh khác mẹ). Đó là vai diễn ghi dấu ấn trong cuộc đời nghệ thuật của ông với Giải thưởng Thanh Tâm năm 1963 .
    Trong thời kỳ này, ông đã đóng một số vở và rất thành công như: "Trung sĩ Tám" trong "Tìm lại cuộc đời", "Hội đồng Dư" trong "Tiếng hò sông Hậu", "Hội đồng Thăng" trong "Đời cô Lựu", "Lê Quý" trong "Tâm sự Ngọc Hân", "Lê Xuân Giác" trong "Tiếng sóng Rạch Gầm", "Ông nội" trong "Cây lẻ bạn", "Ông Hai" trong "Đàn ca tri kỷ".
    Năm 1965, ông bị triệu tập đi nhập ngũ theo lệnh của Nha Quân dịch thuộc Việt Nam Cộng hòa. Sau năm 1975, ông gia nhập đoàn Cải lương tập thể Sài Gòn II. Đoàn của ông lưu diễn khắp nơi, kể cả những vùng chiến sự như: Phnôm Pênh, Xiêm Riệp, Mặt trận 479... Ông được tín nhiệm bầu làm Trưởng đoàn 284. Vừa tham gia công tác quản lí, vừa làm nghệ thuật, nhưng chỉ một thời gian sau đó ông xin nghỉ làm quản lý và trở về nghiệp hát do áp lực công việc và bệnh tật. Đây cũng là thời gian gia đình ông gặp khó khăn nhiều nhất.
    Sau khi nhận danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân vào năm 2003, Diệp Lang bắt đầu thôi đi hát. Hiện tại, ông chỉ còn tham gia đóng các vai diễn nhỏ trên sân khấu.

Source: wikipedia

Tên Bài Báo về Diệp LangNgày Đăng
 Nghệ Sĩ Diệp Lang Qua Đời 12 Tháng 03, 2023
 Diệp Lang: 'Tôi Ước Có Sức Khỏe Để Về Nước Thăm Sân Khấu'  24 Tháng 03, 2019
 Ngọc Huyền Thăm Nghệ Sĩ Diệp Lang Tại Mỹ 13 Tháng 03, 2019
 Nghệ Sĩ Hải Ngoại Vui Hội Ngộ "Kép Độc" Diệp Lang 27 Tháng 10, 2015
 Lớn Lên Bên Cánh Gà Sân Khấu 29 Tháng 07, 2015
 Xếp Tên Nghệ Sĩ: Cười Ra Nước Mắt 21 Tháng 07, 2015
 NSND Diệp Lang Và Dĩa Cơm Ngày Giỗ Cha 13 Tháng 02, 2015
 Tìm Đạo Diễn Cho Cải Lương 26 Tháng 11, 2014
 NSND Diệp Lang: 'Mình Không Hay Mình Già' 09 Tháng 02, 2014
 Bi Hài Nhà Báo “Đụng”… Sao 05 Tháng 07, 2013
 NSND Diệp Lang Nhớ Nghề 05 Tháng 03, 2012
Diệp Lang Cải Lương
» Đồng Bạc Trắng
» Trăng Nước Lạc Dương Thành
» Một Ngày Làm Vua
» Quân Vương Và Thiếp
» Bẽ Bàng
» Nhân Quả
» Người Đẹp Bách Hoa Thôn
» Trăng Nước Lạc Dương Thành
» Em Tôi
» Nước Mắt Thâm Tình
» Ánh Lửa Rừng Khuya
» Nhân Quả
» 26 Ngày Làm Vua
» Đắng Cay Đời Mẹ
» Nước Biển Mưa Nguồn
» Tình Mẫu Tử
» Quân Vương Và Thiếp
» Nỗi Buồn Trong Mắt Em
» Thương Người Vợ Điên
» Khóc Cho Tình Cuối
» Trả Thù Đời
» Gọi Tên Tình Yêu
» Mây Buồn Trôi Theo Sóng Nhớ
» Nội Ơi Đừng Ly Dị
» Đứa Con Không Tên
» Quán Khuya Sầu Viễn Khách