Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tìm Tiểu Sử Nhạc Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ » Tiểu Sử Thanh Ngân


    Nhắc đến NSƯT Thanh Ngân, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến một gương mặt sáng sân khấu, một giọng ca có nét rất riêng không trộn lẫn. Người ta thường nghĩ nghệ sỹ cải lương thường… sến, và thích phủ lên đời mình những ước mơ màu hồng. Nhưng Thanh Ngân có lẽ là trường hợp ngoại lệ. Chị chia sẻ thành thật, tất cả gan ruột, những ước mơ thầm kín và khát khao duyên phận. Những suy nghĩ "rất tỉnh" của một nghệ sĩ đa cảm, như thể lần đầu được sẻ chia.
    Đã từng "hái ra tiền"
    Thanh Ngân là một trong số ít gương mặt khả ái, nổi trội nhất về ca - diễn với giọng ca mượt mà truyền cảm, luyến láy rất riêng, hội đủ cả thanh lẫn sắc. Tên chị ấn tượng sâu sắc trong lòng bao thế hệ khán thính giả qua những vở cải lương "Tô Ánh Nguyệt", "Bên cầu dệt lụa", "Tiếng trống Mê Linh", "Thái hậu Dương Vân Nga", "Duyên kiếp", "Chuyện tình Lan và Điệp", "Trà Hoa Nữ", hay bài ca cổ "Điệu buồn phương Nam"… Thanh Ngân được như ngày hôm nay có lẽ cũng ít nhiều xuất phát từ cái nôi nghệ thuật lâu đời của gia đình chị.
    Là con gái út của hai nghệ sĩ Hoài Châu - Kim Hoa, chị thuộc thế hệ thứ tư trong đại gia đình nghệ sĩ có bốn đời theo nghề cải lương. Từ lúc còn nhỏ, Thanh Ngân đã theo cha mẹ lưu diễn qua các đoàn hát từ miền Tây, miền Đông, tới các tỉnh miền Trung, miền Bắc như đoàn Tiền Giang, Hậu Giang, Cà Mau, Sông Hương (Huế), Sài Gòn 1, Minh Tơ, Huỳnh Long… và tới khi được vào đoàn nhà hát Trần Hữu Trang, Thanh Ngân đã là một nghệ sĩ thực thụ có giọng ca ngọt ngào, lối diễn xuất uyển chuyển. Khoảng thời gian 20 năm gắn bó với nghiệp cải lương, chị luôn khẳng định được tài năng của mình trước công chúng.
    Trước đây ngoài việc tham gia các vở diễn mới hay liveshow của nghệ sĩ nào đó…, thì cứ đều đặn mỗi tháng, khán giả lại háo hức mong chờ được thưởng thức những bài ca hay trích đoạn cải lương đặc sắc mà Thanh Ngân thể hiện trong chương trình "Vầng trăng cổ nhạc" của Đài Truyền hình TP. Hồ Chí Minh - HTV. Nhưng gần đây bỗng thấy chị ít xuất hiện hẳn đi, và thế là nhiều lời đồn đoán về chị cứ tự nhiên xuất hiện, nào là "Thanh Ngân rời xa sân khấu đi nước ngoài sinh con", nào là "Thanh Ngân đi tu", rồi cả chuyện Thanh Ngân bị bệnh hiểm nghèo… Thanh Ngân chọn sự im lặng, bởi không thể giãi bày với quá nhiều tin đồn.
    Thanh Ngân cười rất tươi với đôi má lúm đồng tiền không lẫn vào đâu được: "Trước kia trong nước hay nước ngoài cứ có show mời là tôi nhận lời. Và tôi đã dành 90% thời gian sống mỗi ngày cho việc ca hát, nên hầu như rất ít được nghỉ ngơi, thư giãn. Nhưng hai năm trở lại đây, tôi đã suy nghĩ và quyết định điều tiết lại một chút để có thời gian cho những dự định riêng đang còn dở dang. Và bây giờ nếu Ngân có đi nước ngoài cũng chủ yếu là vì việc riêng của mình chứ ít đi diễn nữa".
    Để lý giải thêm cho việc ít xuất hiện gần đây của mình, Thanh Ngân bộc bạch: "Hồi đó do hoàn cảnh gia đình, cuộc sống khó khăn, ba mẹ tôi đều là nghệ sĩ nhưng đời sống vất vả, nghèo khó, may mắn là tôi cũng biết ca hát, nên tôi đã mạnh dạn bước chân vô nghề để mưu sinh, để kiếm tiền phụ giúp gia đình, và cũng vì thế tôi phải giã từ ước mơ học tập lên cao… Suốt 20 năm hoạt động nghệ thuật vừa qua, tôi đã ổn định cuộc sống gia đình, lo được cho cha mẹ, thu nhập ổn định cho bản thân, do đó bây giờ là lúc tôi dành nhiều thời gian cho việc bồi dưỡng kiến thức và tìm lại ước mơ học tập của mình…".
    Quả thật, một ngày bình thường của Thanh Ngân bây giờ có vẻ khá nhàn nhã, không còn tối tăm mặt mày để chạy show kiếm tiền nữa, nên chị có nhiều thời gian cho bản thân hơn, để nghỉ ngơi, thư giãn, để làm những việc mình muốn. Nhưng cũng chính vì vậy mà có người lo lắng rằng Thanh Ngân đang nhạt dần niềm đam mê cải lương của mình?
    "Tôi vẫn còn nguyên nhiệt huyết với nghề, bởi tôi luôn xem sân khấu là thánh đường. Nhưng bây giờ tôi có sự chọn lọc hơn. Mặt khác, cuộc đời không phải lúc nào cũng như ý của mình và cũng không chỉ phụ thuộc vào sự mong muốn của bản thân, mà còn phụ thuộc vào nhiều người và các yếu tố khác nữa. Điều này tế nhị lắm... Hơn nữa, cũng đến lúc nhìn lại mình, tôi không còn trẻ nữa, cuộc sống cảm thấy đủ là tốt rồi, sẽ chẳng có gì bằng sống cuộc đời thanh thản, chẳng có gì sướng bằng giấc ngủ thảnh thơi", Thanh Ngân bật cười thanh minh.
    Đã từng có thời gian dài lịch diễn kín mít, chạy show thở không kịp nên Thanh Ngân hiểu hết được nỗi khổ cực của nhiều diễn viên bây giờ và chị cảm thương cho họ, bởi nhiều khi cuộc sống của họ còn thiếu trước hụt sau, họ còn nhiều lo toan, nhu cầu cho bản thân và gia đình, khiến họ phải sắp xếp lịch chạy show đi tỉnh này tỉnh kia liên tục mà quên ăn quên ngủ, thức đêm thức hôm cực nhọc và đương nhiên họ chưa có một nguồn tích lũy nhất định để hậu thuẫn cho tương lai.
    "Tôi sợ cái cảnh chạy show đó lắm, cho đến giờ tôi vẫn còn nhớ có đêm ngồi ca nô ra tận mũi Cà Mau hát, xong chương trình lại lên ca nô mãi 4 giờ sáng mới về tới TP. Cà Mau, rồi có đêm một tỉnh mà phải chạy qua chạy lại hát ba, bốn điểm, rất vất vả, mệt mỏi. Nhưng tôi còn may mắn hơn nhiều nghệ sĩ khác hiện nay, vì tôi được đi hát nhiều vào thời điểm mà có thể "hái ra tiền", thời mà các bầu sô của các chương trình đại nhạc hội ở các tỉnh miền Tây mời liên tục, nên dù ít dù nhiều tôi cũng đã có một khoản tích lũy riêng để có thể yên tâm với cuộc sống của mình".
    Số mệnh của Ngân là như thế…
    Dù là một nghệ sĩ tài năng, luôn "phiêu" với những ca từ, những vai diễn, nhân vật mà mình hóa thân nhưng nghe Thanh Ngân nói chuyện, nhiều người sẽ có cảm giác chị luôn rất "tỉnh", và đặc biệt là sự thay đổi rất lớn trong suy nghĩ và những hành động về đạo - đời của chị. Gần đây Thanh Ngân đã chuyển hướng hát khá nhiều bài ca về đạo Phật, về giáo lý Phật giáo và cũng đã để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng công chúng. Điều gì đã khiến Thanh Ngân có sự đổi thay lớn lao như vậy?
    Thanh Ngân hơi suy tư: "Vấn đề tâm linh rất khó giải thích, nói ra nó có vẻ khá duy tâm, nhưng dường như hạt giống bồ đề có sẵn trong mỗi người, khi "đủ duyên" nó sẽ phát ra như nghiệp lực vậy. Hai mươi năm đi hát thì 15 năm đầu tôi hát về đời, còn 5 năm sau này tôi hát chủ yếu về đạo. Điều này cũng phù hợp với khoảng thời gian trước đây tôi phải ngược xuôi, vất vả với cuộc đời để lo cho cuộc sống bản thân và gia đình mình. Qua bao khó khăn, thăng trầm, tôi hiểu được lẽ sống ở đời, "ngộ" được nhiều điều, nhất là ai cũng phải trải qua giai đoạn "sinh lão bệnh tử", bi ai, khổ lụy "hỷ nộ ái ố", từ đó tôi có cái nhìn sâu sắc hơn, trầm lắng hơn với cuộc đời và việc đến với Phật giáo như một lẽ tự nhiên…".
    Còn cái "tỉnh" của Thanh Ngân nghe qua thì có vẻ thấy như mâu thuẫn với tính nghệ sĩ của chị, nhưng chị cười và lý giải ở một khía cạnh cụ thể: "Tôi từ hàn vi cơ cực, nghèo khó đi lên cho nên xưa nay tôi rất quý trọng đồng tiền, nhưng quý trọng ở đây không phải là mình để cho vật chất, đồng tiền làm chủ hay sai khiến mình, mà là mình xem nó như một người bạn, như một phương tiện giúp đỡ cho mình trong cuộc sống, hoặc khá hơn nữa là giúp đỡ cho gia đình, cho cha mẹ, chia sẻ cho những người khổ đau, bất hạnh hơn mình. Tôi quý đồng tiền nên chưa bao giờ tiêu xài hoang phí, xa xỉ, ngay cả chuyện làm đẹp rất quan trọng với nghệ sĩ như làm tóc, gội đầu hay làm móng tay móng chân rất ít khi tôi làm, chỉ khi nào cần thiết cho vai diễn mới thực hiện. Mỗi khi có việc gì cần dùng đến, tôi thường hay… nói chuyện với đồng tiền như nói với một người bạn thân, "tiền ơi mình thương bạn, mình mến bạn lắm nhưng hôm nay mình cần bạn ra đi để giúp cho mình một việc tốt hay giúp cho người khác nhưng rồi một ngày nào đó bạn nhớ quay trở lại với mình để mình có thể làm tiếp những việc tốt này…", tôi đã nói chuyện với tiền như thế đó".
    Việc tốt mà Ngân nói đây là rất nhiều những hoạt động, đóng góp từ thiện thầm lặng của chị dành cho những người có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật nhưng Ngân đã tránh không nói đến những việc này, chị sợ điều tiếng xung quanh, bởi chị làm từ thiện không vì mục đích nào, ngoài tình thương của một người đã từng có hoàn cảnh nghèo khó dành cho những người đồng cảnh ngộ. Chuyện quan tâm, chia sẻ với người khác có lẽ cũng bắt nguồn từ nguyên nhân sâu xa "vì người thì thành công, vì mình sẽ thất bại" mà Ngân đã nghiệm ra trong quá trình hoạt động nghệ thuật và cả trong cuộc sống của mình.
    Ngân bảo, bao nhiêu năm qua có rất nhiều việc mà Ngân nhận thấy đúng như vậy, cứ mỗi lần Ngân làm gì cho mọi người, cho công chúng chắc chắn sẽ thành công, còn ngược lại sẽ cầm chắc thất bại, chẳng hạn như làm một album, khi Ngân đặt hết tâm huyết với nó, cứ nghĩ rằng sẽ ăn khách, thành công nhưng cuối cùng kết quả lại không như mong đợi. Ngược lại khi làm một chương trình nghĩ đến cái chung mà lời ca, ý nghĩa về đạo hiếu, tình người thì lại rất dễ thành công. Hay cũng có thể kể việc Ngân lúc nào cũng nguyện cả đời này cống hiến cho nghệ thuật, cho công chúng, cho Phật tử thì mọi chuyện trong nghề đều hanh thông. Nhưng mỗi khi Ngân có ý định sống cho riêng mình thì lại có vẻ gặp rất nhiều khó khăn.
    "Tôi có cảm giác đó là phần số, sứ mệnh của mình hay cuộc đời mỗi người là một cuốn tiểu thuyết đã được viết sẵn. Nhưng cũng phải nói lại rằng tôi không tiêu cực đến mức chỉ tin hoàn toàn vào số mệnh. Tôi tin có 50% là số mệnh tôi phải sống cho mọi người, còn lại 50% là sự tự quyết định của mình và mình được quyền thay đổi. Riêng chuyện xây dựng một tổ ấm hạnh phúc thì tôi tin vào duyên phận, khi chữ duyên tìm đến chắc chắn tôi sẽ có một gia đình hạnh phúc cho riêng mình. Hiện tại mối quan hệ của tôi cũng đang tiến triển tốt đẹp, hy vọng hạnh phúc trọn vẹn sẽ đến", Thanh Ngân chia sẻ với ánh mắt tươi vui.
    Đúng như lời Ngân nói, sau bao nhiêu năm cất cao lời ca tiếng hát phục vụ công chúng, giới mộ điệu, người nghệ sĩ dù có bay bổng hay phiêu bồng tới đâu cũng có lúc cần nhìn lại mình, "sắp xếp" lại cuộc đời, cân bằng giữa công việc và cuộc sống, phải biết "đủ" thì mọi việc trong cuộc sống sẽ nhẹ nhàng, thanh thản và chắc chắn hạnh phúc riêng sẽ tìm đến. "Nếu nhìn ra cuộc đời này, Ngân đã đi và gặp rất nhiều những cảnh đời khốn khó, những bất hạnh vô biên, vì thế Ngân thấy mình tốt phước hơn rất nhiều người bởi mình có một thân hình nguyên vẹn, có lời ca tiếng hát, có được một cuộc sống tương đối dễ chịu, vậy còn muốn gì hơn nữa đâu".
    NSƯT Thanh Ngân (tên thật là Nguyễn Thị Ngà) hiện đang có dự định xây dựng một viện dưỡng lão cho người già, chị đã chuẩn bị được một miếng đất và số vốn kha khá, tuy nhiên theo chị thì cần phải tiếp tục gom góp trong một thời gian dài nữa để có một số tiền nhất định nhằm duy trì hoạt động của viện sau này, nhưng có lẽ mọi việc có thành công hay không còn phải tùy thuộc vào nhân duyên nữa.

Source: baomoi

Tên Bài Báo về Thanh NgânNgày Đăng
 NSND Thanh Ngân Lên Tiếng Về Việc Nghệ Sĩ Cải Lương Ồ Ạt Bán Hàng Online Kiếm Tiền 23 Tháng 06, 2020
 NSƯT Thanh Ngân Nghẹn Ngào Vì Sân Khấu Cải Lương Vắng Khách  10 Tháng 06, 2018
 30 Nghệ Sĩ Gạo Cội Tái Diễn Vở “Đời Cô Lựu” 22 Tháng 03, 2016
 Cải Lương Phương Nam Nức Lòng Khán Giả Hà Nội 19 Tháng 10, 2015
 Nghệ Sĩ Cùng Trẻ Em Nghèo Vui Trung Thu 23 Tháng 09, 2015
 Nghệ Sĩ Chung Tay Hỗ Trợ Hoàng Lan Chữa Bệnh 10 Tháng 09, 2015
 Nghệ Sĩ Ưu Tú Thanh Ngân Hết Lòng Vì Nghệ Thuật  11 Tháng 05, 2015
 Kiều Oanh Biến Hóa Đa Dạng Trong Vở 'Lan Và Điệp' 26 Tháng 10, 2014
 Kiều Oanh Tái Hiện Hài Hước Vở 'Lan Và Điệp' 24 Tháng 10, 2014
 Kiều Oanh Tái Hiện Hài Hước Vở 'Lan Và Điệp' 24 Tháng 10, 2014
 Nghệ Sĩ hỗ Trợ Chàng Trai Từng Đi Hát Cứu Mẹ 25 Tháng 11, 2013
 Thanh Ngân Tìm Lại Niềm Vui Ca Hát Bên Dương Đình Trí 10 Tháng 10, 2013
 Thanh Ngân: Mục Đích Sống Chỉ Có Một 24 Tháng 01, 2013
 Thanh Ngân Chín Muồi Cảm Xúc Với 'Bên Cầu Dệt Lụa' 13 Tháng 10, 2011
 NSƯT Thanh Ngân: Vẫn Mơ Một Hạnh Phúc Trọn Vẹn! 04 Tháng 10, 2011
 Năm Gương Mặt Tài Sắc 17 Tháng 12, 2006
Thanh Ngân Cải Lương
» Đừng Phụ Tình Đời
» Đồng Bạc Trắng
» 9000 Đêm Một Nỗi Nhớ
» Truyền Thuyết Về Tình Yêu
» Ảo Ảnh Cuộc Đời
» Giọt Lệ Trăng Non
» Bến Bờ Xa Lắc 2
» Bẽ Bàng
» Nhân Quả
» Chuyện Một Vì Sao
» Ảo Ảnh Cuộc Đời
» Bên Cầu Dệt Lụa
» Chuyện Một Vì Sao
» Chín Ngàn Đêm Một Nỗi Nhớ
» Đời Kỹ Nữ
» Em Tôi
» Ảo Ảnh Cuộc Đời
» Kiếp Hoa Thời Loạn
» Hoa Hai Lần Nở
» Bướm Trắng Tơ Vàng
» Hai Chiều Ly Biệt
» Nhân Quả
» Đắng Cay Đời Mẹ
» Chín Ngàn Đêm Một Nỗi Nhớ
» Hoa Hai Lần Nở
» Nỗi Buồn Trong Mắt Em