Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tìm Tiểu Sử Nhạc Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ » Tiểu Sử Dương Thụ



    Dương Thụ (sinh ngày 10 tháng 2 năm 1943) là một nhạc sĩ nhạc nhẹ và nhạc trữ tình Việt Nam, một nhạc sĩ đã đi vào đời sống âm nhạc đương đại với những tình khúc êm ái, nhẹ nhàng, tình tứ. Những sáng tác của Dương Thụ khúc chiết, trữ tình, có phong cách riêng độc đáo nhưng vẫn mang hơi thở của âm nhạc hiện đại, phảng phất âm hưởng dân tộc và trở nên quen thuộc với khán giả Việt Nam trong những năm 1990 trở lại đây. Ông còn có các bút danh Trần Xuân Nam, Vân Đình, Ái Nhạc.
    Những sáng tác tiêu biểu như: Mặt trời êm dịu, Bài hát ru cho anh, Tiếng sóng, Tháng tư về, Vẫn hát lời tình yêu, Cho em một ngày, Hơi thở mùa xuân, Họa mi hót trong mưa, Nghe mưa, Gọi anh...
    Dương Thụ sinh năm 1943 tại thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội, thuộc gia tộc họ Dương danh giá có hai cụ cố đỗ tiến sĩ triều Nguyễn và làm quan nhà Nguyễn: Dương Khuê và Dương Lâm tức 'cụ Thiếu Vân đình'. Ông là cháu họ nhạc sĩ Dương Thiệu Tước và Giáo sư Tiến sĩ Dương Thiệu Tống. Do sinh ra trong gia đình địa chủ, nên trong cải cách ruộng đất gia đình ông đã li tán, do đó ông phải tự mình kiếm sống để đi học.
    Trong những năm cấp 3, ông học piano với gia đình nghệ sĩ Thái Thị Sâm tại trường âm nhạc tư thục của cụ Lưu Quang Duyệt ở Hà Nội. Năm 1965, ông tốt nghiệp Khoa Văn Đại học Sư phạm Hà Nội, sau đó đi lên dạy học cấp 3 ở Tuyên Quang. Sáng tác đầu tiên của ông được biết tới là Nhớ làng xưa, được phát trên sóng Đài Tiếng nói Việt Nam năm 1962.
    Năm 1972, ông thi đậu vào Khoa Sáng tác của Nhạc viện Hà Nội (cùng đợt với Nguyễn Cường và Trần Tiến), tuy nhiên do những rắc rối về hành chính nên năm thứ hai Đại học ông phải trở về Tuyên Quang làm giáo viên dạy văn tại trường Thanh niên Lao động XHCN Tuyên Quang (Nay là trường THPT ATK Tân Trào thuộc huyện Sơn Dương)
    Năm 1978, ông chuyển vào miền Nam, làm Giảng viên khoa lí luận Đại học Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh.
    Năm 1982, ông chuyển sang hoạt động âm nhạc chính thức, vừa sáng tác vừa chỉ đạo nghệ thuật cho nhiều đoàn biểu diễn, rồi làm biên tập cho Nhà xuất bản Âm nhạc và Ðĩa hát Việt Nam, Tạp chí Âm nhạc của Hội Nhạc sĩ Việt Nam.
    Vào thập niên 1990, những sáng tác của ông bắt đầu được công chúng biết đến và đón nhận. Hàng loạt ca khúc của ông được phát trên sóng phát thanh truyền hình, xuất hiện trong nhiều chương trình, băng đĩa, được rất nhiều ca sĩ thể hiện như Lệ Quyên, Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung, Bằng Kiều... Tháng 6 năm 2005. Theo ông chia sẻ: Hồng Nhung là ca sĩ thể hiện thành công nhất các sáng tác của tôi (Album Bài hát ru cho anh, Khu vườn yên tĩnh), sau đó là Mỹ Linh. Nhiều ca sĩ trẻ được ông kỳ vọng như Khánh Linh, Nguyên Thảo..., Chương trình Con đường âm nhạc số 2 mang tên Im lặng đã được tổ chức để vinh danh ông.
    Người bạn đời của ông là Phạm Thị Thu Thủy, nữ phóng viên Báo Thể Thao & Văn Hóa.

Source: wikipedia

Dương Thụ Nốt Nhạc
» Bài Hát Ru Cho Anh
» Bay Vào Ngày Xanh
Dương Thụ Lời Nhạc
» Ô Kìa Nắng
» Im Lặng
» Liên Khúc Giáng Sinh
» Hè Muộn
» Ca Dao Ðêm Giáng Sinh
» Hát Theo Người Đi Trên Phố
» Hương Ngọc Lan
» Chờ Đợi
» Tình Yêu Thức Dậy
» Giọt Sương
» Đừng Hát Khi Buồn
» Bài Hát Buồn
» Cho Em Một Ngày
» Ru Em Bằng Tiếng Sóng
» Bay Vào Ngày Xanh
» Thức Giấc
» Tháng Tư Về
» Bướm Trắng
» Lại Gần Bên Anh
» Bài Hát Ru Cho Anh
» Gọi Anh
» Suối Và Cỏ
» Phố Mùa Đông