Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tìm Tiểu Sử Nhạc Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ » Tiểu Sử Dân Huyền



    Nhạc sĩ Dân Huyền - tác giả của ca khúc "Bên Lăng Bác Hồ" nổi tiếng - sinh năm Mậu Dần (1938). Trong câu chuyện đầu năm, Dân Huyền tiết lộ, ông sinh vào giờ Dần vì thế cha mẹ đã đặt tên là Phạm Ngọc Dần- như cách gửi gắm một khí thế dũng mãnh qua tên con trai yêu quý. Khi tham gia vào đời sống văn nghệ, chàng trai xứ Nghệ Phạm Ngọc Dần mới "chơi chữ" mà chọn bút danh cho mình là Dân Huyền.
    Người ta biết đến nhạc sĩ - nghệ sĩ Dân Huyền, sinh năm 1938 (Mậu Dần), nhà ở ngõ 192 đường Giải Phóng, Hà Nội qua những ca khúc nổi tiếng như: Bên lăng Bác Hồ, Gửi anh một khúc dân ca, Lắng tiếng quê hương... từng phát trên sóng của Đài Tiếng nói ViệtNam. Mặc dù đã nghỉ hưu, nhưng với ông, tâm hồn vẫn chưa ngừng nghỉ, ông viết nhạc, làm thơ, viết báo...
    "Nhạc sĩ Dân Huyền tên thật là Phạm Ngọc Dần, sinh năm 1938, quê ở huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An. Ngay khi còn nhỏ mẹ ông đã dạy nhiều làn điệu dân ca quê hương; tình yêu đối với dân ca sâu đậm trong trái tim ông suốt cả cuộc đời.
    Thuở nhỏ ông học trong chủng viện xứ Đoài, Nghệ An; ở đây, ông được học lý thuyết âm nhạc, chơi đàn... Năm 1954, Dân Huyền chuyển về đoàn Văn công quân khu 4 với vị trí nhạc công, rồi về công tác tại Ty Văn hoá Nghệ An. Năm 1959, ông được về học trường Tuyên Huấn Trung ương, ra trường được cử về làm cán bộ văn nghệ nhà máy ô tô “Mồng một tháng năm” ở Hà Nội, ông tham gia viết báo, đặt lời mới cho hàng trăm bài dân ca…
    Năm 1967 làm việc tại Đài Phát thanh tiếng nói Việt Nam, sau được phân công là trưởng phòng "Dân ca và nhạc cổ truyền”. Ông sáng tác nhiều ca khúc được mọi người yêu thích, nhưng đóng góp lớn nhất của ông là soạn lời hát cho các bài dân ca. Tuy đã nghỉ hưu từ năm 2001, ông vẫn hăng hái tham gia câu lạc bộ “Đàn và hát dân ca” của Đài với cương vị chủ nhiệm câu lạc bộ, chi hội trưởng chi hội Văn nghệ dân gian."

Source: baicadicungnamthang, sites

Dân Huyền Lời Nhạc
» Bên Lăng Bác Hồ