Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tìm Tiểu Sử Nhạc Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ » Tiểu Sử Minh Tâm



    Nếu như người trong giới công nhận Thái An là “vua” nhạc nền audio/video , thì nhạc sĩ Minh Tâm cũng được anh chị em làm ngành SK gọi là “ông trùm” nhạc nền tuồng cổ hiện nay. Bởi từ khi người chú ruột Minh Tâm là nhạc sĩ đức Phú qua đời đến nay thì Minh Tâm kế tục sự nghiệp của Đức Phú một cách xuất sắc và không có đối thủ ở lĩnh vực này.
    Minh Tâm là người con thứ 8 của NS Minh Tơ, là hậu duệ đời thứ tư trong đại gia đình tuồng cổ bầu Thắng-MinhTơ. Khác với các anh chị em ruột là XuânYến, Thanh tòng, Thanh Loan, Công Minh, Thanh Sơn,... theo nghề diễn viên, Minh Tâm cũng nối nghề tuồng cổ của dòng họ nhưng theo hướng khác. Anh trở thành một nhạc công rồi phấn đấu trở thành một nhạc sĩ tuồng cồ tên tuổi như hiện nay.
    Học nghề từ người chú ruột đức Phú, rồi học thêm hòa âm a phối khí ở hai nhạc sĩ Xuân Tiên, La Thoại Nguyện. Minh Tâm có hành trang khá vững chắc để theo nghề Tổ năm 17 tuổi (1970) đoàn CL Khánh Hồng. Minh Tâm chơi được nhiều nhạc cụ, nhưng nổi bật nhất là trống và organ. 40 năm theo nghề, Minh Tâm cộng tác qua lại cho một số sân khấu như: Minh tơ, Khánh Hồng,Thanh tòng, Sài Gòn 1, Thắp sáng niềm tin,... Anh bắt đầu viết nhạc nền và sáng tác ca khúc cho vở diễn từ sau 1975. Khởi đầu là hai vở thiếu nhi ''Kim Đồng'' và ''Phù Đổng Thiên Vương'' (đều đoạt HC Vàng ở Liên hoan Sân khấu thiếu nhi TPHCM), sau đó Minh Tâm tiến thêm một bước khi thiết kế nhạc nền và sáng tác ca khúc cho các vở diễn người lớn ở các đoàn Minh Tơ, Kiên Giang 2, An Giang-Khánh Hồng, Sông Bé 3, NhaTrang, Sông Tiền, Sài Gòn 1, Trần Hữu Trang, Sân khấu tài năng, Thắp sáng niềm tin,... Rồi cộng tác thêm cho các hãng băng Vafaco, Lạc Hồng, Kim Lợi, Bến Nghé, Đại Nam,...cộng tác cho một số Đài truyền hình từ TPHCM đến các tỉnh. Tính đến nay, Minh Tâm đã sáng tác nhạc nền cho 400 vở tuồng, gần 1000 ca khúc cho 200 vở từ sàn diễn đến audio, video và truyền hình. Trong quá trình viết ca khúc, Minh Tâm cũng đã sáng tác hai bài ''Tống Liên Chi'' và '' Quân Vương và thiếp'', được nhiều tác giả khi viết tuồng thường đưa vào sử dụng trong một số vở và anh chị em nghệ sĩ cũng rất thích ca hai bài này. Ba năm gần đây, Minh Tâm hợp tác với nhạc sĩ Minh Vy sáng tác một số ca khúc: Tiếng thạch Sùng, Cây bả đậu,Tình chàng ý thiếp,... Riêng ca khúc ''Tình chàng ý thiếp'' được hai ca sĩ Cẩm Ly và Đàm Vĩnh Hưng biểu diễn rất thành công trong liveshow Cẩm Ly 2009, được nhiều khán thính giả yêu thích. Năm 2009, Minh Tâm hợp tác với nhạc sĩ- NSUT Thanh Hải sáng tác nhạc nền cho vở CL ''Bến nước Ngũ Bồ'', đọat đoạt HC Bạc ở Hội diễn SKCN toàn quốc năm 2009. Khả năng sáng tác của Minh tâm hiện nay rất đa dạng, từ nhạc ta đến nhạc tây, nhạc Tàu, ấn Độ... anh đều có những sáng tác (cả nhạc nền đến ca khúc) rất ấn tượng. Từ năm 1993, Minh Tâm cũng lập Ban nhạc riêng mang tên mình đểtiện sáng tác và biểu diễn. Ban nhạc của Minh Tâm hiện tại gồm có sự cộng tác của nhiều nhạc công cả tân lẫn cổ như: Thanh Dũng, Dĩ An, Duy Khôi, Duy Kim, Thanh Phúc,... Chuyên về tuồng cổ nên gần như Ban nhạc Minh Tâm độc quyền trong các show về loại tuồng này. Trong chương trình ''Gìn vàng giữ ngọc'' do đại gia đình tuồng cổ bầuThắng-MinhTơ thực hiện vào cuối tháng 7 và đầu tháng 8 vừa qua, Ban nhạc Minh tâm được xem là ấn tượng nhất khi quy tụ đến trên 10 nhạc công, nhạc sĩ tham gia biểu diễn, góp phần rất lớn cho sự thành công của chương trình này, được xem là một hiện tượng của sân khấu sàn diễn cải lương năm 2010.
    Minh Tâm là một nhạc sĩ đầy tài năng, thuộc hàng hiếm của SKCL tuồng cổ. Nhưng tính tình anh rất bình dị, dễ mến,thường hay giúp đỡ các đồng nghiệp trẻ, sẵn sàng hướng dẫn nghề về tuồng cổ cho các em. Minh Tâm cũng có một tâm lành, luôn tham gia các công tác từ thiện cả trong giới lẫn ngoài giới. Anh rất xứng đáng nhận danh hiệu NSUT do Nhà nước phong tặng sắp tới đây.

Source: Ngoc Anh

Minh Tâm Lời Nhạc
» Quá Khứ Còn Lại Gì
» Mãi Không Phai
» Về Với Đông
» Liên Khúc: Tuổi Mộng Xứ Đông, Mãi Không Phai
» Bỗng Dưng Muốn Khóc
» Liên Khúc Khói Lửa Biên Thùy
» Ấm Áp Mùa Xuân
» Lỡ Làng
» Em Nhớ Anh
» Em Không Hề Khóc
» Chợt Yêu
» Đón Anh Về Mùa Xuân
» Hãy Để Tình Ngủ Yên
» Em Mong Vậy Thôi !
» Tình Là Nỗi Nhớ
» Tình Chàng Ý Thiếp
» Tan Vỡ
» Đa Tình
» Tiếng Sóng Biển
» Tình Yêu Ban Mai
» Đêm Có Mưa Rơi
» Nửa Trái Tim
» Tình Đơn Phương 2
» Anh Là Lẽ Sống Đời Em
» Tiếng Thạch Sùng
» Tình Đơn Phương