Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tìm Tiểu Sử Nhạc Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ » Tiểu Sử Huy Phương


    Nhạc sĩ: Huy Phương
    Tên thật/ tên đầy đủ: Lê Nghiêm Kính
    Ngày sinh/ Năm sinh/ thành lập: 1937
    Nước/ quốc gia: Việt Nam
    Tên thật của Huy Phương là Lê Nghiêm Kính. Ông sinh năm 1937 tại Huế, cựu học sinh trung học Khải Ðịnh và trường Quốc Gia Sư Phạm Saigon.
    Trước khi động viên vào khoá 16 Sĩ Quan TB Thủ Ðức, ông dạy học tại trường trung học Nguyễn Hoàng Quảng Trị và phụ trách thư ký toà soạn của tờ nguyệt san chuyên đề giáo dục là Sổ Tay Sư Phạm.
    Trong quân đội ông được gởi đi học khoá Sĩ Quan Thông Tin Báo Chí tại Hoa Kỳ. Ông phục vụ tại Nha Chiến Tranh Tâm Lý, làm biên tập viên báo chí và phát thanh quân đội. Tại đài phát thanh quân đội, Huy Phương biên tập cho chương trình “Dạ Lan”, cũng như cùng với Mai Trung Tĩnh và Nhật Trường phụ trách chương trình mang chủ đề “Văn nghệ Chiến Sĩ”. Tại phòng báo chí Quân Ðội, ông làm nhiệm vụ phóng viên và lần lượt phụ trách hai tờ báo của Quân Đội là tạp chí Tiền Phong và Nguyệt San Chiến Sĩ Cộng Hoà, ông cũng là ký giả của các tờ Tia Sáng, Tiền Tuyến và Diều Hâu trước tháng 4-1975.
    Những năm cuối cùng trong quân đội, ông là Trưởng Phòng Chính Huấn và Tâm Lý Chiến tại Trung Tâm Huấn Luyện Quang Trung.
    Sau tháng 5/1975, Huy Phương bị tập trung trong các trại tù của CS hai miền Nam Bắc trong thời gian 7 năm và đến Hoa Kỳ cuối năm 1990. Ông đã làm nhiều nghề rất nặng nhọc như Courier (đưa thư) cho nhà băng, bán xăng, lau chùi building, assembly và cuối cùng là chuyên viên của hãng Ritz Camera I hour Photo tại Virginia và Nam California.
    Tương đối, Huy Phương là người viết rất sớm, năm 15 tuổi, tức là năm 1952, ông đã có thơ và tuỳ bút đăng trên Tuần Báo Ðời Mới tại Saigon do Ông Trần Văn Ân chủ trương. Ở trong nước, Huy Phương đã có hai tác phẩm: Mắt Ðêm Dài (thơ) năm 1960 và Mây Trắng Ðồn Xa (truyện) năm 1966. Ðến Mỹ, ông đã cộng tác với nhiều tờ báo ở Nam Cali và đã có thời gian làm Phụ Tá Chủ Bút cho tuần báo Saigon Nhỏ. Huy Phương có sở trường trong loại Phiếm và Tạp Ghi.
    Hiện nay, Huy Phương đang cộng tác với đài SBTN trong chương trinh “Huynh Ðệ Chi Binh”, đài phát thanh VNR (Nam Cali) trong chương trình “Quê Nhà Quê Người”, nhật báo Người Việt tại Nam Cali, Việt Nam Nhật Báo tại Bắc Cali, Thời Báo tại Canada và Saigon Times, tại Úc Châu. Vì thể loại tạp ghi và những vấn đề ông đặt ra gần gũi và thiết thực với tâm trạng và những diều trăn trở của những người Việt tỵ nạn xa quê hương, nên bài vở của ông được đăng lại, phổ biến trên rất nhiều tờ báo và các các diễn đàn tại hải ngoại.
    Những tác phẩm đã xuất bản tại Hoa Kỳ là:
    Hạnh Phúc Xót Xa, 2010
    Những Người Muôn Năm Cũ, 2010
    Nhìn xuống Cuộc Đời, 2009
    Ấm Lạnh Quê Người, 2007
    Ði Lấy Chồng Xa, 2006
    Nước Mỹ Lạnh Lùng, 2003

Source: loibaihat

Huy Phương Lời Nhạc
» Thuyền Xa Bến Đỗ
» Chiều Xuân Xa Nhà
» Lệ Úa
» Ru Nửa Vầng Trăng
» Gởi Huế
» Ru Nửa Vầng Trăng
» Tiểu Cần Một Khúc Tình Ca
» Bão
» Liên Khúc Thuyền Xa Bến Đỗ - Ai Khổ Vì Ai
» LK Làm Dâu Xứ Lạ - Thuyền Xa Bến Đô
» Tình Yêu Vĩnh Viễn