Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tìm Tiểu Sử Nhạc Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ » Tiểu Sử Nguyên Bích


    Bác sĩ cũng là Nhạc sĩ Nguyên Bích, tên thật là Nguyễn Văn Bích, sinh năm 1944 , Giáp Thân tại Hà Nội. Năm 1954, di cư vào miền Nam , lớn lên tại Saigon. Đậu thành bác sĩ ở trường đại học y khoa Saigon năm 1970 , nhập ngũ làm bác sĩ quân y cho tới năm 1975 . Anh bị bắt đi cải tạo 3 năm . Sau đó vượt biên năm 1980 tới Hoa Kỳ . Tiếp tục hành nghề bác sĩ gia đình tại Houston cho tới ngày nay (2004) .
    Quá trình học nhạc
    Lúc nhỏ đi học ký âm pháp tại trường trung học Nguyễn Bá Tòng, và học xướng âm với nhạc sĩ Hùng Lân . Anh chịu ơn rất nhiều nơi các Nhạc Sĩ Hùng Lân ( cậu của Nguyên Bích), Viết Chung, Ðan Thọ, Ðăng Khánh, Nguyễn Hữu Thông là những người đã khai thông cho anh những hiểu biết về cung bậc, hòa âm, kỹ thuật đàn, và sáng tác. Anh học với bạn bè về hòa âm, đàn Tây ban cầm, Piano. Anh có học nhạc với các ca đoàn trưởng của các Ca đoàn Công giáo và với sách vở
    Giai đoạn sáng tác
    Anh bắt đầu sáng tác ca khúc khoảng 1989-90 . Nhạc phẩm "Tâm sự kẻ xa quê" là một trong những bài tôi viết đầu tiên. Bản nhạc đó được thu vào CD đầu tiên do nữ ca sĩ Hằng Nga trình bày và do trung tâm Mai Ngọc Khánh sản xuất .
    Anh có thực hiện một CD mang tên là « Nguyện Cầu » gồm 10 bài thánh ca do các linh mục sáng tác và anh Nguyên Bích hát chung với Mỹ Na và Lưu Hồng là ca viên trong ca đoàn ở Houston .. CD này làm ra không có mục đích thương mại, chỉ để tặng cho các linh mục , bạn bè và những thân hữu để cùng tôi cầu nguyện . CD này do anh tự hát, hòa âm, và thực hiện từ đầu tới cuối, luôn cả bìa .
    Trước CD này anh có làm một số CD với những ca khúc của các bạn : 10 ca khúc của Phạm Anh Dũng, 5 ca khúc của Hoàng Ngọc Quỳnh Giao, 10 bài của Mùi Quý Bồng, 4 bài của Hồng Khắc Kim Mai , 2 bài của Thái Thụy Vy .với tiếng hát của Nguyên Bích và không có bày bán trên thị truờng vì anh không bao giờ có ý định trở thành ca sĩ hay muốn người ta biết tới .
    Năm 2000, trung tậm Diễm Xưa có phát hành một CD mang tên « Sao Vội Nhạt Phai » gồm 10 sáng tác của anh . Trong số 10 bài có 3 bài do anh viết nhạc và lời (Tâm Sự Với Giòng Sông , Giã Từ Quạnh Hiu, Sao Vội Nhạt Phai), còn 7 bài kia là phổ thơ của các thi sĩ Du Tử Lê (Hiến Chương Yêu), Mùi Quý Bồng (Louisiana) (Sám Hối, Tình Si, Ước Vọng, Tâm Sự Kẻ Xa Quê) , Phạm Oanh (Houston) (Lặng Lẽ Tình Tôi) , và Nguyễn Minh Đức (Montreal , Canada) (Bâng Khuâng) . Các ca sĩ hát trong CD này là Vũ Khanh, Tuấn Ngọc, Thanh Hà và La Sương Sương . Hòa âm do Nhật Trung soạn . Trong CD Sao Vội Nhạt Phai (Diễm Xưa 154), nhạc bản nổi tiếng nhất của anh và được rất nhiều người yêu chuộng có tựa đề là « Hiến Chương Yêu ».
    Anh Nguyên Bích đã sáng tác được khoảng 60-70 bài nhạc, đa số là phổ thơ, khoảng 14 bài đã được thu CD và phát hành rải rác trên nhiều CD, có bài chỉ được thu một lần, có bài được thu nhiều lần do những ca sĩ khác nhau trình bầy. Bài Tình Si phổ thơ Mùi Quý Bồng được thu nhiều lần nhất (Ngọc Huệ, Thanh Hà, Vũ Khanh), bài Hiến Chương Yêu được trình diễn trên sân khấu nhiều lần nhất. Anh có viết 3 bài nhạc với lời bằng Anh ngữ: Memories, lyrics by Mùi Quý Ðan Vy, What is a mother, một nhi đồng ca, lyrics by Mùi Quý Y-Lan, cả hai là con của anh Mùi Quý Bồng và bài thứ ba: A midnight wish, lyrics by Francois Do, con của chị Hương Kiều Loan.
    Ðăng Khánh giới thiệu nhạc của tôi tới trung tâm Diễm Xưa và, sung sướng thay, tập bản thảo của tôi với 14 khúc nhạc tuyển "the best of Nguyên Bích!" được nhận, nghiên cứu và cuối cùng được chấp nhận. Việc thực hiện CD này không ngờ mà kéo dài đến hơn một năm mới xong
    Nhạc sĩ anh Nguyên Bích mến mộ là Ngô Thụy Miên, Từ Công Phụng, Vũ Thành An, Lê Hựu Hà, Nguyễn Trung Cang, Thanh Tùng. Ca sĩ anh yêu thích là Tuấn Ngọc, Vũ Khanh, Khánh Hà, Thanh Hà, Thế Sơn, Diễm Liên, La Sương Sương, Ðinh Ngọc, và Khắc Khoa.
    Trước đây Anh dùng Guitar để sáng tác, sau này học Piano, thấy Piano dễ xử dụng hơn, và nhất là sau này, khả năng hòa âm khá hơn, Piano cho anh rộng đường hơn để thực hiện được những diễn biến hợp âm (Chord progression) phức tạp hơn.
    Ngoài chủ đề về tình yêu trong giòng nhạc Nguyên Bích, anh có viết nhạc về quê hương và thánh ca Nhạc viết về quê hương tôi chỉ có vài bài, tất cả đều là thơ phổ nhạc. Bài nhạc anh thích nhất là bài "Tôi đã khóc" phổ thơ Dư Thị Diễm Buồn. Bài thơ mô tả tâm trạng của một người bị mất tất cả, mất đất nước, mất mẹ, mất chồng, mất anh em, bạn bè, sau ngày 30 tháng 4. Chị Dư Thị Diễm Buồn đã rất xúc động với bài nhạc này. Về Thánh Ca tôi chỉ viết được có hai bài trong dịp đi thăm Lourdes vào tháng 6 năm 2002 mới đây. "Cầu xin Ðức Me" lời và nhạc của anh, và "Mẹ là niềm cậy trông" phổ thơ Thanh An Phạm An Ðà, một người bạn học cũ của anh, người đã hiểu nỗi niềm của anh, đã chia xẻ niềm tôn vinh Ðức Mẹ Hằng Cứu Giúp với anh.
    Nhận định về nhạc Việt trong nước và nhạc Việt ở hải ngoại, anh đã có dịp nghe nhiều nhạc trong nước,nhưng không thấy thích cho lắm. Một số người ca tụng những nhạc bản mới có âm điệu chèo cổ, hát nói, ả đào, hoặc dân ca người thiểu số… nhưng anh thấy không qua được những "Nhà bè nước chẩy chia hai"… "Bà, bà Mẹ quê"... "Ai bảo chăn trâu là khổ"... và trong "Giữ đời cho nhau" của nhạc sĩ Phạm Duy qua âm hưởng nhạc thượng du. Những nhạc bản tình cảm, yêu đương mới, vẫn không qua được những tình khúc mượt mà, sang trọng, thiết tha và trong sáng của Ngô Thụy Miên, Từ Công Phụng, từ tiết tấu, cấu trúc bài nhạc, cho đến lời ca. Có chăng chỉ thấy có một vài bài của Lê Hựu Hà, Thanh Tùng có âm hưởng, ý tứ mới lạ, gây ngạc nhiên không ít khi nghe lần đầu.
    Ngoài những CD và các bài đã được thâu dĩa, anh đang được trung tâm Diễm Xưa thực hiện một CD thứ hai « Hiến Chương Yêu » do nam ca sĩ Vũ Khanh hát cả 10 bài . Sẽ ra mắt trong vòng tháng 1à hoặc tháng 11, 2004 .
    Tài liệu tham khảo :
    2001, nguyêt san Hồn Quê trên mạng lưới : www.honque.com : « phỏng vấn Nguyên Bích »
    2001, Trường Kỳ : « Nguyên Bích đến với nhạc bằng những xúc động », Tuyển Tập Nghệ Sĩ 5 : 244-246, Montreal, Canada .
    « Nguyên Bích đến với nhạc bằng những xúc động »

Source: tranquanghai

Nguyên Bích Lời Nhạc
» Tâm Sự Với Dòng Sông
» Thơ Chảy Hồn Tôi Nét Tên Em
» Hãy Bảo Tôi
» Lặng Lẽ Tình Tôi
» Hiến Chương Yêu
» Sao Vội Nhạt Phai
» Sám Hối
» Chia Tay
» Giã Từ Quạnh Hiu
» Lời Hoa Tím Trên Nốt Nhạc Vàng
» Mưa Trong Lòng
» Tiếng Hát Con Tim
» Mùa Thu Đã Đến Chưa Em
» Con Đường Ta Đã Đi Qua
» Tình Si
» Trong Góc Nhỏ Linh Hồn
» Nụ Cười Em Năm Xưa
» Cuộc Tình Đã Mất