Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tìm Tiểu Sử Nhạc Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ » Tiểu Sử Tú Nhi


    Tú Nhi là bút hiệu của ca - nhạc sĩ Chế Linh.
    Vào năm 1958, khi Chế Linh 16 tuổi, một sự kiện xảy ra đã làm thay đổi cuộc đời của chàng thiếu niên người Chàm này. Tổng Thống Ngô Ðình Diệm ra lệnh ngăn cấm dạy học bằng tiếng Chàm trong các làng Chàm, một ngôn ngữ được tôn trọng và được coi như là ngôn ngữ thứ hai suốt từ thời Bảo Ðại. Sự kỳ thị với dân tộc thiểu số này đã gây ra nhiều xung đột giữa người Chàm và Kinh và dẫn đến những cuộc gây cấn, đánh đập dã man giữa hai bên, và Chế Linh cũng đã bị thương nhiều lần vì những xung đột này. Chính quyền họ Ngô lúc đó bỏ lơ và hoàn toàn không can thiệp đến những gây cấn này.
    Coi như đây là một chuyến vượt biên thứ nhất, Chế Linh bỏ xứ để vào Sài Gòn - một nơi hoàn toàn xa lạ, không thân nhân; trong lòng vẫn mang những ấm ức đối với chính quyền Ngô Ðình Diệm, và tình thương dân tộc.
    May mắn, tại Sài Gòn, Chế Linh đã tìm được việc làm cho một chủ người Hoa rất tốt bụng. Sau chín tháng làm việc và dành giụm được một số tiền, Chế Linh quyết định vào trường Bồ Ðề rồi sau đó Nguyễn Công Trứ để theo học tiếp tục.
    1960-1961: Lần đầu tiên đến với âm nhạc.
    Ðoàn văn nghệ Biệt Chính Biên Hòa cần tuyển ca sĩ để theo đoàn đi hát trong các miệt làng xa tại Biên Hoà. Chế Linh tham dự và được giải Nam Ca Xuất Sắt Nhất. Hoàn toàn không nghĩ là mình sẽ theo nghề ca hát, nhưng Chế Linh đã theo đoàn này hát (cùng với Châu Kỳ, Trúc Phương) vì tiền lương rất lớn.
    Hai năm sau, đoàn văn nghệ bị tan rã - Chế Linh bắt đầu làn nghề tài xế (chở xe đá) tại Biên Hòa. Anh vừa làm việc vừa luyện giọng và viết nhạc – Tình yêu âm nhạc đã bắt đầu sinh nở trong Chế Linh. Cũng trong thời gian này, “Ðêm Buồn Tỉnh Lẻ” và "Ðếm Bước Cô Ðơn” ra đời, "Bài Ca Kỷ Niệm" (sáng tác cùng Bằng Giang) ...
    Cảm nhận rằng âm nhạc là con đường ngắn nhất để mang lại cảm thông giữa Việt và Chàm nói riêng cũng như dân tộc thiểu số nói chung, Chế Linh thề nguyện là sẽ theo và gắn bó vơí con đường âm nhạc.
    Với sự nhiệt tình và tài năng của mình, Chế Linh đã sinh hoạt âm nhạc rất sôi nổi và thời đó. Anh đã cùng hát với những ca sĩ nổi tiếng như: Anh Ngọc, Duy Khánh, Thái Thanh, Thanh Thúy, Minh Hiếu, Tùng Lâm … Ra đời diã nhạc đầu tay “Vùng Biển Trời Và Màu Áo Em” với công ty Continental và sau đó ký hợp đồng công ty Dĩa Việt Nam.

Source: wikipedia

Tú Nhi Nốt Nhạc
» Bài Ca Kỷ Niệm
» Đêm Buồn Tỉnh Lẻ
Tú Nhi Lời Nhạc
» Bài Ca Kỷ Niệm
» LK Đêm Cuối - Đoạn Cuối Tình Yêu
» LK Thói Đời - Trong Tầm Mắt Đời
» Làng Chăm Quê Em (Bhum Adei)
» Khu Phố Ngày Xưa
» Đêm Buồn Tỉnh Lẻ
» Lời Lữ Khách
» Hết Rồi
» Lời Thương Chưa Ngỏ
» Lời Ca Từ Lòng Đất
» Hát Cho Người Tình Phụ 2
» Nếu Chúng Mình Cách Trở
» Xin Vẫy Tay Chào
» Chuyện Mưa Mây
» Tâm Sự Người Thương Binh
» Xuân Tha Hương Xuân Lạc Xứ
» Ly Rượu Đắng Cay
» Thành Phố Buồn Hơn (Thành Phố Buồn 2)
» Đoạn Cuối Tình Yêu
» Nỗi Buồn Sa Mạc
» Tôi Đã Hát, Sẽ Hát, Ta Phải Hát
» Một Trời Thương Nhớ
» Mưa Bên Song Cửa