Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tìm Tiểu Sử Nhạc Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ » Tiểu Sử Duy Quang



    Duy Quang (sinh ngày 4 tháng 11 năm 1950 tại Chợ Neo – Thanh Hóa,mất ngày 20 tháng 12 năm 2012 tại California, Hoa Kỳ), tên thật Phạm Duy Quang, là một ca sĩ, nhạc sĩ Việt Nam. Anh được coi là một trong những ca sĩ nổi bật của tân nhạc Việt Nam thuộc thế hệ thứ hai, với chất giọng ngọt ngào, tình cảm. Anh hát nhiều thể loại: nhạc tình 54-75, nhạc tiền chiến và một ít bài nhạc vàng, tuy nhiên nổi tiếng nhất với những bài tình ca do cha anh, nhạc sĩ Phạm Duy sáng tác.
    Ca sĩ Duy Quang là trưởng nam của nhạc sĩ Phạm Duy và nữ danh ca Thái Hằng, người gốc Hà Nội, sinh tại Chợ Neo, Thanh Hóa. Tên khai sinh của anh là Phạm Duy Quảng, tuy nhiên khi gia đình di cư vào Nam, làm lại giấy khai sinh thì bị ghi sai thành Phạm Duy Quang.
    Năm 1 tuổi, Duy Quang theo gia đình vào Sài Gòn. Anh, cũng như những người em khác trong gia đình, được cha hướng theo nghiệp âm nhạc từ nhỏ[5]. Anh khởi nghiệp ca sĩ từ năm 17 tuổi, nhưng rành nhạc lý từ năm 10 tuổi, ngoài hát, anh còn biết chơi Mandolin, Guitar, Piano, Trống
    Duy Quang bắt đầu có tiếng vào năm 1969 khi thành lập nhóm nhạc gia đình "The Dreamers" với các thành viên trong gia đình mình. The Dreamers trở thành một ban nhạc tiên phong cho phong trào trình diễn nhạc nước ngoài và nhạc trẻ, với những bài hát nhạc ngoại lời Việt của The Rolling Stones, The Carpenters, The Beatles, The Shadows[6]. Bên cạnh đó, ông còn được cha sáng tác riêng cho một số tình khúc phù hợp với chất giọng, như Còn Một Chút Gì Để Nhớ, Đưa Em Tìm Động Hoa Vàng, Chỉ Chừng Đó Thôi, hay những bài phổ thơ Nguyễn Tất Nhiên như: Em Hiền Như Ma-soeur, Thà Như Giọt Mưa…, Cô Bắc Kỳ Nho Nhỏ, Anh vái trời, rất được ưa thích trong giới sinh viên thời bấy giờ, và đó cũng là những ca khúc gắn liền với tên tuổi ông về sau.[6] Ngoài ca hát, anh còn sáng tác một số nhạc phẩm, trong đó nổi bật nhất là ca khúc Kiếp đam mê được nhiều người yêu thích và nhiều ca sĩ thể hiện
    Chân dung Duy Quang năm 20 tuổi trên tờ nhạc Thà như giọt mưa, xuất bản thập niên 1970
    Sau sự kiện 30 tháng 4 năm 1975, gia đình anh ly tán do cha mẹ ông đã di tản ra nước ngoài, còn anh và các em không theo kịp. Anh gần như không hoạt động âm nhạc cho đến năm 1978, sang Pháp và 1 năm sau đó, khi chuyển qua Mỹ định cư. Tại đây ông tiếp tục sự nghiệp ca hát của mình với những ca khúc trữ tình hải ngoại. Thời gian này anh kết hôn với nữ danh ca Julie, nhưng không đăng ký kết hôn. Năm 1982, anh và Julie chia tay sau khi có chung một người con gái. Hai năm sau anh kết hôn chính thức với bà Mỹ Hà, lúc đó là hoa khôi người Việt ở Washington, cho đến khi hai người chính thức chia tay vào năm 2002.
    Năm 2004, Duy Quang có ý định về Việt Nam, một năm sau, anh cùng Duy Cường và cha là nhạc sĩ Phạm Duy về nước[8] và mua một căn nhà để sống ở quận 11, thành phố Hồ Chí Minh. Tại quê nhà, anh tiếp tục đi hát những bài tình ca cũ, ngoài ra còn kinh doanh phòng trà.
    Năm 2007, anh kết hôn lần hai với nữ ca sĩ Yến Xuân, nhưng cuộc hôn nhân mau chóng đổ vỡ sau đó hai năm. Sau lần đổ vỡ này, anh ít tham gia các sự kiện, sống khép kín, lặng lẽ. Tháng 10 năm 2012, anh bị phát hiện mắc bệnh ung thư gan giai đoạn muộn. Ngày 7 tháng 11 cùng năm, anh được gia đình đưa qua Mỹ chữa trị. Thời gian này anh sa sút rất nhanh, cân nặng chỉ còn 20 ký, sức khỏe yếu và thường hôn mê sâu. Đến 11 giờ 39 phút giờ địa phương (19:39 GMT) ngày 19 tháng 12 năm 2012, anh qua đời.
    Trước khi anh qua đời ít lâu, ngày 2 tháng 12 năm 2012, một số bạn hữu của Duy Quang đã thực hiện đêm nhạc "Ðêm Hội Ngộ Duy Quang" tại California, thể hiện tinh thần "một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ", với sự tham gia của Elvis Phương, Kiều Nga, Công Thành & Lynn, Phi Khanh, Hương Lan, Thái Châu, Tuấn Ngọc, Don Hồ,..

Source: wikipedia

Duy Quang Nốt Nhạc
» Kiếp Đam Mê
Duy Quang Lời Nhạc
» Tình Em Trao Anh
» Kiếp Đam Mê
» Em Vẫn Không Đổi Thay
» Cánh Diều Đỏ Thắm
» Niềm Nhớ Thương
» Em Là Tất Cả
» Nàng
» Ánh Điện Ánh Sáng Văn Minh
» Niềm Thương Nhớ (Nathalie)