Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tên Bài Báo   Tên Ca Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
 
Tin Tức Ca Sĩ » Cần Tôn Trọng Ý Chí Của Trịnh Công Sơn Ca Sĩ: Khánh Ly    
Ngày Đăng: 30 Tháng 08 Năm 2014

Dù không muốn tiếp tục khuấy động chuyện liên quan đến cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn nhưng liên quan tờ giấy tác quyền ký tên Trịnh Công Sơn do ca sĩ Khánh Ly công bố, còn một vài khía cạnh pháp lý cần bàn luận cho thấu đáo.

Trong bài “Giấy tác quyền của Trịnh Công Sơn có giá trị pháp lý” đăng trên số báo ngày 29/8, chúng tôi nêu nhận định, phân tích của một số luật sư, chuyên gia pháp lý theo hướng văn bản, trong đó nhạc sĩ Trịnh Công Sơn xác nhận cho phép ca sĩ Khánh Ly được sử dụng bài hát của mình có giá trị pháp lý. Sau đó, chúng tôi lại nhận được một số ý kiến lý giải, phân tích theo hướng khác.

Không có giá trị vì không theo mẫu hợp đồng

Một luật sư cho rằng tờ giấy tác quyền nêu trên không có giá trị pháp lý cả về hình thức lẫn nội dung. Bởi theo Điều 768 Bộ luật Dân sự năm 1995, tùy theo từng loại hợp đồng sử dụng tác phẩm, các bên thỏa thuận những nội dung chủ yếu sau đây: 1- Hình thức sử dụng tác phẩm; 2- Phạm vi, thời hạn sử dụng tác phẩm; 3- Mức nhuận bút hoặc thù lao và phương thức thanh toán; 4- Trách nhiệm của mỗi bên khi vi phạm hợp đồng; 5- Các nội dung khác do các bên thỏa thuận. Văn bản của Trịnh Công Sơn không thể hiện đầy đủ các nội dung này, nhất là không có nội dung “phạm vi và thời hạn sử dụng tác phẩm”.

Về hình thức, tại khoản 4 Điều 131 BLDS 1995, một trong những điều kiện có hiệu lực của giao dịch dân sự là: “Hình thức giao dịch phải phù hợp với quy định của pháp luật”. Chi tiết hơn, tại Điều 15 Nghị định 76/1996 đã nêu rõ: “Hợp đồng sử dụng tác phẩm phải được ký kết phù hợp với các quy định tại các Điều 767, 768 của bộ luật và phải theo mẫu hợp đồng sử dụng tác phẩm do Bộ Văn hóa - Thông tin ban hành”. Trong khi đó văn bản của Trịnh Công Sơn do ông viết rất sơ sài. Như vậy, một văn bản vừa không đáp ứng điều kiện về hình thức, vừa thiếu về nội dung thì không có giá trị.

Ca sĩ Khánh Ly một lần đến viếng mộ Trịnh Công Sơn vào tháng 5/2014. Ảnh: CAO TRUNG HIẾU

Hành vi đơn phương của một bên vẫn có giá trị pháp lý

Một chuyên gia trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ cho rằng tờ giấy tác quyền của Trịnh Công Sơn không phải là hợp đồng sử dụng tác phẩm. Điều 131 BLDS quy định “giao dịch dân sự là hành vi pháp lý đơn phương hoặc hợp đồng của cá nhân, pháp nhân và các chủ thể khác nhằm làm phát sinh, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự”. Đối chiếu với trường hợp trên thì giấy này có thể xem là hành vi đơn phương của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn bởi ông đã khẳng định tôi cho phép không cần phía bên kia có đồng ý hay không. Nó thể hiện thái độ, ý chí của người có quyền đối với tác phẩm âm nhạc của mình.

Đồng quan điểm trên, luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM, nhận định: “Hợp đồng phải là sự thỏa thuận giữa các bên, phải thể hiện quyền, nghĩa vụ và những cam kết, có sự đồng thuận giữa các bên. Còn ở đây chỉ là hành vi cho phép đơn phương của tác giả. Điều này thể hiện rất rõ qua lời viết: “Tôi là nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Đồng ý cho Khánh Ly…”. Qua văn bản, Trịnh Công Sơn thể hiện ý chí “tôi cho” còn Khánh Ly có nhận hay không là quyền của cô ấy. Mà Khánh Ly có nhận hay không nhận cũng không thể hiện trong văn bản này nên không thể nói đây là một hợp đồng”.

Luật sư Hậu trích dẫn thêm điểm d khoản 1 Điều 751 Bộ luật Dân sự năm 1995, quy định rằng tác giả đồng thời là chủ sở hữu tác phẩm có quyền “cho hoặc không cho người khác sử dụng tác phẩm của mình”. Mặt khác, theo văn bản mà Khánh Ly cung cấp thể hiện rõ nội dung là cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cho phép Khánh Ly sử dụng bài hát của mình mà không có sự giới hạn về số lần sử dụng, thời gian sử dụng, không gian sử dụng là ở đâu, bao nhiêu năm.

Sources: nguoiduatin

Khánh Ly
Tiểu Sử Khánh Ly
  » Ảnh Sao 18/9: Hồ Ngọc Hà Diện Mốt Áo 'Có Như Không'
  » Khánh Ly: 'Mộ Trịnh Công Sơn Nên Được Giữ Ở Sài Gòn'
  » Khánh Ly: 'Tùng Dương Nhường Tôi Khi Hát Chung'
  » Khánh Ly Kết Hợp Tùng Dương Trong Đêm Nhạc Trịnh
  » Khánh Ly Vãn Cảnh Làng Quê Ở Hà Nội
  » Khánh Ly Chiêm Nghiệm Về Cái Chết Trong Đêm Nhạc
  » Khánh Ly: 'Tôi Quá Quen Với Tin Đồn Mình Chết'
  » Khánh Ly: 'Tôi Không Sợ Thời Gian Và Tuổi Tác'
  » 'Sao Mai' Khánh Ly Hát Về Nỗi Nhớ Xa Quê
  » Phú Quang: 'Chất Giọng Khánh Ly Là Thách Thức Với Ca Sĩ Trẻ'
  » Phú Quang Hướng Dẫn Minh Chuyên Tập Nhạc
  » Phú Quang: 'Khánh Ly Là Ca Sĩ Đầu Tiên Tôi Nghe Trọn Album'
  » Khánh Ly: 'Nghệ Sĩ Không Nên Xù Lông Khi Bị Nhận Xét Về Chuyên Môn'
  » Khánh Ly: 'Giọng Hát Tôi Đã Già Nhưng Tim Chưa Tàn Úa'
  » Khán Giả Sài Gòn Vây Quanh Khánh Ly
  » Khánh Ly: 'Thời Của Tôi Đã Qua'
  » Khánh Ly Thay Bốn Màu Áo, Tái Hiện 55 Năm Hát Tình Ca
  » Khánh Ly: 'Tôi Đã Chuẩn Bị Mọi Thứ Cho Việc Mình Qua Đời'
  » Diễn Viên Thanh Thủy Đệm Đàn Cho Khánh Ly Hát
  » Khánh Ly Nắm Tay Tuấn Ngọc Hát Nhạc Trịnh
  » Những Tình Ca Muôn Thuở Của Cố Nhạc Sĩ Trịnh Công Sơn
  » Khánh Ly: 'Tôi Ân Hận Vì Giận Trịnh Công Sơn Trước Lúc Ông Mất'
  » Khánh Ly Song Ca Với Hồng Nhung Tưởng Nhớ Trịnh Công Sơn
  » Bốn 'Nàng Thơ' Nổi Tiếng Trong Âm Nhạc Của Trịnh Công Sơn
  » Hồ Ngọc Hà Đệm Đàn Piano, Hát Cùng Danh Ca Khánh Ly