Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tên Bài Báo   Tên Ca Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
 
Tin Tức Ca Sĩ » Tưởng Nhớ La Sương Sương Ca Sĩ: La Sương Sương    
Ngày Đăng: 03 Tháng 12 Năm 2007

Tiếng hát La Sương Sương như những lời ngậm ngùi chia tay với gia đình, bạn hữu và người yêu, trước khi cô ra đi vĩnh viễn vào sáng sớm 24 tháng Giêng 2007 vừa qua. Cuộc từ biệt nào mà chẳng thương đau, nhất là khi người ra đi lúc tuổi đời còn xanh màu ước vọng.

Người Hoa có câu “Mỹ nhân tự cổ như danh tướng Bất hứa nhân gian kiến bạch đầu”

đại ý nói là người tài sắc nào để cho thấy mái tóc ngả trắng. Bên trời tây, dân Âu Mỹ cũng có câu “The good die young” để thương tiếc người tài hoa, vắn số. La Sương Sương nào phải là danh tướng nhưng tính tình dễ thương của cô đã chinh phục được nhiều người.

Trời ban cho nhiều tài năng nghệ thuật, con đường sự nghiệp ca hát bắt đầu nở hoa thì cô lại lâm bệnh nặng, phải bỏ dở tất cả. Thật là tài hoa, mệnh bạc!

La Sương Sương và “Hát cho người ở lại” …

Chào đời vào tháng 5, 1972 tại Saigon, Đỗ Thanh Trang là út trong một gia đình đông con. Hồi nhỏ, cô bé Thanh Trang hay theo chân một người chị, là ca sĩ, đi các nơi.

Đến năm 15 tuổi thì một hôm, cô chị bị đau ốm, ban nhạc mới yêu cầu Thanh Trang hát thế. Con đường ca hát khởi sự như vậy. Tới năm 18 tuổi, cô dự cuộc thi “Tiếng hát truyền hình thành phố Hồ-chí-Minh”. Trên đường đi, cô quyết định lấy tên là “La Sương Sương” để ra trình diễn.

Khán giả đã bật cười khi nghe cái tên ngộ nghĩnh ấy, giông giống như tên Tàu? Đúng vậy, thưa quý vị, cô bé này mê phim bộ Trung Hoa lắm, mê các cô người mẫu Hồng Kông nữa nên đã chọn tên ấy. Phần nữa vì đã có nhạc sĩ tên là Thanh Trang rồi, và cô lại muốn có cái nghệ danh khác mọi người! Cuộc thi đó, La Sương Sương chiếm hạng tư, và rồi trở thành ca sĩ chuyên nghiệp.

Khi mình thay thận thì mình phải uống thuốc để giảm cái lượng kháng thể trong người, gan của Sương bị yếu thành ra nó bị. Cái gan bị nhiễm thì sau đó được thay, nhưng thay vào thì cơ thể của Sương yếu, không chịu được.

“18 yêu kiều” Nhật Trung hát với La Sương Sương …

Năm 1994, La Sương Sương bắt đầu được nhiều khán thính giả mến mộ thì lại là thời điểm cô rời Việt Nam, sang Hoa Kỳ định cư ở San Jose. Sau 3 năm không cất lên được từ vùng đất này, La Sương Sương xuống Nam, đến Quận Cam thử thời vận, khởi đầu là cộng tác với những chương trình Vidéo của Trung tâm Làng Văn, rồi đến Diễm Xưa.

Thâu hình, thâu nhạc, chất giọng mạnh và gợi cảm của La Sương Sương gây được chú ý, nhiều trung tâm băng nhạc mời cô cộng tác, và một số bầu show mời cô trình diễn. Đến cuốn CD thứ 3 mà “Diễm xưa” thực hiện cho cô thì tên tuổi của La Sương Sương được nhiều thính giả hải ngoại biết tới.

“Hãy để mưa rơi” qua giọng hát Nhật Trung và La Sương Sương …

Kế đến, La Sương Sương xuất hiện trên các chương trình Vidéo của “Văn nghệ Việt Nam”, “Tình Productions”, … song song với việc thâu CD. Bước đường sự nghiệp đang trên đà tốt đẹp thì La Sương Sương đau thận, chứng bệnh mà đã khiến một người anh cô từ trần.

Quý vị đang nghe “Yêu thương mong manh”, một trong các ca khúc trong CD “Nuối tiếc một bờ môi”, CD cuối cùng của La Sương Sương

Chờ đợi xin trái thận tại Hoa Kỳ lâu quá, La Sương Sương sang Trung Quốc vào tháng 7 năm 2005 để ghép thận.

Với sức khỏe khả quan lên, La Sương Sương phấn khởi tham gia chương trình “Paris by Night” thâu vào tháng 11, 2005 trong bài “Tình em mùa Xuân” hát cùng với người yêu, là ca nhạc sĩ Nhật Trung.

Không dè, hình ảnh tràn đầy sức sống ấy là lần cuối cùng, La Sương Sương xuất hiện trên Vidéo vì qua tháng sau đó, cô phải vào bệnh viện, nhiều người nói rằng do nhiễm trùng bởi cuộc ghép thận bên Trung Quốc, có người lại cho rằng cô ghép phải trái thận mang bệnh.

Hầu như vậy. Nói chung, La Sương Sương không được may mắn, khi bắt đầu nổi tiếng ở Saigon thì Sương lại bỏ đi. Qua đây thì lại phải làm lại từ đầu. Những người trong nghề thì ai cũng công nhận là giọng hát của La Sương Sương hay.

Từ việc thay thận, gan bị yếu, cô trải qua 2 lần thay gan, tình trạng sức khỏe sa sút dần, La Sương Sương, cô gái đảm đương mọi việc cho sự nghiệp của mình, phải chịu thua số mệnh mà giã biệt nhân thế khi mới 34 tuổi.

Cô mất vào sáng 24 tháng Giêng tại bệnh viện Đại học đường UCLA ở Los Angeles, và được chôn cất vào ngày 30 tháng Giêng tại San Jose, nơi gia đình cư ngụ.

Quý vị đang nghe ca khúc “Ước vọng” Mùi Quý Bồng dịch ý một bài thơ ngoại quốc, Nguyên Bích phổ nhạc …

Trong thời gian La Sương Sương lâm bệnh nặng, Thy Nga điện thoại hỏi thăm nhiều lần mà không có ai trả lời. Duy chỉ một lần, nói được đôi câu với Nhật Trung nhằm lúc anh tạt về nhà lấy áo quần để đem vào bệnh viện cho cô.

Nay thì La Sương Sương đã mất, gần 7 tuần rồi, Thy Nga hỏi chuyện Nhật Trung và được anh cho biết một số chi tiết về bệnh của La Sương Sương như sau:

“Khi mình thay thận thì mình phải uống thuốc để giảm cái lượng kháng thể trong người, gan của Sương bị yếu thành ra nó bị. Cái gan bị nhiễm thì sau đó được thay, nhưng thay vào thì cơ thể của Sương yếu, không chịu được.

Sau này, thì huyết áp không được ổn định. Lúc mất thì giống như là mình kiệt sức, hết sức rồi. Bạn em báo tin thì đúng ngày vé đó, em về luôn. Em chỉ bị về trễ mấy tiếng thôi.” Thy Nga: Thôi bây giờ mình nói những kỷ niệm vui đi. Nhật Trung quen biết La Sương Sương trong trường hợp như thế nào, và hồi nào?

Nhật Trung: Em quen Sương thì lâu lắm rồi, cũng 12, 13 năm. Lúc đó, em ở trong ban nhạc đài truyền hình.

La Sương Sương vào đài để thi “Tiếng hát truyền hình” thì em là người đệm đàn piano cho Sương hát từ vòng đầu đến vòng cuối. La Sương Sương thắng giải rồi ra làm ca sĩ. Quen nhau là từ đó.

La Sương Sương thì không mong muốn gì ngoài là được hát, được cống hiến giọng hát của mình cho khán thính giả. Sau đó thì La Sương Sương mong muốn cho gia đình, tất cả anh chị em trong gia đình được sống đoàn tụ vì La Sương Sương rất thích sống quây quần, không bao giờ có thể sống một mình được hết.

Thy Nga: Tôi cũng được biết là Nhật Trung sang Mỹ sau La Sương Sương, rồi gặp lại nhau như thế nào?

Nhật Trung: Sương qua trước 4 năm. Hai đứa hẹn nhau nên em cố gắng bằng mọi cách qua đây để gặp Sương.

Thy Nga: Tôi có được nghe một số Vidéo cũng như bài hát của Nhật Trung hát với La Sương Sương thì tổng cộng, hai người hát chung với nhau trong nhiều dịp không?

Nhật Trung: Đi show thì hầu như tụi em hát chung với nhau. Video cũng hầu như vậy vì lúc nào, em cũng muốn hát chung với Sương hết.

Thy Nga: Nhật Trung hòa âm nhiều bài cho La Sương Sương hát phải không?

Nhật Trung: Hầu như vậy. Nói chung, La Sương Sương không được may mắn, khi bắt đầu nổi tiếng ở Saigon thì Sương lại bỏ đi. Qua đây thì lại phải làm lại từ đầu. Những người trong nghề thì ai cũng công nhận là giọng hát của La Sương Sương hay.

Và La Sương Sương có rất nhiều khả năng để biểu diễn tất cả các loại nhạc. La Sương Sương lại có khiếu học ngoại ngữ, học rất nhanh. Cách nay khoảng 4, 5 năm khi bọn em đi diễn tại Atlantic City thì vài producer người Mỹ nghe thấy giọng La Sương Sương thì mời nhưng hồi đó, tụi em còn rất nhát, với không muốn xa rời cộng đồng người Việt, lùc nào cũng muốn quây quần với người Việt Nam nên tụi em không có ý định để đi.

Thy Nga: Song song với việc ca hát, La Sương Sương còn theo học trên đại học?

Nhật Trung: La Sương Sương học tại trường Golden West, học thêm về Thanh nhạc, về Design. Nói chung thì La Sương Sương lúc nào cũng muốn tìm đến cái mới nên học rất nhiều thứ.

Thy Nga: Nghe nói là La Sương Sương tự may trang phục cho mình để trình diễn?

Nhật Trung: Vâng, La Sương Sương rất nhiều tài. Từ Make up, làm tóc đến quần áo, kể cả quần áo của em cũng toàn là La Sương Sương lo chứ em thì con trai không biết, mọi thứ đều tự La Sương làm hết đó.

Thy Nga: Giỏi quá hả. La Sương Sương có những ước muốn nào mà chưa thực hiện được vì ra đi khi tuổi quá trẻ?

Nhật Trung: La Sương Sương thì không mong muốn gì ngoài là được hát, được cống hiến giọng hát của mình cho khán thính giả. Sau đó thì La Sương Sương mong muốn cho gia đình, tất cả anh chị em trong gia đình được sống đoàn tụ vì La Sương Sương rất thích sống quây quần, không bao giờ có thể sống một mình được hết. Thy Nga: Bây giờ nghĩ lại, kỷ niệm mà ghi nhớ nhất của Nhật Trung với La Sương Sương?

Nhật Trung: Kỷ niệm thì bọn em có quá nhiều vì bọn em gắn bó với nhau cũng hơn 10 năm.

Thy Nga: Hai người có ý định, tuy đã sống chung, có ý định ra Tòa Thị Chính hay không?

Nhật Trung: Cái chuyện đấy thì có mấy lần, La Sương Sương cũng muốn tại vì là tụi em từ từ rồi mình cũng lớn tuổi nhưng nghĩ đến chuyện ấy thì La Sương Sương lại bị bệnh. Ở đời thì nhiều khi, ông Trời cũng không cho mình được nhiều.

Do công việc, Nhật Trung đang ở Âu châu vừa xong một tuần trình diễn thì nghe báo tin La Sương Sương trút hơi thở cuối cùng.

“Đành chôn theo lãng quên” …

Ca khúc “Đành chôn theo lãng quên” Nhật Trung hát, kết thúc chương trình tưởng nhớ La Sương Sương. Thy Nga chào tạm biệt quý thính giả …

Sources: rfa

La Sương Sương
Tiểu Sử La Sương Sương
  » Nhật Trung: Đành chôn theo quá khứ với La Sương Sương
  » Tưởng Nhớ La Sương Sương
  » Ca Sĩ La Sương Sương Qua Đời
Những Tin Tức Ca Sĩ Khác
  » Ảnh Sao 28/3: Lê Âu Ngân Anh Đi Dạy Sau Ba Tháng Sinh Con
  » Ảnh Sao 26/3: Bà Bầu Võ Hoàng Yến Chúc Phúc 'Cô Dâu Tháng Tư' Minh Tú
  » Hồ Quỳnh Hương: 'Tôi Không Còn Tổn Thương Khi Bị Chê Nhan Sắc'
  » Ảnh Sao 25/3: Lệ Quyên Được Khen 'Ngầu Đét'
  » Dàn Nghệ Sĩ Mừng Nguyễn Hồng Nhung Ra Album Mới
  » Quý Tử Ba Tháng Tuổi 'Giống Bố Như Tạc' Của Cao Thái Sơn
  » Tóc Tiên Đọ Sắc Mỹ Nhân 'Chiếc Lá Cuốn Bay'
  » Ảnh Sao 22/3: Tuấn Hưng Hôn Vợ Kỷ Niệm 10 Năm Cưới
  » Kỳ Duyên, Quang Dũng Mừng Sinh Nhật Thanh Thảo Ở Mỹ
  » Ảnh Sao 20/3: Đan Trường Khoe Bầy Mèo Cưng Gần 100 Triệu Đồng
  » Quý Tử Má Bánh Bao Kháu Khỉnh Nhà Minh Hằng
  » Ảnh Sao 19/3: Lệ Quyên Khoe Mặt Mộc Sau Khi 'Bị Khán Giả Đăng Ảnh Dìm'
  » Thanh Hằng Đọ Sắc Tóc Tiên Ở Sự Kiện
  » Ảnh Sao 18/3: Thu Thủy Gọi Mẹ Chồng Là 'Mẹ Chồng Quốc Dân'
  » Ảnh Sao 17/3: Minh Hằng Đưa Con Trai Đi Bơi
  » Ảnh Sao 16/3: Đan Trường Và Vợ Cũ Được Khen Đẹp Đôi
  » Tóc Tiên Kể Hậu Trường Chụp Ảnh Cùng Lisa
  » Ảnh Sao 15/3: Tóc Tiên 'Nổi Da Gà' Khi Đọ Sắc Lisa
  » Vy Oanh, Như Ý Diện Đồ Đôi Dạo Chơi Côn Đảo
  » Lệ Quyên Mừng Sinh Nhật Sớm Bên Lâm Bảo Châu
  » Vợ Chồng Tóc Tiên 'Trèo Đèo Lội Suối' Ở Vườn Quốc Gia Mỹ
  » Đan Trường Quấn Quýt Vợ Cũ