Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tên Bài Báo   Tên Ca Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
 
Tin Tức Ca Sĩ » Diễm Liên Sống Trọn Vẹn Cho Nghệ Thuật Ca Sĩ: Diễm Liên    
Ngày Đăng: 23 Tháng 09 Năm 2009

Những ngày gần đây, tác giả thường có dịp thưởng thức nghệ thuật trình diễn của Diễm Liên trên sân khấu. Từ Hoa Kỳ sang đến Singapore. Từ Thái Lan tới Canada, vv…Điểm đặc biệt là những lần xuất hiện đó cách nhau không xa, nhưng giọng hát và nghệ thuật trình diễn của người nữ ca sĩ năm náy mới 36, 37 tuổi đang trong thời kỳ sung sức này đã cho thấy một sự tiến bộ cách nhau rất xa giữa những lần xuất hiện.

Không ai phủ nhận được sự thành công của Diễm Liên trên video. Nhưng thật sự qua những lần xuất hiện đó, cô chưa phô diễn được hết khả năng và tài nghệ của mình. Lý do rất dễ hiểu là luôn bị gò bó trong những chủ đề cũa một chương trình video nào đó. Nếu không, cũng bị hạn chế bởi sự chỉ định của nhà sản xuất đi. Phải thưởng thức những buổi trình diễn “live” của Diễm Liên mới thấy được hết tài nghệ của cô ca sĩ có dáng dấp nhỏ nhắn này.

Điển hình cho một lần trình diễn “live” của Diễm Liên là lần xuất hiện của cô tại thành phố Montreal vào trung tuần tháng 9 năm 2007 vừa qua trước hàng trăm khán giả đã say mê theo dõi từ giọng ca đến phong cách trình diễn của cô. Họ quên đi cái tầm thường của một sân khấu nhỏ bé, quên đi cái địa điểm là một nhà hàng ăn Trung Hoa không xứng đáng cho một nghệ sĩ có tầm vóc phô diễn tài nghệ của mình. Nhưng Diễm Liên đã khiến khán giả quên đi mọi thứ để thả hồn theo tiếng hát truyền cảm cũng như một chất gọng rất mạnh của cô trong phần trình diễn. Hoặc hòa mình với cô trong đủ mọi nhịp điệu ở phần dạ vũ. Không còn bị gò bó, thóat ra khỏi những hạn chế trên phương diện nghề nghiệp, những lúc đó mới thật sự là một Diễm Liên.

Sức lôi cuốn của một giọng hát truyền cảm nơi Diễm Liên có thể nói càng ngày càng mạnh mẽ hơn. Có người hỏ phải chăng cô từng theo học những lớp huấn luyện về thanh nhạc một thời gian dài. Chuỵen đó không hề xẩy ra với Diễm Liên. Nhưng chắc chắn với một giọng ca mạnh và cao vút như vậy, bắt buộc là cô phải chú tâm đến vấn đề luyện giọng hàng ngày. Chuyện này cũng chẳng có luôn. Diễm Liên đã lắc đầu quầy quậy với một nụ cười thật tươi khi phủ nhận những điều mọi người tưởng cô phải theo đuổi. Với Diễm Liên, tất cả những gì cô có được đều do thiên phú. Nếu có tập thì chỉ là tập thể dục, tập luyện thân hình gần như mỗi ngày với một huấn luyện viên đến tận nhà hướng đãn. Đây có thể là câu ttrả lời cho những thắc mắc về sự “nhỏ con nhưng sao coa giọng hát mạnh thế” của rất nhiều người khi đề cập tới Diễm Liên.

Qua những gì đã đề cập về Diễm Liên ở phần trên, nếu cụm từ “năng khiếu bẩm sinh” được hiểu theo ý nghĩa chính xác nhất thì ý nghĩa này phải được dành cho cô ca sĩ trẻ tuổi họ Đinh này. Năng khiếu bẩm sinh cộng với lòng đam mê nghệ thuật đã đưa cô đến thành công về cả hai mặt : ca hát và diễn xuất mặc dù không học qua một lớp hướng dẫn nào. Sau 15 năm đến với nghệ thuật, khởi đầu khi mới ngoài 20 tuổi, đến nay thật sự Diễm Liên đã là một nghệ sĩ trưởng thành, như chính cô tự nhận xét khi nhìn về quãng đường đã đi qua. Cô cho là ít hay nhiều gì cuộc đời này cũng bắt buộc mình phải trưởng thành. Có nhiều cái trải qua, tới bây giờ nghĩ lại cô thấy không hài lòng. Nhưng ngược lại có nhiều cái cô cũng rất lấy làm vui, như trong lãnh vực ca nhạc cô đã theo đuổi trong 15 năm qua.

Đầu tiên Diễm Liên đến với âm nhạc một cách rất tình cờ. Sự tình cờ này đã là cơ hội để cô chứng tỏ được khả năng của mình trước những người có nhiều kinh nghiêảm trong nghề. Nhạc sĩ Tùng Giang trong một lần về thăm Việt Nam vào năm 1991 đã khám phá ra giọng ca đầy triển vọng của cô thiếu nữ lúc đó chưa đầy 20, thời kỳ này đang hát cho một vũ trường ở Đà Lạt, cũng là nơi 5 chị em gái cô cư ngụ cùng với gia đình. Hiện cả 5 chị em Diễm Liên đều đã có mặt ở Mỹ, nhưng một người trong số này vẫn thường về Đà Lạt để lo vấn đề khai thác hai vũ trường ở đây.

Sau khi qua Mỹ, Tùng Giang gặp lại Diễm Liên ở nam California năm 1992. Anh đưa Diễm Liên đến vũ trường Ritz do nhạc sĩ Ngọc Chánh khai thác, để cô có dịp biết thêm về một góc cạnh sinh hoạt hải ngoại. Sau khi lên sân khấu trình bày nhạc phẩm “Bay Đi Cánh Chim Biển “ của Đức Huy, cô đã được mời cộng tác ngay với vũ trường này. Tuy nhiên vào lúc đó, Diễm Liên chưa đủ 21 tuổi để có thể đi hát tại vũ trường theo luật định, nên cô đã phải mượn căn cước của người chị để làm giấy tờ để được hát tại đây…

Và từ đó cô thiếu nữ sinh ở Đà Lạt năm 1971 chính thức bước vào con đường ca nhạc. Lớn lên ở thành phố sương mù nên Diễm Liên đã có rất nhiều kỷ niệm với thành phố này. Sau khi ra hải ngoại, mỗi lần về Việt Nam thu hình video, cô đều ghé Đà Lạt để sống lại với những kỷ niệm thời niên thiếu…Tuy nhiên dù trong lứa tuổi mộng mơ, nhưng Diễm Liên cho biết chưa hề một chút vướng bận tình yêu. Diễm Liên lớn lên bên mẹ vì bố cô – ký giả Đinh Tiến Dũng, bút hiệu Đinh Lang – phải đi tù cải tạo trong suốt 13 năm. Song thân Diễm Liên luôn tỏ ra khuyến khích cô cùng các chị em cô tham gia những sinh hoạt văn nghệ trong trường. Thời kỳ ở Đà Lạt, Diễm Liên theo học các trường Chi Lăng và Phan Chu Trinh.

Năm 1991, Diễm Liên cùng gia đình sang Mỹ theo diện H.O. Sau khi ở Tucson, Arzona một tháng, gia đình cô dời về Dallas ( Texas ) để sống gần gia đình người chú. Nhưng chỉ một năm sau, Diễm Liên dọn về nam California trong khi bố mẹ và các chị cô vẫn còn cư ngụ ở Dallas, là nơi cô đã học nghề hớt tóc một năm nhưng chưa có một ngày hành nghề..

Tại California, sau khi cộng tác với vũ trường Ritz, Diễm Liên đã được mời xuất hiện trên những chương trình video “Hollywood Nights” của trung tâm Mây. Với trung tâm này Diễm Liên đã góp mặt trên 10 chương trình video và đã chiếm được cảm tình của khán giả với khuôn mặt xinh xăn, dáng người nhỏ nhắn nhưng có một giiọng ca mạnh, nhiều lôi cuốn, không thiếu phần chững chạc. Sau đó cô được trung tâm Thuý Nga mời thu hình trên những chương trình “Paris By Night”. Đến thời điểm này, thật sự Diễm Liên đã trở thành một tiếng hát được nhiều người mến mộ. Sau 8 chương trình “Paris By Night”, Diễm Liên tiếp tục tạo thêm nhiều tiếng tăm trong những chương trình nhạc hội, tại các vũ trường và trong những chuyến lưu diễn liên miên. Một mối tình đã đến với Diễm Liên khi cô gặp một sĩ quan trẻ tuổi người Việt trong quân đội Hoa Kỳ, thường đến nghe cô hát tại vũ tgrường Majestic ở Long Beach. Cô thành hôn với người sĩ quan tên Tapscott này vào năm 1999 và họ đã có với nhau một bé trai 7 tuổi.

Chính do bận việc gia đình, Diễm Liên đã có một thời gian ngắn giảm đi nhiều hoạt động nghệ thuật. Cho đến cách đây khoảng 6 năm, cô bắt đầu hoạt động mạnh mẽ trở lại với tính cách một nghệ sĩ độc lập, khởi đầu bằng việc cộng tác với trung tâm Tình. Một thời gian ngắn sau, Diễm Liên đã khiến mọi người ngạc nhiên với nghệ thuật diễn xuất trên những phim truyện video của trung tâm Nguyễn Dương. Thêm vào đó cô đã chứng tỏ khả năng đặc biệt của mình trong nghệ thuật trình bày những nhạc phẩm thích hợp với những chương trình nhạc thính phòng. Tuy đã là một nghệ sĩ thành công trên nhiều phương diện, nhưng Diễm Liên luôn lấy làm tiếc và ân hận đã không theo học thêm về nhạc, bổ túc thêm về phần kỹ thuật mặc dù với khả năng bẩm sinh, cô đã chứng tỏ được những yếu tố quan trọng nhất của một người nghệ sĩ.

Sau 15 năm, riêng trong lãnh vực ca nhạc, Diễm Liên đã tỏ ra có nhiều tự tin so với vai trò diễn viên trên những sản phẩm điện ảnh. Và với 15 năm lăn lộn trong nghề, Diễm Liên đã trở thành một người biết làm những gì cần trong thế giới “show business”

Tóm lại giọng ca của Diễm Liênâ cho thấy đã có được nhiều phát triển rất khả quan. Kỹõ thuật cũng vững vàng hơn rất nhiều với một cách làm việc nhà nghề hơn trong tinh thần phục vụ người thưởng thức:” 15 năm trong nghề rồi thì ít nhiều gì mình cũng hiểu cách mình phải làm việc thế nào cho nó đúng. Ngay cả cách hát cũng vậy. Mỗi thời đại người ta nghe nhạc mỗi khác . Mấy năm trước khán giả có thể nghe và thích kiểu hát đó. Nhưng vài năm sau người ta có thể không thích loại đó nữa . Không thích nhẹ nhàng nữa mà thích những giọng mạnh chẳng hạn. Cho nên em nghĩ nhiều lúc mình cũng phải theo cái thị hiếu của người nghe. Mình cũng dựa trên căn bản đóù để mình cố gắng làm được cái guì để hợp với khán giả.”

Theo Diễm Liên những sáng tác mới hiện ở trong tình trạng khán hiếm. Những nhạc phẩm cũ đã có nhiều ca sĩ nổi tiếng trước đó trình bầy xuất sắc. Nhất là mỗi ca sĩ thành danh đều có những nhạc phẩm gắn liền với tên tuổi họ. Nên cô nhận thấy cần phải làm sao để đổi những nhạc phẩm đó trở thành hay, lạ qua phần hoà âm và giọng hát của mình. Theo cô đó là một sự tìm tòi cần thiết để làm được một cái gì mới hơn để có thể gọi là sáng tạo. Diễm Lên cho đó là một cái “job” để phục vụ khán giả.

Diễm Liên tự nhận xét từ vài năm nay khán giả chú ý nhiều đến cô qua loại nhạc thính phòng. Nhưng trên thực tế, khán giả đến với loại nhạc này còn có phần hạn hẹp nên cô và các ca sĩ thường hát nhạc thính phòng như Trần Thái Hoà, Ngọc Hạ, Nguyên Khang hay Thanh Hà đều luôn cố gắng để dung hoà giữa giữa hai dòng nhạc cũ và mới…
Diễm Liên cho biết trước kia cô không nghĩ là mình sẽ hát nhạc thính phòng. Nhưng một sự tình cờ đã đưa đẩy cô đến loại nhạc này với nhiều thành công.. Cô không biết lý do nào đã thúc đẩy Hội Aâm Nhạc Nghệ Thuật miền nam California đã mời cô hát trong chương trình nhạc thính phòng tổ chức tại rạp La Mirada vào năm 2001. Tuy là lần đầu tiên xuất hiện trong một chương trình như vậy, nhưng Diễm Liên đã tỏ ra có một phong thái đặc biệt qua phần trình bày nhạc phẩm “Cơn Mưa Phùn” của Đức Huy cùng với dàn nhạc của nhạc trưởng Thomas Ngô. Sau đó Diễm Liên hát với ban hợp xướng Ngàn Khơi và đã rất thành công trong hai nhạc phẩm “Nương Chiều” và “Người Tình Không Chân Dung”. Rồi Diễm Liên đã xuất hiện liên tục trong những chương trình nhạc thính phòng khác để trở nên một tiếng hát rất thích hợp với các nhạc phẩm đòi hỏi một chất giọng tốt và với một nghệ thuật diễn tả phù hợp với nội dung trước một thành ohần khán giả, đa số là lớn tuổi có một trình độ thưởng thức theo cô “hơi khó khăn” vì “ Trong đầu những khán giả đó đã quen nghe những bài nhạc hay từ những giọng ca đã nổi tiếng. Tụi em phải hát sao cho những khán giả đó chấp nhận nên em nghĩ cái challenge của nhạc thính phòng nhiều hơn so với show bình thường rất là nhiều”.

Tuy công nhận là không khí của một chương trình nhạc thính phòng có vẻ hơi nặng nề và trang trọng, nhưng Diễm Liên tôn trọng điều này để cố gắng làm hài lòng người nghe…

Mấy năm gần đây, qua những chương trình video của trung tâm Asia, phần xuất hiện của Diễm Liên cùng với Nguyên Khang trong những nhạc phẩm song ca như “Mai Tôi Đi”, “Bang Bang”, “Anh Còn Nợ Em”, vv…đã mang lại nhiều thích thú cho khán thính giả. Diễm Liên cũng đưa nhận xét Nguyên Khang là một người hát cặp rất ăn ý với cô…
Qua vai trò diễn viên điện ảnh của Diễm Liên, người ta cũng không ngờ cô lại có đuợc những nét diễn xuất tài tình và sống thực, dù chưa hề qua một khoá diễn xuất nào. Trong vài cô gái mù tên Lượm cách đây gần 5 năm, Diễm Liên đã gây xúc đông không ít với phim “Dòng Đời Oan Trái”, dựa trên kịch bản “Sông Dài” do Nguyễn Dương thực hiện. Cũng với nhà thực hiện này, một lần nữa Diễm Liên lại nổi bật với vai cô gái bán vé số trong phim “ Người Trong Mơ”. Trong những vai mà nhân vật là một người kém may mắn, Diễm Liên – một thiếu nữ luôn vui tươi và trẻ trung – đã nhập vai một cách khéo léo để hoàn tất tốp đẹp vai trò được giao phó…

Cũng nhờ khả năng diễn xuất sống thật của mình, Diễm Liên đã được chọn đóng vai một thiếu nữ đi vượt biển, chịu đựng nhiều gian nan trong phim “Vượt Sóng” tức “Journey From the Fall” với nữ tài tử Kiều Chinh, do Trần Hàm làm đạo diễn. Do sự khuyến khích của người bạn là nhà sản xuất trẻ tuổi Lâm Nguyễn, cô ghi tên tuyển chọn và cuối cùng được mời cộng tác. Qua cuốn phim mới được chính thức ra mắt khán giả người Việt hải ngoại vào dịp kỷ niệm 32 năm xa quê hương vào năm 2007, một lần nữa Diễm Liên đã có dịp chứng tỏ khả năng diễn xuất rất đạt của cô.

Còn về cuộc sống riêng tư, nhất là sau khi lập gia đình, diễn tiến ra sao? Diễm Liên cho biết cô đang sống một cuộc sống bình thường bên chồng và con. Tuy bận bịu về việc thu hình hay lưu diễn, nhưng thỉnh thoảng cô vẫn lo việc nấu nướng…

Diễm Liên trong đời sống thường ngày luôn là một người mẹ lo lắng và chăm sóc bé trai 7 tuổi của cô mà cô coi như điểm tựa quan trọng nhất trong đời sống…Trừ cuối tuần đi lưu diễn đó đây, cô luôn có mặt bên cạnh đứa con thân yêu như bất cứ người mẹ bình thường nào khác…

Sau 15 năm chính thức đến với sinh hoạt nghệ thuật, chiêm nghiệm và nghĩ về những gì đã xẩy ra với nghề ca hát, Diễm Liên không hề thấy có một sự ân hận nào khi đã chọn nghề hát là nghề chính của mình. Và cô khẳng định là mình đã chọn một con đường đi rất đúng để “em vẫn happy với cái nghề của em. I still enjoy my job”

Không những vậy cô còn rất yêu thích cả vai trò diễn viên của mình và rất khó nghĩ nếu bắt buộc phải chọn một trong hai. Và nếu có thể quyết định lại từ đầu, cô vẫn muốn vừa làm ca sĩ, vừa là diễn viên điện ảnh là 2 lãnh vực cô đều thành công. Đó là một trường hợp rất hiếm hoi nên cô rất quí trọng và cảm thấy có được nhiều may mắn trên con đường nghệ thuật. Thật sự không phải chỉ riêng sự may mắn đã mang lại cho Diễm Liên thành công, mà chính khả năng của cô mới là điều đáng nói. Vì vậy, trong những ngày sắp tới, tên tuổi Diễm Liên sẽ còn được nhắc tới nhiều. Như một giọng ca sáng chói. Như một diễn viên tài tình. Điều đó gần như là chắc chắn.

Sources: vietinternet

Diễm Liên
Tiểu Sử Diễm Liên
  » Câu chuyện về ca sĩ Diễm Liên, vai nữ chính trong phim “Vượt sóng”
  » Diễm Liên Sống Trọn Vẹn Cho Nghệ Thuật
Những Tin Tức Ca Sĩ Khác
  » Ảnh Sao 17/4: Trấn Thành - Hari Won Du Lịch Cùng Hội Bạn Thân
  » Vy Oanh Trải Nghiệm Trà Đạo
  » Tuổi 57 Của Trizzie Phương Trinh
  » Ảnh Sao 14/4: Mẹ Bỉm Sữa Lê Âu Ngân Anh Mặc Sexy Bên Chồng Con
  » Các con Lý Hải nhảy hit của Hoàng Thùy Linh trên phố đi bộ
  » Đàm Vĩnh Hưng Mừng Mai Thu Huyền, Maya Mang Phim Về Việt Nam
  » Vợ Chồng Thu Thủy Mừng Con Trai Tròn 9 Tuổi
  » Bằng Kiều Mừng Trizzie Phương Trinh Ra Mắt Phim Mới
  » Ảnh Sao 10/4: Phương Trinh Jolie Khoe Body Sau Nâng Ngực
  » Dàn Chị Đẹp Mừng Thu Phương Về Công Ty Mới
  » Cây Trái Trong Biệt Phủ 8.000 M2 Của NSND Phạm Phương Thảo
  » Ảnh Sao 9/4: Vợ Chồng Tuấn Hưng - Hương Baby Kỷ Niệm 10 Năm Cưới
  » Ảnh Sao 8/4: Con Trai Minh Hằng Phụng Phịu Khi Đi Bơi Cùng Mẹ
  » Nathan Lee Tăng Giảm 10 Kg Sau Biến Cố Cuộc Sống
  » Ảnh Sao 7/4: Trương Hồ Phương Nga Hóa Nữ Tổng Tài
  » Ti Ti Nhóm HKT Nhìn Vợ Đắm Đuối Trong Ảnh Cưới
  » Nhan Sắc Vợ Sắp Cưới Của Ti Ti Nhóm HKT
  » Ảnh Sao 5/4: Nhật Kim Anh Mặc Đẹp Ở Pháp
  » Lệ Quyên - Lâm Bảo Châu 'Quấn Quýt Như Sam'
  » Ảnh Sao 4/4: Con Trai Theo Đan Trường Dạo Chơi Trung Quốc
  » Cuộc Sống Của Hương Tràm Sau 5 Năm Sang Mỹ
  » Kasim Hoàng Vũ Hiện Tại Gầy Sọm, Nhìn Khác Lạ Sau 8 Tháng Phẫu Thuật Khớp Xương Hàm, Fans Xót Xa
  » Trấn Thành - Hari Won Quấn Quýt Ở Mỹ