Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tên Bài Báo   Tên Ca Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
 
Tin Tức Ca Sĩ » Đồng Nghiệp, Học Trò Tiếc Nhớ Nhạc Sĩ An Thuyên Ca Sĩ: Hồ Quỳnh Hương    
Ngày Đăng: 04 Tháng 07 Năm 2015

Nhạc sĩ Phú Quang thấy nợ nhạc sĩ An Thuyên một đêm nhạc chung. Còn ca sĩ Hồ Quỳnh Hương bộc bạch ông là người thầy đã phát hiện và giúp cô trưởng thành.

Tác giả "Ca dao em và tôi" qua đời chiều 3/7 tại Bệnh viện Quân y 108 (Hà Nội) do nhồi máu cơ tim cấp. Tin ông qua đời khiến gia đình lẫn bạn bè, đồng nghiệp và học trò bàng hoàng, đau xót.

Tất cả mọi người đều chung một cảm giác quá bất ngờ trước sự ra đi đột ngột của nhạc sĩ. Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo kể mới hôm kia nhạc sĩ An Thuyên còn gọi điện thoại cho ông và cả hai trò chuyện rất vui vẻ. Mấy hôm nay, liên hoan ca múa nhạc của Công đoàn viên chức Việt Nam diễn ra, trong đó có một số bài hát của An Thuyên được biểu diễn còn Nguyễn Trọng Tạo nằm trong hội đồng giám khảo. Trưa 2/7, liên hoan kết thúc, ông Tạo báo cho nhạc sĩ An Thuyên biết có hai tiết mục biểu diễn tác phẩm của ông đoạt được giải vàng. "An Thuyên vui lắm, còn hẹn nhau gặp mặt. Vậy mà tin vui chiều qua hôm nay đã chuyển sang tin buồn", nhà thơ ngậm ngùi.

Nhạc sĩ An Thuyên đột ngột qua đời ngày 3/7.

Tình cảm gắn bó giữa nhạc sĩ An Thuyên và Nguyễn Trọng Tạo bắt đầu từ những năm 1970. Lúc đó, An Thuyên vừa đi bộ đội về. Một lần, ông Tạo làm giám khảo Hội diễn nghệ thuật Quân khu bốn. Trong hội diễn có một tốp ca nữ Nghệ Tĩnh trình bày bản nhạc do An Thuyên sáng tác - bài Em chọn lối này. "Tôi rất ấn tượng với phần biểu diễn, đặc biệt là ca khúc. Mặc dù một vài thành viên ban giám khảo không đánh giá cao phần trình diễn của tốp nữ, tôi đấu tranh để bài hát đó từ giải C lên giải B, bởi bài ca xuất sắc. Sau đó, An Thuyên trở nên nổi tiếng với ca khúc đó", người bạn của cố nhạc sĩ nhớ lại.

Đều xuất thân là nghệ sĩ nhà binh, lại có sự đồng cảm trong âm nhạc, Nguyễn Trọng Tạo và An Thuyên đồng hành cùng nhau qua nhiều thăng trầm, vui buồn của cuộc sống. Nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo chia sẻ thêm, ngoài âm nhạc, An Thuyên còn đam mê nhiếp ảnh. Hơn chục năm nay, An Thuyên sắm máy ảnh và chụp nhiều ảnh độc đáo. "Anh ấy thích chụp và thường cho tôi xem nhiều bức thú vị lắm", ông Tạo nhớ lại.

Nhạc sĩ Phú Quang chia sẻ bản thân còn nợ nhạc sĩ An Thuyên một đêm nhạc chung.

Với nhạc sĩ Phú Quang, tin nhạc sĩ An Thuyên ra đi khiến ông giật mình, bần thần. Cả hai ông bằng tuổi nhau, kết bạn với nhau hơn 30 năm trước. Phú Quang là người giúp thu âm những bài hát đầu tiên của An Thuyên ở Đài tiếng nói Việt Nam. "Nhiều lần ngồi trò chuyện, chúng tôi lắng nghe tâm sự, thấu hiểu ước mơ của nhau", ông tâm sự.

Rất nhiều lần hai nhạc sĩ đã hò hẹn cùng nhau làm đêm nhạc. Nhưng vì đều bận bịu, khi An Thuyên có thời gian thì Phú Quang lại đi nước ngoài, cho đến hôm nay, chương trình vẫn chưa có dịp diễn ra. Điều này để lại trong lòng Phú Quang cảm giác còn thấy nợ An Thuyên.

Cũng như nhiều bạn bè, đồng nghiệp của nhạc sĩ "Ca dao em và tôi", Phú Quang, Nguyễn Trọng Tạo luôn quý An Thuyên ở nhiều điểm. Ông là một con người hiền lành, cả nể, sống trung thực, nhân hậu và rất nhiệt tình, tử tế với bạn bè. Ông rất thích được gặp gỡ bạn bè để trò chuyện về cuộc đời và âm nhạc. Ông cũng rất thích giúp đỡ các nghệ sĩ trẻ để họ phát huy tố chất, tài năng trong lĩnh vực âm nhạc.

Tải năng âm nhạc của An Thuyên là điều các đồng nghiệp của ông luôn trân trọng, tôn vinh.

An Thuyên thành công khi đưa được chất liệu dân gian vào âm nhạc của ông. Nhiều tác phẩm mang âm hưởng dân ca, dân tộc của ông được đánh giá là xuất sắc bởi sự trau chuốt trong lời ca, giai điệu. Chất nhạc đậm đặc dân ca khiến các bài hát của ông được công chúng yêu mến.

"Anh ấy là một tài năng trời phú và cũng là người chịu tìm tòi, sáng tạo, tu luyện. Thời kỳ làm lãnh đạo trường Đại học Nghệ thuật Quân đội, An Thuyên giúp đưa danh tiếng của trường lên xấp xỉ Nhạc viện Hà Nội. Đó là công rất lớn mà tôi đánh giá cao", Phú Quang khẳng định.

Nghệ sĩ ưu tú Dương Minh Đức, giảng viên Thanh nhạc, nguyên Phó hiệu trưởng trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội (nơi nhạc sĩ An Thuyên từng là Hiệu trưởng) chia sẻ: "Tôi đồng hành với An Thuyên gần 20 năm nay, từ khi trường Văn hóa nghệ thuật quân đội từ Trung cấp lên Cao đẳng, rồi giờ lên Đại học. Quá trình đó có công rất lớn của An Thuyên. Anh là con người của công việc, có những hôm anh ấy ở trường tới bảy giờ tối mới về".

Các học trò, ca sĩ trẻ dành cho An Thuyên sự yêu kính vì nhiệt tâm ông dành cho thế hệ sau.

Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương - người trưởng thành từ Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội xúc động bày tỏ: "Con đường nghệ thuật của tôi bắt đầu từ thầy An Thuyên, nếu không có thầy sẽ chẳng có ai phát hiện ra cô gái nhỏ Quảng Ninh này. Thầy thương tôi như con gái và luôn gọi tôi là bông hoa Quỳnh Hương. Tôi vẫn nói hồi còn là sinh viên rằng tôi sẽ cố gắng phấn đấu sau này sẽ nuôi thầy nhưng có bao giờ tôi làm được điều đó".

Sau khi Hồ Quỳnh Hương ra trường và đi theo con đường ca hát, nhạc sĩ An Thuyên vẫn dõi theo từng bước đi của cô. Những lúc gặp chuyện buồn vui trong nghệ thuật, Hồ Quỳnh Hương đều tìm đến chia sẻ cùng thầy và nhận được những lời động viên của ông để vượt qua mọi khó khăn. "Tôi thấy biết ơn vì thầy đã có mặt trên cuộc đời này. Tôi sẽ mãi nói tôi yêu thương thầy - người cha của tôi", nữ ca sĩ nói.

Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương bày tỏ nếu không có nhạc sĩ An Thuyên sẽ không có ai phát hiện và dìu dắt cô.

Ca sĩ Đức Tân, trưởng nhóm nhạc Đồng Đội và cũng là người chơi thân với nhạc sĩ An Hiếu - con trai nhạc sĩ An Thuyên - nghẹn ngào: "Những gì Đồng Đội có hôm nay là nhờ sự khai sáng của thầy An Thuyên và các nhạc sĩ đồng nghiệp". Trên cương vị hiệu trưởng, nhạc sĩ An Thuyên lo cho từng bước đi của ban nhạc. Vì chơi thân với con trai của thầy mình, ca sĩ Đức Tân còn xem ông như cha. Khi anh An Hiếu đi học nước ngoài, Đức Tân vẫn sang thăm thầy Thuyên thường xuyên, trò chuyện với thầy về cuộc đời và âm nhạc.

"Thầy từng nhiều lần mắng chúng tôi nhiều nhưng mỗi điều mắng đó đều mong tốt cho học trò và giúp cho chúng tôi có động lực sống, làm việc nhiều hơn. Còn nhiều điều mà trò muốn hỏi nhưng giờ hết rồi", Đức Tân kể.

Ca sĩ Thanh Lam, nhà thơ Phan Huyền Thư (con gái NSND Thanh Hoa) cũng như nhiều ngôi sao giải trí khác đều thương tiếc người nhạc sĩ từng có nhiều kỷ niệm với gia đình họ. Ca sĩ Thanh Lam đang đi biểu diễn ở châu Âu, khi nghe tin dữ, chị chia sẻ: "Tôi vẫn nhớ như in chú và cha tôi ngồi bên nhau đắm say trong những nốt nhạc. Dù cha tôi đã mất hay thầy đã đi xa thì bản tình ca cuộc đời vẫn còn mãi trong tim. Xin tiễn biệt".

Sources: vnexpress

Hồ Quỳnh Hương
Tiểu Sử Hồ Quỳnh Hương
  » Hồ Quỳnh Hương: 'Tôi Không Còn Tổn Thương Khi Bị Chê Nhan Sắc'
  » Ảnh Sao 29/9: Hồ Quỳnh Hương Khoe Nhan Sắc Bên Hồ Gươm
  » Hồ Quỳnh Hương Song Ca Với Khán Giả Giữa Vịnh Hạ Long
  » Ảnh Sao 27/6: H'Hen Niê Lần Đầu Đưa Bố Mẹ Cùng Đi Công Tác
  » Hồ Quỳnh Hương Hát, Nhảy Cùng Sinh Viên Hà Nội
  » Hồ Quỳnh Hương Làm Giảng Viên Nhạc Viện TP HCM
  » Hồ Quỳnh Hương: 'Tôi Ít Đi Hát Không Phải Vì Quá Giàu'
  » 'Làn Sóng Xanh 20 Năm' Vắng Bóng Nghệ Sĩ Lẫn Khán Giả
  » Vũ Cát Tường Không Nhận Cát-xê Khi Sáng Tác Cho Hồ Quỳnh Hương
  » Hồ Quỳnh Hương Tạo Dáng Với Váy Lưới
  » Các Thế Hệ Ca Sĩ Sao Mai Tề Tựu Kỷ Niệm 20 Năm
  » Lễ Trao Giải MAMA Của Hàn Quốc Đến Việt Nam
  » Hồ Quỳnh Hương mời Lệ Hằng, Diệu Nhi ăn chay
  » Hồ Quỳnh Hương Đầu Tư Váy Áo Vì Sợ Khán Giả Đẹp Hơn
  » Hồ Quỳnh Hương: 'Tôi Thỏa Thuận Ngồi Giữa Ghế Nóng Nhưng BTC Vi Phạm'
  » Hồ Quỳnh Hương Viếng Đền Cổ Ở Tokyo
  » Hồ Quỳnh Hương Cởi Giày Hát Cùng Fan Ở Nhật
  » Hồ Quỳnh Hương Phủ Nhận Bỏ Ghế 'Nóng' Vì Ghét Hari Won
  » Hàng Nghìn Khán Giả Cổ Vũ Hồ Quỳnh Hương Tại Nhật
  » Hà Hồ Hóa Công Chúa, Hồ Quỳnh Hương Diện Nam Tính
  » Hơn 100 Thiếu Nhi Quay MV Kêu Gọi Bảo Vệ Trẻ Em
  » Cục trưởng Nghệ Thuật Biểu Diễn: 'Lập Danh Sách Ca Khúc Cấm Là Bất Khả Thi'
  » Cục Nghệ Thuật Biểu Diễn Xin Lỗi Công Luận Về Sai Sót Khâu Quản Lý Ca Khúc
  » Hồ Quỳnh Hương Khoe Nội Y, Hà Hồ Kín Đáo Với Hàng Hiệu
  » Hồ Quỳnh Hương Chê Hot Girl Từng Được Hà Hồ Khen