Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tên Bài Báo   Tên Ca Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
 
Tin Tức Ca Sĩ » Lê Uyên: 'Không Ai Thay Thế Được Anh Phương Trong Tôi' Ca Sĩ: Lê Uyên    
Ngày Đăng: 28 Tháng 04 Năm 2016

Nữ danh ca hiện có người bạn trai đồng hành trong cuộc sống nhưng với chị, nhạc sĩ Lê Uyên Phương là tình yêu vĩnh cửu trong cuộc đời và âm nhạc.

Chiều 27/4, vừa từ Mỹ trở về TP HCM, ca sĩ Lê Uyên dành thời gian trò chuyện với VnExpress về cuộc sống, công việc chị đang ấp ủ, theo đuổi để hoàn thành ước nguyện của chồng chị - cố nhạc sĩ Lê Uyên Phương.

- Về Việt Nam để ra mắt bộ đôi Tuyệt phẩm Lê Uyên & Phương “Cho lần cuối” và “Dạ khúc cho tình nhân" lần đầu tiên phát hành trong nước, cảm xúc của chị ra sao?

- Vừa đến nơi, tôi được ban tổ chức trao tay bộ đôi CD và tôi như vỡ òa, không tin được là nó quá đẹp, không tưởng tượng được là có lúc ước nguyện của anh Phương bây giờ đã thành hiện thực. Hai đĩa nhạc là cách để vợ chồng tôi gửi gắm những kỷ niệm chúng tôi gom góp bao nhiêu năm, bây giờ mới thành một món quà thay lời cảm ơn mọi người. Sinh thời, anh luôn mong mỏi và nhắn gửi tôi sau khi anh mất, hãy cố gắng mang âm nhạc của anh về nước, để cho khán giả, nhất là người trẻ được thưởng thức.

Năm nay còn là một năm rất đặc biệt với chúng tôi - kỷ niệm 50 năm ngày tôi và anh Phương lần đầu gặp và yêu nhau từ năm 1966. Cảm giác của tôi lúc này đây y hệt như lần trước về Việt Nam, trở lại Đà Lạt sau bao năm xa cách. Khi đó, tôi được bước vào căn nhà xưa ở số 18, Võ Tánh. Bảng số nhà, màu sơn vẫn y hệt như ngày nào, cũng vẫn cây cầu thang ọp ẹp bụi phủ mờ. Tôi nói với người chủ mới: "Chị ơi, cho em vô thăm nhà", và người chủ bảo: "Lê Uyên, chị biết em sẽ về và chị đang đợi em". Tất cả không có gì thay đổi. Niềm vui, hạnh phúc và ký ức xưa luôn quanh đây.

- Mỗi chuyến trở về của chị đều có người bạn trai sát cánh. Chị chia sẻ gì về anh ấy?

- Tôi và người bạn trai sau này đến với nhau trong một dịp tình cờ từ nhiều năm trước. Và có lẽ ở nơi xa, anh Phương cũng là người chỉ lối để tôi quen biết anh ấy. Bạn trai tôi là người rất bao dung. Anh tôn trọng và không có bất cứ ý kiến gì về những điều tôi làm. Những việc gì khiến tôi vui là anh cũng thấy vui. Anh có thể chăm sóc, thay tã cho người mẹ già của tôi khi tôi bận bịu công việc. Anh còn là một fan rất hâm mộ âm nhạc của anh Lê Uyên Phương, thuộc rất nhiều bài hát của chồng tôi. Tôi chỉ có thể nói đó là một người bạn có thể hiểu tôi, lo lắng cho tôi trong những ngày tháng tới. Còn trong tâm hồn tôi, không ai có thể thay thế vị trí của anh Phương.

Ca sĩ Lê Uyên chiều 27/4 ở TP HCM. Lê Uyên Phương là nghệ danh cố nhạc sĩ ghép giữa họ của mình với tên người bạn gái đầu tên Uyên và một phần tên mẹ ông là Phương. Còn tên Lê Uyên không phải tên thật của nữ ca sĩ. Vì tình yêu và sự gắn bó với Lê Uyên Phương trong âm nhạc, chị lấy một phần tên chồng làm nghệ danh.

- Tình yêu và âm nhạc của Lê Uyên Phương gắn liền với mảnh đất Đà Lạt, trong lần về này, chị dự tính gì với khán giả thành phố sương mù?

- Tôi sẽ có một đêm nhạc ở Đà Lạt, bởi về với thành phố này chính là về với nơi bắt đầu một đời sống, một định mệnh vô cùng đẹp của chúng tôi. Chỉ cần nghĩ đến cảm giác hát cho khán giả nơi đây là người tôi run lên vì xúc động, vì nhớ đến những buổi hát có anh và tôi, có cây guitar cùng sự đồng điệu của khán giả. Ngày xưa, ở Đà Lạt, chúng tôi hát tại quán cà phê của mình chứ Đà Lạt không có buổi văn nghệ nào dành cho khán giả nói chung. Lần này, tham gia đêm nhạc của tôi có sự góp mặt của hai nghệ sĩ Quang Thành và Tuấn Ngọc. Cả hai đều dành cho âm nhạc Lê Uyên Phương rất nhiều tình cảm.

Tôi suy nghĩ rất nhiều về đêm nhạc, chọn lọc cẩn thận các ca khúc nào để trình diễn. Mỗi nhạc phẩm sẽ xâu chuỗi với nhau để tôi vừa hát vừa kể cho khán giả nghe về xuất xứ, để người nghe hiểu thêm về âm nhạc của anh. Trong số đó có bài Tình khúc cho em. Với tôi, nhạc phẩm này hay vô cùng, chứa bao nhiêu là kỷ niệm tình yêu. Trong đó, anh Phương có câu: "Xin cho em tình yêu nồng nàn dù biết yêu tình yêu muộn màng" vì anh vốn hơn tôi 11 tuổi. Thời đó, khoảng cách tuổi tác này bị mọi người xem là rất lớn nhưng với chúng tôi không hề gì.

- Không còn Lê Uyên Phương đàn guitar bên cạnh, chị sẽ hát với tâm thế ra sao khi trở về vùng đất tình yêu của mình?

- Trong đời sống của mình, tôi luôn giữ cảm giác anh Phương đang kề bên. Một cách vô hình, anh như đang giúp sức để tôi làm được những điều tôi mong muốn, những điều anh gửi gắm một cách trọn vẹn và đầy đủ nhất.

Ngày xưa, chúng tôi cùng nhau hát những bản tình ca nói về những điều có thể xảy ra ở bất cứ cuộc tình nào, về sự chia tay, đổ vỡ, nhớ thương... Ngày nay, còn một mình, tôi vẫn hát những ca khúc một thuở với tâm trạng của ngày nào, có thể có đau đớn và hạnh phúc trong những bài nhạc đó và tôi luôn giữ đúng hồn cốt của bản nhạc cũ. Mỗi khi hát là tôi được sống lại quãng thời gian chúng tôi có nhau.

Hình ảnh một thời của bộ đôi Lê Uyên và Phương trước khán giả.

- Chị nghĩ dòng âm nhạc một thời của Lê Uyên và Phương sẽ được khán giả trẻ trong nước tiếp nhận ra sao?

- Chúng tôi tin khán giả trẻ sẽ luôn cảm nhận được âm nhạc của Lê Uyên Phương. Các nhạc phẩm của anh Phương viết về tình yêu - điều không bao giờ xưa cũ trong tâm khảm, trong đời sống của mỗi con người. Tình cảm, ca từ anh Phương đặt vào bài hát một cách trọn vẹn và trung thực nhất chính từ cuộc tình thật của mình, từ những cảm giác yêu, ghét, giận hờn. Có lẽ vì vậy, đến giờ phút này âm nhạc của chúng tôi không chỉ được người cùng thời yêu thích mà cả những người trẻ chưa biết rõ về chúng tôi là ai cũng bày tỏ nhiều tình cảm, sự yêu quý khi nghe.

Ở Sài Gòn trước đây, chúng tôi từng có 19 buổi trình diễn cho sinh viên, học sinh. Những sinh viên, học sinh ngày đó, giờ chắc đã hơn 60 tuổi hết cả rồi. Tôi có một ao ước là được một lần nữa hát cho sinh viên nghe vòng quanh các sân trường ở TP HCM. Tôi sẽ hát không cần tiền bạc gì cả. Hát để gợi lại không khí của một thời.

Bộ CD chủ đề Tuyệt phẩm Lê Uyên & Phương gồm hai đĩa mang tên Cho lần cuối và Dạ khúc cho tình nhân vừa được công ty Phương Nam phát hành. Album Cho lần cuối gồm mười ca khúc, trong đó có chín ca khúc do Lê Uyên hát với tác giả Lê Uyên Phương. Riêng bài Cho lần cuối, được Lê Uyên thu âm sau khi nhạc sĩ đã qua đời. Album Dạ khúc cho tình nhân gồm năm bài hát của Lê Uyên Phương và năm ca khúc Phạm Duy.

Dịp này, ca sĩ Lê Uyên có hai buổi giao lưu, ký tặng CD cho khán giả tại: Đường sách Nguyễn Văn Bình, TP HCM vào 16h ngày 28/4 và tại Nhà sách Phương Nam ở thành phố Đà Lạt lúc 18h ngày 2/5.

Ngoài ra, tại Đà Lạt, Lê Uyên có một đêm biểu diễn mang tên Dạ khúc cho tình nhân. Chương trình được tổ chức trong khán phòng 450 chỗ. Hai ca sĩ khách mời là Tuấn Ngọc và Quang Thành. Ban nhạc: nhạc sĩ Quang Phúc.

Thập niên 70 của thế kỷ trước, sự xuất hiện của cặp song ca Lê Uyên & Phương trên sân khấu Sài Gòn lập tức được khán giả nồng nhiệt đón nhận. Tình khúc của Lê Uyên Phương mang đậm "cảm thức về hạnh phúc và chia lìa". Sáng tác của Lê Uyên Phương không nhiều (gần 40 ca khúc) nhưng nửa thế kỷ qua đã in đậm trong lòng người nghe những tình khúc bất hủ như: Vũng lầy của chúng ta, Dạ khúc cho tình nhân...

Đến nay, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã cấp phép phổ biến 15 ca khúc của Lê Uyên Phương.

Sources: Vnexpress

Lê Uyên
  » Danh Ca Lê Uyên: 'Cả Đời Tôi Chỉ Có Một Mối Tình'
  » Lê Uyên: 'Tôi Từng Ba Lần Tìm Cách Tự Tử Vì Nhớ Chồng'
  » Lê Uyên Khóc Chia Sẻ Giây Phút Cuối Bên Chồng
  » Lê Uyên: 'Không Ai Thay Thế Được Anh Phương Trong Tôi'
Những Tin Tức Ca Sĩ Khác
  » Ảnh Sao 28/3: Lê Âu Ngân Anh Đi Dạy Sau Ba Tháng Sinh Con
  » Ảnh Sao 26/3: Bà Bầu Võ Hoàng Yến Chúc Phúc 'Cô Dâu Tháng Tư' Minh Tú
  » Hồ Quỳnh Hương: 'Tôi Không Còn Tổn Thương Khi Bị Chê Nhan Sắc'
  » Ảnh Sao 25/3: Lệ Quyên Được Khen 'Ngầu Đét'
  » Dàn Nghệ Sĩ Mừng Nguyễn Hồng Nhung Ra Album Mới
  » Quý Tử Ba Tháng Tuổi 'Giống Bố Như Tạc' Của Cao Thái Sơn
  » Tóc Tiên Đọ Sắc Mỹ Nhân 'Chiếc Lá Cuốn Bay'
  » Ảnh Sao 22/3: Tuấn Hưng Hôn Vợ Kỷ Niệm 10 Năm Cưới
  » Kỳ Duyên, Quang Dũng Mừng Sinh Nhật Thanh Thảo Ở Mỹ
  » Ảnh Sao 20/3: Đan Trường Khoe Bầy Mèo Cưng Gần 100 Triệu Đồng
  » Quý Tử Má Bánh Bao Kháu Khỉnh Nhà Minh Hằng
  » Ảnh Sao 19/3: Lệ Quyên Khoe Mặt Mộc Sau Khi 'Bị Khán Giả Đăng Ảnh Dìm'
  » Thanh Hằng Đọ Sắc Tóc Tiên Ở Sự Kiện
  » Ảnh Sao 18/3: Thu Thủy Gọi Mẹ Chồng Là 'Mẹ Chồng Quốc Dân'
  » Ảnh Sao 17/3: Minh Hằng Đưa Con Trai Đi Bơi
  » Ảnh Sao 16/3: Đan Trường Và Vợ Cũ Được Khen Đẹp Đôi
  » Tóc Tiên Kể Hậu Trường Chụp Ảnh Cùng Lisa
  » Ảnh Sao 15/3: Tóc Tiên 'Nổi Da Gà' Khi Đọ Sắc Lisa
  » Vy Oanh, Như Ý Diện Đồ Đôi Dạo Chơi Côn Đảo
  » Lệ Quyên Mừng Sinh Nhật Sớm Bên Lâm Bảo Châu
  » Vợ Chồng Tóc Tiên 'Trèo Đèo Lội Suối' Ở Vườn Quốc Gia Mỹ