Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tên Bài Báo   Tên Ca Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
 
Tin Tức Ca Sĩ » Cục Nghệ Thuật Biểu Diễn: 'Thủ Tục Cấp Phép Ca Khúc Trước 1975 Rất Đơn Giản' Ca Sĩ: Trịnh Công Sơn, Mỹ Tâm    
Ngày Đăng: 12 Tháng 04 Năm 2017

Phó cục trưởng Lê Minh Tuấn cho rằng các tác giả, chủ sở hữu tác phẩm cần chủ động hơn trong việc đề nghị Cục cấp phép phổ biến ca khúc.

- Sau việc bốn bài hát quen thuộc của Trịnh Công Sơn chưa được cấp phép trong chương trình Nối vòng tay lớn ở Huế, Cục Nghệ thuật Biểu diễn (viết tắt: Cục NTBD) có hướng xử lý thế nào?

- Với bốn bài hát còn chưa được cấp phép trong đêm nhạc gồm Nối vòng tay lớn, Ca dao mẹ, Huế - Sài Gòn - Hà Nội, Đêm thấy ta là thác đổ, chúng tôi đang liên hệ, hướng dẫn đơn vị tổ chức thực hiện theo đúng quy định để kịp cho đêm diễn sắp tới.

- "Nối vòng tay lớn" và nhiều tác phẩm của Trịnh Công Sơn chưa được cấp phép phổ biến nhưng từ trước đến nay vẫn được lưu hành, phổ biến trong các chương trình. Ông giải thích sao về mâu thuẫn này?

- Trước đây, bài hát trên thực tế chưa có giấy phép phổ biến theo đúng quy định của pháp luật. Nhưng Hội đồng nghệ thuật của Cục đánh giá tác phẩm có nội dung tốt, có chất lượng nghệ thuật. Theo phân cấp quản lý, Cục NTBD cũng như các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trên toàn quốc vẫn thực hiện cấp phép biểu diễn trong một số chương trình nghệ thuật nhằm đáp ứng nhu cầu thưởng thức của người dân.

Thời gian vừa qua, các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chấn chỉnh việc sử dụng các tác phẩm sáng tác trước năm 1975. Do đó, mới xảy ra trường hợp như đêm nhạc Nối vòng tay lớn ở Đại học Y dược Huế khi Sở Văn Hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế hướng dẫn đơn vị tổ chức đề nghị cho phép phổ biến các bài hát Ca dao mẹ, Huế - Sài Gòn - Hà Nội, Đêm thấy ta là thác đổ và Nối vòng tay lớn.

Ông Lê Minh Tuấn - Phó cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn.

- Việc lưu hành, cấp phép các ca khúc trước 1975 và các tác phẩm nói chung đang bị nhận xét là mang nặng tính "xin - cho". Quan điểm của Cục ra sao?

- Việc cấp phép phổ biến các bài hát đã được nêu rõ trong nghị định của chính phủ. Đây là quy định pháp luật và mọi tổ chức, cá nhân cần phải tuân thủ. Cục NTBD cũng không ngoại lệ.

Hiện tại, việc đề nghị cho phép phổ biến các bài hát sáng tác trước năm 1975 rất đơn giản. Các tổ chức, cá nhân chỉ cần truy cập vào website Dịch vụ công trực tuyến của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để gửi hồ sơ online. Sau đó, Cục sẽ xem xét, cấp phép trong thời hạn quy định. Tôi cho đây là cải cách lớn từ phía cơ quan quản lý.

- Theo Cục, khó khăn hiện nay trong quá trình cấp phép lưu hành, phổ biến các tác phẩm trước 1975 là gì?

- Chủ sở hữu tác phẩm mới là nơi nắm giữ bản nhạc chính xác nhất về ca từ, ký tự âm nhạc và có quyền quyết định muốn phổ biến tác phẩm mình đang sở hữu hay không. Nếu cơ quan quản lý chủ động cho phép, một tình huống có thể xảy ra là tác phẩm được phép phổ biến nhưng nội dung không chính xác hoặc tác giả, chủ sở hữu tác phẩm chưa xác nhận, đồng ý.

Hiện nay, có nhiều bài hát còn được lưu giữ trong công chúng nhưng các tác giả, chủ sở hữu tác phẩm chưa chủ động đề nghị cấp phép. Vì vậy, vẫn còn những tác phẩm chưa được phổ biến đến công chúng. Trong khi đó, việc xác định nội dung, quyền sở hữu tác phẩm hoàn toàn thuộc quyền nhân thân của tác giả. Chúng tôi rất mong các tổ chức, cá nhân lưu giữ, sưu tầm, sở hữu gửi đề nghị qua website để Cục tổ chức thẩm định và cho phép phổ biến theo quy định của pháp luật.

Chương trình "Nối vòng tay lớn" sẽ diễn ra vào ngày 21/4 do Đại học Y dược Huế kết hợp gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn tổ chức đang gặp khó khăn do có bốn ca khúc không nằm trong danh mục bài hát trước 1975 được Cục Nghệ thuật Biểu diễn cấp phép phổ biến. Ông Nguyễn Đăng Chương - Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn - đánh giá Nối vòng tay lớn là tác phẩm "có nội dung tốt". Phía Cục sẽ nhanh chóng cấp phép khi đơn vị tổ chức hoàn thiện đầy đủ thủ tục pháp lý. Ngày 12/4, ca khúc nổi tiếng của Trịnh Công Sơn được duyệt phổ biến.
Đức Trí

Sources: Vnexpress

Trịnh Công Sơn, Mỹ Tâm
Tiểu Sử Mỹ Tâm
  » Ảnh Sao 22/4: Mỹ Tâm Thu Hoạch Trái Cây Trong Vườn Nhà
  » Ảnh Sao 5/4: Nhật Kim Anh Mặc Đẹp Ở Pháp
  » Ảnh Sao 26/3: Bà Bầu Võ Hoàng Yến Chúc Phúc 'Cô Dâu Tháng Tư' Minh Tú
  » Ảnh Sao 15/2: Mỹ Tâm Được Fan Chúc Mừng Khi Khoe Hoa Valentine
  » Sao Việt Gói Bánh Chưng, Làm Mứt Tết
  » Ảnh Sao 8/2: Mỹ Tâm Trông Nồi Bánh Chưng
  » Ảnh Sao 6/2: Lisa - Leon Nhà Hồ Ngọc Hà Tạo Dáng Lạnh Lùng
  » Ảnh Sao 1/2: Hồng Ngọc Hội Ngộ Mỹ Tâm Khi Về Nước
  » Dàn Nghệ Sĩ Dự Sinh Nhật Mỹ Tâm
  » Ảnh Sao 17/1: Mỹ Tâm Đón Sinh Nhật Bên Gia Đình
  » Ảnh Sao 16/1: Ảnh Selfie Của Mỹ Tâm Với Fan Gây Chú Ý Trên Mạng Xã Hội
  » Ảnh Sao 5/1: Hồng Nhung Rạng Rỡ Bên Hai Con Sinh Đôi
  » Ảnh Sao 2/12: Cha Con Cường Đô La Mừng Sinh Nhật Đàm Thu Trang
  » Ảnh Sao 1/12: Mỹ Tâm Được Khen 'Đẹp Không Tuổi' Khi Khoe Mặt Mộc
  » Ảnh sao 14/11: Mỹ Tâm, Quang Dũng thăm nhà Hồng Nhung
  » Ảnh Sao 1/11: Thùy Tiên, Tiểu Vy Nhập Hội Hoa Dâm Bụt
  » Mỹ Tâm 'Biến Hình' Khi Chấm Chung Kết Vietnam Idol
  » Mặt Mộc Của Mỹ Tâm Gây Sốt
  » Ảnh Sao 10/10: Chồng Con Làm Sinh Nhật Bất Ngờ Cho Vũ Thu Phương
  » Ảnh Sao 5/9: Mỹ Tâm Được Khen Lão Hóa Ngược
  » Ảnh Sao 2/9: Mỹ Tâm Mở Tiệc Tại Nhà
  » Ảnh Sao 19/8: Trung Quân Idol Gãy Xương Sườn
  » Ảnh Sao 16/8: Hoa Hậu Thùy Lâm Và Chồng Tiến Sĩ 'Trốn' Con Đi Hẹn Hò
  » Mỹ Tâm Biến Hóa Phong Cách Trên Ghế "Nóng" Vietnam Idol
  » Ảnh Sao 7/8: Thanh Vân Hugo Gọi Mỹ Tâm Là Idol