Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tên Bài Báo   Tên Ca Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
 
Tin Tức Ca Sĩ » Ngọt - Ban Nhạc Indie Chinh Phục Khán Giả Bằng Sự Mộc Mạc Ca Sĩ: Ngọt - Ban Nhạc Indie    
Ngày Đăng: 26 Tháng 10 Năm 2017

Bốn chàng trai 9x chơi nhạc ngẫu hứng pha chút hài hước, còn lời ca của họ viết nên từ những quan sát, cảm xúc thường ngày.

Ban nhạc độc lập (Indie) của Hà Nội ra mắt album thứ hai và tổ chức liveshow mang tên Ng` bthg đầu tháng 10. Với đêm diễn gần 3.000 khán giả, Ngọt trở thành một trong những ban nhạc Indie trẻ được quan tâm hiện nay. Những ca khúc Em dạo này, Cho tôi đi theo... của nhóm được nhiều người chia sẻ trên mạng xã hội.

Nhóm nhạc Ngọt trong đêm nhạc "Ng` bthg". Gần bốn năm hoạt động, các thành viên khẳng định họ không chơi nhạc để kiếm tiền mà là nơi những người trẻ gặp gỡ, nói lên suy nghĩ.

Ngọt thành lập vào một ngày đầu đông tháng 11/2013 với ba chàng trai Thắng, Nam Anh và Tuấn. Trưởng nhóm Vũ Đình Trọng Thắng lý giải: “Chúng tôi đặt tên nhóm chỉ một từ vì thích, không muốn lẫn với những cái tên nửa tây nửa ta". Khi mới hoạt động, nhạc cụ của nhóm là đồ cũ hoặc đi mượn từ người thân gồm một guitar gỗ, trống cajon, một đàn bass.

Ngọt có đêm diễn đầu tiên tại một quán cà phê nhỏ, không cát-xê, sân khấu đơn sơ chỉ với ba ghế đẩu. Những chàng trai tuổi đôi mươi cất giọng hát chưa qua một trường lớp đào tạo trước ba khán giả. Sau buổi diễn đầu, Ngọt tiếp tục chơi miễn phí cho nhiều quán cà phê của người quen. Có đêm diễn được 500 đến 700 nghìn đồng, các thành viên tiết kiệm để mua thêm các loại nhạc cụ cần thiết cho nhóm.

Sau gần hai năm, Ngọt thu về một lượng khán giả nhất định. Năm 2016, Ngọt muốn thu âm một đĩa nhạc đầu tay nhưng chưa đủ tiền. Bốn chàng trai đã gây quỹ cộng đồng (Crowd Funding) và được đông đảo người nghe nhạc ủng hộ. “Con số chính xác chúng tôi nhận được từ việc gây quỹ là 30 triệu đồng, sau đó cả nhóm đã vay mượn thêm từ bạn bè để có đủ tiền làm album”, đại diện nhóm Ngọt chia sẻ.

Album đầu tay với những ca khúc Không làm gì, Xanh, Cho tôi đi theo, Cá hồi… được khán giả yêu nhạc Indie phản hồi tốt. Ngay sau đó, Ngọt tổ chức một đêm nhạc nhỏ với số lượng 300 vé, cũng là lần đầu nhóm ra mắt khán giả Hà Nội theo hình thức một nhóm nhạc độc lập.

Hiện tại, bốn thành viên của nhóm gồm Thắng (sáng tác, hát chính), Nam Anh (trống, hát bè), Hùng (guitar) và Việt Hoàng (guitar bass). Để có thể trang trải cho cuộc sống hàng ngày và thỏa mãn đam mê âm nhạc, nhiều thành viên vẫn đi làm các nghề. “Tôi làm phóng viên cho một trang tin ở đường Trần Phú (Hà Nội), Hùng cũng có công việc thu nhập đủ chi trả cho cuộc sống. Chúng tôi vẫn đi làm tám tiếng một ngày để có tiền”, Việt Hoàng tâm sự.

Việt Hoàng chơi guitar bass trong nhóm.

Âm nhạc của những cái tôi mang hương vị chát - ngọt

Ngọt trở thành cái tên quen thuộc trong cộng đồng người yêu nhạc Indie Việt Nam. Âm nhạc của họ vừa có vị chát của phản biện xã hội vừa chứa đựng vị ngọt ngào, lãng mạn của tâm hồn trẻ.

Vị chát thể hiện trong những câu hát: "Muốn được bé lại nhưng không có quyền/ Muốn được lớn nhưng không có tiền/ Muốn được vui nhưng không có lý do không còn nữa" (Be cool). Đó là cảm xúc bế tắc của chàng trai trẻ khi đối mặt với cuộc đời.

Trong ca khúc Quan điểm, Ngọt phản ánh tầng lớp trẻ sống theo chỉ dẫn của người khác, không có chính kiến: “Sống trên đời thuận lời người khác/ Sống thế chẳng mấy mà thành một cái xác chết trôi/ Sống thế thì sống làm gì”.

Các sáng tác về sau, Ngọt đặt nhiều câu hỏi về cách con người tìm về bản ngã: “Nơi nhân gian sum vầy anh có nghe thấy?/ Tiếng réo gọi tâm hồn ngân vang đâu đây” (Cho tôi đi theo), “Sao không thương cho mình một lúc/ Sao không đưa phận mình/ Buông tay cho dòng suối thân" (Cá hồi).

Hướng đến chủ nghĩa cá nhân nhưng ca từ của nhóm không tiêu cực, quá khích mà giữ được nét hài hòa qua câu từ mộc mạc, gần với ngôn ngữ sinh hoạt hàng ngày, dễ nghe, dễ hiểu.

Đôi lúc âm nhạc của nhóm đầy lãng du như bản tình ca chớm thu. Lời ca và giai điệu của Em dạo này, Xanh, Vì anh… là chuyện tình yêu của những chàng trai ngoài tuổi 20. Tình cảm ấy có buồn bã nhưng cũng đầy tươi vui như trong ca khúc Em dạo này: "Em dạo này có còn xem phim một mình/ Em dạo này có đồ ăn và shopping/ Ngày xuân em có xuống phố không người/ Và tán dương cỏ cây lặng thinh (...) Và tình yêu và tình yêu và tình yêu mới/ Dạo này đã có khiến em cười/ Và tình yêu và tiền tiêu và quần áo mới/ Xin nhớ thay nuông chiều làm ta lười hơn".

Những ca khúc của nhóm được sáng tác ngẫu hứng, phụ thuộc vào cảm xúc của trưởng nhóm. Trọng Thắng từng khẳng định: "Tôi không viết nhạc cho khán giả, không viết nhạc theo yêu cầu của người khác mà viết về cảm xúc của mình". Có ca khúc anh viết sau giờ thi toán như Cá hồi, có bài hát ra đời sau khi tranh cãi với người yêu.

Chất liệu âm nhạc nhóm thể hiện tự do như chính ca từ của họ. Trọng Thắng nói: “Có người gọi chúng tôi là nhóm nhạc Indie Rock, Pop… nhưng Ngọt chưa bao giờ muốn ấn định mình vào bất kỳ thể loại âm nhạc nào. Chúng tôi chơi nhạc theo cách chúng tôi thích và những điều chúng tôi cảm nhận”. Để thử sức trong một thể thức âm nhạc không cố định, Ngọt đã bồi dưỡng chuyên môn, học thêm nhiều loại nhạc cụ như kèn melodeon, đàn violin... để đưa vào các ca khúc Rock, Pop, R&B, Jazz…

Bốn thành viên luôn mong muốn đưa âm nhạc của họ tiến xa. “Chúng tôi đã thực hiện ước mơ khi sắp tới được đứng trên sân khấu lớn Monsoon năm nay. Mơ ước của chúng tôi là mang âm nhạc của mình tiến xa hơn ở các sân khấu quốc tế”, đại diện nhóm chia sẻ về mục tiêu phát triển.

Đức Nguyễn

Sources: Vnexpress

Ngọt - Ban Nhạc Indie
  » Ngọt - Ban Nhạc Indie Chinh Phục Khán Giả Bằng Sự Mộc Mạc
Những Tin Tức Ca Sĩ Khác
  » Anh Đức Lần Đầu Dự Sự Kiện Cùng Bạn Gái
  » Ảnh Sao 18/4: Phương Trinh Jolie 'Mặc Như Không' Say Đắm Bên Ông Xã
  » Ảnh Sao 17/4: Trấn Thành - Hari Won Du Lịch Cùng Hội Bạn Thân
  » Vy Oanh Trải Nghiệm Trà Đạo
  » Tuổi 57 Của Trizzie Phương Trinh
  » Ảnh Sao 14/4: Mẹ Bỉm Sữa Lê Âu Ngân Anh Mặc Sexy Bên Chồng Con
  » Các con Lý Hải nhảy hit của Hoàng Thùy Linh trên phố đi bộ
  » Đàm Vĩnh Hưng Mừng Mai Thu Huyền, Maya Mang Phim Về Việt Nam
  » Vợ Chồng Thu Thủy Mừng Con Trai Tròn 9 Tuổi
  » Bằng Kiều Mừng Trizzie Phương Trinh Ra Mắt Phim Mới
  » Ảnh Sao 10/4: Phương Trinh Jolie Khoe Body Sau Nâng Ngực
  » Dàn Chị Đẹp Mừng Thu Phương Về Công Ty Mới
  » Cây Trái Trong Biệt Phủ 8.000 M2 Của NSND Phạm Phương Thảo
  » Ảnh Sao 9/4: Vợ Chồng Tuấn Hưng - Hương Baby Kỷ Niệm 10 Năm Cưới
  » Ảnh Sao 8/4: Con Trai Minh Hằng Phụng Phịu Khi Đi Bơi Cùng Mẹ
  » Nathan Lee Tăng Giảm 10 Kg Sau Biến Cố Cuộc Sống
  » Ảnh Sao 7/4: Trương Hồ Phương Nga Hóa Nữ Tổng Tài
  » Ti Ti Nhóm HKT Nhìn Vợ Đắm Đuối Trong Ảnh Cưới
  » Nhan Sắc Vợ Sắp Cưới Của Ti Ti Nhóm HKT
  » Ảnh Sao 5/4: Nhật Kim Anh Mặc Đẹp Ở Pháp
  » Lệ Quyên - Lâm Bảo Châu 'Quấn Quýt Như Sam'
  » Ảnh Sao 4/4: Con Trai Theo Đan Trường Dạo Chơi Trung Quốc
  » Cuộc Sống Của Hương Tràm Sau 5 Năm Sang Mỹ
  » Kasim Hoàng Vũ Hiện Tại Gầy Sọm, Nhìn Khác Lạ Sau 8 Tháng Phẫu Thuật Khớp Xương Hàm, Fans Xót Xa