Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tên Bài Báo   Tên Ca Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
 
Tin Tức Ca Sĩ » Da Lab : 10 Năm Và Câu Chuyện Bỏ Làm Theo Đuổi HipHop Ca Sĩ: Da LAB    
Ngày Đăng: 01 Tháng 08 Năm 2017

Sau 10 năm, nhóm Da LAB vẫn chưa quen với việc được nhiều người nhận ra giữa đám đông. Với ba chàng trai U30, nổi tiếng vẫn là một cái gì đó "không đúng"

Năm 2007, tức cách đây tròn 10 năm, nhóm Da LAB được thành lập với những cái tên Võ Việt Phương (nghệ danh Quách Văn Thơm), Nguyễn Trọng Đức (Thỏ) và Trần Minh Phương (Kào Kào). Lúc đó, cả ba là những chàng sinh viên trẻ cùng có niềm đam mê với rap/hip hop, bắt đầu hoạt động âm nhạc bằng việc hát lại bản rap nước ngoài.

Một khởi điểm không có nhiều ấn tượng nhưng Da LAB lại nhanh chóng trở thành một đại diện tiêu biểu của underground Việt khi tự sáng tác và trình bày ca khúc của chính mình, với khởi đầu Hà Nội giờ tan tầm, và sau đó là Một nhà - ca khúc được xếp vào hàng "quốc dân": "Khi hai ta về một nhà/ Khép đôi mi chung một giường/ Đôi khi mơ cùng một giấc/ Thức giấc chung một giờ..."

Năm 2017, Da LAB quyết định tổ chức live show riêng, đánh dấu 10 năm ca hát. Những chàng trai U30 vẫn thừa nhận "không quen với sự nổi tiếng" nhưng toàn bộ 2.500 vé đã được bán hết chỉ sau một tuần phát hành, điều mà không phải nghệ sĩ nào cũng đạt được.

Với Da LAB, 10 năm là một hành trình như thế nào?

- Chúng tôi muốn dùng cụm từ “không thể tin nổi”. Lúc đầu, Da LAB chỉ là một nhóm nhạc sinh viên được thành lập để thỏa mãn sở thích của từng thành viên. Nhưng sau những thăng trầm lại nhận được tình cảm yêu mến của khán giả, được mọi người đồng cảm và nhớ đến, đó là hạnh phúc không dễ kiếm tìm.

10 năm, không quá dài, không quá ngắn nhưng đủ để khẳng định rằng chúng tôi đã xuất hiện và đã tồn tại. Cách đây 10 năm, Da LAB không nghĩ rằng có được một vị trí như hôm nay.

Trong sự tồn tại ấy, hình như “Một nhà” là cái bóng quá lớn?

- Thực ra, nói là cái bóng cũng đúng. Vì khi ca khúc Một nhà đạt được thành công quá lớn, ngoài sự kỳ vọng, các thành viên cũng bắt đầu cảm thấy áp lực khi viết những tác phẩm sau.

Nhưng đó chỉ một khoảng thời gian, sau đó, chúng tôi đã xác định được rằng, đời người nghệ sĩ nếu có tác phẩm được yêu thích như vậy cũng nên mãn nguyện. Dần dần, Da LAB không còn áp lực, chúng tôi vẫn chăm chỉ làm những tác phẩm đúng chất của mình để giới thiệu với người hâm mộ, đó mới là công việc của chúng tôi.

Trong quy luật “sớm nở tối tàn”, “Một nhà” vẫn được các bạn trẻ cùng nhau cất tiếng hát như một ca khúc “quốc dân” nhiều năm nay. Theo các anh, sức hấp dẫn đó từ đâu đến?

- Chúng tôi nghĩ là phụ thuộc vào yếu tố may mắn. Từ sự yêu thích của mọi người, ca khúc mới được nâng đến mức mà như bạn nói là “quốc dân”. Thực ra, Một nhà là ca khúc có chất nhạc khác hẳn các sáng tác khác của nhóm. Không tăm tối, không đau khổ, âm nhạc của Một nhà rất tự nhiên.

Da LAB sáng tác Một nhà khi các thành viên đều đã lập gia đình. Ca khúc được sáng tác khá nhanh, chỉ trong khoảng một, hai ngày là xong. Giai điệu vui tươi, nội dung cũng rất dễ đồng cảm, tôi nghĩ đó là lý do khiến ca khúc được khán giả đón nhận.

Không khó để nhận ra mỗi thành viên trong Da LAB là một cá tính. Nhưng nếu phải tự miêu tả về các thành viên, các anh sẽ nói những gì?

- Thỏ là một thanh niên nghiêm túc, có lẽ là nghiêm túc nhất nhóm. Suy nghĩ của Thỏ có lẽ chín chắn hơn cả, nhìn bề ngoài Thỏ cũng có vẻ hiền nhất. Thơm thì tất nhiên rồi, trẻ trung nhất nhóm, nhiều khi còn trẻ con nữa. Có vợ, có con rồi nhưng tính cách vẫn không thay đổi nhiều lắm. Thơm rất nhiệt huyết với công việc.

Kào Kào, về tính cách có phần nóng nảy hơn các thành viên trong nhóm. Tính Kào bộc trực nhưng cũng rất quyết đoán. Nhờ sự quyết đoán đó, nhóm làm việc hiệu quả hơn và theo đuổi được đam mê, thực hiện được những sản phẩm.

Mỗi người một cá tính nhưng khi mâu thuẫn xảy ra, cá nhân nào sẽ đóng vai trò “trung lập”, giảng hòa?

- Chúng tôi thường xuyên xảy ra mâu thuẫn. Nhóm nhạc mà, điều đó là không thể tránh khỏi. Thông thường Thơm sẽ là người đứng ra để giải quyết những bất đồng. Nhưng thực ra, Da LAB đã gắn bó với nhau 10 năm, tồn tại trong thời gian lâu như vậy khiến chúng tôi hiểu nhau và cũng dễ làm lành. Biết được điểm tốt và điểm chưa tốt của từng người.

Nhóm cũng từng mâu thuẫn tới mức ẩn fanpage trên Facebook và dừng hoạt động nhóm. Nhưng sau một thời gian, chúng tôi lại thấy cần nhau và quay trở lại. Chúng tôi hiểu rằng dù cá tính khác nhau nhưng mỗi người đều muốn làm những điều tốt nhất cho nhóm.

10 năm cũng đủ để cả 3 thành viên học được kỹ năng teamwork (làm việc nhóm). Do vậy, chúng tôi lắng nghe và chia sẻ với nhau mọi thứ. Đã đi với nhau được một chặng, không tiếc gì mà không nói cho nhau nghe những suy nghĩ, quan điểm riêng của mình.

10 năm hoạt động âm nhạc, các anh nay cũng đều là những người đàn ông U30 đã có gia đình. Để giữ được sự trẻ trung “đặc sệt” một nhóm underground như hiện tại có khó lắm không?

- “Đặc sệt” underground vừa có mặt tốt, vừa có mặt không tốt. Mặt không tốt là có thể bị mọi người nhận xét là không chuyên nghiệp vì hát tới 10 năm vẫn mang chất underground. Nhưng mặt tốt là được gần với khán giả hơn.

Còn nếu nói về sự trẻ trung, chúng tôi nghĩ để trẻ trung thì cần nghỉ việc (cười). Các thành viên Da LAB hiện tại đều đã bỏ việc để chuyên tâm cho âm nhạc, nhiều người bảo chúng tôi trẻ hơn sau khi không còn làm song song hai việc nữa.

Tất nhiên, khi đã nghỉ việc để chuyên tâm vào một thứ thì tương lai cũng không biết như thế nào. Chúng tôi đang xây dựng những định hướng chiến lược để có thể gặt hái được những thành công nhất định.

Một thời gian dài, không ít người thiếu cảm tình với các nghệ sĩ underground vì cho rằng ca từ của dòng nhạc này tương đối suồng sã, thậm chí tục. 10 năm, hình như một trong những điều mà Da LAB làm được, đó là nhạc của các anh “sạch”, truyền thông chưa từng phải phàn nàn?

- Thực ra, nhạc rap luôn mang trong mình sự gai góc của nó. Ca từ trong những sản phẩm của Da LAB cũng có yếu tố "đường phố", không phải không có. Nhưng chúng tôi biết đâu là điểm dừng chừng mực, hợp lý với hoàn cảnh biểu diễn, để không gây phản cảm.

Cả ba thành viên ở ngoài đều rất hiền lành, chúng tôi không có gì ngổ ngáo nên âm nhạc của chúng tôi cũng như vậy. Người thế nào thì âm nhạc như thế vì chúng tôi không phải những người sống giả tạo với chính mình.

Những chàng trai sống thật liệu có bao giờ tham vọng ánh hào quang của sân khấu, sự nổi tiếng hay những giá trị hào nhoáng khác không?

- Không. Thực ra, những ngày đầu nhóm còn thấy sự nổi tiếng có cái gì đó không đúng với mình. Và đến bây giờ cũng vẫn vậy, dù chúng tôi cũng đã quen hơn.

Chúng tôi vốn chủ trương ít xuất hiện, gần đây mới làm MV, trả lời phỏng vấn. Trước đây, chúng tôi chọn cách chuyên tâm vào âm nhạc. Da LAB không mong nổi tiếng, thế nên khi được nhiều người nhận ra cũng không quen lắm, dù cũng vui chứ.

Không tham vọng sự nổi tiếng nhưng các anh tổ chức họp báo, chuẩn bị có live show riêng và hình như muốn từ underground chuyển thành mainstream. Có gì mâu thuẫn không?

- Chúng tôi nghĩ đó chỉ là sự phát triển tự nhiên, khi số lượng người nghe nhiều hơn thì đương nhiên nhóm sẽ phải hoạt động mạnh hơn.

Nếu được mọi người chú ý mà mình cứ trốn tránh cũng là việc làm không nên và không được hợp lý cho lắm. Còn về việc tổ chức live show, chúng tôi không làm nó để đánh dấu sự thay đổi, đơn giản đó chỉ là một sản phẩm mà đến một thời điểm mình phải làm.

Trong sự phát triển tự nhiên đó của nhóm, theo các anh cản trở lớn nhất là gì?

- Kinh doanh nhạc ở Việt Nam hiện nay chưa được tốt, vấn đề tác quyền cũng chưa được ổn như các nước đã phát triển. Ở nước phát triển, một bài hát được nhiều người yêu thích sẽ mang lại doanh thu lớn nhưng ở Việt Nam chưa được như vậy. Có lẽ, đó là những cản trợ.

Tất nhiên, Da LAB sẽ tự sáng tác và tự thu bản quyền âm nhạc của mình. Chúng tôi sẽ cố gắng vừa xây dựng nhóm vừa xây dựng cả thị trường.

Da LAB hình dung như thế nào về chính mình trong 10 năm tới?

- Cũng khó nhỉ vì chúng tôi mong muốn cũng nhiều. Nhưng một kế hoạch bài bản cho đường dài thì chưa có. Gần nhất là năm sau Da LAB sẽ ra một album chung với nhóm PKL vì các anh em chơi với nhau rất thân.

Về hoạt động của nhóm, các thành viên sẽ phân chia nhiệm vụ rõ ràng hơn, sáng tác và bảo vệ bản quyền tác phẩm của nhóm. Doanh thu từ âm nhạc, chúng tôi sẽ tái đầu tư. Chúng tôi tin hoạt động của nhóm và cuộc sống của mỗi thành viên có thể dựa vào doanh thu âm nhạc.


Sources: zing

Da LAB
Tiểu Sử Da LAB
  » Da LAB Làm MV Về Tình Yêu Thanh Xuân
  » Da LAB Hát Về 10 Năm Hoạt Động Âm Nhạc
  » Sau “Một Nhà”, Da Lab Cho Ra Mắt Siêu Phẩm Mới – “Chung Kết (The Finals)”
  » Da Lab : 10 Năm Và Câu Chuyện Bỏ Làm Theo Đuổi HipHop
  » Da LAB: Cuộc "Thí Nghiệm Âm nhạc" 10 Năm Chưa Có Hồi Kết Của Những Trái Tim Tuổi Trẻ
  » "Chia tay" Châu Bùi chưa đầy 1 tháng, Da LAB tiếp tục tung MV mới
  » MV Khắc Họa Nỗi Ám Ảnh Của Đàn Ông Tuổi 30
  » Thành Viên Da LAB Sợ Vợ Ghen Khi Diễn Cùng Hot Girl 'Em Chưa 18'
Những Tin Tức Ca Sĩ Khác
  » Ảnh Sao 28/3: Lê Âu Ngân Anh Đi Dạy Sau Ba Tháng Sinh Con
  » Ảnh Sao 26/3: Bà Bầu Võ Hoàng Yến Chúc Phúc 'Cô Dâu Tháng Tư' Minh Tú
  » Hồ Quỳnh Hương: 'Tôi Không Còn Tổn Thương Khi Bị Chê Nhan Sắc'
  » Ảnh Sao 25/3: Lệ Quyên Được Khen 'Ngầu Đét'
  » Dàn Nghệ Sĩ Mừng Nguyễn Hồng Nhung Ra Album Mới
  » Quý Tử Ba Tháng Tuổi 'Giống Bố Như Tạc' Của Cao Thái Sơn
  » Tóc Tiên Đọ Sắc Mỹ Nhân 'Chiếc Lá Cuốn Bay'
  » Ảnh Sao 22/3: Tuấn Hưng Hôn Vợ Kỷ Niệm 10 Năm Cưới
  » Kỳ Duyên, Quang Dũng Mừng Sinh Nhật Thanh Thảo Ở Mỹ
  » Ảnh Sao 20/3: Đan Trường Khoe Bầy Mèo Cưng Gần 100 Triệu Đồng
  » Quý Tử Má Bánh Bao Kháu Khỉnh Nhà Minh Hằng
  » Ảnh Sao 19/3: Lệ Quyên Khoe Mặt Mộc Sau Khi 'Bị Khán Giả Đăng Ảnh Dìm'
  » Thanh Hằng Đọ Sắc Tóc Tiên Ở Sự Kiện
  » Ảnh Sao 18/3: Thu Thủy Gọi Mẹ Chồng Là 'Mẹ Chồng Quốc Dân'
  » Ảnh Sao 17/3: Minh Hằng Đưa Con Trai Đi Bơi
  » Ảnh Sao 16/3: Đan Trường Và Vợ Cũ Được Khen Đẹp Đôi
  » Tóc Tiên Kể Hậu Trường Chụp Ảnh Cùng Lisa