Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tên Bài Báo   Tên Ca Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
 
Tin Tức Ca Sĩ » Nhật Trung: Đành chôn theo quá khứ với La Sương Sương Ca Sĩ: La Sương Sương, Nhật Trung    
Ngày Đăng: 06 Tháng 04 Năm 2010

Một mình anh vừa chuyển phòng thu từ Mỹ về rồi tự sắp đặt và thiết kế mất gần 5 tháng. Anh sắp ra mắt CD chung với bố, nhạc sĩ Hữu Xuân, với chủ đề Cha và con – như một kỷ niệm, sự tiếp bước âm nhạc, sự tri ân với bố. Sau đó là CD chung với người bạn, người em trong nghề là nhạc sĩ Việt Anh, chủ đề Anh và Em.

Về nước thầm lặng với phòng thu, lấy vợ và làm cha, cuộc sống của nhạc sĩ “Ngày em đi” gần như đã khép lại quá khứ ám ảnh ở đất Mỹ, khép lại hình ảnh người yêu cũ – ca sĩ bạc mệnh La Sương Sương.

La Sương Sương tên thật là Đỗ Thanh Trang, sinh năm 1972 tại Sài Gòn, là con út trong gia đình có 9 người con. Từng đoạt giải Tư Tiếng hát truyền hình TP. HCM (1991), từ đó lấy nghệ danh La Sương Sương như tên một nhân vật trong phim Đài Loan.

Năm 1994, cô định cư cùng gia đình ở San Jose, Mỹ, trong 3 năm và công tác với trung tâm nhạc Diễm xưa. Tháng 9.1997, cô quyết định xuống Nam Cali, ở Orange County với tư cách là một ca sĩ độc lập, khởi đầu bằng sự cộng tác với các chương trình video của trung tâm Làng Văn. Đó cũng là khoảng thời gian bạn cô, nhạc sĩ Nhật trung từ Việt Nam qua Mỹ học. Từ những hòa hợp trong âm nhạc, lại cùng sống trong cảnh xa xứ, hai người đã đến với nhau. Và từ đó, họ trở thành một cặp đôi ăn ý và chung thủy cả trong âm nhạc cũng như ngoài đời. Phần lớn nhạc phẩm La Sương Sương trình bày đều do Nhật Trung đảm trách phần hòa âm.

La Sương Sương có giọng ca khan, lạ, có chút ngậm ngùi yểu mệnh. Dù không được học qua trường lớp nhưng kỹ thuật hát của cô khá vững và đặc biệt luôn chọn những ca khúc có chất nghệ thuật cao để thể hiện. Nhật Trung là người hiểu và thường xuyên viết các ca khúc phù hợp để có thể hát đơn hoặc song ca cùng Nhật Trung như Tình em mùa xuân, Nuối tiếc một bờ môi, Đành chôn theo quên lãng…Từ ngày sang Mỹ, cô đã phát hành 15 đĩa nhạc, trong đó có một số bài hát riêng và một số bài hát chung với ca sĩ khác.

Bị đau thận nặng. Tháng 5.2005, cô sang Trung Quốc để thay thận. Tưởng đã bình phục, vào tháng 10, cô tổ chức ra mắt cho CD mới Nuối tiếc một bờ môi- Phai dấu cuộc tình và cùng Nhật Trung hát cho chương trình nhạc xuân: Tết khắp mọi nhà. Đây cũng là lần trinh diễn trước công chúng cuối cùng của cô vì sau đó, sức khỏe cô sa sút và phải nhập viện ở Fountain Valley điều trị.

Cuối năm 2005, cô được ghép thận lần thứ 2 ở Mỹ nhưng cũng không thành công. Từ việc thay thận, gan bị yếu, cô phải thay gan 2 lần nhưng bệnh tình cũng không khả quan hơn và cô bị kiệt sức. Theo lời khuyên của bác sĩ, gia đình đã quyết định rút ống trợ sinh và cô qua đời vào đầu năm 2007 tại Bệnh viện Đại học UCLA, Los Angeles, California. Trong thời gian cô nằm viện, Nhật Trung đã bỏ mọi công việc để chăm sóc người yêu. Hai năm sau khi cô mất anh quyết định trở về Việt Nam sống và sau đó lập gia đình.

Những ngày trung tuần tháng Ba, Nhật Trung tất tả ở…Bệnh viên Từ Dũ (TP. HCM). Anh bảo, một ngày bốn bận ra ra vào vào, vợ trở dạ nên không thể sống chậm, ngồi chậm như viết nhạc. Làm cha của một cặp song sinh, hạnh phúc đã mỉm cười trở lại sau một quãng đời nặng sống. Anh hài lòng vì được sống trong những yêu thương bình dị, được làm tốt chữ hiếu của một người con. Chặng đời tiếp theo, là trách nhiệm của một người cha.

Như định mệnh, ca khúc được anh viết để song ca với La Sương Sương, Đành chôn theo quên lãng, giờ đây như một lời thầm nhủ với người đàn ông nặng lòng này. Quá khứ, thứ bùa mê cho người đàn ông lúc đau khổ, nhưng kể cả những lúc họ tỉnh lại, thì lá bùa cũng chẳng bao giờ hóa giải được. Người ta có đủ lý do để “hợp thức hóa” nó và có thể Nhật Trung không ngoại lệ. Cái chính là đối mặt với chính mình…

La Sương Sương mất là một khoảng trống đối với tôi

Ai đó nói, đàn bà sống bằng kỷ niệm, còn đàn ông lại sống bằng những gì họ đã quên. Giờ anh đã quên được chưa, “dù biết rằng em mãi không quay về” như câu hát của anh và như thực tế?

Sương mất được 2 năm, tôi về Việt Nam. Năm 2008, Quên, xét ở góc độ những gì còn lại của tình người, thì không. Nhưng nhớ cũng chẳng để làm gì nữa. Và như anh nói đến thực tế, tôi còn có một thực tế khác để nhớ, đó là cuộc sống hiện tại, lo toan hiện tại. Tôi đang sống bằng những gì tôi đang phải nhớ. Còn những thứ của hôm qua, sẽ là ngày nối ngày qua đi, rồi ai cũng phải về với cuộc sống của mình.

Anh về Việt Nam rất lặng lẽ, sống lặng lẽ, lập gia đình và có vẻ an phận khi sáng tạo nghệ thuật đang ở độ sung sức. Có phải sự lặng lẽ ấy là cách anh thỏa hiệp với thời gian?

Đúng hơn là số phận sắp xếp như vậy. Dù mọi thứ không xảy ra như qúa khứ, tôi cũng về Việt Nam vì không đâu bằng quê hương mình. Về, cũng để trả ơn bố mẹ. Tôi là con trai một, bố mẹ năm nay đã ngoài 70. Tôi đi học rồi làm việc ở Mỹ 11 năm. Mỗi lần gọi điện về nghe giọng mẹ rất buồn, nhiều khi còn khóc nữa. Bố mẹ đã một đời cho tôi và vì tôi, tôn trọng mọi quyết định của tôi, để rồi chấp nhận xa đứa con duy nhất.

hực tế những tháng ngày bên ấy, nghĩ đến bố mẹ lúc ốm đau, tôi không sống yên được. Nửa đêm thấy số điện thoại từ Việt Nam là lòng như lửa đốt. Tôi đi là để thử thách, trải nghiệm cho mình vững vàng hơn. Vững vàng rồi thì trở về.

Nhưng để có sự vững vàng như anh nói, hình như không chỉ là chuyện đi ở mà còn phải qua trải nghiệm đau đớn. Cho phép tôi nhắc về chuyện cũ, hình như khi La Sương Sương mất, anh đã hụt hẫng rồi im lặng đến tận bây giờ vì một lý do đơn giản – không còn ai chia sẻ trong lời ca tiếng nhạc như cô ấy?

Đúng là tôi và Sương có thể chia sẻ với nhau rất nhiều qua âm nhạc. Giọng hát của Sương gợi lên trong tôi một điều gì đó và là động lực để tôi viết. Cô ấy hát buồn và thổn thức lắm, điều đó khiến tôi nghĩ đến việc phải viết để cô ấy hát. Chín năm bên nhau, tôi viết rất đều, không hẳn sáng tác cho cô ấy hay lấy chuyện tình cảm của mình ra để viết, mà tôi viết theo lý tính âm nhạc diễn ra trong chính mình.

Ngày Sương đi Mỹ, tôi lấy ca khúc viết trước khi gặp cô ấy. Ngày em đi, làm chủ đề cho cuốn băng cô ấy mang theo giới thiệu ở Mỹ. Cô ấy có giọng hát lạ, mong manh nhưng mạnh mẽ và khả năng nhạc cảm tốt. Có thể ở Mỹ, Sương không thật nổi bật, nhưng cô ấy luôn để lại ấn tượng đẹp với đồng nghiệp vì nghiêm túc, trách nhiệm với nghề. Và khi cô ấy mất, nói về âm nhạc, với tôi là một khoảng trống. Vấn đề không phải là chuyện lấp đầy hay không mà nó là khoảng trống sẽ mãi thuộc về quá khứ.

Chín năm với đời người thật ngắn, nhưng với một cuộc tình thì thật dài. Trong cuộc tình ấy, anh còn điều gì ân hận khônKhông. Không có gì phải ân hận, nếu không muốn nói là giờ tôi thấy nhẹ nhàng vì đã sống hết lòng và trách nhiệm. 18 tháng Sương chống chọi với bệnh tật là 18 tháng ròng rã tôi sống trong bệnh viện cùng cô ấy. Tôi gần như bỏ trống các hoạt động âm nhạc. Tôi biết, không có tiền thì chính tôi cũng không lo nổi cho mình, nhưng tôi bỏ mặc tất cả. Máy móc, tiếng kêu la kinh khủng của những người sắp chết nằm cùng phòng cô ấy, tôi cũng làm thinh làm điếc.

Điều làm tôi suy nghĩ nhất là lúc nào cô ấy cũng trăn trở với sân khấu, muốn được lên sân khấu. Tôi không dám nhắc trong khi nghĩ đến chuyện đó đầu tôi cũng muốn nổ tung. Bạn bè nghệ sĩ đến thăm, cô ấy càng tủi thân hơn.


Và lúc ấy, ai là người gần gũi anh nhất?

Bố mẹ. Ngày nào bố mẹ cũng gọi điện động viên và khuyên tôi làm được gì cho người yêu thì cứ làm hết mình, chuyện gì xấu nhất cũng phải vượt qua.

Vợ tôi hiểu những mất mát trong quá khứ của tôi

Anh có dối lòng không khi nói rằng anh không còn buồn? Có thể vợ anh đọc được những dòng này sẽ không vui, nhưng ít nhất cô ấy sẽ hiểu anh hơn?

Tôi không phủ nhận đó là mất mát lớn. Tôi biết trước Sương sẽ ra đi, nhưng làm gì được cho Sương khi cô ấy còn trên đời thì tôi đã làm. Khi cô ấy trút hơi thở cuối cùng và đến một thời gian dài sau đó, tôi còn buồn lắm.

Nghe những ca khúc của anh gần đây thấy còn buồn, còn nặng. Những bài tình ca buồn ấy có phải anh viết cho một chặng đờì đã mãi mãi nằm yên ở quá khứ của hai người?

Khi cô ấy mất, tôi có viết về một vài hoàn cảnh giống như thế, nhưng không phải viết cho cô ấy. Tôi nghĩ, ở thế giới bên kia, chắc Sương đã hài lòng rồi.

Một phần như anh nói, là vì sợ vợ buồn?

Tôi không muốn làm bất cứ ai buồn cả. Vợ tôi rất hiểu tôi và hiểu hết những mất mát trong quá khứ của tôi nên càng yêu tôi nhiều hơn

Tôi từng có ý nghĩ không lập gia đình. Nhưng đến khi gặp vợ tôi, nói chuyện cởi mở, tôi thấy rằng mình đóng cửa lòng quá lâu rồi, đã đến lúc đón tình yêu trở lại và sống trong căn nhà có tiếng cười trẻ thơ. Nên bây giờ, những gì thuộc về quá khứ tôi đã xếp yên một góc và vui vẻ trở lại.

Như thế cũng đồng nghĩa với việc sáng tác của anh là một thế giới riêng, còn gia đình là một thế giới riêng?

Không. Dù làm kinh doanh nhưng vợ tôi rất thích âm nhạc và đặc biệt là nhạc của chồng. Những bài hát của tôi, cô ấy là người nghe đầu tiên. Vợ tôi rất thích nghe những sáng tác của tôi và thích tôi hát cả những bài hát của người khác nữa.Cô ấy đi đâu nghe ca khúc hay, về thấy giọng tôi hợp, cô ấy bảo tôi cứ hát đi. Trong cuộc sống, chúng tôi có thể chia sẻ với nhau rất nhiều nên cũng đã đảy được những nặng nề ra khỏi đầu.

Cảm ơn anh nhiều.

Theo Mốt và Cuộc sốngg?

Sources: megafun

La Sương Sương, Nhật Trung
Tiểu Sử La Sương Sương
  » Nhật Trung: Đành chôn theo quá khứ với La Sương Sương
  » Tưởng Nhớ La Sương Sương
  » Ca Sĩ La Sương Sương Qua Đời
Những Tin Tức Ca Sĩ Khác
  » Ảnh Sao 28/3: Lê Âu Ngân Anh Đi Dạy Sau Ba Tháng Sinh Con
  » Ảnh Sao 26/3: Bà Bầu Võ Hoàng Yến Chúc Phúc 'Cô Dâu Tháng Tư' Minh Tú
  » Hồ Quỳnh Hương: 'Tôi Không Còn Tổn Thương Khi Bị Chê Nhan Sắc'
  » Ảnh Sao 25/3: Lệ Quyên Được Khen 'Ngầu Đét'
  » Dàn Nghệ Sĩ Mừng Nguyễn Hồng Nhung Ra Album Mới
  » Quý Tử Ba Tháng Tuổi 'Giống Bố Như Tạc' Của Cao Thái Sơn
  » Tóc Tiên Đọ Sắc Mỹ Nhân 'Chiếc Lá Cuốn Bay'
  » Ảnh Sao 22/3: Tuấn Hưng Hôn Vợ Kỷ Niệm 10 Năm Cưới
  » Kỳ Duyên, Quang Dũng Mừng Sinh Nhật Thanh Thảo Ở Mỹ
  » Ảnh Sao 20/3: Đan Trường Khoe Bầy Mèo Cưng Gần 100 Triệu Đồng
  » Quý Tử Má Bánh Bao Kháu Khỉnh Nhà Minh Hằng
  » Ảnh Sao 19/3: Lệ Quyên Khoe Mặt Mộc Sau Khi 'Bị Khán Giả Đăng Ảnh Dìm'
  » Thanh Hằng Đọ Sắc Tóc Tiên Ở Sự Kiện
  » Ảnh Sao 18/3: Thu Thủy Gọi Mẹ Chồng Là 'Mẹ Chồng Quốc Dân'
  » Ảnh Sao 17/3: Minh Hằng Đưa Con Trai Đi Bơi
  » Ảnh Sao 16/3: Đan Trường Và Vợ Cũ Được Khen Đẹp Đôi
  » Tóc Tiên Kể Hậu Trường Chụp Ảnh Cùng Lisa
  » Ảnh Sao 15/3: Tóc Tiên 'Nổi Da Gà' Khi Đọ Sắc Lisa
  » Vy Oanh, Như Ý Diện Đồ Đôi Dạo Chơi Côn Đảo
  » Lệ Quyên Mừng Sinh Nhật Sớm Bên Lâm Bảo Châu
  » Vợ Chồng Tóc Tiên 'Trèo Đèo Lội Suối' Ở Vườn Quốc Gia Mỹ
  » Đan Trường Quấn Quýt Vợ Cũ