Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tên Bài Báo   Tên Ca Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
 
Tin Tức Ca Sĩ » Phương Hồng Quế Ngày Xưa Từng Là “Ti Vi Chi Bảo” Ca Sĩ: Phương Hồng Quế    
Ngày Đăng: 27 Tháng 06 Năm 2010

– Nguyễn Việt – Phương Tùng
Viết về Phương Hồng Quế thì có lẽ tôi có nhiều điều để viết. Ngày trước năm 1975, Phương Hồng Quế từng được báo chí Sài Gòn mệnh danh là “Ti Vi Chi Bảo”, bởi hàng đêm trong các show truyền hình ca nhạc nào trên Dài truyền hình số 9 cũng có Phương Hồng Quế xuất hiện. Thật ra trước đó danh hiệu “Ti Vi Chi Bảo” được dành cho Thanh Lan, nhưng vì qua tiếng hát của Phương Hồng Quế rất truyền cảm qua những nhạc phẩm… mà những người nghe nhạc khó tính cho là… nhạc sến.

Tuy được gọi là nhạc sến nhưng lại được đa số khán thính giả ưa chuộng. Và ai hát nhạc sến hay tức nhiên sẽ được các bầu show truyền hình, đại nhạc hội mời mọc trình diễn không ngớt. Trường hợp Phương Hồng Quế là một điển hình như những Thanh Tuyền, Chế Linh cùng thời lúc đó.

Ngày xưa tôi còn cộng tác với nhạc sĩ Nguyễn Đức, thầy đào tạo những ca sĩ họ Phương như Phương Hoài Tâm, Phương Hồng Hạnh, Phương Quế, Phương Hồng Ngọc (Cẩm Hồng), trước đó còn có Hoàng Oanh, Kim Loan v.v… tôi thường giữ mục thiếu nhi trên các nhật báo như Hòa Bình, Chuông Mai, Tin Điện rồi Trắng Đen, đều để tên các cô ca sĩ họ Phương phụ trách, trong đó không thể không có tên của Phương Hồng Quế.

Một kỷ niệm khác, vì sao Phương Hồng Quế mau nổi danh trong làng tân nhạc lúc bấy giờ. Theo tôi nhớ, lúc còn là ca sĩ trong ban Việt Nhi, Sao Băng của nhạc sĩ Nguyễn Đức, lúc đó Phương Hồng Quế chưa qua tuổi 20, và nhạc sĩ Nguyễn Đức quyết lăng-xê cô học trò đã đủ lông đủ cánh để tung vào đời. Dịp may đã đến khi nhạc sĩ Tâm Anh vừa có nhạc phẩm Phố Đêm đang muốn các cô ca sĩ họ Phương trình bày trên sóng phát thanh và truyền hình ở Sài Gòn. Nhạc sĩ Nguyễn Đức đã chọn Phương Hồng Quế trình diễn; và nhạc phẩm Phố Đêm đã thành công, nhạc phẩm bán chạy nhất, cùng với tên tuổi của Phương Hồng Quế càng thêm nổi tiếng. Sau đó Phương Hồng Quế còn trình bày thành công với nhạc phẩm Những Chuyện Tình Không Suy Tư cũng do nhạc sĩ Tâm Anh sáng tác.

Sau đây để khách quan, tôi xin giới thiệu bài viết của tác giả Phương Tùng đăng trên tờ tuần báo “Phụ Nữ Cali” về Phương Hồng Quế.

Nguyễn Việt

– Trước đây vì ít có dịp giao du cùng mọi người nên tôi rất buồn khi xung quanh mình chẳng có ai được gọi là bạn “tri kỷ”, đền bù lại tôi rất được sự thương yêu của Bà, các cậu, các dì, hầu hết là trong giới nghệ sĩ, sang Hoa Kỳ sinh sống tôi rất được daddy & mom (Tô Quang & ca sĩ Sơn Tuyền) thương yêu, dạy dỗ nhưng rất nghiêm khắc đối với đời sống của tôi.

Khó khăn nhất khi được yêu cầu viết bài về các ca (nghệ) sĩ được gọi là bậc “trưởng bối” trong làng âm nhạc như Thái Thanh, Thanh Thuý, Phương Dung, Hoàng Oanh, Trung Chỉnh, Thanh Tuyền… Vì khi họ thành danh (thập niên 50, 60 đến năm 1975), cũng chính là lúc tôi chưa được chào đời, sau khi phỏng vấn ca sĩ Ý Lan, tôi được cô giới thiệu để viết bài về danh ca Thái Thanh. Hôm nay qua tuần báo Phụ Nữ Cali tôi xin phép giới thiệu về ca sĩ Phương Hồng Quế (theo gia đình bên nội – cố nghệ sĩ cải lương tuồng cổ Minh Tơ), tôi phải gọi cô vai “bà”, sợ “bà” buồn nên Phương Tùng (con trai nghệ sĩ Tuấn Minh) xin phép gọi “bà” là cô thôi nha.

Trong vài lần nghe cô Phương Hồng Quế trò chuyện với bạn bè trong quán café, tôi thật sự bị cô thu hút qua bản tánh và cung cách nói chuyện của cô (thẳng tính, ngang tàng và không màu mè), cho dù hôm ấy có Nam Lộc, Hương Lan, Giang Tử, Quang Lê….. Hỏi đùa “cô nói chuyện linh động như vầy, ngoài đời chắc cô năng động lắm”. Cô chỉ cười cho biết cô rất đam mê ánh đèn sân khấu nhưng cô vẫn thích được bước chân ra xã hội, hầu như tại quận Cam (Cali) trong các show văn nghệ (từ thiện, cộng đồng, ra mắt CD…), không show nào vắng mặt cô. Tuy bận rộn trong các đêm trình diễn và đi show xa cũng như thâu CD & DVD cho trung tâm Asia & Rainbow, hiện cô đang điều hành một văn phòng địa ốc, (trước kia cô đứng ra điều hành một văn phòng du lịch và tiệm bán hoa mang tên Melody Flower tại thành phố Westminster).

Theo nhiều information của khán giả ái mộ cô và chính cô đã cho PT biết để hoàn tất bài viết về cô (thuở bé bên Việt Nam làm công việc gì cô cũng thích ngâm nga cho vui, đến năm cô lên 10 thân phụ cô thấy con quá đam mê ca hát nên có một lần anh họ cô ghé nhà chơi, thân phụ cô cười và nói “cháu coi con nhỏ rất mê hát, rửa chén, giặt đồ cũng hát, nếu được cháu dẫn nó đi học hát cho rồi”, đến năm cô được 12, 13 tuổi cô đã được thầy Nguyễn Đức đào tạo cùng thời với Phương Hoài Tâm & Phương Hồng Hạnh.

Sang định cư tại Hoa Kỳ tháng 03/1991, cô cư ngụ tại thành phố Santa Ana bên cạnh 2 con (một trai & một gái), ngoài ca hát và làm việc ra cô rất đảm đang với vai trò nguời mẹ hiền, chăm sóc nhà cửa cũng như giáo dục các con. Điều cô hằng mơ ước mong sao các con ngoan, học thành tài có ích cho xã hội. Cô tâm sự thêm “rút tỉa từ bản thân chính mình, khi còn bé cô rất ngang bướng, cứng đầu và hung dữ, ‘ai nói gì cô trả lời tay đôi liền”. Dần theo thời gian giờ lớn tuổi cô hay làm thinh cho dù có lời “xầm xì” sau lưng, cô cũng rất nghiêm khắc trong vấn đề giáo dục con cái nên các con cô rất ngoan

Tiểu sử và con đường sự nghiệp :

– Họ tên và sinh nhật : Nguyễn Thị Quế sinh ngày ngày 19 tháng 06 tại Sài Gòn

– Gia cảnh hiện tại : Vẫn còn độc thân ‘vui tính’, sống cùng con tại Foutain Valley.

– Màu sắc yêu thích : (thuở bé) Màu vàng & màu trắng, (truởng thành) Màu tím, màu nâu & màu kem, (hiện tại) Màu kem & màu đen

– Món ăn yêu thích : Tất cả các món ăn Việt Nam (đặc biệt các món ăn miền Bắc, vì cha mẹ cô gốc Bắc và cô đuợc sinh trưởng trong Nam), PHQ có thể nấu các món bún rất đặc sắc và ngon miệng như Bún riêu, Bún thang & Bún mộc (cô khoe : nếu bạn nào có duyên dùng thử đồ ăn do cô nấu sẽ biết ‘tuyệt cú mèo’, bạn có tin không ?)

– Điều ghét nhất : Hình như không có, bởi cô sống rất hoà đồng nhưng cô rất ghét sự giả dối

– Thần tượng yêu thích : Thái Thanh, Hoàng Oanh, Tuấn Ngọc & tài tử ca sĩ Ngoại Quốc Jennifer Lopez.

Phương Tùng xin mời đọc giả tuần báo Phụ Nữ Cali, quý khán giả yêu mến tiếng hát Phương Hồng Quế theo dõi cuộc trò chuyện giữa hai “bà” cháu tại nhà hàng Đệ Nhất Bún Bò Bolsa (Ngọc Huệ & Quán Hỷ trước kia),

– Phương Tùng (PT) : Chào cô Phương Hồng Quế, qua tuần báo Phụ Nữ Cali cô có thể cho đọc giả biết thêm về cô, cô học nhạc cùng ai ?, năm nào ?, nhạc phẩm đầu tiên trình bày mang tên gì ?, cô trình diễn tại đâu ?, năm nào ?.

– Phương Hồng Quế (PHQ) : Chào con, cô theo học nhạc cùng thầy Nguyễn Đức năm 1963, nhạc phẩm đầu tiên PHQ trình bày mang tên Một Nguời Đi (sáng tác của Mai Châu), được phát thanh trên băng tần truyền hình số 9 vào năm 1968.

– PT : Theo quý khán giả yêu mến tiếng hát cô cho cháu biết, trước năm 1975 tại Việt Nam cô được mệnh danh là “Ti Vi Chi Bảo”, và nhạc phẩm Phố Đêm được gắn liền cùng tên tuổi của cô từ dạo ấy, riêng cá nhân cô cảm nghĩ gì về biệt danh ấy ?. Cô sang định cư tại Hoa Kỳ năm nào ?, lúc ấy cô sinh sống ra sao ?, hiện cô định cư tại đâu ?, (vì có một thời gian cô vắng mặt trên các CD & DVD), giờ cô trở lại cùng trung tâm Asia & Rainbow…

– PHQ : Qua trang báo Phụ Nữ Cali, Phương Hồng Quế xin được cám ơn quý khán giả xa gần trước và sau 1975 đã thương mến PHQ nên quý vị đã đặt cho PHQ biệt danh “Ti Vi Chi Bảo”, cám ơn đến quý vị đã nhắc về nhạc phẩm Phố Đêm (sáng tác của Tâm Anh) mà PHQ đã trình bày vào năm 1970 đã được quý vị đón nhận. Sang định cư tại Hoa Kỳ theo diện đoàn tụ gia đình tháng 03 năm 1991, lúc đầu vì muốn bảo đảm cho cuộc sống gia đình nên PHQ đã mở một tiệm bán hoa trang trí, đám cưới.., mang tên Melody tại thành phố Westminster, sau đó PHQ được vài trung tâm mời cộng tác như Thuý Nga, Giáng Ngọc, Asia…, từ 1991 đến nay PHQ vẫn định cư tại California, hiện vẫn đi show và thâu DVD cho các trung tâm đều đặn nếu có lời mời.

– PT : Ngoài ca hát ra cô còn làm thương mại, cô có thể kể sơ qua các ngành nghề mà cô đã & đang làm, khi đi show xa cô thường được quý khán giả yêu cầu cô trình bày nhạc phẩm nào nhiều nhất?, riêng cá nhân cô nhạc phẩm nào cô ưng ý nhất ?, trong các giòng nhạc cô đã trình bày qua, giòng nhạc nào cô thích nhất ?

– PHQ : Khi sang định cư tại Hoa Kỳ năm 1991, PHQ có mở một tiệm bán hoa kế đó PHQ điều hành một văn phòng du lịch, hiện Quế đang điều hành một văn phòng về loan & địa ốc. Dù khá bận rộn nhưng PHQ vẫn hoạt động văn nghệ đều đặn. Khi đi show khán giả thường yêu cầu Quế trình bày các nhạc phẩm : Phố đêm, Tàu đêm năm củ, Chuyến đi về sáng…, trong các nhạc phẩm PHQ đã trình bày nhạc phẩm nào Quế cũng thích, vì có thích mình mới để tâm hồn vào lời ca (cười), PHQ trình bày đủ thể loại nhạc như : Rhumba, nhạc quê hương và nhạc tình, riêng cá nhân Quế thích nhất thể loại nhạc Rhumba

– PT : Cám ơn cô đã dành cho Phương Tùng buổi trò chuyện hôm nay, qua tuần báo Phụ Nữ Cali cô có lời gì cần tâm sự cùng quý khán giả yêu mến tiếng hát cô nói riêng,cũng như quý đọc giả khắp nơi không ?

– PHQ : Rất cám ơn con (Phương Tùng) đã dành cho cô buổi trò chuyện này, PHQ cũng xin cám ơn đến ban biên tập tuần báo: Phụ Nữ Cali đã cho PHQ được tâm sự cùng quý đọc giả báo & quý khán giả xa gần luôn thương yêu, ủng hộ PHQ trên ba mươi năm trong cuộc đời ca hát, xin được cám ơn đến quý vị và mong là mình sẽ được phục vụ mãi mãi để không phụ lòng thương yêu của quý vị đã dành cho PHQ. Và Phương Tùng con biết sao không làm gì thì làm “bà” (cười) í..lộn…(cười) cô vẫn đam mê ánh đèn nghệ thuật và sân khấu

Và Phương Tùng cũng xin được cám ơn cô Phương Hồng Quế đã dành cho con buổi trò chuyện này, qua trang báo con cũng xin được chúc cô khoẻ và luôn thành công trên bước đường nghệ thuật cũng như thương mại, và Phương Tùng cũng xin được cám ơn đến quý vị đọc giả tuần báo Phụ Nữ Cali đang theo dõi mục mỗi tuần một gương mặt.

Phương Tùng

Sources: cafevannghe

Phương Hồng Quế
Tiểu Sử Phương Hồng Quế
  » Phòng Trà Ca Nhạc Sài Gòn Xưa: Những Nàng Ca Sĩ Tên Phương
  » Phương Hồng Quế cùng các ca sĩ hải ngoại khác chạy show cuối năm
  » Phương Hồng Quế – Những Kỷ Niệm Hát Cho Lính
  » Phương Hồng Quế Ngày Xưa Từng Là “Ti Vi Chi Bảo”
Những Tin Tức Ca Sĩ Khác
  » Ảnh Sao 18/4: Phương Trinh Jolie 'Mặc Như Không' Say Đắm Bên Ông Xã
  » Ảnh Sao 17/4: Trấn Thành - Hari Won Du Lịch Cùng Hội Bạn Thân
  » Vy Oanh Trải Nghiệm Trà Đạo
  » Tuổi 57 Của Trizzie Phương Trinh
  » Ảnh Sao 14/4: Mẹ Bỉm Sữa Lê Âu Ngân Anh Mặc Sexy Bên Chồng Con
  » Các con Lý Hải nhảy hit của Hoàng Thùy Linh trên phố đi bộ
  » Đàm Vĩnh Hưng Mừng Mai Thu Huyền, Maya Mang Phim Về Việt Nam
  » Vợ Chồng Thu Thủy Mừng Con Trai Tròn 9 Tuổi
  » Bằng Kiều Mừng Trizzie Phương Trinh Ra Mắt Phim Mới
  » Ảnh Sao 10/4: Phương Trinh Jolie Khoe Body Sau Nâng Ngực
  » Dàn Chị Đẹp Mừng Thu Phương Về Công Ty Mới
  » Cây Trái Trong Biệt Phủ 8.000 M2 Của NSND Phạm Phương Thảo
  » Ảnh Sao 9/4: Vợ Chồng Tuấn Hưng - Hương Baby Kỷ Niệm 10 Năm Cưới
  » Ảnh Sao 8/4: Con Trai Minh Hằng Phụng Phịu Khi Đi Bơi Cùng Mẹ
  » Nathan Lee Tăng Giảm 10 Kg Sau Biến Cố Cuộc Sống
  » Ảnh Sao 7/4: Trương Hồ Phương Nga Hóa Nữ Tổng Tài
  » Ti Ti Nhóm HKT Nhìn Vợ Đắm Đuối Trong Ảnh Cưới
  » Nhan Sắc Vợ Sắp Cưới Của Ti Ti Nhóm HKT
  » Ảnh Sao 5/4: Nhật Kim Anh Mặc Đẹp Ở Pháp
  » Lệ Quyên - Lâm Bảo Châu 'Quấn Quýt Như Sam'
  » Ảnh Sao 4/4: Con Trai Theo Đan Trường Dạo Chơi Trung Quốc