Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tên Bài Báo   Tên Ca Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
 
Tin Tức Ca Sĩ » Khánh Ly Chiêm Nghiệm Về Cái Chết Trong Đêm Nhạc Ca Sĩ: Khánh Ly    
Ngày Đăng: 13 Tháng 08 Năm 2018

Trong liveshow "Như một lời chia tay", nữ danh ca cho rằng nếu coi nhẹ sự ra đi, con người sẽ thấy thanh thản khi sống với kỷ niệm.

Tối 12/8, đêm nhạc diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Trời đổ mưa to sát giờ diễn nhưng không ảnh hưởng lớn đến lượng khán giả. Người xem rải đều ba tầng trong khán phòng.

Khán giả vỗ tay không ngớt khi thấy Khánh Ly xuất hiện trên bục cao, diện áo dài trắng. Mở đầu chương trình, nữ ca sĩ thể hiện loạt nhạc phẩm Ướt mi, Thương một người, Phôi pha... Những bước đi của Khánh Ly ở tuổi 73 không còn chắc chắn. Lên, xuống sân khấu, Khánh Ly luôn cần người hỗ trợ. Trước hàng trăm khán giả, bà cầm chắc micro, nghẹn ngào và run. Thi thoảng, bà đưa tay lên trán lau mồ hôi như cách trấn tĩnh bản thân. Khánh Ly càng hát càng say, bà nhún nhảy trên đôi guốc cao, vẫy tay mời gọi khán giả ngồi trên tầng ba hòa điệu cùng mình.

Khánh Ly trong liveshow "Như một lời chia tay".

Như một lời chia tay là tên ca khúc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Đêm nhạc chan chứa những thổ lộ và nỗi niềm tuổi già của nữ danh ca. Khánh Ly nhiều lần nói đến duyên gặp gỡ, sự hợp - tan của tạo hóa, nhất là sự ra đi mà ai cũng phải trải qua. Bà nhắc đến cái chết - lẽ đương nhiên ở đời - bằng tinh thần lạc quan. "Dù sớm hay muộn, chúng ta cũng đến lúc phải chia tay cõi này. Thời gian qua đi, kỷ niệm ở lại. Tiền tài, danh vọng chỉ là thứ hư vô. Tôi từng nằm mơ mình qua đời. Tôi nghĩ khi cái chết đến thì hãy đón nhận nó nhẹ nhàng", bà nói.

Trước đó, danh ca từng thổ lộ sợ cái chết. Nhưng từ khi chồng bà - ông Hoàng Đoan - mất, bà dần học được cách đối diện với nỗi sợ. Trong cơn đau khổ đã qua, bà hoảng loạn sắp xếp cuộc sống bởi trước đây mọi thứ đều có chồng giúp đỡ. Bà thường tự dằn vặt tại sao bất hạnh lại đến với mình. Một ngày, danh ca tự nhủ nếu mình qua đời, các con dễ rơi vào hoàn cảnh tương tự. Bà quyết định chuẩn bị mọi thứ cho việc ra đi. Khánh Ly viết sẵn di chúc, đến nhà tang lễ để làm trước thủ tục.

Suốt mấy mươi năm làm nghề rồi sống xa quê, Khánh Ly coi nhạc Trịnh Công Sơn là nguồn sống. “Nghe nhạc Trịnh Công Sơn, tôi thấy vui vẻ, ấm áp, không còn tuyệt vọng. Nhạc của ông buồn nhưng không thể làm cho người ta chết được. Nhiều khi nhìn nắng lên, mưa xuống ở phương xa, tôi ngồi khóc và hát một mình. Nhạc Trịnh Công Sơn cho tôi cảm giác được nương tựa, an ủi nhiều”, Khánh Ly bộc bạch.

Phần lớn ca khúc trong liveshow mang giai điệu trầm lắng. Sau Yêu dấu tan theo, Lặng lẽ nơi này, Dấu chân địa đàng, Khánh Ly thể hiện ca khúc Một mình của nhạc sĩ Phú Quang. Bài hát không thuộc chùm ca khúc chủ đề đêm diễn. Khánh Ly hát mộc, thấm đẫm chất tự sự về cảnh sống hiện tại của bà. Sau mỗi phần trình diễn, nghệ sĩ nhận được tiếng reo hò khích lệ của khán giả. Dù nghệ sĩ hát nhạc buồn, người xem vẫn cảm thấy tinh thần lạc quan, yêu đời. Khi danh ca chuyển sang nhạc phẩm có tiết tấu nhanh, giai điệu vui tươi, khán giả vỗ tay theo nhịp, cổ vũ tinh thần nghệ sĩ.

Liveshow còn có sự góp mặt của ca sĩ Tuấn Ngọc, Quang Thành và Paolo Tuấn. Giữa đêm nhạc, nữ ca sĩ kết hợp Tuấn Ngọc trong ca khúc Hãy yêu nhau đi. Nam nghệ sĩ là một trong những người Khánh Ly yêu quý nhất. Trên vai áo Tuấn Ngọc vướng bẩn, Khánh Ly nhanh tay phủi nhẹ. Sau đó, nam nghệ sĩ hát Ru em từng ngón xuân nồng, Chiều một mình qua phố cùng lời dẫn dắt tếu táo.

Như một lời chia tay được tổ chức với bố cục gọn gàng, biên tập nhạc cân đối, đủ thời gian để nghệ sĩ nghỉ lấy sức. Sân khấu do Nguyễn Việt Thanh đạo diễn, thể hiện sự pha trộn giữa hiện đại và hoài cổ. Bảy màn hình led cỡ lớn biến hóa màu sắc, minh họa hình ảnh cho mỗi tiết mục.

Đêm nhạc kết thúc khi ngày mới sắp sang. Tuy nhiên, người hâm mộ vẫn nán lại, vây quanh chụp ảnh lưu niệm cùng Khánh Ly. Bà khuấy động khán phòng, cùng nghệ sĩ hát Nếu có yêu tôi - ca khúc khép màn. Nữ nghệ sĩ còn nói đùa "xin điểm" từ khán giả nếu phần trình diễn chưa khiến người xem thỏa mãn.

Khán giả Trung Tự (Hà Nội) chia sẻ ông không bỏ lỡ bất kỳ đêm nhạc nào của Khánh Ly ở thủ đô. Ông đến để nghe giọng ca đẹp, da diết cùng nhiều chuyện của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn từ giọng ca sinh năm 1945. Khán giả Thanh Hà bày tỏ: "Dù nghe nhiều ca sĩ hát nhạc Trịnh Công Sơn, tôi ấn tượng nhất với Khánh Ly. Giọng cô dày, tròn cảm xúc. Đáng quý hơn nữa là ở tuổi 73, nghệ sĩ vẫn giữ được phong độ khi thể hiện".

Sources: vnpexress

Khánh Ly
Tiểu Sử Khánh Ly
  » Ảnh Sao 18/9: Hồ Ngọc Hà Diện Mốt Áo 'Có Như Không'
  » Khánh Ly: 'Mộ Trịnh Công Sơn Nên Được Giữ Ở Sài Gòn'
  » Khánh Ly: 'Tùng Dương Nhường Tôi Khi Hát Chung'
  » Khánh Ly Kết Hợp Tùng Dương Trong Đêm Nhạc Trịnh
  » Khánh Ly Vãn Cảnh Làng Quê Ở Hà Nội
  » Khánh Ly Chiêm Nghiệm Về Cái Chết Trong Đêm Nhạc
  » Khánh Ly: 'Tôi Quá Quen Với Tin Đồn Mình Chết'
  » Khánh Ly: 'Tôi Không Sợ Thời Gian Và Tuổi Tác'
  » 'Sao Mai' Khánh Ly Hát Về Nỗi Nhớ Xa Quê
  » Phú Quang: 'Chất Giọng Khánh Ly Là Thách Thức Với Ca Sĩ Trẻ'
  » Phú Quang Hướng Dẫn Minh Chuyên Tập Nhạc
  » Phú Quang: 'Khánh Ly Là Ca Sĩ Đầu Tiên Tôi Nghe Trọn Album'
  » Khánh Ly: 'Nghệ Sĩ Không Nên Xù Lông Khi Bị Nhận Xét Về Chuyên Môn'
  » Khánh Ly: 'Giọng Hát Tôi Đã Già Nhưng Tim Chưa Tàn Úa'
  » Khán Giả Sài Gòn Vây Quanh Khánh Ly
  » Khánh Ly: 'Thời Của Tôi Đã Qua'
  » Khánh Ly Thay Bốn Màu Áo, Tái Hiện 55 Năm Hát Tình Ca
  » Khánh Ly: 'Tôi Đã Chuẩn Bị Mọi Thứ Cho Việc Mình Qua Đời'
  » Diễn Viên Thanh Thủy Đệm Đàn Cho Khánh Ly Hát
  » Khánh Ly Nắm Tay Tuấn Ngọc Hát Nhạc Trịnh
  » Những Tình Ca Muôn Thuở Của Cố Nhạc Sĩ Trịnh Công Sơn
  » Khánh Ly: 'Tôi Ân Hận Vì Giận Trịnh Công Sơn Trước Lúc Ông Mất'
  » Khánh Ly Song Ca Với Hồng Nhung Tưởng Nhớ Trịnh Công Sơn
  » Bốn 'Nàng Thơ' Nổi Tiếng Trong Âm Nhạc Của Trịnh Công Sơn
  » Hồ Ngọc Hà Đệm Đàn Piano, Hát Cùng Danh Ca Khánh Ly