Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tên Bài Báo   Tên Nghệ Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
 
Tin Tức Nghệ Sĩ » Thành Lộc: 'Ba Mẹ Chắp Cánh Cho Ước Mơ Tôi' Ca Sĩ: Thành Lộc    
Ngày Đăng: 30 Tháng 07 Năm 2015

"Phù thủy" làng sân khấu chia sẻ, chính nhờ sự ủng hộ, tạo mọi điều kiện của bố mẹ đã giúp anh được sống cùng ước mơ nghệ thuật từ thuở nhỏ.

- Anh từng tâm sự từ nhỏ đã đam mê nghệ thuật, ba mẹ ủng hộ anh thế nào?

- Ba mẹ tôi rất quan tâm và tạo mọi điều kiện cho các con được ăn học tới nơi tới chốn. Có lần ba nói ông không muốn người đời khinh thường nghệ sĩ và cho rằng con em nghệ sĩ thì ít học. Ông nói chúng tôi phải có kiến thức trước, học xong trung học rồi muốn làm gì thì làm. Do đó, dù sân khấu biểu diễn ở sát ngay chỗ ngủ với tiếng trống, đàn, hát sôi động ngay bên tai nhưng cứ 21h là ba cầm roi mây lùa cho đàn con phải nhắm mắt ngủ, bởi ông sợ chúng tôi thức khuya coi hát thì sáng mai sẽ không thể tỉnh táo mà đi học.

Tuy vậy nhưng tôi mê quá, mê đến mức quên cả nỗi sợ cây roi mây, nên lén xin cậu (anh của mẹ tôi, chủ hánh hát hồi đó) để được đóng vai quần chúng trên sân khấu mặc dù biết sau đó mình sẽ bị ăn đòn.

Ba lo lắng chúng tôi sa đà vào chuyện hát hò mà bỏ bê học tập nhưng trong thâm tâm ba má rất vui vì con mình là người kế nghiệp của mình. Ba tôi sở trường là hát bội, ông có vũ đạo rất đẹp. Ở trong đình, vào những buổi chiều rảnh rỗi, ông thường kêu mấy anh chị: Bạch Liên, Bạch Lê, Bạch Long ra để dạy vũ đạo. Thấy thế tôi cũng học ké các anh chị và được ba chỉ dạy tận tình. Từ những lĩnh hội vũ đạo tuồng cổ của ba mà sau này tôi áp dụng được khá nhiều trong nghề nghiệp của mình sau này.

- Anh quyết định bước vào nghệ thuật khi nào?

- Khi tôi được 8 tuổi bắt đầu có chút nhận thức và quyết định bước vào lĩnh vực nghệ thuật. Tôi trở thành một trong những diễn viên nhí đầu tiên cộng tác với nghệ sĩ Xuân Phát trong đội kịch thiếu nhi, được biểu diễn và phát sóng trên truyền hình. Lúc đó, ba không còn đánh tôi nữa mà ủng hộ tôi vì ông yên tâm một tháng tôi chỉ xuất hiện một lần trên truyền hình, sẽ không ảnh hưởng đến công việc học tập.

- Ai là người ảnh hưởng nhất trên con đường thực hiện giấc mơ của anh?

- Ba mẹ tôi rất nghiêm khắc nhưng chính là bệ phóng cho những ước mơ của các con. Ba dạy chúng tôi bằng roi mây với yêu cầu sau này làm gì cũng được: lao công, quét rác… nhưng không được dốt. Nhờ vậy mới có một nghệ sĩ Thành Lộc như hôm nay ít nhiều có nền tảng kiến thức đủ để bảo vệ nghề nghiệp của mình, đủ để cho người khác không coi thường lĩnh vực mà mình theo đuổi.

- Anh tâm đắc điều gì nhất trong cách dạy của ba mẹ mình?

- Có một điều đặc biệt là ba mẹ tôi không bao giờ áp đặt con phải làm những nghề mình không mong muốn. Lúc nhỏ, tôi ước mơ trở thành diễn viên kịch nhưng sau này lại muốn trở thành diễn viên kịch nói, ba mẹ cũng ủng hộ chứ không ép tôi phải đi theo nghề của họ. Ngay cả chuyện tôi phiêu lưu, mạo hiểm bỏ thi cuối học kỳ ở trường phổ thông của lớp 11 để thi vào trường sân khấu. Khi biết tôi thi đậu, ba chỉ hỏi: “Còn việc học văn hóa thì sao?”, tôi nói: "Con sẽ học bổ túc văn hóa" là ba gật gù đồng ý ngay.

Ba mẹ tôi có một đặc điểm là không bao giờ khen con mình mà chỉ toàn chê thôi. Khi xem tôi diễn trên TV, ba mẹ không nói gì, tức là khen. Trong bữa cơm gia đình, ba tôi thường khen đồng nghiệp của mình: chú này diễn giỏi ở điểm X, cô kia diễn xuất sắc ở điểm Y… Đó là cách ông gián tiếp dạy nghề cho các con.

- Từ cuộc đời của mình, anh rút ra được kinh nghiệm gì trong việc vun đắp cho những ước mơ của trẻ em trở thành hiện thực?

- Điều đầu tiên là các phụ huynh hãy lắng nghe và tôn trọng ước mơ của con trẻ. Chúng ta có thể hướng nghiệp cho con em khi con chưa trưởng thành, chưa có sự suy nghĩ, nhận thức chín chắn. Nhưng tôi cho rằng sự hướng nghiệp mang tính cố vấn chứ không phải chỉ đạo các con phải làm theo ý muốn, sự kỳ vọng của cha mẹ. Khi con đến một độ tuổi nào đó, các vị phụ huynh hãy để con cái chịu trách nhiệm về sự lựa chọn của mình. Như vậy các con mới trưởng thành. Thậm chí, mặc dù rất có thể con phải trả giá bằng một quãng thời gian nhưng hãy cứ để chúng được trả giá vì rất có thể quãng thời gian ấy là một sự trải nghiệm cần thiết và quan trọng sau này.

Sources: vnexpress

Thành Lộc
Tiểu Sử Thành Lộc
  » NSƯT Thành Lộc, Bảo Chung Viếng Nghệ Sĩ Ánh Hoa
  » NSND Minh Vương, Thành Lộc Đến Tiễn Biệt Đạo Diễn 'Đời Cô Lựu'
  » NSƯT Thành Lộc Xúc Động Gặp Lại Các Thành Viên Của Nhóm Líu Lo
  » Thương Tín, Thành Lộc Đến Viếng NSƯT Chánh Tín
  » Nghệ sĩ Thành Lộc: 'Ai cũng có thể thay thế, kể cả tôi và Hoài Linh'
  » Thành Lộc, Mỹ Uyên Khóc Tiễn NSƯT Thanh Hoàng
  » Kịch Idecaf: 'Chúng Tôi Không Muốn Thi Thố Để Giành Huy Chương
  » Ba Mối Tình Dang Dở Thuở Hàn Vi Của Anh Trai Thành Lộc
  » NSƯT Thành Lộc Diện Áo Dài Dạo Chợ Bến Thành
  » Minh Vương, Thành Lộc Thích Thú Với Tượng Sáp Giống hệt mình
  » Bé Gái 7 Tuổi Bị Chê Khi Bắt Chước Thành Lộc Diễn Vai Na Tra
  » Thành Lộc, Hữu Châu Đối Lập Tính Cách Trong Phim 'Tấm Cám'
  » Thành Lộc Mang 'Dạ Cổ Hoài Lang' Sang Mỹ Lưu Diễn
  » Thành Lộc Đóng Hài Trong Phim Tình Cảm Của Tú Vi, Lương Thế Thành
  » Đức Phúc Mặc Váy Dài 2 m Bắt Chước NSƯT Thành Lộc
  » Thành Lộc Bị Đứt Hơi Khi Lồng Tiếng Phim 'The Powerpuff Girls'
  » Kyo York Song Ca Thành Lộc Trong Đêm Nhạc Trịnh
  » “Nữ Quái Kiệt” Bo Bo Hoàng Mua Được Nhà Nhờ Vai Cám
  » Chân Dung Người Cha Nổi Tiếng Của Nghệ Sĩ Thành Lộc
  » Trường Giang Vượt Qua Hoài Linh Đoạt Giải Mai Vàng
  » Nghệ Nhân Việt Chi Hơn 20 Tỷ Làm Tượng Sáp Người Nổi Tiếng
  » Thành Lộc Dự Triển Lãm 'Sapa Ngày Về'
  » Thành Lộc Đầu Tư 6 Bộ Váy Áo Cho Kịch 'Hợp Đồng Mãnh Thú'
  » Thành Lộc Xúc Động Trước Tình Cảm Kiều Bào
  » Thành Lộc: 'Ba Mẹ Chắp Cánh Cho Ước Mơ Tôi'