Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tên Bài Báo   Tên Nghệ Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
 
Tin Tức Nghệ Sĩ » Nghệ Sĩ Về Chiều: Mơ Đêm Diễn Cuối Cùng Ca Sĩ: Út Bạch Lan, Phượng Liên, Hồng Nga    
Ngày Đăng: 09 Tháng 09 Năm 2015

Nói đến việc trở lại sàn diễn, ai nấy đều hăng hái, say mê nhắc lại các vai diễn, vở tuồng đã đưa tên tuổi của họ lên đỉnh cao nghệ thuật

Sân khấu cải lương rơi vào tình cảnh khó khăn nhưng khán giả không quay lưng với nghệ sĩ. Có những suất diễn quy tụ nghệ sĩ “thế hệ vàng” của sân khấu cải lương, khán giả vẫn nườm nượp đến xem. Bằng chứng là tại live show nghệ sĩ Chí Tâm do đạo diễn Trần Ngọc Giàu dàn dựng, khán giả đông kín rạp bởi đó là đêm diễn của nhiều danh ca cải lương thuộc thế hệ tài năng. Điều đó càng khiến cho nhiều nghệ sĩ ở tuổi về chiều dù bệnh tật, đời sống khó khăn vẫn mong được trở lại sàn diễn cho dù là đêm diễn cuối cùng.

Mong ước cuối đời

Nghệ sĩ Phương Quang thời gian gần đây có dấu hiệu mắc bệnh đãng trí khiến bà Hương - vợ ông - từ chối giùm ông hết các suất diễn. “Anh ấy quên nhanh một cách bất ngờ. Chuyện của những năm xưa thì anh ấy nhớ, còn chuyện xảy ra mới hôm qua thì anh ấy quên mất. Tôi rất lo lắng” - bà chia sẻ.

Nghệ sĩ Phượng Liên và nghệ sĩ Út Bạch Lan trong vở “Tấm lòng của biển” diễn tại rạp Hưng Đạo năm 2008

Thế nhưng gặp ai, ông vẫn nói về mong ước cuối đời của mình: “Phải làm một suất hát giã từ khán giả chứ. Cầu thủ có trận cuối trên sân cỏ, mình là nghệ sĩ, mấy chục năm sống với sàn diễn, khi giã từ phải có một đêm tri ân tình thương của công chúng”. Bà thì lắc đầu vì không thể làm liều trước căn bệnh mất trí nhớ của ông. “Rồi anh ấy sẽ nhầm từ vai này sang vai khác, lúc đó phụ lòng bà con khán giả thương mến” - bà Hương nói. Nhưng nghệ sĩ Lệ Thủy vẫn động viên: “Anh Quang cứ làm, tụi này hỗ trợ hết mình. Chọn những lớp diễn ưng ý nhất để diễn, có các bạn diễn kèm anh ấy như hồi mới vô nghề thì khán giả sẽ thương”.

Có được đêm diễn quy mô hoành tráng như liveshow “Nửa thế kỷ con tằm vẫn nhả tơ” của nghệ sĩ Hồng Nga là ước nguyện cuối đời của nhiều nghệ sĩ tuổi về chiều. (Ảnh do ban tổ chức cung cấp)

Danh hài Tùng Lâm trở bệnh mấy ngày gần đây, ra vào bệnh viện thường xuyên và uống thuốc nhiều hơn ăn cơm. “Tối qua, nằm mơ thấy Phi Thoàn, Khả Năng, Thanh Hoài về rủ tôi đi diễn. Ba người bạn thân hỏi sao mày ham vui, ở hoài trên đó, hổng xuống dưới này cho có bạn, có bè? Tôi giật mình, mồ hôi ướt đẫm, phải chăng đến lúc phải ra đi!” - nghệ sĩ Tùng Lâm vẫn cười nụ cười rất đặc trưng.

Ấy vậy mà hễ gặp báo chí và nghệ sĩ đàn em, ông vẫn nói về suất diễn cuối đời.

Sau 3 lần bị tai biến đến nay, sức khỏe nghệ sĩ Tùng Lâm yếu lắm. “Hoài Linh, Nhật Cường - 2 đứa con nuôi - đã tính sẽ làm một đêm hát để bố giã từ sân khấu. Và tôi mong đến ngày đó, không có sự cố gì xảy ra để cùng đàn em, đàn cháu cháy hết mình trên sân khấu lần cuối” - danh hài 88 tuổi này nói, thể hiện nhiệt huyết với nghề.

Những nghệ sĩ về chiều như Diệu Hiền, Ngọc Hương, Thanh Tú, Trang Bích Liễu, Kim Giác, Hùng Minh, Nam Hùng, Tô Kim Hồng, Thanh Nguyệt, Ánh Hồng... vẫn mong được tái ngộ khán giả để tri ân tình thương yêu mà công chúng đã dành cho họ, cho sân khấu cải lương nhiều thập kỷ qua. Hai nghệ sĩ Tô Kim Hồng, Thanh Vy vừa xuất viện vì bệnh tim mạch. Nghệ sĩ Thanh Nguyệt bị di chứng rối loạn tim và huyết áp, đến nay mắt bên trái đã bị mờ. Thế nhưng, nói đến việc quay lại sàn diễn thì ai nấy đều hăng hái, say mê nhắc lại các vai diễn, vở tuồng đã đưa tên tuổi của họ lên đỉnh cao nghệ thuật.

Làm vì tâm nguyện

Bà Hương - vợ nghệ sĩ Phương Quang - kể: “Cách đây 2 tuần, anh ấy đi hát chùa, ca “Tình anh bán chiếu”, mới xuống hò câu 1 đã khó thở nhưng vẫn ráng ca hết 3 câu. Khi xuống sân khấu, mặt mày anh xanh như tàu lá chuối. Tôi sợ quá, khi nhớ lại trường hợp của nghệ sĩ Kim Ngọc, vừa ca xong 2 câu vọng cổ vào hậu trường thì bị đột quỵ. Có lẽ nên xem suất hát này là suất giã từ của anh ấy với sàn diễn chứ làm sao chịu được khi anh ấy ca ngoài sân khấu, còn tôi bên trong cánh gà thì muốn rớt tim! ”.

Nói vậy nhưng vì thương chồng, bà cũng nghe theo lời khuyên của nghệ sĩ Lệ Thủy, cố gắng tổ chức suất diễn nhỏ gọn “cho ông nhà tôi được vui, chỉ sợ bệnh quên tuồng của ông” - bà nói và cho biết suất diễn này của ông cùng các nghệ sĩ sẽ gây quỹ giúp các nghệ sĩ đồng nghiệp có hoàn cảnh khó khăn.

“Sầu nữ” Út Bạch Lan cũng cho biết bà sẽ thực hiện một suất hát tại Nhà hát Bến Thành trong thời gian tới song bà không muốn gọi “live show” “vì ở tuổi 80 mà còn danh vọng với ai. Tôi chỉ mong tổ chức suất hát này, dành hết tiền bán vé lo cho những nghệ sĩ đồng nghiệp đang túng quẫn. Tôi không có khả năng để lo cho họ, nay chỉ xin khán giả thương tôi giúp tôi thực hiện được tâm nguyện này qua từng tấm vé” - Út Bạch Lan bày tỏ mong ước cuối đời của bà trong nước mắt.

Nghệ sĩ Hùng Minh cho biết: “Suất diễn cuối của mỗi chúng tôi chắc chắn sẽ thu hút đông khán giả mộ điệu sân khấu cải lương. Tuy nhiên, điều khó khăn của chúng tôi không chỉ là sức khỏe ca diễn mà còn kinh phí tổ chức. Chúng tôi lấy đâu ra tiền, còn xin tài trợ thì các doanh nghiệp lâu nay không mặn mà lắm với sân khấu cải lương”.

Hào quang danh vọng nhanh chìm vào quên lãng nhưng trong trái tim người nghệ sĩ về chiều vẫn tràn đầy nhiệt huyết với nghề. Một số nghệ sĩ đã tiều tụy, xuống sắc ở ngoài đời nhưng khi bước lên sân khấu, họ vẫn giữ được thần sắc qua từng vai diễn. Đó là sức sống mang lại từ nghệ thuật.

Bài thơ của soạn giả Viễn Châu cũng là lời kết cho phận đời nghệ sĩ: “Giã từ sân khấu trằn trọc thâu đêm/Hết chúa, hết tôi, hết công hầu khanh tướng/Trả phấn, trả hương giữ lại tình nghệ sĩ/Bệnh tật chỉ là bụi phủ của thời gian”.

Chung tay thực hiện ước mơ

Hội Sân khấu TP HCM đã thực hiện loạt phóng sự “Một đời theo tổ nghiệp” do đạo diễn Trần Văn Hưng dàn dựng. Nhân dịp chào mừng ngày truyền thống sân khấu Việt Nam, chương trình này sẽ được HTV phát sóng nhằm vinh danh những nghệ sĩ đã cống hiến cả đời cho sự nghiệp sân khấu. Đạo diễn Trần Ngọc Giàu - Chủ tịch Hội Sân khấu TP HCM, Giám đốc Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang - cho biết trong kế hoạch của nhà hát, thời gian tới sẽ tái dựng những tác phẩm bất hủ của cố soạn giả Trần Hữu Trang, đồng thời vinh danh các nghệ sĩ tài năng thế hệ vàng qua những chuyên đề sân khấu. Một số nghệ sĩ lão thành vẫn còn ca diễn tốt sẽ được mời tham gia, nhà hát sẽ đầu tư để có những suất diễn mang tính chất ôn lại những kinh nghiệm trong biểu diễn cho thế hệ nghệ sĩ trẻ học hỏi. Đạo diễn - TS sân khấu Lê Nguyên Đạt, Trưởng Khoa Kịch hát dân tộc Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP HCM, cho biết đã lên kế hoạch tổ chức hàng loạt chương trình live show sân khấu, tạo điều kiện để các nghệ sĩ tài danh có đêm diễn tri ân khán giả của mình tại rạp Công Nhân.

Sources: Nld

Út Bạch Lan, Phượng Liên, Hồng Nga
Tiểu Sử Phượng Liên
Tiểu Sử Út Bạch Lan
Tiểu Sử Hồng Nga
  » Ảnh Sao 20/8: Trường Giang Đón Tiếp Vợ Chồng Lê Thúy Ở Quán Ăn
  » Gia Đình Bức Xúc Khi Nghệ Sĩ Hồng Nga Liên Tục Bị Streamer Làm Phiền
  » Nghệ Sĩ Hồng Nga Sống Trong Phòng Trọ 8 M2 Ở Mỹ
  » Thanh Sang, Út Bạch Lan Và Hơn 100 Nghệ Sĩ Qua Tranh Sơn Dầu
  » Hồng Nga: 'Tôi Được Thương Vì Không Sân Si Danh Hiệu'
  » Nghệ Sĩ Cải Lương Bạch Lan Qua Đời Vì Ung Thư Phổi
  » NSƯT Minh Vương Được Cổ Vũ Khi Tái Xuất Trong 'Đời Cô Lựu'
  » Vở 'Đời Cô Lựu' Được Tái Diễn Mừng 100 Năm Cải Lương Ra Đời
  » Gia Đình Cố Nghệ Sĩ Út Bạch Lan Từ Chối Làm Hồ Sơ NSND cho bà
  » Hồng Nga Kể Chuyện Khóc Cười Đời Mình
  » Nghệ Sĩ Hồng Nga: 'Tôi Không Sợ Chết Trong Cô Độc'
  » NSƯT Diệu Hiền Mặc Áo Cố Nghệ Sĩ Út Bạch Lan Trên Sân Khấu
  » Khán Giả Cầm Lan Trắng, Đội Mưa Tiễn Biệt 'Sầu Nữ' Út Bạch Lan
  » 'Sầu Nữ' Út Bạch Lan Qua Đời
  » Nét Xuân Sắc Của Giai Nhân Sài Gòn Xưa
  » Khánh Ly Đến Viện Dưỡng Lão Thăm NSƯT Diệu Hiền
  » Bảo Quốc Viếng Tang Lễ Đạo Diễn Đoàn Bá Ở Mỹ
  » Nghệ Sĩ Hồng Nga Khóc Khi Hát Về Xuân Xa Xứ
  » NSƯT Út Bạch Lan: "Đời Tôi Vui Nhiều Hơn Buồn!"
  » Vợ Soạn Giả 'Tình Anh Bán Chiếu' Nén Đau Thương Tiễn Biệt Chồng
  » Đông Nghệ Sĩ Khóc Tiễn Biệt "Bầu" Duy Ngọc
  » Phượng Liên Xúc Động Hội Ngộ Hai "Kép" Ruột
  » Nghệ Sĩ Phượng Liên Về Nước Cúng Giáp Năm Mẹ
  » "Sầu Nữ" Út Bạch Lan Nhập Viện Khẩn
  » Nghệ Sĩ Hải Ngoại Tưng Bừng Cúng Tổ Nghiệp