Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tên Bài Báo   Tên Nghệ Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
 
Tin Tức Nghệ Sĩ » Thúy Nga Paris Có Thể Bị Kiện Ra Tòa Án Mỹ Ca Sĩ: Kim Cương    
Ngày Đăng: 12 Tháng 09 Năm 2008

'Nếu Trung tâm Thúy Nga Paris tiếp tục chối bỏ trách nhiệm, chúng tôi sẽ buộc họ ra tòa án Mỹ để giải quyết', ông Dương Duy Lâm Viên, Giám đốc điều hành công ty Vietcopyright - đơn vị được NSƯT Kim Cương ủy quyền giải quyết vụ bản quyền 'Lá sầu riêng' của bà, cho biết.
Ngày 11/9, NSƯT Kim Cương đã ký giấy nhờ Công ty Cổ phần Bản quyền Việt Nam (Vietcopyright) lo mọi thủ tục cho vụ kiện Thúy Nga Paris tại Mỹ sử dụng tác phẩm Lá sầu riêng chưa xin phép tác giả. Đây là một kịch bản sân khấu do nghệ sĩ Kim Cương sáng tác từ năm 1963.

Ông Lâm Viên cho biết, trong ngày hôm nay, công ty soạn thảo một công văn để gửi qua Thúy Nga Paris trong thời gian sớm nhất. Công văn này yêu cầu Trung tâm có văn bản trả lời chính thức về việc sử dụng bản quyền tác phẩm này của NSƯT Kim Cương mà chưa có sự đồng ý.

"Chúng tôi chờ đợi phản ứng của trung tâm này rồi sẽ tiến hành xem xét các bước tiếp theo" - ông Viên nói.

Khoảng đầu tháng 9, khi đang trong quá trình cùng NSƯT Minh Vương - Lệ Thủy thực hiện việc dựng lại vở Lá sầu riêng trên sân khấu nhà hát Trần Hữu Trang, nghệ sĩ Kim Cương được bạn bè đồng nghiệp cho xem một đĩa DVD cải lương. Vở này phát hành ở hải ngoại, do Trung tâm Thúy Nga đứng tên đơn vị sản xuất, trên bìa đĩa ghi rõ nghệ sĩ Hương Lan thực hiện chương trình.

Nhận xét về phát biểu của Thúy Nga Paris trên một tờ báo cho rằng, họ chỉ "đại diện phát hành giùm nghệ sĩ Hương Lan thực hiện DVD cải lương Lá sầu riêng nên không có trách nhiệm", ông Lâm Viên cho rằng đó chỉ là sự thoái thác. Theo ông Viên, Thúy Nga Paris có tên, logo trên đĩa phát hành và tiêu thụ rộng rãi thì họ phải chịu trách nhiệm chính.

Một mặt bìa đĩa vở cải lương "Lá sầu riêng" do Thúy Nga phát hành tại Mỹ vào năm 2006. Trên bìa đĩa ghi, thực hiện chương trình là nghệ sĩ Hương Lan.

"Việc Trung tâm Thúy Nga và nghệ sĩ Hương Lan giải quyết với nhau như thế nào là chuyện nội bộ của họ. Riêng vấn đề pháp lý, nếu trong văn bản chính thức Thúy Nga tiếp tục chối bỏ trách nhiệm, chúng tôi có thể sẽ khởi kiện họ ra tòa án Mỹ để bảo vệ quyền lợi cho NSƯT Kim Cương vì giữa Việt Nam và Mỹ đã có ký những văn bản thỏa thuận, những công ước và hiệp định bảo vệ bản quyền tác giả giữa hai bên", ông Viên nhấn mạnh.

Hiện tại, NSƯT Kim Cương và Công ty Vietcopyright đang gấp rút hoàn tất việc tập hợp mọi chứng cứ, tư liệu, tài liệu liên quan đến Lá sầu riêng để làm chứng cứ khẳng định chủ sở hữu bản quyền tác phẩm.

Giấy ủy quyền của NSƯT Kim Cương dành cho công ty Vietcopyright thay mặt giải quyết vụ việc liên quan đến bản quyền 'Lá sầu riêng'.

Nghệ sĩ Kim Cương cho biết, bà tin tưởng ủy quyền cho Vietcopyright, vì đây là một thành viên của Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam - Vietbook, nơi bà đảm nhiệm vai trò cố vấn. Kim Cương cũng từng được Vietbook xác lập và trao giải kỷ lục gia Người sáng tác nhiều kịch bản sân khấu nhất Việt Nam (hơn 70 kịch bản).

Theo luật sư Nguyễn Minh Thuận (Văn phòng Luật sư Lê Quang Y), Bộ Luật Dân sự và Luật Sở hữu Trí tuệ Việt Nam năm 2005, quy định, quyền tác giả được pháp luật bảo hộ về quyền nhân thân (đặt tên tác phẩm, bảo vệ sự toàn vẹn của tác phẩm…) và quyền tài sản (sao chép tác phẩm, truyền đạt tác phẩm đến công chúng, phân phối, nhập khẩu bản gốc và bản sao tác phẩm...). Vì vậy, nếu nghệ sĩ Kim Cương đã đủ cơ sở để chứng minh rằng đây là tác phẩm của mình thì việc Thúy Nga Paris sử dụng và phát hành vở diễn Lá sầu riêng mà không xin phép nghệ sĩ là vi phạm pháp luật về bảo hộ quyền tác giả. Dù Thúy Nga Paris là một pháp nhân ở Mỹ nhưng theo quy định của Công ước Berne mà Việt Nam và Mỹ cùng tham gia thì các nước phải có trách nhiệm công nhận và bảo hộ quyền tác giả của công dân của nhau tại quốc gia sở tại.

Cũng theo luật sư này, thông tin từ báo chí cho thấy, việc sử dụng và phát hành tác phẩm Lá sầu riêng của Thúy Nga Paris do ca sĩ Hương Lan phụ trách. Tuy nhiên đó chỉ là vấn đề nội bộ của Trung tâm này, còn về pháp lý thì Thúy Nga Paris là đơn vị chịu trách nhiệm đầu tiên và cao nhất trước yêu cầu của nghệ sĩ Kim Cương.

Kịch bản Lá sầu riêng được kỳ nữ Kim Cương sáng tác năm 1963 với bút danh Hoàng Dũng cho đoàn kịch Kim Cương. Vở đã diễn hàng nghìn suất trong 50 năm qua và được chuyển thể cải lương. Qua câu chuyện về số phận và sự hy sinh của người phụ nữ, Lá sầu riêng đã lấy nước mắt và đi vào lòng nhiều thế hệ khán giả.

Nghệ sĩ Kim Cương cho biết, đã nhiều lần bà nghe nói vài kịch bản của mình bị sử dụng và dàn dựng, chuyển thể tùy tiện ở Mỹ nhưng vẫn chưa lên tiếng. Tuy vậy, lần này bà rất bất bình khi vở Lá sầu riêng, một tác phẩm được xem là "bảo vật" của gia đình lại bị sử dụng mà bà không hề hay biết và chưa đồng ý.

Sources: Vnexpress

Kim Cương
Tiểu Sử Kim Cương
  » Bữa Cơm Đầu Tiên Của NSND Kim Cương Và Con Gái Nuôi Sau 45 Năm
  » NSND Kim Cương Tìm Lại Con Gái Nuôi Sau 45 Năm Thất Lạc
  » Nghệ Sĩ Kim Cương Vào Viện Thăm Mai Trần
  » Ngôi Nhà Hơn 50 Năm Tuổi, Lắp Thang Máy Của NSND Kim Cương
  » Kim Cương: 'Tôi Mất Ngủ Vì Nghĩ Cách Xin Tiền Giúp Nghệ Sĩ Nghèo'
  » NSND Kim Cương Tổ Chức Lễ Cưới Cho 40 Đôi Vợ Chồng Khuyết Tật
  » NSND Kim Cương Dự Đêm Nhạc Nhớ 20 Năm Bùi Giáng Mất
  » Học Trò Kỳ Nữ Kim Cương Hết Mình Với Đệ Tử Hoài Linh
  » Danh Hài Tùng Lâm Bật Khóc Khi Tái Ngộ NSND Kim Cương
  » Khánh Ly Đến Viện Dưỡng Lão Thăm NSƯT Diệu Hiền
  » Nét Xuân Sắc Một Thời Của 'Kỳ Nữ' Làng Sân Khấu Việt
  » Hồi Ký Kỳ Nữ Kim Cương: Chia Nhau Từng Con Cá Để Hát Cải Lương
  » Hồi Ký Kỳ Nữ Kim Cương: Ngày 30-4: Đi Hay Ở?
  » Hồi Ký Kỳ Nữ Kim Cương: Khóc Cười Cùng Những Phận Người
  » Hồi Ký Kỳ Nữ Kim Cương - Kỳ 13: Nước Mắt Cuộc Đời
  » NSND Kim Cương Kể Về Ba Vụ Bắt Cóc Rúng Động Sài Gòn
  » Hồi Ký Kỳ Nữ Kim Cương - Kỳ 12: Nghẹt Thở Nhận Con
  » Hồi Ký Kỳ Nữ Kim Cương - Kỳ 10: Con Trai Bị Bắt Cóc
  » Hồi Ký Kỳ Nữ Kim Cương - Kỳ 11: Chúng Muốn Giết Thằng Nhỏ
  » Thi Sĩ Bùi Giáng Yêu Nghệ Sĩ Kim Cương Như Thế Nào?
  » Bùi Giáng Yêu Kim Cương - Một Tình Yêu Kỳ Dị!
  » Bùi Giáng Nhìn Thấy Kim Cương Là "Hết Buồn, Hết Điên, Hết Say"
  » NSND Kim Cương Kể Chuyện Đời Phức Tạp Trong Hồi Ký
  » Kỳ Nữ Kim Cương Và Tình Yêu Đầu Tiên
  » Người Tình Duyên Phận Của Nghệ Sĩ Kim Cương