Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tên Bài Báo   Tên Nghệ Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
 
Tin Tức Nghệ Sĩ » Đôi Điều Về Nghệ Sĩ Linh Trúc Ca Sĩ: Linh Trúc    
Ngày Đăng: 07 Tháng 08 Năm 2017

Nghệ sĩ Linh Trúc trưởng thành từ giải thưởng Bông lúa vàng của Đài TNND TPHCM từ những năm đầu ra mắt khán thính giả với chiếc huy chương bạc.

Anh sinh ra và lớn lên ở làng quê ven biển Liên Hương, xã Phước Thể, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận, có chùa Cổ Thạch nổi tiếng, có nước suối Vĩnh Hảo vang danh. Hồi nhỏ ở nhà học ca vọng cổ với thầy Văn Mù, một nhạc sĩ khiếm thị ở tại địa phương. Năm 1981, chính thức gia nhập đoàn cải lương Nhạn Trắng tỉnh Thuận Hải (nay là Bình Thuận, Phan Thiết) với nghệ danh Trường Linh Trúc, được đào tạo bài bản từ các người thầy, NSƯT Tấn Đạt, đạo diễn NSƯT Ngô Thị Hồng, thầy Hiểu dạy vũ đạo. Vở diễn đầu tiên Linh Trúc hát vai chính là vở Nàng tiên Mẫu Đơn, được NSUT Ngô Thị Hồng dàn dựng từ nguyên mẫu của đoàn Trần Hữu Trang 3, do Quang Châu, Thùy Trang, Thoại Mỹ, Kim Tử Long… biểu diễn.

Đến năm 1994, lấy nghệ danh Linh Trúc cộng tác với đoàn cải lương Sông Bé 2B, hát chánh với Kim Mỹ Tiên, Duy Thanh, được khán giả khen ngợi qua vở Công Chúa Rắn, Phò Mã Cùi. Sau đó, lại trở về đoàn cải lương Nhạn Trắng, đoàn ít hoạt động, Linh TRúc hợp tác với đoàn cải lương Hải Đăng Vũng Tàu, hát chung với Vương Cảnh Phụng, Kiều Oanh, Chiêu Tuấn, rất được khán giả Miền Trung ngưỡng mộ. Rồi đoàn cải lương Nhạn Trắng được cải tổ, củng cố, Linh Trúc lại trở về nơi đào tạo ra mình, góp công cùng vực dậy đoàn hát đang trong thời kỳ rệu rã. Ít lâu sau, đoàn cải lương Sài Gòn 1 ra diễn Phan Thiết, Linh Trúc lọt vào cặp mắt nhà nghề của nghệ sĩ Thanh Điền, Thanh Kim Huệ. Lần thứ 3, Linh Trúc rời đoàn Nhạn Trắng để mong được tiến thân. Ở đoàn Sài Gòn 1 hát chung với những nghệ sĩ tài danh, nghề nghiệp tiến bộ, được nghệ sĩ Thanh Điền, tác giả Đăng Minh giới thiệu vào thu thanh cho hãng dĩa Việt Nam, hãng băng nhạc Vafaco, Dihavina. Thời ấy, người ta đã biết nhiều đến giọng ca Linh Trúc. Đóng ở thành phố đoàn cải lương Sài Gòn 1 ít diễn, đời sống quá khó khăn, Linh TRúc xin được ký hợp đồng đi hát cho đoàn cải lương Bến Tre, nơi đây, anh đã có được vinh quang của nghề hát là chiếc Huy chương vàng của Hội diễn sân khấu chuyện nghiệp toàn quốc, được đoàn ưu ái trọng dụng, thay thế Minh Minh Tâm đã rời đoàn, chống đỡ bảng hiệu đoàn cải lương Bến Tre trong thời kỳ khó khăn nhất của cải lương.

Linh Trúc không phải là một anh kép đẹp, gương mặt vóc dáng trung bình, thích hợp với những vai kép nhì, nhưng với giọng ca thiên phú, một giọng ca vàng hiếm, Linh Trúc đã làm lay động lòng người nghe, nên các ông bầu rất thích mời Linh Trúc về cộng tác với đoàn mình bởi giọng ca ấy đi đến đâu cũng được nhiều người hâm mộ. Linh Trúc có cách chồng hơi rất nhẹ nhàng, êm ả, lên bổng xuống trầm đều ngọt ngào, êm dịu, rõ chữ. Là dân miền Nam Trung Bộ, khi nói chuyện bình thường vẫn còn đó những tiếng địa phương, nhưng khi lên sân khấu cất giọng ca hay những mẩu đối thoại của nhân vật thì chất giọng Nam bộ rõ ràng, không hề pha trộn. Những năm gần đây, các sân khấu cải lương lụi tàn dần, sàn diễn gần như im bặt, đã qua thời mất đi nhiều cơ hội, Linh Trúc chọn cách hát rong từ những show tiệc sinh nhật, cưới gả, liên hoan để phục vụ khán giả.

Giọng ca ấy hôm nay rất được nhiều bà con yêu thích, đến nay Linh Trúc đã thự hiện được 5 album cho giọng hát của mình. Riêng album 1 với chủ đề Cơn bão biển cùng hát với danh ca Cẩm Tiên rất được mọi người ủng hộ đã tái bản nhiều lần. Các nghệ sĩ đàn anh nhìn nhận Linh Trúc là giọng ca hay, các đàn em Chuông Vàng Vọng Cổ ngưỡng mộ, kính trọng bậc đàn anh có giọng ca không dễ gì vượt qua. Chợt nhớ lại, Linh Trúc ngày nào bên cạnh danh ca Thanh Kim Huệ đua hơi trên sân khấu đoàn Sài Gòn 1, một Linh Trúc trong vai hoàng tử trẻ trung, dễ thương, cất giọng lên tiếng vỗ tay vang dậy khán phòng rạp hát qua vở cải lương Phò Mã Là Con Gái của đoàn 2 nhà hát cải lương Trần Hữu Trang cùng Cẩm Tiên, Ngân Vương, tạo nên một bộ ba hút khách một thời. Không ai níu được thời gian, cũng không thể sống mãi bằng quá khứ, giọng ca Linh Trúc ngày nay vẫn âm vang, đầy đặn, vẫn ngọt ngào, bay bổng, vẫn say đắm người nghe, nhưng còn đâu những sân khấu huy hoàng với những vai diễn hay, mặc sức cho người nghệ sĩ trổ tài. Không còn đất diễn thì đi ca sân khấu đất, không chinh phục khán giả bằng vai diễn thì chinh phục bằng giọng ca, với người nghệ sĩ cải lương, giọng ca là phương tiện độc đáo nhất để tiếp cận người nghe nhanh nhất, hiệu quả nhất.

Linh Trúc giọng ca vàng một thời tiếp tục một kiếp hát rong…

Sources: vov

Linh Trúc
Tiểu Sử Linh Trúc
  » Đôi Điều Về Nghệ Sĩ Linh Trúc
Những Tin Tức Nghệ Sĩ Khác
  » Cuộc Sống Ở Tuổi 55 Của Phước Sang
  » Diệp Lâm Anh Diện Bikini Tí Hon Tắm Biển Cùng Hai Con
  » Ảnh Sao 24/3: NSND Việt Anh Tình Tứ Với Cô Gái Trẻ
  » Biệt Thự Mới Giá 1,8 Triệu Đô Của Danh Hài Bảo Quốc Ở Mỹ Sang Chảnh Cỡ Nào?
  » Ngoại Hình 'Lột Xác' Sau Giảm Cân Của Hồng Vân, Lê Tuấn Anh
  » NSND Lê Khanh: 'Ngày Xưa, Tôi Make Up, Chọn Váy Đẹp Khi Đi Đẻ'
  » Sắc Vóc Và Phong Cách Trẻ Trung Của NSƯT Thoại Mỹ
  » Hoa Hồng Nở Rộ Trong Biệt Thự 500 M2 Của Quyền Linh
  » Ảnh Sao 14/3: Hai Con Gái Đến Phim Trường Thăm Quyền Linh
  » Ngân Quỳnh Thích Thú Cuộc Sống Dân Dã Trong Nhà Vườn
  » Con Gái Quyền Linh Gây Mê Với Visual Ngọt Ngào, Nhan Sắc So Với Thuở Nhỏ Chẳng Khác Là Bao
  » NSƯT Hoài Anh: 'Hạnh Phúc Vì Cân Đối Được Giữa Nghề Múa Và Vun Vén Gia Đình'
  » Cuộc Sống Của Vợ Đầu NSND Công Lý: Làm BTV, Nhan Sắc Một Thời Chẳng Kém Hoa Khôi
  » Trường Giang Đưa Nhã Phương Đi Nghỉ Dưỡng Đà Lạt
  » Biệt Thự 1.500 M2 Ở Sài Gòn Của Việt Hương
  » Ảnh Sao 22/2: NSND Công Lý Mừng Sinh Nhật Vợ
  » NSND Mỹ Uyên Nhiều Năm Đón Tết Trong Hậu Trường Sân Khấu
  » Nghệ Sĩ Hai Nhất Quây Quần Con Cháu Sau Cơn Bạo Bệnh
  » NSƯT Chí Trung: 'Tôi May Mắn Cuối Đời Gặp Ý Lan'
  » Mẹ Chồng Đại Gia Của Khánh Thi Trẻ Trung Bên Các Con
  » Diệu Nhi - Anh Tú 'Đón Tết Ở Rạp Chiếu'
  » Diệu Nhi - Anh Tú Kéo Vali Từ Sân Bay Đến Sự Kiện
  » Ảnh Sao 3/2: Diệu Nhi - Anh Tú Kẹt Ở Sân Bay 7 Tiếng
  » Cát Phượng Xách 'Túi Eo Vỳ' Đến Mừng Phim Của Minh Dự