Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tên Bài Báo   Tên Nghệ Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
 
Tin Tức Nghệ Sĩ » Đồng Nghiệp Tiếc Thương Cố NSƯT Thanh Hoàng Ca Sĩ: Thanh Hoàng    
Ngày Đăng: 27 Tháng 07 Năm 2018

Đạo diễn Công Ninh, Quốc Thảo, Minh Nhí, Hồng Vân... xót xa khi tác giả kịch "Dạ cổ hoài lang" mất ở tuổi 55.


Nghệ sĩ Ưu tú qua đời vào chiều 26/7 ở TP HCM sau thời gian điều trị ung thư vòm họng di căn sang lá lách. Những tháng cuối đời, Thanh Hoàng luôn tỏ ra lạc quan để mọi người không quá lo lắng cho bệnh tình của anh. Vì vậy, nhiều nghệ sĩ bàng hoàng khi hay tin anh mất.

Trong trí nhớ của nhiều người bạn cùng thời, Thanh Hoàng là một nghệ sĩ giản dị, lúc nào cũng tận tâm, nghiêm túc trong công việc lẫn cuộc sống.

Đạo diễn Công Ninh - người dựng vở Dạ cổ hoài lang do Thanh Hoàng viết kịch bản, công diễn trên sân khấu kịch 5B năm 1994. Cả hai gắn bó với nhau trên nghề nghiệp lẫn ngoài đời. Công Ninh kể anh và cố nghệ sĩ từng một thời "lê lết" với nhau từ sân khấu đến những quán cóc vỉa hè, uống bia và say sưa bàn về những vở diễn, trao đổi về nghề. "Tôi quý Thanh Hoàng vì anh luôn nghiêm túc, không chấp nhận sự cẩu thả, lười biếng trong diễn xuất. Còn tôi là người hơi dễ dãi, không chú trọng tiểu tiết. Anh thường nhắc nhở tôi những chi tiết nhỏ nhất để cùng hoàn thành tốt một vở diễn", Công Ninh nói.

Trong ký ức của NSƯT Quốc Thảo, cố nghệ sĩ là một đồng nghiệp giản dị, mẫu mực. Cả hai từng cùng nhau trưởng thành từ sàn diễn 5B Võ Văn Tần vào thập niên 1990. Họ gắn bó trong nhiều tác phẩm như: Dạ cổ hoài lang, Con cáo và chùm nho, Đi tìm những gì đã mất... Quốc Thảo nhớ mãi kỷ niệm ngày mới quen biết, thuở sinh viên, Thanh Hoàng dẫn bạn về khu nhà anh. Đó là một xóm lao động nghèo. Có lẽ, nhờ trưởng thành từ một hẻm nhỏ Sài Gòn đủ thành phần, chất đời và chất Nam bộ đã ngấm vào cố nghệ sĩ, khiến cho lối diễn xuất của anh trên sân khấu lẫn các kịch bản anh viết ra đều thấm đẫm những tâm sự của nhân tình thế thái. "Thanh Hoàng luôn giữ được tính cần kiệm, hiền lành. Anh là tấm gương về sự chịu thương chịu khó, đi lên từ số không...", Quốc Thảo nhận xét.

NSND Kim Cương thảng thốt khi hay tin đàn em mất đột ngột.Trước đây, bà vẫn thường xem kịch Thanh Hoàng diễn. Bà thích nét chân chất, mộc mạc của cố nghệ sĩ khi anh kết hợp ăn ý với những tên tuổi như Hữu Châu, Thành Lộc... Ngoài đời, Thanh Hoàng để lại trong bà hình ảnh một người đạo mạo, tình nghĩa. "Làng sân khấu lại tiếp tục chịu một mất", bà cảm khái.

Dù biết Thanh Hoàng bị ung thư từ lâu, các nghệ sĩ Minh Nhí, Thanh Thủy, NSND Hồng Vân đều bần thần trước tin buồn. "Hai tuần trước tôi còn nghe vợ của Thanh Hoàng bảo sức khỏe anh đã tốt lên, nào ngờ...", nghệ sĩ Hồng Vân chùng giọng.

Hồng Vân chơi thân với vợ chồng Thanh Hoàng từ thời cả hai chưa kết hôn. Sau này, anh có thời gian đồng hành Hồng Vân trong vai trò quản lý sân khấu kịch Phú Nhuận, phụ trách chuyên môn của sân khấu kịch Phú Nhuận được 10 năm, trước khi qua 5B làm giám đốc. "Thời đó, sân khấu của chúng tôi vững mạnh là nhờ công rất lớn của Thanh Hoàng. Anh là con người của công việc, có những hôm anh ấy ở sân khấu tới khuya mới về. Tôi luôn yên tâm khi có anh ấy đồng hành", Hồng Vân nhớ lại.

Tài năng viết kịch bản của Thanh Hoàng là điều các đồng nghiệp luôn trân trọng, tôn vinh. Cố nghệ sĩ thành công khi đưa được đời sống vào trong vở diễn. Lối viết của anh gần gũi, tự nhiên và chân thực mà theo Cát Phượng đó là "con đường đến với khán giả nhanh nhất, thấu đáo nhất".

"Anh ấy là một tài năng trời phú và cũng là người chịu tìm tòi. Vở Dạ cổ hoài lang góp phần đưa tên tuổi của Việt Anh, Thành Lộc, Hồng Vân, Quốc Thảo lên một bậc, đến gần hơn với khán giả. Tôi đi xem vở này bốn, năm lần, lần nào cũng khóc. Tôi luôn ngưỡng mộ Thanh Hoàng và ước gì mình cũng được diễn một vai trong Dạ cổ hoài lang", nghệ sĩ Minh Nhí nói. Diễn viên hài tiếc nuối khi sinh thời, tài năng diễn xuất của Thanh Hoàng chưa nhiều cơ hội tỏa sáng, bởi anh chỉ đóng đinh với các vai phụ.

Các thế hệ đàn em dành cho Thanh Hoàng sự yêu kính vì nhiệt tâm anh dành cho thế hệ sau.

Thời còn diễn ở sân khấu 5B, Ngọc Trinh có rất nhiều kỷ niệm với cố nghệ sĩ vì anh là tác giả của nhiều vở kịch chị đóng. Trong ký ức của chị, Thanh Hoàng kín tiếng, đạo mạo, ít nói. Anh nhiều lần bị đồng nghiệp trêu phù hợp với công việc văn phòng hơn vì tính anh thích sự an toàn, không "một nắng hai mưa" như đa số nghệ sĩ. Qua lời kể của các đồng nghiệp, Ngọc Trinh biết về bệnh tình Thanh Hoàng nhưng không nghĩ căn bệnh tiến triển nhanh đến vậy. "Anh ra đi là một mất mát lớn cho làng sân khấu miền Nam", chị chia sẻ. Diễn viên Cát Tường cũng như nhiều ngôi sao giải trí khác đều thương tiếc người nghệ sĩ từng có nhiều kỷ niệm với họ. Khi nghe tin dữ, Cát Tường nói: "Tôi vẫn nhớ như in khi tôi và anh Thanh Hoàng cùng nhau bàn về cách diễn tâm lý nhân vật. Dù anh đi xa, các vở diễn anh viết vẫn còn mãi trong tim tôi. Xin tiễn biệt".

Diễn viên Cao Thái Hà từng đóng chung với Thanh Hoàng trong phim Chữ hiếu thời @, Chàng khờ mất vợ. Cô bật khóc khi nghe tin anh mất. Trên phim trường, cô gọi cố nghệ sĩ là "tía" vì cả hai thường đóng vai cha, con. "Tôi chưa kịp gặp tía lần cuối thì tía đã đi rồi", cô xúc động. Những lúc gặp chuyện buồn vui trong nghệ thuật, nữ diễn viên đều tìm đến chia sẻ cùng đàn anh và luôn nhận được những lời khuyên, động viên. "Tía Thanh Hoàng là người yêu nghề lắm. Tía từng nói diễn vì đam mê chứ không phải vì tiền. Tôi còn cãi lại với tía rằng đi diễn có tiền mới làm được. Tôi sẽ nhớ mãi lời tía dặn về tình yêu nghề nghiệp", cô bày tỏ.

Lễ viếng nghệ sĩ Thanh Hoàng sẽ diễn ra vào 8h sáng 27/7 tại Nhà tang lễ Lê Quý Đôn TP HCM. Lễ động quan diễn ra sáng 29/7 sau đó linh cữu nghệ sĩ được đưa đi hỏa táng ở Bình Hưng Hòa.

Sources: express

Thanh Hoàng
  » Kịch Bản 'Dạ Cổ Hoài Lang' - Dấu Ấn Để Đời Của Thanh Hoàng
  » Thành Lộc, Mỹ Uyên Khóc Tiễn NSƯT Thanh Hoàng
  » Nghệ Sĩ Thanh Hoàng Qua Đời Ở Tuổi 55
  » Đồng Nghiệp Tiếc Thương Cố NSƯT Thanh Hoàng
  » Việt Anh: 'Thanh Hoàng Đau Đớn Vì Chưa Viết Vở Dạ Cổ Hoài Lang 2'
  » NSƯT Thanh Hoàng: Sẽ Có Dạ Cổ Hoài Lang 2
Những Tin Tức Nghệ Sĩ Khác
  » Cuộc Sống Ở Tuổi 55 Của Phước Sang
  » Diệp Lâm Anh Diện Bikini Tí Hon Tắm Biển Cùng Hai Con
  » Ảnh Sao 24/3: NSND Việt Anh Tình Tứ Với Cô Gái Trẻ
  » Biệt Thự Mới Giá 1,8 Triệu Đô Của Danh Hài Bảo Quốc Ở Mỹ Sang Chảnh Cỡ Nào?
  » Ngoại Hình 'Lột Xác' Sau Giảm Cân Của Hồng Vân, Lê Tuấn Anh
  » NSND Lê Khanh: 'Ngày Xưa, Tôi Make Up, Chọn Váy Đẹp Khi Đi Đẻ'
  » Sắc Vóc Và Phong Cách Trẻ Trung Của NSƯT Thoại Mỹ
  » Hoa Hồng Nở Rộ Trong Biệt Thự 500 M2 Của Quyền Linh
  » Ảnh Sao 14/3: Hai Con Gái Đến Phim Trường Thăm Quyền Linh
  » Ngân Quỳnh Thích Thú Cuộc Sống Dân Dã Trong Nhà Vườn
  » Con Gái Quyền Linh Gây Mê Với Visual Ngọt Ngào, Nhan Sắc So Với Thuở Nhỏ Chẳng Khác Là Bao
  » NSƯT Hoài Anh: 'Hạnh Phúc Vì Cân Đối Được Giữa Nghề Múa Và Vun Vén Gia Đình'
  » Cuộc Sống Của Vợ Đầu NSND Công Lý: Làm BTV, Nhan Sắc Một Thời Chẳng Kém Hoa Khôi
  » Trường Giang Đưa Nhã Phương Đi Nghỉ Dưỡng Đà Lạt
  » Biệt Thự 1.500 M2 Ở Sài Gòn Của Việt Hương
  » Ảnh Sao 22/2: NSND Công Lý Mừng Sinh Nhật Vợ
  » NSND Mỹ Uyên Nhiều Năm Đón Tết Trong Hậu Trường Sân Khấu
  » Nghệ Sĩ Hai Nhất Quây Quần Con Cháu Sau Cơn Bạo Bệnh
  » NSƯT Chí Trung: 'Tôi May Mắn Cuối Đời Gặp Ý Lan'