Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tên Bài Báo   Tên Nghệ Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
 
Tin Tức Nghệ Sĩ » NSND Việt Anh: 'Làm Với Trấn Thành Một Phim, Tôi Đủ Tiền Sống Một Năm' Ca Sĩ: Trấn Thành    
Ngày Đăng: 25 Tháng 09 Năm 2023

Gần 70 tuổi, NSND Việt Anh vẫn mê nghiệp diễn, giữ lối sống giản dị, thu nhập ổn định hơn khi có học trò giúp sức.

NSND Việt Anh sinh năm 1956 tại TP HCM. Trong lĩnh vực nghệ thuật sân khấu, ông để lại tên tuổi trong nhiều vở chính kịch như Lôi Vũ, Dạ cổ hoài lang, Đêm họa mi hay 41 đóa hồng. Việt Anh cũng gây ấn tượng cho khán giả ở mảng truyền hình, điện ảnh với khả năng hóa thân đa dạng vai.

Hơn một thập kỷ sau cuộc hôn nhân không trọn vẹn, NSND Việt Anh sống một mình trong căn nhà thuê tại TP HCM, không vợ, không con. Ông xem lối sống giản dị là chuyện thường và trân trọng tình yêu thương của học trò - Trấn Thành.

NSND Việt Anh ở tuổi 67.

- Một ngày của ông diễn ra như thế nào?

- Tôi thường xuyên đi làm các xét nghiệm cơ bản và mọi thứ bình thường. Tôi không phải dùng thuốc hàng ngày, chỉ dùng thực phẩm chức năng, do nhậu nhiều nên phải có những thứ bổ trợ.

Thật ra tôi không nghiện bia rượu, nhưng ngồi với bạn thì khoái uống, để nói, để tâm sự, sẻ chia. Nhưng tôi hút thuốc nhiều. Tôi hút 50 mấy năm rồi, giờ bỏ là "có chuyện". Hút thuốc đương nhiên có những cái hại, nhưng nếu hại hoàn toàn, người ta cấm bán thuốc lâu rồi. Tôi thường xem trọng các vấn đề về tinh thần hơn. Tinh thần thoải mái, sức khỏe sẽ tự nhiên đến.

Tôi thỉnh thoảng đi quay hình. Tôi đến chỗ làm bằng xe máy, xa quá thì bắt xe công nghệ. Nếu không có việc, tôi sẽ hẹn bạn uống cafe, đánh tennis. Chiều tối, tôi đi ăn, lai rai vài chai bia cùng anh em đồng nghiệp. Phở, hủ tiếu là món tôi hay ăn. Tôi ít dùng cơm, chắc vì ngán. Tôi thích ăn những món có nước một chút, cũng đơn giản một ngày ăn hai bữa. Trời cho đường với huyết áp của tôi ổn, bỏ bữa cũng không sao, chỉ có mỡ hơi "nhỉnh" một chút.

Thời gian này, tôi ít đi dạy vì học trò thưa thớt, không còn nhiều người đăng ký học ở các trung tâm diễn xuất. Các chương trình gameshow, cuộc thi truyền hình, dự án phim ảnh hiếm khi mời tôi tham gia, vì tính tôi thẳng như ruột ngựa. Cái gì hay, tôi khen. Cái gì dở, tôi chê nên thường không được lòng ban tổ chức.

- Thu nhập của ông bị ảnh hưởng ra sao khi ít việc để làm?

- Cuộc sống của tôi hiện tại ổn định hơn trước. Dù không hoạt động nghệ thuật thường xuyên, tôi vẫn có lương hưu 6 triệu đồng mỗi tháng. Đây là mức thu nhập cố định và thấp nhất của tôi trong những tháng không có gì để làm.

Nếu có nhiều việc hơn thì thu nhập trong tháng của tôi có thể tăng lên 20-30 triệu đồng. Nhưng tôi chỉ cần 150.000-200.000 đồng để ăn uống hai bữa mỗi ngày và chi phí đi lại quanh thành phố. Với mức lương hưu nhận được, tôi vẫn thoải mái với cuộc sống ở Sài Gòn, ăn ít một chút cũng qua ngày.

- Thu nhập đã cải thiện hơn so với lúc mới ly hôn cách đây hơn 10 năm, ông giữ nếp sống được nhiều người cho là bình dân thế nào?

- Tôi không thích hai từ "bình dân" mà muốn gọi là "bình thường". Gọi bình thường nghe dễ chịu, dễ thương. Giản dị là điều cần thiết của con người. Nghèo mà giản dị là đương nhiên, nhưng dù giàu sang cũng nên giản dị. Giản dị làm cho người ta nhìn vào sẽ thấy dễ chịu hơn là những thứ phô trương, kệch cỡm. Điều này phụ thuộc vào nhận thức riêng của mỗi người, riêng tôi thích giản dị.

Thật ra tôi đến với nghệ thuật không chỉ vì tiền, chưa bao giờ nghĩ đến nó nhiều. Tôi đam mê nghề này, tự dưng tìm thấy cái gì đó tôi thích, mến và yêu nó. Và nghề đi theo tôi từ lúc tôi không có xe để đi, không có nhiều quần áo để mặc. Đến hôm nay, cuộc đời cho tôi một chỗ ở, nhiều quần áo để mặc, nhiều người biết đến. Đó là hạnh phúc, là giá trị tinh thần người nghệ sĩ muốn.

Và quan trọng hơn là tôi cũng góp phần vào một cái gì đó để cộng với khán giả, cộng với đồng nghiệp, làm nên cái đẹp trong từng vở diễn, từng nhân vật đem đến cho khán giả; giúp họ vừa giải trí, vừa nghĩ lại mình, vừa góp phần nhìn cái đẹp tốt hơn. Tôi thích điều đó.

NSND Việt Anh là người thầy đồng hành với Trấn Thành qua nhiều năm.

- Ông từng hết lời khen ngợi học trò Trấn Thành là "trăm năm có một". Cơ duyên nào ông gặp người học trò này?

- Ngày xưa lúc chia tay vợ, tôi có một cô bạn gái dạy piano. Lúc đó, Trấn Thành quen cô giáo dạy tiếng Anh học piano ở đó. Cô trò đi chơi thì tôi và Trấn Thành đi theo. Tôi dạy Thành ở đường phố, trên các quán ăn.

Ngày xưa, tôi dạy trong trường thì Thành học lớp Công Ninh, thỉnh thoảng len lén vào phòng học của tôi ngồi sau để nghe tôi dạy. Thành nói tôi mới biết, chứ tôi không để ý. Lúc đó, không ai biết Trấn Thành là ai, nên nó vào ngồi học lỏm cũng bình thường. Thật ra, Thành gọi tôi là thầy, chứ tôi không dạy nó chính quy. Nó yêu mến tôi qua các vai diễn của tôi, nó ngồi xem nhiều.

Hai thầy trò có cùng quan điểm về nghệ thuật và cuộc sống nên hợp nhau. Thành thường xuyên tâm sự với tôi, lần nào hát karaoke, nó cũng gửi cho tôi nghe để tôi nhận xét, nhiều khi hai, ba giờ khuya cũng gửi.

- Điểm gì ở nghệ sĩ Trấn Thành khiến ông quý mến?

- Trấn Thành sống đẹp. Cái nhìn về nghệ thuật của Thành cũng mới lạ. Tôi từng phát biểu Trấn Thành là nghệ sĩ "trăm năm có một", nhưng lại bị đồng nghiệp phản ứng nhiều. Trong một cuộc phỏng vấn trước, tôi từng được hỏi sau chừng đó phản ứng của dư luận, có muốn rút lại lời đã nói không. Tôi bảo không và tôi giải thích lý do.

Nhìn vào một nghệ sĩ, chúng ta thường nhìn xem họ có vai diễn nào để đời không. Thành chưa có vai diễn nào ghê gớm, tôi công nhận. Nhưng những điều Thành làm dưới vai trò nghệ sĩ thì chưa ai làm được, về tài MC lẫn khiếu làm phim. Thành rất nghệ sĩ, chứ không phải chỉ là người làm nghề.

- Với mối quan hệ thầy trò, Trấn Thành giúp đỡ ông thế nào?

- Ba năm trước, khi biết tôi ở nhờ nhà người quen tận Thủ Đức, đi quay về đêm hôm vất vả, Trấn Thành giúp đỡ tôi có chỗ ở trong trung tâm thành phố, bỏ tiền túi sửa chữa lại căn phòng tươm tất hơn khiến tôi vô cùng xúc động. Được học trò yêu thương, hỗ trợ chỗ ở, tôi vơi bớt áp lực kinh tế.

Tôi nghĩ rằng tình thầy trò đủ để tôi không nghĩ đến vấn đề khác. Tôi không phải người sĩ diện. Tôi chấp nhận lời đề nghị giúp đỡ của học trò, và trân trọng tình cảm đó. Trấn Thành cảm mến nghệ sĩ, hay tạo điều kiện làm việc cho những nghệ sĩ khác. Tôi dạy Thành đã đành nhưng chị Ngọc Giàu, Lê Giang hay ai khác, nếu có cơ hội thì Thành sẽ đưa hết vào phim, miễn có việc là đưa vào.

- Với sự giúp đỡ của Trấn Thành, thu nhập của ông được cải thiện ra sao?

- Đúng, chỉ cần làm cho Trấn Thành một phim tôi đủ sống một năm. Khi phim thành công doanh thu, Thành thưởng hết cho cả đoàn, từ người thấp nhất đến người cao nhất. Thành phóng khoáng lắm, sống yêu thương, nhân ái. Tôi thích những nghệ sĩ như vậy, tính nghệ sĩ rất cao.

- Ông nghĩ sao về những phát ngôn gây thị phi gần đây của Trấn Thành?

- Tôi cảm thấy thật ra những ồn ào của Trấn Thành là do bị làm quá vấn đề, đôi khi chỉ vì một chi tiết nhỏ người ta đẩy lên nghiêm trọng. Nghệ sĩ có tài ắt nhiều người đố kỵ.

Có một số ý kiến cho rằng Trấn Thành nên khiêm tốn hơn, tôi thấy Thành vẫn khiêm tốn đó thôi. Trấn Thành có cá tính riêng, đặc biệt là tính dấn thân làm nên những tác phẩm khiến người xem phải thổn thức, đem lại cho xã hội thông điệp, đó mới là điều quan trọng. Người nhiệt huyết quá đôi khi làm người ta khó chịu, chuyện đó bình thường. Người cứ "ngoan hiền" thì không thể trở thành một nghệ sĩ đột phá.

Sự xuất hiện của Trấn Thành và nguồn năng lượng tích cực cậu ấy mang lại làm tôi trân quý công việc mình hơn, thêm yêu cuộc sống, yêu con người. Thật ra Thành đang dạy tôi đó chứ. Tôi từng nói rằng ngày xưa em học tôi điều gì tôi không biết, nhưng giờ tôi đang học em.

NSND Việt Anh cùng NSND Ngọc Giàu, diễn viên Phương Anh Đào và diễn viên Tuấn Trần dự khai trương nhà hàng của Trấn Thành.

Sources: ngoisao

Trấn Thành
Tiểu Sử Trấn Thành
  » Trấn Thành Đưa Hari Won "Nhập Cung"
  » Ảnh Sao 1/4: Trấn Thành Hôn Hari Won Đắm Đuối
  » Trấn Thành, Việt Hương Cùng Dàn Sao Việt Trên Thảm Đỏ
  » Trấn Thành - Hari Won Chụp Ảnh Cưới Ở Đà Lạt
  » Ảnh Sao 23/12: Khánh Thi - Phan Hiển Đón Giáng Sinh Sớm Bên Các Con
  » Hai Thế Hệ Nghệ Sĩ 'Đất Rừng Phương Nam' Hội Ngộ
  » NSND Việt Anh: 'Làm Với Trấn Thành Một Phim, Tôi Đủ Tiền Sống Một Năm'
  » Ảnh Sao 15/2: Trấn Thành Bày Tỏ Tình Yêu Với Hari Won
  » Ảnh Sao 8/2: Trấn Thành - Hari Won Hội Ngộ Các Diễn Viên 'Bỗng Dưng Trúng Số'
  » Vợ Chồng Trấn Thành - Hari Won Tình Tứ Trên Thảm Đỏ
  » Ảnh Sao 2/1: Trấn Thành, Hari Won Ngắm Pháo Hoa Cùng Hội Bạn Thân
  » Ảnh Sao 31/12: Trấn Thành Hội Ngộ Đan Trường, Cẩm Ly
  » Trường Giang: 'Tôi Không Giỏi Bằng Trấn Thành'
  » Ảnh Sao 19/11: Trấn Thành Trêu Đùa Thảo Trang
  » Ảnh Sao 11/11: Trấn Thành Không Dự Buổi Ra Mắt MV Mới Của Hari Won
  » Ảnh Sao 2/10: Trấn Thành Tự Thấy Mình Đẹp
  » Ảnh Sao 5/9: Trấn Thành Tụ Họp Cùng Người Thân Và Bạn Bè
  » Trấn Thành Trẻ Ra Nhờ Cắt Tóc, Cạo Râu
  » Trấn Thành Công Khai 1.000 Trang Sao Kê Tài Khoản Từ Thiện
  » Lý Do Trấn Thành Không Tham Gia Thách Thức Danh Hài, Running Man
  » Trường Giang, Trấn Thành Rời "Thách Thức Danh Hài"
  » Trấn Thành Dẫn Đầu Sao Việt Có Ảnh Hưởng Trên Mạng
  » Trấn Thành: 'Nếu Phim Không Thắng, Tôi Mất Triệu USD'
  » Trấn Thành Trực Tiếp Làm Việc Với 2 Người Loan Tin Anh 'Bay Lắc'
  » Hari Won Tiết Lộ Trấn Thành Ăn Liên Tục, Hát Cả Ngày Khi Cách Ly