Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tên Bài Báo   Tên Nghệ Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
 
Tin Tức Nghệ Sĩ » Nghệ Sĩ Linh Huyền Mang 'Hồn Việt' Về Diễn Tại Nhà Ca Sĩ: Linh Huyền    
Ngày Đăng: 06 Tháng 04 Năm 2015

Nữ nghệ sĩ cải lương biến gian nhà rường cổ tại TP HCM thành sân khấu cho chương trình âm nhạc, nghệ thuật dân tộc phục vụ khán giả.

"Hồn Việt - The soul of Vietnam" là chương trình được xây dựng đậm nét văn hóa truyền thống và lịch sử dân tộc, ra mắt định kỳ tại Nhà hát lớn TP HCM trong khoảng 2 năm (từ 2011 đến 2013). Tháng 7/2013, vì gặp khó khăn trong việc thuê điểm diễn ở Sài Gòn, "Hồn Việt" đến với Nhà hát lớn Hà Nội để phục vụ khán giả thủ đô. Sau một thời gian ngắn trụ rạp tại đây, chương trình quay về sân khấu Idecaf (TP HCM) và diễn trong nhiều tháng liền trước khi tạm ngưng.

Chương trình \"Hồn Việt\" giới thiệu đến khán giả nước ngoài những giai điệu nhạc dân tộc Việt Nam ở ba miền.

Sau thời gian gián đoạn, nghệ sĩ cải lương Linh Huyền, giám đốc đơn vị tổ chức show nhạc dân tộc - quyết định mang "Hồn Việt" về biểu diễn tại ngôi nhà được chị đặt tên là "Nhà di sản" ở quận 2, TP HCM.

Ngôi nhà mang kiến trúc nhà cổ miền Bắc, có tuổi đời khoảng 100 năm. Gian phòng rộng chính giữa khu nhà được biến thành sân khấu chính. Khoảnh sân trước nhà được tận dụng làm nơi giúp khách tìm hiểu về ẩm thực Việt Nam qua các món ăn dân dã như: chè, xôi, bì cuốn, khoai, ngô nướng... Đối tượng phục vụ lớn nhất của "Hồn Việt" vẫn là khách du lịch, người nước ngoài muốn tìm hiểu một phần về văn hóa, lịch sử Việt Nam thông qua các giai điệu âm nhạc cổ truyền.

Nghệ sĩ Linh Huyền trang trí từng góc căn nhà rường cổ để chuẩn bị cho chương trình sắp diễn ra.

Linh Huyền chuẩn bị tranh, tượng trang trí cho sân khấu mang đậm dáng dấp truyền thống. Mỗi đợt trình diễn, chương trình dự kiến phục vụ khoảng 30 du khách. Do giới hạn về diện tích, những hoạt cảnh lớn như Hai Bà Trưng cưỡi voi không được tái hiện. Dù vậy, trong 45 phút, nghệ sĩ vẫn cố gắng giữ lại hành trình thu nhỏ, dẫn dắt khán giả đi đến những vùng miền đặc trưng của Việt Nam thông qua các loại hình nghệ thuật như hát xẩm, nhã nhạc Cung đình Huế, cải lương... cùng nhiều hoạt cảnh chuyển tải câu chuyện dân gian như: Chú cuội cây đa, Em bé cưỡi trâu, Nặn tò he...

"Để theo đuổi một chương trình biểu diễn thế này, chúng tôi phải đối diện với nhiều khó khăn, nhất là trong việc thuê, tìm điểm diễn. Tôi định không tiếp tục Hồn Việt, tuy vậy, rất nhiều người nước ngoài trước đây từng xem chương trình có nhu cầu xem lại, cũng như giới thiệu cho bạn bè. Ngoài ra, vài hãng du lịch lữ hành cũng mong chương trình tái diễn để họ đưa vào danh mục sản phẩm du lịch phục vụ du khách", Linh Huyền cho biết.

Ngoài việc phục vụ âm nhạc dân tộc, nghệ sĩ còn lên kế hoạch đưa kho tư liệu về cải lương, đờn ca tài tử do chị sưu tầm và được trao tặng thời gian qua để phục vụ khán giả.

Góc gian nhà được dùng làm nơi phục vụ âm nhạc dân tộc cho du khách.

Vốn từ lâu còn là người thích sưu tầm các nguồn tư liệu về cải lương, nhạc dân tộc Việt Nam, hiện nay, nghệ sĩ cải lương Linh Huyền sở hữu một số lượng lớn các băng, cassette, đĩa than, CD, sách, báo, tạp chí... thuộc đề tài này.

Trong số nhiều đầu sách xưa, đĩa than, đĩa CD, băng cassette... Linh Huyền đang sở hữu, một phần lớn tư liệu do nhạc sĩ cải lương lừng danh Út Trong - người thầy của nhiều thế hệ nghệ sĩ cải lương trong nước - trao tặng chị trước khi ông qua đời. Thầy Út Trong không có con, vì thế, ông mong muốn nghệ sĩ Linh Huyền giữ gìn những tài liệu thầy cất công sưu tầm trong hàng chục năm trời.

Nhiều năm qua, Linh Huyền giữ gìn hàng trăm tập kịch bản, sách in nguyên bản các vở tuồng cải lương - vọng cổ của nhiều tác giả nổi tiếng. "Tôi rất muốn hệ thống lại nguồn tư liệu mình may mắn được nắm giữ để triển lãm cho khán giả tham quan. Khi giới thiệu đến công chúng, tôi hy vọng góp thêm nguồn tư liệu quý, để khán giả và giới nghiên cứu hiểu được quá trình hình thành sơ khai, quá trình phát triển của nghệ thuật đờn ca, tài tử, cải lương...", chị cho biết.

Chương trình Hồn Việt tái diễn vào cuối tháng 5.

Sources: vnexpress

Linh Huyền
Tiểu Sử Linh Huyền
  » Nghệ Sĩ Linh Huyền Muốn Xây Bảo Tàng Cải Lương Trăm Tỷ
  » Nghệ Sĩ Linh Huyền - Tìm Khán Giả Cho Cải Lương
  » Chắp Cánh Cho Nghệ Thuật Cải Lương
  » Nghệ Sĩ Linh Huyền Mang 'Hồn Việt' Về Diễn Tại Nhà
  » 26-12: Đêm Diễn Riêng Của Nghệ Sĩ Đa Năng Linh Huyền
  » Nghệ Sĩ Linh Huyền: Mang Tiếng 'Ném Tiền Qua Cửa Sổ' Vì Cải Lương
  » Nghệ Sĩ Linh Huyền Thế Vai Hồ Xuân Hương
  » Nghệ Sĩ Linh Huyền Và Duyên Nghiệp Cải Lương
  » Tái Diễn Vở Trúng Độc Đắc
  » Chuyện Tình Của Một Họa Sĩ Ý Mê Cải Lương
  » Nghệ Sĩ Linh Huyền Nặng Nợ Sân Khấu
Những Tin Tức Nghệ Sĩ Khác
  » Nghệ Sĩ Chí Trung Và Bạn Gái Du Lịch Qua Các Châu Lục
  » Ảnh Sao 11/4: Phan Hiển Tặng Huy Chương Vàng Cho Con Gái 7 Tháng Tuổi
  » Dàn Sao Dự Sinh Nhật Con Gái Quyền Linh
  » Quyền Linh Mất Ngủ Khi Con Gái Lọ Lem Tròn 18 Tuổi
  » Nhan Sắc Nữ Diễn Viên Sắp Làm Vợ Anh Đức
  » Cát Phượng Sống Cùng Con Trai, Yêu Xa Ở Tuổi 54
  » Ảnh Sao 1/4: Trấn Thành Hôn Hari Won Đắm Đuối
  » Ảnh Sao 30/3: Lê Bảo Trung Thăm Phước Sang Trong Bệnh Viện
  » Biệt Phủ 8.000 M2 Của NSND Phạm Phương Thảo
  » Ảnh Sao 29/3: Phan Hiển Nịnh Khánh Thi
  » Cuộc Sống Ở Tuổi 55 Của Phước Sang
  » Diệp Lâm Anh Diện Bikini Tí Hon Tắm Biển Cùng Hai Con
  » Ảnh Sao 24/3: NSND Việt Anh Tình Tứ Với Cô Gái Trẻ
  » Biệt Thự Mới Giá 1,8 Triệu Đô Của Danh Hài Bảo Quốc Ở Mỹ Sang Chảnh Cỡ Nào?