Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tên Bài Báo   Tên Nghệ Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
 
Tin Tức Nghệ Sĩ » Đếm Từng Ngày Để Gặp Gỡ Khán Giả Quê Nhà Ca Sĩ: Phương Hồng Thủy    
Ngày Đăng: 18 Tháng 08 Năm 2010

Chị về nước thực hiện DVD ca cổ và trích đoạn cải lương nhân mùa Vu lan báo hiếu sắp đến. Sau nhiều năm theo chồng định cư ở Mỹ, PHƯƠNG HỒNG THỦY vẫn giữ được giọng ca mượt mà của một ngôi sao cải lương từng làm say đắm lòng người mộ điệu qua các vở Ai giết nàng Kiều, Cô đào hát, Duyên kiếp...

Trò chuyện với NSƯT Phương Hồng Thủy:

Phương Hồng Thủy trong vai Kiều của vở Ai giết nàng Kiều - Ảnh: Minh Hoàng

* Mỗi năm chị đều về nước thực hiện các chương trình theo đơn đặt hàng, có phải vì người Việt ở Mỹ vẫn còn thích nghe ca cổ?

- Làm sao có thể khác đi được khi mà bờ tre, dòng sông, con đò vẫn in dấu không phai trong lòng người xa xứ. Ở Mỹ tình trạng băng đĩa lậu còn tệ hơn trong nước, băng phát hành chỉ sau một giờ đã bị sao chép và bán rẻ hơn nhiều! Băng đĩa lậu bán chỉ 1 USD/đĩa, trong khi những sản phẩm ca cổ được đầu tư với chất lượng cao giá lên đến 15 USD, có khi 30 USD/đĩa.

Rất nhiều kiều bào sống trên 50 tiểu bang nước Mỹ vẫn thích ca cổ nên một chương trình ca cổ được đầu tư chất lượng lúc nào cũng bán chạy với giá cao. Chính vì điều đó mà tôi thường xuyên về nước thực hiện băng đĩa, như mùa Vu lan năm nay tôi và NSƯT Út Bạch Lan, nghệ sĩ Kim Tiểu Long đã cùng thu âm 12 bài ca cổ và một số trích đoạn ca ngợi tình cảm thiêng liêng của các bậc sinh thành.

Ở Mỹ có nhiều ngày lễ lớn dành cho cha mẹ như Ngày của cha, Ngày của mẹ nhưng mùa Vu lan thì ai cũng nhớ và đó là thời điểm đẹp nhất để tặng cha mẹ mình những đĩa CD thắm đượm nghĩa tình quê hương.

* Nghệ sĩ cải lương trong nước nhiều năm qua sang Mỹ lưu diễn theo đường du lịch. Cơn sốt này rộ lên một thời đến độ có người từng khẳng định: “Muốn xem cải lương, qua Mỹ sẽ gặp đủ các ngôi sao trong nước”. Theo chị, nay nhận định đó còn đúng không?

- Khán giả kiều bào ở các tiểu bang có sở thích khác nhau. San Jose thích Minh Vương, Lệ Thủy; Houston thích Minh Cảnh, Ngọc Giàu; Bolsa thì Tấn Tài, Phượng Liên... Sô nào quy tụ đông nghệ sĩ thì thắng. Cũng có nơi thích cải lương hồ quảng nên Vũ Linh, Tài Linh, Thanh Thanh Tâm, Phượng Mai, Ngọc Đáng... sang diễn sẽ đạt doanh thu cao. Tuy nhiên có thể thấy rất hiếm chương trình thỏa mãn được lòng yêu mến cải lương của bà con kiều bào vì phần đông chắp vá, lắp ghép, ít có sô diễn được đầu tư hoàn chỉnh.

Hiện nay ở Mỹ có một số thanh niên yêu nghệ thuật, tự đứng ra vận động tổ chức chương trình rồi bán vé, giao vé tận nhà cho khách để có được nhiều suất diễn cải lương nguyên tuồng, hoặc nếu chương trình tổng hợp cũng chọn lọc các trích đoạn, các mối nối giữa tiết mục có sự đầu tư. Nhờ có họ mà nhiều chủ đề ca ngợi quê hương đất nước, ca ngợi truyền thống cổ nhạc được rạng danh trên đất Mỹ, giúp thế hệ trẻ hiểu và trân trọng nghệ thuật cải lương.

Tuy nhiên, ở một khía cạnh nào đó thì cải lương cũng đã đến giai đoạn bão hòa trên đất Mỹ.

* Thành Được, Phượng Liên, Phượng Mai, Hương Lan... từng tổ chức nhiều live show, còn chị vì sao chưa thực hiện đêm diễn của mình?

- Làm live show trên đất Mỹ rất tốn kém. Nếu không có người hậu thuẫn, làm không đạt sẽ ảnh hưởng đến uy tín. Tất cả trang thiết bị, âm thanh, ánh sáng, nhà hát, nhân viên rạp đều phải hợp đồng trước vài tháng. Khâu tập tành cũng không dễ vì anh em nghệ sĩ mỗi người một nghề, cuối tuần mới có thể tập hợp tập tuồng đến sáng, rồi ai nấy lại túa ra đi làm. Nếu có thực hiện, tôi sẽ phối hợp với công tác từ thiện trong nước.

Năm ngoái về đúng dịp NSƯT Vũ Linh tổ chức chuyên đề sân khấu, tôi tham gia mà cứ nghĩ giá như những đêm chuyên đề như thế diễn phục vụ kiều bào ở Mỹ thì hay biết mấy.

* Cuộc sống Phương Hồng Thủy ở Mỹ có khác so với những năm còn ở quê nhà?

- Khác nhiều chứ. Tôi phải bay một mình từ tiểu bang này sang tiểu bang khác để diễn. Có đêm hát xong để nguyên gương mặt còn trang điểm ra xe chạy thẳng đến phi trường. Một mình với hai vali trang phục, một mình làm tuồng, một mình sắm vai diễn rồi phụ những bạn diễn khác, có khi kiêm luôn nhắc tuồng, làm đạo cụ, làm đồ hội (ủi trang phục, giặt quần áo)...

Cực nhưng vẫn thấy hạnh phúc vì còn có khán giả trẻ - những em sinh ra và lớn lên tại Mỹ - yêu cải lương. Bên đó hát những tuồng xưa mà sai một chữ lập tức bị khán giả phê bình ngay. Những điều này là sự an ủi rất lớn đối với người nghệ sĩ tha phương như tôi.

Mỗi năm tôi lại về thăm quê nhà và làm từ thiện, thu âm, thực hiện chương trình. Năm nay tôi về ba lần rồi, có dịp xem hai mùa hội diễn kịch và cải lương, cảm thấy đỡ nhớ nghề và học được nhiều bài học bổ ích cho nghề. Anh Vũ Linh mời tôi cuối năm về tham gia live show 40 năm đời nghệ sĩ của anh. Có lẽ tôi, Tài Linh, Thanh Hằng, Linh Tâm, Thanh Thanh Tâm, Thoại Mỹ... sẽ cùng diễn lại những vở tuồng của thế hệ đoạt huy chương vàng Trần Hữu Trang một thời được khán giả yêu mến.

Tôi đếm từng ngày để được gặp gỡ khán giả quê nhà...

THUẬN VŨ

Sources: baomoi

Phương Hồng Thủy
Tiểu Sử Phương Hồng Thủy
  » Phương Hồng Thủy Gây Xúc Động Với Vai Người Mẹ Điên
  » Phương Hồng Thủy Về Nước Đóng Phim Với Con Nuôi Hoài Linh
  » Phương Hồng Thủy Tưởng Nhớ Soạn Giả 'Máu Nhuộm Sân Chùa'
  » Ngọc Huyền Khóc Khi Hội Ngộ Phương Hồng Thủy, Thanh Hằng
  » Khán Giả Cầm Lan Trắng, Đội Mưa Tiễn Biệt 'Sầu Nữ' Út Bạch Lan
  » Nghệ Sĩ Nói Về Tình Yêu Trong Ngày Tình Nhân
  » Nghệ Sĩ Hải Ngoại Về Quê Diễn Tết
  » NSƯT Phương Hồng Thủy Nhớ Mãi Vai Diễn “Cầm Thanh”
  » Nghệ Sĩ Tri Ân Thầy Cô Dìu Dắt Mình
  » Tình Đời Nghệ Sĩ
  » Đồng Nghiệp Tiễn Biệt Nghệ Sĩ Hoài Trúc Phương
  » NSƯT Phương Hồng Thủy: Hạnh Phúc Từ Những Điều Giản Dị
  » Phương Hồng Thủy: 'Có Lúc Tôi Như Nữ Hoàng'
  » Phương Hồng Thủy Giả Con Nít Diễn Cải Lương Phòng Trà
  » 'Tiếng Trống Mê Linh' Tăng Suất Diễn Theo Yêu Cầu Khán Giả
  » Nghệ Sĩ Đưa Đờn Ca Tài Tử Vào Học Đường
  » Nghệ Sĩ Mang Tết Đến Người Nghèo
  » NSƯT Phương Hồng Thủy Làm Show Riêng Sau 8 Năm!
  » NSƯT Phương Hồng Thủy Bán Áo Cho Chồng
  » Lắng Nghe NS Cải Lương Phương Hồng Thủy Trải Lòng
  » Tâm Sự Cô Đào Hát
  » Phương Hồng Thủy Và Tâm Sự Cô Đào Hát
  » Đêm Cải Lương Tâm Sự Cô Đào Hát
  » NSƯT Phương Hồng Thủy Kỷ Niệm 34 Năm Theo Nghề
  » NSƯT Phương Hồng Thủy Rạng Rỡ Dự Sinh Nhật “Đàn Em”