Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tên Bài Báo   Tên Nghệ Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
 
Tin Tức Nghệ Sĩ » Thương Miền Hậu Giang Ca Sĩ: Phượng Loan, Bạch Tuyết    
Ngày Đăng: 01 Tháng 07 Năm 2007

Nhà hát TP sẽ tổ chức chương trình live show NSƯT Phượng Loan - Thương miền Hậu Giang do đạo diễn NSƯT Bạch Tuyết dàn dựng. Đây là đêm diễn được Đài Phát thanh-Truyền hình Hậu Giang phát sóng trực tiếp 3 tuổi đã đóng vai kép, NSƯT Phượng Loan là người chịu nhiều cơ cực. Từ năm lên 2 tuổi chị đã mồ côi cha, một năm sau mẹ chị cũng qua đời.

Chị được người dì mang về nuôi dưỡng và xem chị như con ruột. Từ nhỏ, chị học văn hóa ở Trường Bàn Cờ, năm lớp 8, chị mê mẩn thần tượng và học ca theo “cô Thanh Nga”. Tình cờ trong xóm có một lớp dạy ca cổ của nhạc sĩ Hoàng Nô và nghệ sĩ Xuân Hoa, Phượng Loan muốn đi học nhưng người dì cấm cản. Chị kể trong niềm xúc động: “Dì tôi nói lúc mẹ tôi gần lìa đời, bà có trăng trối mong muốn tôi ăn học thành tài, đừng sao nhãng việc học tập để tủi vong hồn cha mẹ. Tôi biết mình không thể cãi lời dì, nên nuốt niềm đam mê vào lòng. Cho mãi đến một hôm, tôi thổ lộ niềm yêu thích được học ca vọng cổ với chú Thảo - Chủ nhiệm Hợp tác xã phường 9, quận 3 - TPHCM. Chú thương tình cho tôi 15 đồng để lén dì tôi đăng ký học ca vọng cổ. Nhưng chỉ học được một tháng rồi tôi phải nghỉ vì không có tiền đóng. Lúc này thầy Hoàng Nô và cô Xuân Hoa đã động viên tôi tiếp tục học, dù không đóng học phí. Tôi được chọn đóng những vai kép vì tướng tá lúc đó mập ú, tròn mũm. Tiếng lành đồn xa về lớp học này, khiến dì tôi xiêu lòng, cho tiền đóng học phí để tôi có thể học hết các bài bản cải lương, và tập tành bước lên sân khấu. Năm 13 tuổi, tôi đã được giới thiệu về hát trên sân khấu Đoàn Cải lương Tuổi Trẻ Sở Thương nghiệp TPHCM”. Từ năm 1980, Phượng Loan đã được chú ý với hàng loạt vai kép trong các vở: Rừng thần (vai Trần Nguyên Hãn), Trần Quốc Toản ra quân (vai Trần Quốc Toản), Tiếng trống Mê Linh (vai Thi Sách), Công chúa An Tư (vua Trần Nhân Tông)... Mỗi sáng được phát hai củ khoai lang và 50 xu mua được một ổ bánh mì không có thịt, thế nhưng đó là khoảng thời gian Phượng Loan học được nhiều kinh nghiệm ca diễn, để cô đào 13 tuổi có thể vững bước đi tới...
17 tuổi nổi tiếng

- Năm 1983, nữ nghệ sĩ Kim Lệ Tiên đã rủ Phượng Loan về đoàn Tinh Hoa. Trên sân khấu này có lúc hội tụ đến 5 cô đào chánh: Tài Linh, Kim Thoa, Diễm Châu, Như Thủy, Phượng Loan... Thế nhưng khán giả đã nhớ đến chị qua các vai đào chánh trong các vở: Tình hận thâm cung, Ngai vàng và nữ tướng, Nửa trái tim, Phạm Công - Cúc Hoa...

Vì cuộc sống, chị liên tục chuyển sang nhiều đoàn hát, từ Tinh Hoa sang Tháp Mười A, về Trung Hiếu, rồi trở lại Tinh Hoa. Năm 1990, chị về Đoàn Cải lương Long An, với vai Phương Tâm (Hãy yêu nhau thật lòng) chị đã đoạt HCV Hội diễn Sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc. Chị kể lại: “Đó là vai diễn xã hội đầy ấn tượng sau nhiều năm tôi vẫn quen diễn những vai ông hoàng, bà chúa hoặc phụ nữ thời phong kiến. Nhờ vai diễn này mà các đạo diễn đã khám phá, giúp tôi chắt chiu thêm nhiều vai diễn thể hiện người phụ nữ thời đại, mang hơi thở cuộc sống. Tôi vốn thích được đối mặt với thử thách nên có được vai diễn khó là tôi hạnh phúc”.

Năm năm sau, Phượng Loan về Đoàn Cải lương Tây Đô, với vai Dạ Hương trong vở Loài hoa không tên, chị đoạt HCV tại Hội diễn Sân khấu cải lương chuyên nghiệp, rồi HCV với vai Thơm (Huyền thoại một dòng sông - năm 2000). Năm 2003 chị tiếp tục đoạt HCV trong vở Dòng sông đỏ (vai cô giáo Hạnh) tại Hội diễn Sân khấu khu vực Nam Bộ và năm 2005, chị được bạn đọc Báo Người Lao Động bình chọn Giải Mai Vàng (vai cô giáo Dung - vở Nước mắt thâm tình).

Thương miền Hậu Giang tri ân khán giả

- Chị đặt tên live show như vậy với mong muốn được tri ân miền đất đã nuôi dưỡng chị suốt 15 năm phấn đấu cho nghề nghiệp từ khi rời Đoàn Cải lương Tuổi Trẻ Sở Thương nghiệp TPHCM. NSƯT Bạch Tuyết nhận xét: “Phượng Loan là người sống có trước, có sau, trọn tình với nghề nghiệp. Những thành quả mà cô đạt được chính là nấc thang để cô tiếp tục cống hiến trên con đường dài của nghề diễn viên”.

Tham gia vào đêm diễn này của Phượng Loan còn được sự giúp sức của các nghệ sĩ: Bạch Tuyết, Minh Vương, Thanh Tuấn, Trọng Hữu, Thanh Nam, Kim Tử Long, Vũ Luân, Trọng Phúc, Minh Nhí, Minh Béo, Bo Bo Hoàng, ca sĩ Thanh Thúy, Đông Quân, Quỳnh Giang, diễn viên điện ảnh Trí Quang, Chấn Cường... Tất cả sẽ cùng chị bước vào thế giới các vai diễn ấn tượng trên sân khấu cải lương qua các trích đoạn: Tô Ánh Nguyệt, Loài hoa không tên, Võ Đông Sơ, Kiều Nguyệt Nga, Hoàng hậu hai vua... Phượng Loan nói: “Với tôi, 28 năm qua là một chặng đường dài, nhưng thành quả tôi đạt được chưa là điểm dừng của một đời nghệ sĩ. Tôi vẫn tiếp tục đi tới, dù cải lương có gặp nhiều khốn khó, tôi vẫn thấy mình phải sống trách nhiệm và cống hiến nhiều hơn nữa”.

Thanh Hiệp

Sources: nld

Phượng Loan, Bạch Tuyết
Tiểu Sử Bạch Tuyết
Tiểu Sử Phượng Loan
  » NSND Bạch Tuyết Nói Nguyên Nhân Chia Tay Danh Thủ Tam Lang
  » NSND Bạch Tuyết, Cẩm Vân Và Các Nghệ Sĩ Dự Lễ Giỗ Tổ Sớm
  » Kim Tử Long Thay Bạch Tuyết Làm Giám Khảo 'Sao Nối Ngôi'
  » Nghệ Sĩ Bạch Tuyết Tạo Dáng Trong Vườn Nhà
  » 400 Nghệ Sĩ Diễn Tôn Vinh 100 Năm Cải Lương Ở Phố Đi Bộ Nguyễn Huệ
  » Bạch Tuyết, Hùng Cường - Cơn 'Sóng Thần' Của Cải Lương Thời Hoàng Kim
  » NSND Bạch Tuyết Không Ngại Bị Gièm Pha Khi Làm Mới Hình Ảnh
  » NSND Bạch Tuyết Đóng Phim Điện Ảnh Sau Hơn 40 Năm
  » NSND Bạch Tuyết Làm Người Mẫu Áo Dài Ở Tuổi 73
  » Bạch Tuyết Kể Về Ân Tình Với Cố Nghệ Sĩ Thanh Nga
  » NSND Bạch Tuyết Khóc Nhớ Cố Nhạc Sĩ Bắc Sơn
  » Những Cặp Bạn Diễn Vàng Trên Sân Khấu Cải Lương
  » Vở 'Đời Cô Lựu' Được Tái Diễn Mừng 100 Năm Cải Lương Ra Đời
  » NSND Bạch Tuyết Ra Mắt Phiên Bản Vọng Cổ 'Em Gái Mưa'
  » NSND Bạch Tuyết Chụp Ảnh Áo Dài Ở Tuổi 73
  » Hậu Duệ Đoàn Minh Tơ Ngã Khi Diễn Cảnh Bay Trên Sân Khấu
  » Đồng Nghiệp, Khán Giả Hát Bên Linh Cữu Nghệ Sĩ Thanh Sang
  » Bạch Tuyết, Lệ Thủy Khóc Viếng Nghệ Sĩ Thanh Sang
  » Vỹ Khang Bất Ngờ Hội Ngộ Nghệ Sĩ Tài Lương Trong “Hồn Việt 2”
  » Lệ Thủy Khóc Trước Di Ảnh NSND Thanh Tòng
  » Kiều Phượng Loan Tái Ngộ Tình Cũ Thái Châu
  » Con Gái Lê Giang Hát Vọng Cổ Dở Làm Khán Giả Bật Cười
  » 30 Nghệ Sĩ Gạo Cội Tái Diễn Vở “Đời Cô Lựu”
  » NSND Bạch Tuyết Diện Áo Dài Cổ Thuyền
  » NSND Bạch Tuyết: 'Giới Trẻ Yêu Cải Lương Mới Có Vọng Cổ teen'