Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tên Bài Báo   Tên Nghệ Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
 
Tin Tức Nghệ Sĩ » Chuyện Tình Của Một Họa Sĩ Ý Mê Cải Lương Ca Sĩ: Linh Huyền    
Ngày Đăng: 16 Tháng 02 Năm 2012

Ngay lúc nhìn thấy Linh Huyền trên sân khấu, Richard đã cảm thấy rung động trước nữ nghệ sĩ có gương mặt đẹp phúc hậu và giọng hát ngọt ngào. Rung động về những điệu cải lương mượt mà khiến người ta thực sự bị mê hoặc.

Trong một chuyến thăm về lại đất nước mà ông đã sống thời thơ ấu, họa sĩ người Ý Richard Di San Marzano đã phải lòng một nữ nghệ sĩ cải lương và phải lòng cả môn nghệ thuật này. Nói là vì tình yêu với nghệ sĩ Linh Huyền mà Richard yêu cải lương cũng đúng; nói vì cải lương mà Richard yêu Linh Huyền cũng không sai. Vì ngay giây phút nhìn thấy Linh Huyền hát cải lương trên sân khấu, Richard đã hiểu ông đã tìm được 2 tình yêu lớn của mình: tình yêu thứ nhất tên là Linh Huyền; “tình yêu” thứ hai có tên: Cải lương.

Richard di san Marzano sinh ra ở thành phố Birmingham, Anh Quốc. Ông là con trai của một gia đình gốc Ý định cư ở Anh.

Richard là một họa sĩ thuộc trường phái trừu tượng có tiếng tăm. Richard đã sống ở nhiều nơi như Mỹ, Anh, Úc, Pháp, Ý. Nhưng khi đến Việt Nam và yêu nghệ sĩ cải lương Linh Huyền, Richard đã ở lại Việt Nam và cùng với vợ góp sức xây dựng lại sân khấu cải lương, với mơ ước cải lương sẽ không bị “biến mất” trong lòng công chúng.

Richard sống ở Anh, nhưng năm 7 tuổi, ông đã có cơ hội sang Việt Nam và sống ở Việt Nam nhiều năm trời. Khi cha mẹ Richard chuyển từ thành phố Birmingham (Anh) sang sống ở Sài Gòn, Richard đã được đi theo.

Khi Richard 14 tuổi vào 7 năm sau đó, Richard mới trở lại nước Anh sinh sống cùng bố mẹ. Tuy vậy quãng thời gian thơ ấu 7 năm ở Việt Nam đã để lại trong lòng Richard nhiều kỷ niệm đẹp. Sau này, Richard trở thành họa sĩ. Ông có cơ hội được đến nhiều nước trên thế giới. Nhưng những hồi ức về Sài Gòn, về đất nước Việt Nam vẫn luôn thôi thúc ông quay lại đất nước này một lần.

Đến năm 2006, Richard mới có cơ hội thực hiện mong ước này. Với tư cách một họa sĩ, Richard đã có một chuyến trở lại Việt Nam, vừa làm việc vừa kết hợp đi thăm lại đất nước mà ông đã sống thời ấu thơ. Trong quãng thời gian lưu lại Việt Nam, Richard đi thăm nhiều địa danh nổi tiếng, trong đó có Côn Đảo.

Richard ra Côn Đảo – nơi có nhà tù nổi tiếng từng giam giữ những người Cộng sản kiên trung. Mục đích của ông là muốn tìm hiểu về chiến tranh Việt Nam, lấy vốn sống và cảm xúc cho những bức tranh mà ông dự định vẽ về đề tài chiến tranh ở Việt Nam.

Vợ chồng Richard Di San Marzano và Linh Huyền hạnh phúc bên 2 con
Vợ chồng Richard Di San Marzano và Linh Huyền hạnh phúc bên 2 con
Số phận đã run rủi cho Richard gặp Linh Huyền ngay tại Côn Đảo. Linh Huyền cùng đoàn diễn ra Côn Đảo vào dịp đó với nhiệm vụ biểu diễn để phục vụ chiến sĩ và nhân dân sống ở Côn Đảo. Richard là một trong những khán giả của Linh Huyền trong đêm diễn đó.

Ngay lúc nhìn thấy Linh Huyền trên sân khấu, Richard đã cảm thấy rung động. Rung động về nữ nghệ sĩ có gương mặt đẹp phúc hậu và giọng hát ngọt ngào. Rung động về những điệu cải lương mượt mà khiến người ta thực sự bị mê hoặc. Sau buổi diễn đó, Richard đã mạnh dạn đến gặp Linh Huyền và xin làm quen.

Thật may mắn là Linh Huyền có một chút vốn ngoại ngữ khá ổn đủ để trò chuyện với Richard. Họ trở thành bạn bè của nhau với những ấn tượng rất đẹp sau buổi gặp gỡ đầu tiên từ hai phía. Nếu Richard ấn tượng với Linh Huyền về giọng hát ngọt ngào trên sân khấu, thì Linh Huyền lại cảm mến Richard bởi sự mê thích mà Richard dành cho cải lương.

Phải là một nghệ sĩ cải lương đang làm nghề trong giai đoạn cải lương bị mai một trong lòng công chúng mới hiểu được sự xúc động của Linh Huyền khi cảm nhận được tình yêu của Richard dành cho môn nghệ thuật này.

Linh Huyền là một trong số những nghệ sĩ đặc biệt tâm huyết với cải lương. Tuổi thơ của Linh Huyền là một chuỗi những ngày khó khăn, vất vả. Ba chị bị bắt vì trốn lính. Gánh nặng nuôi 3 cô con gái đè nặng lên vai mẹ.

Như nhiều bà mẹ, ước mơ lớn nhất của mẹ Linh Huyền là thấy con gái mình có một gia đình hạnh phúc, để có thể yên tâm không lo lắng vì con. Nhưng Linh Huyền lại quá đam mê cải lương. Chị yêu cải lương từ bé. Vì tình yêu cải lương nên khi đang theo học Đại học, chị đã đánh liều tham dự cuộc thi Giọng ca cải lương Tp.HCM.

Giành Huy chương bạc cuộc thi, Linh Huyền bỏ học để gắn bó đời mình với cải lương, khiến mẹ chị giận và buồn suốt một thời gian dài. Kể từ đó cuộc đời của Linh Huyền gắn liền với sân khấu cải lương. Chị vừa là đứng trên sân khấu, vừa dần tập viết những bài vọng cổ, những vở cải lương đầu tay, với ước mơ được thỏa sức đam mê với môn nghệ thuật này.

Thế nhưng Linh Huyền và nhiều nghệ sĩ cải lương bây giờ đã làm nghề đúng giai đoạn cải lương đã đi qua thời hoàng kim với nhiều khó khăn khi khán giả ngày càng thờ ơ với sân khấu cải lương. Là một nghệ sĩ cải lương, Linh Huyền không tránh khỏi nỗi buồn khi cảm nhận được sự thờ ơ đó của khán giả.

Hiểu điều đó thì mới hiểu được vì sao Linh Huyền cảm mến Richard đến thế. Ngay ngày đầu tiên quen nhau và đến sau này, Richard đặt ra rất nhiều câu hỏi cho Linh Huyền về cải lương. Linh Huyền hiểu Richard đã “phải lòng” cải lương.

Richard tâm sự tuy Richard sống ở Việt Nam 7 năm, nhưng khi đó Richard chưa có cơ hội tìm hiểu về cải lương. Richard rời Việt Nam với nhiều kỉ niệm về đất nước này, nhưng trong đó không có cải lương. Chỉ khi gặp Linh Huyền ở Côn Đảo, chứng kiến Linh Huyền ca cải lương trên sân khấu, Richard mới biết có một loại hình nghệ thuật tuyệt vời đến thế ở Việt Nam.

Tình yêu với cải lương đã khiến Richard và Linh Huyền xích lại gần nhau hơn. Richard nhận ra Linh Huyền là một người phụ nữ cởi mở, dễ thương và ngày một yêu Linh Huyền. Nhưng cũng nhờ tình yêu với Linh Huyền, Richard hiểu hơn về cải lương và càng thêm yêu cải lương.

Khi còn yêu nhau, cả hai thường hẹn hò ở những sân khấu cải lương trong thành phố. Một ông Tây xuất hiện trong rạp hát cải lương và tỏ ra vô cùng thích thú với nó – vì điều này mà “ông Tây” Richard đã không ít lần trở thành tâm điểm sự chú ý của những khán giả trong rạp.

Nhưng Richard không để tâm đến điều đó. Richard không biết tiếng Việt, không hiểu ý nghĩa của từng câu hát, nhưng qua Linh Huyền, Richard hiểu được cái cốt cách và vẻ đẹp thực sự của cải lương.

Sau một thời gian quen nhau, Richard và Linh Huyền làm đám cưới, có sự chúc phúc của gia đình và bạn bè. Đồng nghiệp của Linh Huyền cũng mừng cho chị bởi Linh Huyền đã gặp được một người đàn ông tuyệt vời như Richard.

Sự chia sẻ và đồng cảm của Richard với Linh Huyền về tình yêu cải lương là điều mà bất cứ người nghệ sĩ nào cũng ao ước có được ở người bạn đời của mình. Richard mê cải lương và tìm hiểu về nó với một sự kiên nhẫn và say mê miệt mài.

Giờ Richard có thể kể vanh vách gốc tích của những bài dạ cổ hoài lang hay về lịch sử của cải lương, về tên tuổi của những nghệ sĩ nổi tiếng. Một trong những nghệ sĩ cải lương mà Richard ngưỡng mộ nhất chính là nữ nghệ sĩ Thanh Nga – người nghệ sĩ nhan sắc, tài hoa nhưng bạc mệnh.

Richard nói, như bất cứ người đàn ông nào, vẻ đẹp của nghệ sĩ Thanh Nga cũng làm cho Richard cảm thấy ngỡ ngàng, thậm chí đôi khi cảm thấy như bị “mất trí”. Richard ngưỡng mộ nhan sắc và tài năng của Thanh Nga, ngưỡng mộ những vai diễn xuất sắc của bà trên sân khấu cải lương vang bóng một thời.

Kể từ khi kết hôn, Linh Huyền được Richard hỗ trợ rất nhiều trong sự nghiệp. Tình yêu cũng làm Linh Huyền thăng hoa hơn trong sự nghiệp. Richard đi bán tranh và dành toàn bộ số tiền bán tranh thu được để giúp Linh Huyền làm sống lại sân khấu cải lương.

Cả hai vợ chồng Richard và Linh Huyền đã cùng nhau mở một công ty chuyên tổ chức sự kiện và viết kịch bản cải lương, đồng thời đào tạo ra những mầm non cải lương kế cận, để cải lương không bị mai một.

Có sự hỗ trợ của Richard, Linh Huyền đã mở được sân khấu Kim Châu, nơi chị dựng những vở cải lương tâm huyết với hi vọng có thể kéo khán giả trở lại với sân khấu cải lương. Có những đêm diễn bị lỗ vốn nặng, nhưng Richard và Linh Huyền không bỏ cuộc. Cả hai đã cùng nhau quyết tâm sẽ duy trì sân khấu cải lương Kim Châu với tất cả sự cố gắng.

Richard không tham gia vào các hoạt động nghệ thuật trực tiếp của cải lương, nhưng với con mắt của một họa sĩ, Richard rất xông xáo lo việc hậu trường. Richard chụp ảnh tư liệu, lo thu xếp công việc giúp vợ, lo hậu kỳ, lo trang phục cho diễn viên…việc gì làm được, Richard đều không ngại ngần.

Để Linh Huyền có thể yên tâm cống hiến cho nghệ thuật, đầu tư cho rạp Kim Châu mới mở một thời gian chưa lâu và còn đang gặp phải nhiều khó khăn, Richard xung phong làm “ông nội trợ”, lo nấu nướng bữa ăn cho gia đình, lo chăm sóc, dạy dỗ con cái.

Không biết có phải vì Richard mát tay hay không nhưng từ khi kết hôn với Richard, ai cũng khen Linh Huyền trẻ và đẹp ra trông thấy.

Có một chuyên gia chăm sóc sức khỏe chu đáo và một hạnh phúc gia đình viên mãn, lại có được sự ủng hộ hết mình của người bạn đời với niềm đam mê của mình, Linh Huyền đang sống những ngày hạnh phúc nhất và tràn đầy sức lực để nuôi mơ ước xây dựng lại sân khấu cải lương.

Sources: phunutoday

Linh Huyền
Tiểu Sử Linh Huyền
  » Nghệ Sĩ Linh Huyền Muốn Xây Bảo Tàng Cải Lương Trăm Tỷ
  » Nghệ Sĩ Linh Huyền - Tìm Khán Giả Cho Cải Lương
  » Chắp Cánh Cho Nghệ Thuật Cải Lương
  » Nghệ Sĩ Linh Huyền Mang 'Hồn Việt' Về Diễn Tại Nhà
  » 26-12: Đêm Diễn Riêng Của Nghệ Sĩ Đa Năng Linh Huyền
  » Nghệ Sĩ Linh Huyền: Mang Tiếng 'Ném Tiền Qua Cửa Sổ' Vì Cải Lương
  » Nghệ Sĩ Linh Huyền Thế Vai Hồ Xuân Hương
  » Nghệ Sĩ Linh Huyền Và Duyên Nghiệp Cải Lương
  » Tái Diễn Vở Trúng Độc Đắc
  » Chuyện Tình Của Một Họa Sĩ Ý Mê Cải Lương
  » Nghệ Sĩ Linh Huyền Nặng Nợ Sân Khấu
Những Tin Tức Nghệ Sĩ Khác
  » Cuộc Sống Ở Tuổi 55 Của Phước Sang
  » Diệp Lâm Anh Diện Bikini Tí Hon Tắm Biển Cùng Hai Con
  » Ảnh Sao 24/3: NSND Việt Anh Tình Tứ Với Cô Gái Trẻ
  » Biệt Thự Mới Giá 1,8 Triệu Đô Của Danh Hài Bảo Quốc Ở Mỹ Sang Chảnh Cỡ Nào?
  » Ngoại Hình 'Lột Xác' Sau Giảm Cân Của Hồng Vân, Lê Tuấn Anh
  » NSND Lê Khanh: 'Ngày Xưa, Tôi Make Up, Chọn Váy Đẹp Khi Đi Đẻ'
  » Sắc Vóc Và Phong Cách Trẻ Trung Của NSƯT Thoại Mỹ
  » Hoa Hồng Nở Rộ Trong Biệt Thự 500 M2 Của Quyền Linh
  » Ảnh Sao 14/3: Hai Con Gái Đến Phim Trường Thăm Quyền Linh
  » Ngân Quỳnh Thích Thú Cuộc Sống Dân Dã Trong Nhà Vườn
  » Con Gái Quyền Linh Gây Mê Với Visual Ngọt Ngào, Nhan Sắc So Với Thuở Nhỏ Chẳng Khác Là Bao
  » NSƯT Hoài Anh: 'Hạnh Phúc Vì Cân Đối Được Giữa Nghề Múa Và Vun Vén Gia Đình'
  » Cuộc Sống Của Vợ Đầu NSND Công Lý: Làm BTV, Nhan Sắc Một Thời Chẳng Kém Hoa Khôi
  » Trường Giang Đưa Nhã Phương Đi Nghỉ Dưỡng Đà Lạt