Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tên Bài Báo   Tên Nghệ Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
 
Tin Tức Nghệ Sĩ » Nữ Nghệ Sĩ Lê Hồng Thắm Ca Sĩ: Lê Hồng Thắm    
Ngày Đăng: 19 Tháng 01 Năm 2013

Thưa quý thính giả, thông thường nghệ sĩ cải lương thích rèn luyện giọng ca vọng cổ cho thật mùi, kỷ thuật vô vọng cổ thật êm, thật hấp dẫn với hy vọng được đóng các vai đào thương, đào bi trên sân khấu cải lương. Các vai đào bi, đào thương là đào chánh của đoàn hát.

Các nữ nghệ sĩ có giọng ca mùi và điêu luyện, trở thành đào chánh của gánh hát dầu cho nghệ thuật diễn xuất còn yếu khi khởi nghiệp.

Trong những thập niên 40, 50, 60, 70, tên tuổi của các cô đào thương vẫn còn được nhắc nhở mãi đến ngày nay có các nữ nghệ sĩ Năm Phỉ, Phùng Há, Kim Thoa, Tư Sạn, Kim Luông, Út Bạch Lan, Thu Ba, Thanh Nga, Ngọc Giàu, Mỹ Châu, Lệ Thủy, Bạch Tuyết, Phượng Liên, Ngọc Hương, Thanh Kim Huệ, Thanh Thanh Hoa…Nói chung hướng nhắm đầu tiên của một nam nghệ sĩ hay nữ nghệ sĩ là được làm kép mùi, đào mùi vì đó là những vai chánh trong tuồng hát. Đào kép chánh thường được lãnh lương và ký contrat với một số tiền rất cao.

Có một nữ nghệ sĩ khi mới bước chân vào sân khấu, mặc dầu cô cũng có nhan sắc, giọng ca khỏe khoắn và có kỷ thuật diễn xuất điêu luyện, cô hội đủ các yếu tố thinh và sắc cần phải có của một cô đào chánh, cô có thể đóng những vai đào bi thương dễ dàng nhưng cô lại thích chọn đóng những vai đào tính cách tức là các vai đào võ, đào lẵng, đào độc. Đó là nữ nghệ sĩ trẻ Lê Hồng Thắm.

Nữ nghệ sĩ Hồng Thắm tên thật là Lê thị Hồng Thắm, sinh năm 1980 tại quận Cần Giuộc, tỉnh Long An. Cha mẹ không phải là nghệ sĩ nhưng rất mê xem hát cải lương và thích nghe ca cổ nhạc.

Quê hương Cần Giuộc của Hồng Thắm là mảnh đất có nhiều phong trào đờn ca tài tử nên những ngày khi còn học trường Tiểu học, cô Hồng Thắm và các bạn được các nghệ nhân ở trong xóm dạy ca cổ nhạc để ca giúp vui trong các cuộc đờn ca ở địa phương.

Năm 1998, cô Hồng Thắm ngưỡng mộ đôi nghệ sĩ thần tượng Minh Vương - Lệ Thủy nên Hồng Thắm xin phép cha mẹ để lên Saigon, thi vào học trường Trung Cấp Cải Lương, với ước mơ được trở thành một nữ nghệ sĩ cải lương như thần tượng Lệ Thủy của cô.

Thích đóng những vai đào lẵng, độc

Năm 2000, Hồng Thắm thi đậu vào khoa Diễn viên - trường Cao Đẳng Sân Khấu Điện Ảnh của thành phố. Cô Hồng Thắm là một trong những học viên giỏi, cô có thể diễn được tất cả các loại vai, tuy vóc dáng của Hồng Thắm nhỏ nhắn nhưng giọng ca ngọt ngào, lối diễn tinh tế, giàu cảm xúc. Thầy cô và các bạn đồng lớp đồng trường ngạc nhiên khi thấy Hồng Thắm chọn những vai đào tính cách để dự thi huy chương vàng giải Trần Hữu Trang năm 2003.

Ngay trong vòng thi sơ khảo giải Trần Hữu Trang năm 2003, Hồng Thắm đã chọn vai diễn Thiên Kiều Công Chúa trong trích đoạn tuồng Trắng Hoa Mai. Một vai đào độc, Thiên Kiều Công Chúa kiêu sa lộng lẫy nhưng độc ác, Thiên Kiều phải bị khổ sở dằn vặt khi bị Lý Nam Nam từ chối tình yêu. Hồng Thắm diễn tả nỗi khổ đau, giận dữ khi không được yêu, cá tính tàn độc vùng dậy như muốn trả thù nhưng bất lực nên càng lồng lộn dữ dội, giọng nói đe dọa như tiếng rít qua kẻ răng, Hồng Thắm đã uốn cong thanh gươm để diễn tả cảm xúc nghẹt thở nầy, khán giả rất tán thưởng lối diễn tinh tế, nổi lên được cái thần của nhân vật trong một trạng huống tình cảm phức tạp.

Đến vòng bán kết, Hồng Thắm thêm khẳng định khả năng diễn xuất của cô qua vai Thu trong tuồng Duyên Kiếp. Thu, một phụ nữ trong xã hội phong kiến, vì không sanh được con mà bị gia đình đối xử ghẻ lạnh. Trong vai Thu, Hồng Thắm gia công khám phá những nét riêng để diễn tả tâm trạng khổ đau của nhân vật nên Hồng Thắm đã đạt được số điểm cao nhất để vào vòng chung kết.

Đoạt huy chương vàng Trần Hữu Trang

Đến vòng chung kết huy chương vàng giải Trần Hữu Trang, nữ nghệ sĩ Hồng Thắm cũng chọn vai diễn dự thi là một vai đào độc, vai nữ hoàng Đoàn Thị trong trích đoạn tuồng Hồi Xuân Dược.

Nữ nghệ sĩ Hồng Thắm trong vai bà hoàng hậu Đoàn Thị, với vẻ đẹp lộng lẫy nhưng ẩn trong vẻ đẹp lộng lẫy đó là một con người nhiều tham vọng. Để đạt được tham vọng của mình, bà hoàng Đoàn Thị không ngần ngại khi phải có những mưu mô xảo quyệt, những hành động độc ác. Từ một bà già, nhờ liều thuốc hồi xuân do quan ngự y chế ra từ đôi mắt của chồng, bà Đoàn Thị hồi xuân với sắc đẹp lộng lẩy nên được vua chọn phong cho làm hoàng hậu. Vì muốn nhan sắc mãi được trường tồn, bà uống hết lọ thuốc Hồi Xuân Dược, trong phút chốc Đoàn Thị hóa thành một bà già gân guốc, tay chân co rút, đôi mắt mù mờ, mái tóc bạc, khuôn mặt nhiều nếp nhăn. Nữ nghệ sĩ Hồng Thắm đã diễn tả được một cách sắc xảo khi thuốc hồi xuân dược đem lại cho nhan sắc lộng lẫy kiêu sa và khi uống quá liều, thuốc đem đến sự phản ứng, khiến cho Đoàn Thị già nua ngay tức khắc, Hồng Thắm đã diễn cho khán giả thấy được sự đổi thay của nhân vật từ già sang trẻ rồi trở lại già nua. Vai diễn nầy mang lại cho nữ nghệ sĩ Hồng Thắm huy chương vàng Trần Hữu Trang năm 2003 khi cô mới vừa được 21 tuổi.

Hồng Thắm tốt nghiệp khóa trung cấp cải lương với vai diễn Ka Mai trong tuồng Biển Tình Cay Đắng.

Sau đó cô hát cho chương trình Câu Lạc Bộ điểm hẹn tài năng của trường qua các vai Kiều Nguyệt Nga tuồng Lục Vân Tiên, vai Trinh tuồng Giũ Áo Bụi Đời và thi đậu vô trường Cao Đẳng Diễn Viên của Trường Đại Học Sân Khấu và Điện Ảnh.

Hồng Thắm ngày thì học ở trường, đêm diễn cho sân khấu Hưng Đạo, chương trình Thắp Sáng Niềm Tin với các bạn diễn Vũ Luân, Trinh Trinh, Tú Sương, Lê Tứ, Hà Như. Nữ nghệ sĩ Hồng Thắm thủ vai Hà Phương, một vai chánh trong tuồng Cung Đàn Nào Cho Em.

Một nghệ sĩ tài sắc

Nữ nghệ sĩ Hồng Thắm có giọng ca mượt mà, hát các điệu quảng cũng rất hay, vô vọng cổ cũng rất ngọt, lối ca chân phương, không luyến láy, lạng lách mà khán giả nghe cũng thấy hay, thấy đẹp, Hồng Thắm đẹp về sắc diện và biểu diễn có nghệ thuật, đáng được đánh giá là một nữ nghệ sĩ tài sắc lưỡng toàn hiện nay của sân khấu cải lương. Mơ ước được như nữ nghệ sĩ thần tượng Lệ Thủy của Hồng Thắm đã đạt được nhưng cuộc sống của nghệ sĩ Hồng Thắm không được giống như nghệ sĩ thần tượng Lệ Thủy.

Hồi xưa, khi Lệ Thủy vào vai tuồng đào chánh, cô được một số lương rất cao, ký contrat cũng với một số tiền lớn và suốt khoảng thời gian sân khấu cải lương huy hoàng thì cuộc sống vật chất và danh vọng của thần tượng đáng là sự mơ ước của nhiều người.

Với sự cố gắng không ngừng, Hồng Thắm đạt được huy chương vàng Trần Hữu Trang, nhưng huy chương vàng này không thể so sánh với huy chương vàng giải Thanh Tâm mà thần tượng Lệ Thủy đã đạt được năm xưa nên tiền đồ và sự nghiệp nghệ thuật của Hồng Thắm cũng chỉ được phát triển theo định hướng của chánh phủ. Tuồng viết theo định hướng, rạp hát không còn nên hát cũng theo nhu cầu định hướng về sự tồn tại của cải lương, Hồng Thắm có thể tự an ủi: tại mình sanh không nhằm thời.

Nếu Hồng Thắm được nổi danh trước năm 1975, sân khấu cải lương còn được tự do kinh doanh và biểu diễn, biết đâu nữ nghệ sĩ Hồng Thắm đã thành một mô hình thành công giống như các nghệ sĩ Lệ Thủy, Út Bạch Lan, Ngọc Giàu….

Sources: dacohoailang

Lê Hồng Thắm
Tiểu Sử Lê Hồng Thắm
  » Con Trai Ca Sĩ Đông Đào Và NSƯT Lê Hồng Thắm So Tài Trên Truyền Hình
  » Vở Cải Lương 'Đời Như Ý' Ra Mắt Khán Giả TP HCM
  » Nữ Nghệ Sĩ Lê Hồng Thắm
  » Đôi Vợ Chồng Nghệ sĩ : Thanh Phong - Lê Hồng Thắm
  » NSƯT Phương Hồng Thủy Rạng Rỡ Dự Sinh Nhật “Đàn Em”
  » Nghệ Sĩ Lê Hồng Thắm: Tự Hào Đi Bằng Đôi Chân Mình
Những Tin Tức Nghệ Sĩ Khác
  » Ảnh Sao 20/4: Hoàng Oanh Nhìn Lại Hai Năm Ly Hôn
  » Trấn Thành Đưa Hari Won "Nhập Cung"
  » Ảnh Cưới Glamping 'Như Đi Chơi' Của Anh Đức
  » Nghệ Sĩ Chí Trung Và Bạn Gái Du Lịch Qua Các Châu Lục
  » Ảnh Sao 11/4: Phan Hiển Tặng Huy Chương Vàng Cho Con Gái 7 Tháng Tuổi
  » Dàn Sao Dự Sinh Nhật Con Gái Quyền Linh
  » Quyền Linh Mất Ngủ Khi Con Gái Lọ Lem Tròn 18 Tuổi
  » Nhan Sắc Nữ Diễn Viên Sắp Làm Vợ Anh Đức
  » Cát Phượng Sống Cùng Con Trai, Yêu Xa Ở Tuổi 54
  » Ảnh Sao 1/4: Trấn Thành Hôn Hari Won Đắm Đuối
  » Ảnh Sao 30/3: Lê Bảo Trung Thăm Phước Sang Trong Bệnh Viện
  » Biệt Phủ 8.000 M2 Của NSND Phạm Phương Thảo
  » Ảnh Sao 29/3: Phan Hiển Nịnh Khánh Thi
  » Cuộc Sống Ở Tuổi 55 Của Phước Sang
  » Diệp Lâm Anh Diện Bikini Tí Hon Tắm Biển Cùng Hai Con
  » Ảnh Sao 24/3: NSND Việt Anh Tình Tứ Với Cô Gái Trẻ
  » Biệt Thự Mới Giá 1,8 Triệu Đô Của Danh Hài Bảo Quốc Ở Mỹ Sang Chảnh Cỡ Nào?
  » Ngoại Hình 'Lột Xác' Sau Giảm Cân Của Hồng Vân, Lê Tuấn Anh
  » NSND Lê Khanh: 'Ngày Xưa, Tôi Make Up, Chọn Váy Đẹp Khi Đi Đẻ'