Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tên Bài Báo   Tên Nghệ Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
 
Tin Tức Nghệ Sĩ » Đào Vũ Thanh: Bốn Câu Chuyện Từ Một Nghệ Sĩ Ca Sĩ: Đào Vũ Thanh    
Ngày Đăng: 22 Tháng 08 Năm 2011

Khán giả phía Bắc xưa nay vốn rất mê những giọng ca vàng của cải lương phía Nam, nhiều người, nhiều “fan” ước ao chỉ một lần được gặp thần tượng của mình để nghe một “câu đổ” thật ở ngoài đời cho thoả lòng mộ điệu...

Nghệ sĩ Đào Vũ Thanh

1. Câu chuyện của một tài xế taxi
Đón chào sự kiện lớn “Lễ kỉ niệm 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội”, Bộ Văn hoá, Thể Thao và Du lịch đã triệu tập một số đơn vị nghệ thuật trên cả nước về thủ đô Hà Nội để tổ chức đợt biểu diễn phục vụ bà con nhân dân chào mừng sự kiện trọng đại này. Trong số các đơn vị nghệ thuật có Đoàn nghệ thuật tổng hợp Tiền Giang lần đầu tiên dẫn quân ra đất Bắc... Chương trình của đoàn đã để lại ấn tượng sâu nặng tại các điểm biểu diễn như Trường đại học Thăng Long, huyện Gia Lâm... Nhiều khán giả là những cụ ông, cụ bà và thanh thiếu niên đã không ít lần lên tận sân khấu để được hỏi thăm, được một lần “sờ” vào thần tượng mà mình hằng hâm mộ, các nghệ sĩ như Đào Vũ Thanh, Nhơn Hậu... đi đâu cũng rất nhiều khán giả yêu quí.

Thần tượng của nhiều khán giả trong Nam và ngoài Bắc

Lần đầu sau mấy chục năm mới được ra Hà Nội, các nghệ sĩ đều tranh thủ đi thăm Lăng Bác Hồ, thăm các di tích lịch sử, thăm phố phường thủ đô ngàn năm văn hiến... Riêng Đào Vũ Thanh cứ rảnh là gọi taxi ra phố. Một lần lên xe taxi, nghe giọng Nam Bộ lái xe để ý và hỏi: “Nhìn anh thấy quen quen nhỉ?” – “Dạ, em là Đào Vũ Thanh làm ở Đoàn cải lương Tiền Giang”. Lái xe trừng mắt: “Ông vớ vẩn, Đào Vũ Thanh ở cải lương Tiền Giang là thần tượng của tôi sao tôi không biết, lúc nào tôi chả nghe VCD cải lương của Đào Vũ Thanh, ông đừng có nhận vớ vẩn mà ảnh hưởng đến nghệ sĩ nha...” – “Em thiệt nè”. Lái xe dừng bánh quay lại nhìn một hồi: “Trông cũng giống nhỉ, ông ca một bài xem có được không?”. Xe như là sân khấu nhỏ, Đào Vũ Thanh “đổ” một bài, lái xe taxi hét toáng lên và tình nguyện chạy xe, làm hướng dẫn viên miễn phí, hôm đó hết 80 ngàn đồng nhưng lái xe taxi dứt khoát không nhận mà còn xin địa chỉ để Vũ Thanh đi đâu sẽ đưa xe đến đón...
2. Câu chuyện bên đường phố Sài Gòn
Khách sạn Minh Tâm trên đường Lê Quí Đôn (quận 1 – Tp Hồ Chí Minh) hôm ấy thật vui tưng bừng...
Nhân dịp kỉ niệm 86 năm Ngày báo chí Cách mạng Việt Nam và ngày tròn 3 năm ra đời tạp chí Nghệ thuật Biểu diễn. Những người làm báo ở tạp chí đã có chuyến lưu hành phương Nam để vừa kết hợp công tác vừa để anh em tham quan, nghỉ ngơi. Nghe tin đoàn cán bộ, phóng viên tạp chí Nghệ thuật biểu diễn vô Sài Gòn, nghệ sĩ Tấn Lộc (Trưởng đoàn Tiền Giang) lúc đó đang công tác ở Tây Nguyên đã gọi cho Đào Vũ Thanh đến thăm anh em. Thân nhân anh em làm báo cũng như các phóng viên đều là “fan” của Thanh đã yêu cầu Vũ Thanh tặng một món quà cho mọi người bằng... ca cải lương.

Hát vang bên đường phố Sài Gòn

Cháy hết mình, say sưa hết mình... chỉ có một giọng ca từ một con người nghệ sĩ nhưng Đào Vũ Thanh đã một mình thay giọng và “sắm” luôn cả 4 vai trong trích đoạn cải lương nổi tiếng “Tô Ánh Nguyệt” của cố soạn giả Trần Hữu Trang. Đó là vai ông Minh, vai bà Nguyệt (vợ ông Minh), vai Tâm (con ông Minh) và vai Tân (em bà Nguyệt).
Chỉ vài người những tiếng vỗ tay ầm vang, căn phòng tại khách sạn sôi nổi, ấm cúng và tràn đầy nghĩa tình của những người cùng chung tay hoạt động trong lĩnh vực văn hoá nghệ thuật của đất nước.
3. Câu chuyện không có trong một kịch bản
Vở cải lương “Cờ nghĩa giồng Sơn qui” (của đạo diễn Tấn Lộc) là vở cải lương gặt hái thành tích cao tại Hội diễn Sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc tổ chức tháng 12 năm 2009 tại Tp Hồ Chí Minh. Trong vở, Đào Vũ Thanh đóng vai Trương Định - người anh hùng dân tộc gắn bó tên tuổi với mảnh mảnh đất Nam Bộ thành đồng.
Khi nội dung vở diễn “Cờ nghĩa giồng sơn qui” đang đến đoạn cao trào, Hội đồng giám khảo và khán giả trong nhà hát đang hết sức chăm chú theo dõi và tán thưởng thì bỗng dưng trên sân khấu xảy ra sự cố: bạn diễn cùng với Vũ Thanh bị mất tiếng micro - dừng lại sửa micro thì mất điểm, vở diễn sẽ gián đoạn, coi như chương trình của đoàn sẽ không thành công.

Trong một kịch bản

Đó là khi diễn đến đoạn Trương Định đang ở trong nhà thấy bên ngoài ồn ào, Trương Định chạy ra thì thấy Đốc Binh (do nghệ sĩ Hoài Dương thủ vai) và Lão Bá (do nghệ sĩ Cảnh Trung thủ vai) đang nói chuyện, một kẻ phản bội theo giặc Pháp là Huỳnh Công Tấn đang la lối om xòm vì bị quân ta bắt trói... Theo kịch bản thì Trương Định sẽ hỏi Lão Bá: “Lão Bá, tại sao lại trói người của nghĩa quân ta?”. Nhưng đúng lúc đó micro của nhân vật Lão Bá bị... “câm”. Nếu cứ để như vậy diễn tiếp thì khán giả sẽ không nghe thấy lời thoại, sẽ không hiểu được nội dung. Nếu vào hậu trường thay micro thì công lao của cả đoàn thành “xôi hỏng, bỏng không”. Phát hiện ra điều đó, ngay trong giây lát Đào Vũ Thanh quay phắt sang nhân vật Đốc Binh quát lên: “Đốc Binh, có chuyện gì? Tại sao lại trói người của nghĩa quân ta?” - người bạn diễn lâu năm của Vũ Thanh là nghệ sĩ Hoài Dương thủ vai Đốc Binh hiểu ý đã nhanh trí chắp tay trả lời: “Dạ, thưa chủ tướng, chuyện này chỉ có Lão Bá biết chứ thuộc hạ không biết ạ!”... Chỉ cần chừng ấy thời gian, nghệ sĩ Cảnh Trung (vai Lão Bá) đã kịp đi vào sân khấu thay micro rồi bước ra sân khấu. Đào Vũ Thanh nói tiếp một câu với Đốc Binh: “À, vậy à” rồi mới quay sang nhân vật Lão Bá: “Lão Bá, tại sao lại trói người của nghĩa quân ta?”... Phía sau cánh gà, đạo diễn Tấn Lộc và cán bộ, nghệ sĩ, diễn viên của đoàn Tiền Giang đã... toát mồ hôi.
Với vai Trương Định trong vở diễn này Đào Vũ Thanh đã giành Huy chương vàng cá nhân với tuyệt đối số phiếu của Hội đồng giám khảo.
4. Câu chuyện của riêng chúng tôi
Chia tay Đào Vũ Thanh, chúng tôi đã phần nào bớt đi một nỗi trăn trở cùng với câu hỏi bấy lâu: “Làm gì để nghệ thuật truyền thống của đất nước phát triển?”. Tất nhiên cần có nhiều điều kiện, có nhiều yếu tố. Nhưng cái cốt lõi và yếu tố cần nhất đó là tình yêu chân chính với nghệ thuật – chân lý hết lòng với nghệ thuật của các nghệ sĩ, diễn viên.

Với PV Nghệ thuật Biểu diễn

Khi đã yêu và phấn đấu hết mình cho nghệ thuật thì mọi khó khăn đều tìm được lời giải đáp để bảo tồn và phát huy nền nghệ thuật truyền thống quí báu của dân tộc .

Sources: nghethuatbieudien

Đào Vũ Thanh
Tiểu Sử Đào Vũ Thanh
  » Chuyện Đời NSƯT Đào Vũ Thanh: 34 Tuổi Không Một Mảnh Tình Vắt Vai
  » NSƯT Đào Vũ Thanh Làm Ban Giám Khảo “Tuyển Chọn Giọng Ca Cải Lương Hàng Tuần Năm 2016”
  » Nghệ Sĩ Đào Vũ Thanh: Cái Tâm Đối Với Dân Nghèo
  » Nghệ Sĩ Đào Vũ Thanh: "Viên Ngọc Càng Mài Càng Sáng"
  » Nghệ Sĩ Đào Vũ Thanh: Cái Tâm Đối Với Dân Nghèo
  » Đào Vũ Thanh: Bốn Câu Chuyện Từ Một Nghệ Sĩ
Những Tin Tức Nghệ Sĩ Khác
  » Biệt Phủ 8.000 M2 Của NSND Phạm Phương Thảo
  » Cuộc Sống Ở Tuổi 55 Của Phước Sang
  » Diệp Lâm Anh Diện Bikini Tí Hon Tắm Biển Cùng Hai Con
  » Ảnh Sao 24/3: NSND Việt Anh Tình Tứ Với Cô Gái Trẻ
  » Biệt Thự Mới Giá 1,8 Triệu Đô Của Danh Hài Bảo Quốc Ở Mỹ Sang Chảnh Cỡ Nào?
  » Ngoại Hình 'Lột Xác' Sau Giảm Cân Của Hồng Vân, Lê Tuấn Anh
  » NSND Lê Khanh: 'Ngày Xưa, Tôi Make Up, Chọn Váy Đẹp Khi Đi Đẻ'
  » Sắc Vóc Và Phong Cách Trẻ Trung Của NSƯT Thoại Mỹ
  » Hoa Hồng Nở Rộ Trong Biệt Thự 500 M2 Của Quyền Linh
  » Ảnh Sao 14/3: Hai Con Gái Đến Phim Trường Thăm Quyền Linh
  » Ngân Quỳnh Thích Thú Cuộc Sống Dân Dã Trong Nhà Vườn
  » Con Gái Quyền Linh Gây Mê Với Visual Ngọt Ngào, Nhan Sắc So Với Thuở Nhỏ Chẳng Khác Là Bao
  » NSƯT Hoài Anh: 'Hạnh Phúc Vì Cân Đối Được Giữa Nghề Múa Và Vun Vén Gia Đình'
  » Cuộc Sống Của Vợ Đầu NSND Công Lý: Làm BTV, Nhan Sắc Một Thời Chẳng Kém Hoa Khôi
  » Trường Giang Đưa Nhã Phương Đi Nghỉ Dưỡng Đà Lạt
  » Biệt Thự 1.500 M2 Ở Sài Gòn Của Việt Hương
  » Ảnh Sao 22/2: NSND Công Lý Mừng Sinh Nhật Vợ
  » NSND Mỹ Uyên Nhiều Năm Đón Tết Trong Hậu Trường Sân Khấu
  » Nghệ Sĩ Hai Nhất Quây Quần Con Cháu Sau Cơn Bạo Bệnh