Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tìm Tiểu Sử Ca Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
Tiểu Sử Ca Sĩ » Tiểu Sử Trang Mỹ Dung


    Trước 1975 ca sĩ Trang Mỹ Dung không xa lạ với khán thính giả miền Nam. Tiếng hát của chị được phát sóng trên đài phát thanh vào cuối năm 1967 và đến giữa năm 1968 chị bắt đầu đi hát ở các phòng trà, đại nhạc hội ở Sài Gòn, lưu diễn các tỉnh...
    
    Sau 1975, nhiều ca sĩ đã ra nước ngoài, riêng chị vẫn ở lại và tiếp tục con đường ca hát. Đã từ lâu không thấy chị xuất hiện ở các tụ điểm ca nhạc, sân khấu, truyền hình. Thỉnh thoảng thấy chị xuất hiện trong một số chương trình ca nhạc Phật giáo, từ thiện.
    
    * Nhắc đến nhạc phẩm Hai mùa mưa của nhạc sĩ Anh Bằng, người nghe nhớ Trang Mỹ Dung. Có phải bài hát này đã làm nên tên tuổi chị ?
    
    - Trang Mỹ Dung: Đây là bài hát đầu tiên tôi thu vào đĩa của hãng Sóng Nhạc và rất may mắn được thính giả đón nhận ưu ái. Lúc ấy có nhiều người nói với tôi rằng họ chú ý và thích nhạc phẩm này vì giọng hát “là lạ” của tôi (cười)... và dư âm của tiếng còi tàu buồn man mác ở đoạn kết bài hát là nhờ cố nhạc sĩ Y Vân phối âm.
    
    * Có đến bốn người đẹp mang họ Trang: Trang Thanh Lan, Trang Kim Yến, Trang Kim Phụng, và Trang Mỹ Dung. Đây là sự trùng hợp ngẫu nhiên hay có sự xếp đặt ?
    
    - Trang Mỹ Dung: Đây có thể là sự trùng hợp ngẫu nhiên, hay nếu có sự xếp đặt của ai đó thì tôi không biết. Khi tôi đi hát được một thời gian ngắn thì nghệ sĩ Tùng Lâm mời tôi tham gia vào Ban Tạp Lục của chú. Ban này phát hằng tuần trên đài phát thanh và thấy các học trò của chú có Trang Thanh Lan, Trang Kim Yến, rồi sau này thêm Trang Kim Phụng. Còn tên Trang Mỹ Dung là do tôi và gia đình đặt khi bắt đầu thu đĩa. Tôi họ Trương tên thật là Mỹ Dung.
    
    * Ngày nay, có rất nhiều ca sĩ “ăn nên làm ra”... Một số ca sĩ cũ tiếc mình “sinh bất phùng thời”, riêng chị thì sao ?
    
    - Trang Mỹ Dung: Ngày xưa tôi đi hát vì yêu âm nhạc. Dẫu biết rằng tiền bạc là cần thiết, nhưng ngoài tiền còn có cái gì đó nữa chứ ! Chẳng hạn như nổi tiếng, được nhiều người yêu mến, đưa đón (cười)... Người ta bảo “sinh bất phùng thời” cũng đúng, nhưng tre già thì măng mọc, còn mọc có tươi tốt hay không thì là chuyện khác. Đạo đức, kiến thức, năng khiếu và sự khổ luyện là tiêu chuẩn hàng đầu để trở thành một ca sĩ, cho nên có không ít ca sĩ “già” nhưng họ vẫn hát hay. Còn tiếc... thì chỉ tiếc thời chúng tôi không có công nghệ lăng-xê, ít phương tiện, nỗ lực của chính bản thân mình là chính.
    
    * Ca sĩ phải lượng sức mình trước một ca khúc, không nên nhận bài nào cũng hát chỉ làm “hư” bài hát thôi. Riêng chị từ khi nổi tiếng chị có bị một áp lực nào từ phía ông bầu (nếu có), biên tập, dàn dựng... phải bỏ bài này hát bài khác không ?
    
    - Trang Mỹ Dung: Là ca sĩ phải tự lượng sức mình trước một ca khúc, nhưng không phải bài nào nhận rồi cũng hát đâu, mà đôi khi nhận chỉ vì sự tế nhị, cả nể... Tôi chưa gặp trường hợp bị áp lực phải bỏ bài này hát bài khác. Nhưng đã gặp “sự cố” rất buồn là bị người biên tập xử ép: lấy bớt bài nhạc đã đưa cho mình để trao cho ca sĩ khác và nói là ca sĩ đó giành.
    
    * Album mới của chị mang tên Trả lại thời gian, ý chị muốn nói...
    
    - Trang Mỹ Dung: Album này tôi thu để tặng bạn bè. Trả lại thời gian là tên bài hát của nhạc sĩ Thanh Sơn, tôi lấy làm tựa cho CD vì thấy hay hay... Tôi đi hát năm U.17 đến bây giờ là U.50 rồi, vẫn đi hát, nhưng có điều là hát từ thiện! Khi nào không hát được nữa thì xin... “Trả lại thời gian”.
    

Source: yeunhacvang

Tên Bài Báo về Trang Mỹ DungNgày Đăng
 Trang Mỹ Dung: 'Giờ Tôi Đi Hát Không Phải Vì Tiền' 31 Tháng 05, 2017
 Chồng Tháp Tùng Bảo Yến Đi Tập Nhạc 26 Tháng 06, 2015
 Nhạc Bolero - Thể Loại Dễ Nghe Nhưng Khó Hát 05 Tháng 05, 2015
 Ca sĩ Trang Mỹ Dung: ‘Từ Khi Mẹ Mất, Tôi Ít Đi Hát’ 04 Tháng 02, 2015