Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tìm Tiểu Sử Ca Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
Tiểu Sử Ca Sĩ » Tiểu Sử Sĩ Phú


    Nguyễn Sĩ Phú đã gia nhập làng tân nhạc Sài Gòn từ năm 1968. Xuất hiện lần đầu tiên trong chương trình Không Quân tuyển mộ phi công, Sĩ Phú đã làm say mê khán thính giả với giọng ca thật trầm ấm và truyền cảm.
    Rời Việt Nam vào năm 1975, anh đã tham gia vào những sinh hoạt văn nghệ hải ngoại trong những chương trình lưu diễn tại các quốc gia Canada, Úc, Pháp, Bỉ... Những lần trình diễn này đều gặt hái thành công như nhau. Sở trường trình diễn những tình khúc nhẹ nhàng, ướt át, Sĩ Phú đã đi vào lòng người bằng tiếng hát vừa thiết tha, vừa kể lể trong những ca khúc vang tiếng một thời: Thuở Ấy Có Em, Mắt Biếc, Ngày Đó Chúng Mình, Tà Áo Xanh... Những ngày còn ở quê hương, Sĩ Phú hát rất nhiều cho Câu Lạc Bộ Không Quân (người nam ca sĩ này đã từng là Thiếu Tá của binh chủng tàu bay) và rất ít xuất hiện ở sân khấu vũ trường.
    Sau khi rời quê hương, đã có một thời gian Sĩ Phú đã "ở ẩn" trong gần 10 năm (có thể để tu luyện tiếng hát của mình chăng?) và chỉ mới "tái xuất giang hồ" qua cuốn Video "Đêm Sài Gòn 6" Sĩ Phú đã thu thanh một số CD với ban Ba Con Mèo, và đã xuất hiện trên Video Hát Cho Tình Yêu (trung tâm Thanh Lan).
    Trong đời nghệ sĩ của anh, những kỷ niệm vui buồn đều đáng ghi nhớ như nhau . Ngoài sinh hoạt ca hát, Sĩ Phú còn đi làm và ước vọng tương lai sẽ đóng góp nhiều thêm nữa cho làng tân nhạc. Sĩ Phú dự định sẽ đứng ra điều hành một băng nhạc của chính mình và hiện nay (1993), anh đang làm việc ráo riết để ra mắt hai cuộn băng: cuộn thứ nhất sẽ có những bài hát nổi tiếng nhất đã được anh trình bày trong nhiều năm qua và cuộn thứ hai sẽ gồm những bài nhạc ngoại quốc được dịch ra lời Việt. Giới yêu nhạc Việt Nam rất mong mỏi được nghe lại tiếng hát trầm ấm của Sĩ Phú, một trong những "giọng ca vàng" của SàiGòn một thời vang bóng.
    Tưởng Niệm Tiếng Hát Của Tình Yêu: Danh Ca Sĩ Phú
    Trần Ngọc
    Khi người ta yêu nhau, khi những lời tình tự không đủ cạn dấu yêu thương, có một tiếng hát trầm ấm , êm như tiếng vỗ về từ miền xa, để ru ta vào miền hạnh phúc mong chờ. Đó là tiếng hát Sĩ Phú.
    Khi tình yêu dang dở, khi mộng lòng tan vỡ, có một tiếng hát nhẹ nhàng , rung cảm , đong đưa trên tháng ngày kỷ niệm , để xoa dịu và an ủi vết thương của trái tim trần thế. Đó là tiếng hát Sĩ Phú.
    Tiếng hát của tình yêu , của một lần hạnh phúc lên ngôi, của xôn xao đợi chờ, của cô đơn tiếc nuối , tiếng hát của Sĩ Phú, nay đã bay xa vào miền miên viễn , trở thành tiếng ru ngàn đời , rì rào trong cơn sóng của chiều kỷ niệm.
    Vào một đêm hè tại Orange County , miền nam California , ngày 19 tháng 7 năm 2000, Sĩ Phú đã nhắm mắt để không còn nhìn đời lần nữa. Cái ấm của đêm hè thoảng đọng quanh giường bệnh của anh , xen lẫn trong tình thương yêu nồng nàn của người thân , của tình người và tình nghệ sĩ , đã vương vấn chung với linh hồn của Sĩ Phú , nửa thanh thản nửa còn luyến lưu bụi trần . Trong nỗi nhớ thương khôn nguôi của người ở lại , thiết tha nhất là dòng lệ nóng của những cánh hoa một thời đã đem cho anh những đắm say nồng nàn và những khổ đau xót xa , nhưng thủy chung hơn cả vẫn là tiếng nức nở của cánh hoa Ngọc Lan sau chót và muộn màng.
    Sĩ Phú đã ra đi , hình ảnh của người ca sĩ đẹp trai , của người phi công hào hoa phong nhã , một thời đã làm rung động bao trái tim phái nữ , đã trở thành một nhạt nhòa nhưng không tan trong màu sắc loang tím của dòng đời. Tuy nhiên ,những cung bậc âm thanh ngày tháng cũ , những lời tình ca thì thầm êm ái trong chất giọng nồng nàn say đắm của anh vẫn là khoảng không gian bao la, ấp tràn kỷ niệm để dìu đưa chúng ta vào những cơn mê của cuộc trần.
    “ Mây bay về đâu cuối trời
    Mưa rơi làm rụng lá vàng
    Đêm đêm nhìn cây trút lá
    Lòng thấy rộn ràng ngỡ bóng ai về”
    Tiếng ca nhẹ nhàng mộng mị của Sĩ Phú thuở nao qua nhạc phẩm “ Thu Quyến Rũ” của Đoàn Chuẩn Từ Linh hôm nay chính là hình ảnh chiếc lá rơi để cánh hoa Ngọc Lan trong đêm ngờ tưởng bóng dáng ai về. Nhưng đó chỉ là giấc mơ..
    Trong “ Tình Cầm” của Hoàng Cầm và Phạm Duy, lời ca lãng mạn đã được Sĩ Phú hát ngọt ngào như nỗi ước mơ của đời mình , mong níu kéo tháng ngày son mộng cũ :
    Nếu anh còn trẻ như năm cũ
    Quyết đón em về sống với anh”
    Thật ra Sĩ Phú đã có hồng nhan tri kỷ, đã có em đến với anh trong muộn màng. Sĩ Phú và Ngọc Lan những tưởng có nhau mãi trong những tháng ngày của nửa đời sau cuộc trần , nào ngờ định mệnh đã tàn nhẫn không tha hai chữ chia phôi. Nỗi niềm của đóa hoa tri kỷ Ngọc Lan đã được giãi bày trong Chương Trình Nhạc Chủ Đề tưởng niệm Sĩ Phú do Ngọc Lan thực hiện chung với Như Hảo một vài tuần trước đây trên làn sóng 1190AM cuả Đài Phát Thanh Mẹ Việt Nam. Và tình thương yêu chung thủy mãi không phai này của Ngọc Lan sẽ được thể hiện qua cuốn Hồi Ký và Audio Book mang tên ” Biết bao giờ nguôi “ mà chị sẽ phát hành trong ngày giỗ đầu của Sĩ Phú vào tháng 7 năm 2001. Những ai thương mến Sĩ Phú và tiếng hát Sĩ Phú xin hãy đón chờ tác phẩm này.
    
    Trong nhạc phẩm “ Nhạt Nhòa” của Tuấn Khanh , Sĩ Phú đã hát với nỗi niềm diễn tả tuyệt vời , dâng tràn như kỷ niệm xôn xao của ngày tháng cũ vỗ bờ vào thềm hoang hiện tại :
    “ Anh bật tiếng khóc hôn mê trong cuộc tình từ giã
    Tại mình còn yêu, tại mình còn yêu
    Tại mình còn thương đôi mắt lạ thường
    Say đắm thẹn thùng , e ấp ngại ngùng”
    Vâng , đôi mắt e ấp ấy của người yêu của Sĩ Phú , nay đã gần nửa năm từ ngày anh ra đi ,vẫn chưa khô dấu lệ nhòa và vẫn thoảng nấc lên tiếng khóc hôn mê trong ngày từ giã. Không biết nơi suối vàng, Sĩ Phú có biết chăng nỗi đoạn trường của người tình tri kỷ nơi cõi dương trần lẻ bóng .
    Và bài “Ở lại” , anh hát lần chót trước khi không biết rằng mình sẽ không còn dịp hát nữa .Tiếng ca say đắm hơn , ngọt ngào hơn, nhưng đã thoảng nét ngậm ngùi chan chứa. Lời thơ Du Miên , tiếng nhạc Trần Quảng Nam , đã chơi vơi trong chất giọng âu yếm nồng nàn hơn bao giờ hết của Sĩ Phú :
    Người bỏ tôi đi ngàn đời chia biệt
    Đây không còn người, biết hát cùng ai
    .............................................................
    Người bỏ tôi đi mình tôi ở lại
    Mây không còn trời , đứng mãi chờ ai?”
    ...........................................................
    “Cuối cuộc đời xin cho được gần nhau”
    Phải đấy là những lời vô tình trăn trối cho người tình yêu dấu , nhưng đã không được tạo hóa lắng nghe? Sĩ Phú , chính anh đã sớm bỏ cuộc trần , chứ không phải ai đă nỡ bỏ anh . Anh đã ra đi, cánh hoa Ngọc Lan thiếu ánh dương mai , sống trong sầu úa , nhưng hương thơm của loài hoa không vỡ chắc vẫn thoảng nồng nàn trên vùng cỏ dại anh nằm hay trên vùng bay bổng anh đang miên viễn nơi đây hay nơi quê nhà .
    Nhạc sĩ Hùng Quân của Thung Lũng Hoa Vàng , đã viết những lời tưởng niệm cho anh trong nhạc phẩm “ Những gì anh hát” :
    “Vĩnh biệt anh bằng bài hát thay cho tiếng lòng
    Để muôn đời lưu luyến mãi những gì anh ca”
    Đó cũng chính là tình thương yêu thính giả dành cho Sĩ Phú , một ca sĩ đã sống hết đời cho âm nhạc , cho nỗi yêu thương của loài người. Đã đành hẳn rằng từ khi ra hải ngoại, Sĩ phú không trình diễn nhiều, nhưng tiếng vang của một giọng ca vàng trước năm 1975 của anh hình như vẫn còn giữ một vị trí nào đó nhất định trong tâm hồn người thưởng ngoạn.

Source: yeunhacvang

Tên Bài Báo về Sĩ PhúNgày Đăng
 Để Tưởng Nhớ Một Danh Ca Của Tân Nhạc Việt Nam: Sĩ Phú Đã 8 Năm Qua 08 Tháng 08, 2015
 Nhớ Sỹ Phú : Người Lính Hát Tình Ca 19 Tháng 07, 2015
 "Biết Bao Giờ Nguôi" 27 Tháng 07, 2008
Sĩ Phú Video
» Niệm Khúc Cuối
» Trách Người Đi
» Hà Nội Ngày Tháng Cũ
» Mùa Thu Không Trở Lại
» Mùa Thu Không Trở Lại
» Hương Xưa
» Cô Láng Giềng
Nhạc Tuyển Chọn của Sĩ Phú
» Tuyển Tập Tình Khúc Hải Ngoại Của Vũ Khanh - Tuấn Ngọc - Sĩ Phú - Ngọc Lan Hay Nhất
» Sĩ Phú Tuyển Chọn - Những Ca Khúc Nhạc Hải Ngoại Hay Nhất Sĩ Phú
» Sĩ Phú - Những Bài Hát Hay Nhất Của Sĩ Phú - Tuyệt Phẩm Nhạc Hải Ngoại Sĩ Phú Bất Hủ
» Tình Khúc Vũ Thành An - Những Tình Khúc Trữ Tình Hay Nhất Sự Nghiệp Sĩ Phú
» Áo Lụa Hà Đông (Album Diễm Xưa Tuyển Tập) - Vũ Khanh, Sĩ Phú, Tuấn Ngọc Tình Ca Hải Ngoại