Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tên Bài Báo   Tên Ca Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
 
Tin Tức Ca Sĩ » "Biết Bao Giờ Nguôi" Ca Sĩ: Sĩ Phú    
Ngày Đăng: 27 Tháng 07 Năm 2008

Hạ tuần tháng Bảy và đầu tháng Tám năm nay, các thính giả và độc giả yêu văn nghệ cũng như âm nhạc Việt Nam từ trong nước và hải ngoại lại có dịp hướng về một sự kiện kép.

Đó là việc kỷ niệm tám năm ngày ra đi của nam ca sĩ hào hoa, với giọng hát trầm ấm, trữ tình, truyền cảm và sang trọng nổi tiếng trong làng âm nhạc Việt Nam, danh ca Sĩ Phú.

Đồng thời, tháng Tám này cũng là tròn bảy năm ngày ra đời của cuốn tự sự hồi ký đặc biệt "Biết bao giờ nguôi", được quỹ Sĩ Phú Foundation, ấn hành lần đầu tiên thời điểm bấy giờ, nhân ngày giỗ đầu của Sĩ Phú.

Các bạn đọc và thính giả gần xa yêu thích giọng ca Sĩ Phú, một người nổi tiếng trong giới âm nhạc Việt Nam về sự khiêm tốn và tự trọng, và cảm phục trước tấm gương chiến đấu chống chọi với bạo bệnh của Sĩ Phú đến hơi thở cuối cùng.

Còn với những người cảm mến tấm lòng của người phụ nữ, nhân vật kể chuyện với ngôi "tôi" trong cuốn Hồi ký vốn luôn sát cánh bên người bạn đời của mình, nay có thể dễ dàng tìm thấy toàn bộ nội dung cuốn sách trên website của Sĩ Phú Foundation (siphufoundation.com)

Có thể nói cuốn hồi ký "Biết bao giờ nguôi" mang trong mình nó một lúc ba sự kiện lớn, mà nhiều người gọi là sự kiện trong sự kiện.

Thứ nhất, nhờ có sự ra đời của cuốn sách này, mà nhiều người yêu giọng ca, phong cách và âm nhạc trữ tình của danh ca Sĩ Phú đã lần đầu tiên tìm được câu trả lời vì sao ngôi sao thanh nhạc tài hoa này lại gần như đột ngột biến khỏi đời sống sinh hoạt âm nhạc của cộng đồng Việt Nam hải ngoại trong nhiều năm.

Chiếm lĩnh trái tim

Bạn đọc cũng có thể tìm được thêm cho mình một lời giải đáp thoả đáng, đầy đủ và sâu sắc nữa, qua cuốn tự truyện tràn đầy xúc cảm xung quanh số phận của các nhân vật chính.

Đó là vì nguồn cơn nào mà dường như nam danh ca Sĩ Phú đã khó lòng tránh khỏi số phận nghiệt ngã vốn hay được người đời lâu nay so sánh với cái được gọi là "tài hoa, bạc phận".

Sự kiện thứ hai là cuốn sách được viết bởi một tác giả văn học không chuyên, ngay sau khi ấn bản với một số lượng lên tới vài ngàn bản, chỉ sau vài tháng, đã hầu như không còn tìm được một cuốn trên thị trường sách văn nghệ hải ngoại.

Nhiều độc giả yêu mến Sĩ Phú và quan tâm đến đời sống văn nghệ của cộng đồng Việt Nam ở Hải Ngoại đã hết sức vất vả mời tìm được một cuốn, song thường phải đọc truyền tay nhau.

ừ trước đến nay, nhiều độc giả đã được làm quen với nhiều loại sách vở khác nhau, nhất là các cuốn hồi ký, hoặc sách danh nhân, bởi những tác giả là các văn sĩ, ngòi bút nhà nghề.

Chính vì vậy, có một điều khá ngạc nhiên qua tâm sự của nhiều độc giả khi họ cho biết rằng rằng, ngay từ những dòng đầu, chương đầu của cuốn sách, "Biết bao giờ nguôi" đã chiếm lĩnh trái tim của họ một cách trọn vẹn, tự nhiên bởi một sự chân thành, tha thiết sâu sắc mà cuốn sách đem lại.

Thế nhưng, Sĩ Phú Foundation, nơi sản xuất, phát hành và sử dụng toàn bộ số tiền thu được từ việc bán cuốn sách này cùng nhiều tác phẩm khác nhau của danh ca Sĩ Phú, cho mục đích từ thiện, sau đó đã không tái bản cuốn sách.

Đó là một câu hỏi lớn được đặt ra, vì như người đứng đầu Quỹ này cho biết, đã luôn có một số lượng đáng kể các độc giả, thính giả bày tỏ nhu cầu tìm mua để được thưởng thức cuốn sách.

Và đây chính là sự kiện thứ ba liên quan tới tác giả của cuốn Hồi ký "Biết bao giờ nguôi".

Đau đớn, khổ sở

Trao đổi với BBC Việt ngữ ngày 24/07/2008, tác giả cuốn Hồi ký, bà Ngọc Lan, lấy làm tiếc nói rằng, ngay sau khi cuốn sách ra đời, trong khi đa số các bạn đọc yêu mến đón nhận tác phẩm, thì một trong các nhân vật được cuốn Hồi ký đề cập hoàn toàn tích cực, đã đệ đơn kiện tác giả.

Bà Ngọc Lan, người đồng thời phụ trách Quỹ Sĩ Phú Foundation chuyên làm từ thiện ở Việt Nam theo thiện nguyện của Sĩ Phú, kể rằng đã bị vướng vào vụ kiện tụng đầy rắc rối này, mà mặc dù bà luôn được xác định là có đủ chứng cứ pháp lý ủng hộ.

Rất may, theo lời kể của nữ tác giả, vụ kiện đã được khép lại gần đây.

Tác giả cuốn hồi ký, đồng thời là người bạn đời tri kỷ, đồng hành, chăm sóc cố danh ca Sĩ Phú trong những ngày tháng cuối cùng của sự nghiệp về chiều, cho hay cuối cùng bà cũng được các thầy toà xử thắng, song đã mất rất nhiều thời gian, công sức và tiền của hầu toà:

"Cái người kia kiện tôi ra toà làm cho tôi đau đớn, khổ sở bảy, tám năm nay và làm cho tôi mất rất nhiều thời giờ... Bao nhiêu tiền tôi làm việc thì vô luật sư hết."

Bình luận về câu chuyện này, nhiều bạn đọc cho rằng, đó là một trong những cái giá mà cuốn Hồi ký và tác giả của nó đã phải trả, để đổi lấy sự yêu thương, mến mộ của bạn đọc gần xa.

Để rồi từ sự tò mò, nhiều bạn đọc sau khi trải qua hơn 30 chương sách với 600 trang của câu chuyện "tình muộn", đầy cảm động này, đã đi đến một sự thông cảm, chia sẻ, yêu mến và cảm phục hầu như hoàn toàn với tác giả của cuốn sách.

Nhân kỷ niệm tám năm ngày Sĩ Phú ra đi và bảy năm ngày cuốn hồi ký tự truyện của Ngọc Lan với tựa đề "Biết bao giờ nguôi" ra mắt, xin trân trọng giới thiệu với các bạn phiên bản điện tử của cuốn chuyện kể cảm động này trên địa chỉ http://siphufoundation.com.

Niềm tin vượt qua

Riêng với những bệnh nhân đang phải chiến đấu, giành giật sự sống từ bạo bệnh ung thư và những người thân hay bạn bè đang chăm sóc và chia sẻ với họ, hy vọng cuốn sách có nhiều tác dụng giáo dục này, sẽ đem lại cho bạn đọc thêm một trải nghiệm sâu sắc mới.

Đó có thể nói là một sự trải nghiệm ngợi ca lòng can đảm, tình nghĩa vợ chồng sắt son và trên hết là tình yêu thương cao cả của con người với nhau, cho nhau và vì nhau.

Tác phẩm cũng cung cấp những lời khuyên quý giá, giản dị, gần gũi mang tính chia sẻ đầy nhân văn, có thể giúp những người trong hoàn cảnh tật bệnh nặng nề, tiếp tục vững tâm, bền chí bước tiếp trên con đường tranh đấu đầy cam go cho sức khoẻ và hạnh phúc của mình.

Tác giả Ngọc Lan, người từng tốt nghiệp văn khoa tại Việt Nam và sang làm việc tại Hoa Kỳ trong cương vị cố vấn điện toán và tin học cao cấp cho nhiều hãng xưởng có tiếng tại đây từ năm 1972 tới nay, có lời nhắn nhủ riêng với các bệnh nhân:

"Bằng bất cứ cách nào không nên đầu hàng bệnh trạng của mình. Mình nên chiến đấu đến cùng, và nên tin tưởng là mình sẽ vượt qua".

Người phụ nữ từng sát cánh bên chồng, danh ca Sĩ Phú, cùng chiến đấu chống chọi lại căn bệnh ung thư phổi di căn lên não của ông, đã kể lại câu chuyện với một lối hành văn dung dị, chân thành, và qua đó làm nên một trong những cuốn hồi ký cảm động nhất mà nhiều độc giả từng đọc.

Tác giả của cuốn sách vốn tôn vinh tình yêu trong sáng cùng nghĩa cử thương yêu giữa những con người luôn bên nhau trong hoạn nạn này, chia sẻ với những bệnh nhân của chứng nan y:

"Mình không tin tưởng là mình sẽ vượt qua, thì mình sẽ không vượt được qua.

''Mình tin tưởng mình vượt qua, thì có thể mình sẽ vượt qua.

''Và nếu như mình không thể vượt qua, mình ra đi, thì mình biết rằng mình đã chiến đấu. Thì sự ra đi đó không có uổng."

Sources: bbc

Sĩ Phú
Tiểu Sử Sĩ Phú
  » Để Tưởng Nhớ Một Danh Ca Của Tân Nhạc Việt Nam: Sĩ Phú Đã 8 Năm Qua
  » Nhớ Sỹ Phú : Người Lính Hát Tình Ca
  » "Biết Bao Giờ Nguôi"
Những Tin Tức Ca Sĩ Khác
  » Anh Đức Lần Đầu Dự Sự Kiện Cùng Bạn Gái
  » Ảnh Sao 18/4: Phương Trinh Jolie 'Mặc Như Không' Say Đắm Bên Ông Xã
  » Ảnh Sao 17/4: Trấn Thành - Hari Won Du Lịch Cùng Hội Bạn Thân
  » Vy Oanh Trải Nghiệm Trà Đạo
  » Tuổi 57 Của Trizzie Phương Trinh
  » Ảnh Sao 14/4: Mẹ Bỉm Sữa Lê Âu Ngân Anh Mặc Sexy Bên Chồng Con
  » Các con Lý Hải nhảy hit của Hoàng Thùy Linh trên phố đi bộ
  » Đàm Vĩnh Hưng Mừng Mai Thu Huyền, Maya Mang Phim Về Việt Nam
  » Vợ Chồng Thu Thủy Mừng Con Trai Tròn 9 Tuổi
  » Bằng Kiều Mừng Trizzie Phương Trinh Ra Mắt Phim Mới
  » Ảnh Sao 10/4: Phương Trinh Jolie Khoe Body Sau Nâng Ngực
  » Dàn Chị Đẹp Mừng Thu Phương Về Công Ty Mới
  » Cây Trái Trong Biệt Phủ 8.000 M2 Của NSND Phạm Phương Thảo
  » Ảnh Sao 9/4: Vợ Chồng Tuấn Hưng - Hương Baby Kỷ Niệm 10 Năm Cưới
  » Ảnh Sao 8/4: Con Trai Minh Hằng Phụng Phịu Khi Đi Bơi Cùng Mẹ
  » Nathan Lee Tăng Giảm 10 Kg Sau Biến Cố Cuộc Sống
  » Ảnh Sao 7/4: Trương Hồ Phương Nga Hóa Nữ Tổng Tài
  » Ti Ti Nhóm HKT Nhìn Vợ Đắm Đuối Trong Ảnh Cưới
  » Nhan Sắc Vợ Sắp Cưới Của Ti Ti Nhóm HKT
  » Ảnh Sao 5/4: Nhật Kim Anh Mặc Đẹp Ở Pháp
  » Lệ Quyên - Lâm Bảo Châu 'Quấn Quýt Như Sam'
  » Ảnh Sao 4/4: Con Trai Theo Đan Trường Dạo Chơi Trung Quốc