Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tìm Tiểu Sử Ca Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
Tiểu Sử Ca Sĩ » Tiểu Sử Y Phương


    Tên Thật: Ngô Minh Phương
    Năm Sinh: 1974
    Nơi Sinh: Sài Gòn
    Đối với khán thính giả hải ngoại, Y Phương là một tên tuổi mới xuất hiện trong khoảng 3 năm nay. Nhưng với một số người thường lui tới vũ trường Diamond ở Orange County cách đây khoảng 10 năm có thể nhận ra khuôn mặt dễ mến của người nữ ca sỉ trẻ tuổi này đã từng cộng tác với vũ trường này một thời gian ngắn. Y Phương vào thời điểm đó chưa đầy 20 tuổi, mới cùng với một em trai sang cư ngụ tại Boston do bố mẹ qua đây từ trước bảo lãnh. Y Phương cho biết cô rất thích hát nên sau khi theo học 2 năm “high school” ở Boston, cô đã quyết định chọn bục sân khấu thay cho bàn ghế ở nhà trường ngay từ khi đó. Chữ nghĩa đối với cô không thể có khả năng mạnh mẽ bằng những lời ca và nốt nhạc.
    Sau khi qua Mỹ một thời gian, Y Phương đã tìm cách liên lạc với một vài người bạn quen biết khi còn ở Việt Nam, trong số đó có Khánh Phương, người cùng cô đi hát ở Sài Gòn. Khánh Phương đã giới thiệu Y Phương vào hát ở vũ trường Diamond do nhạc sĩ Nguyễn Lâm khai thát. Từ Boston, nhận được giới thiệu này, Y Phương đã không chần chừ đã nhận lời ngay với hy vọng tiếp tục con đường ca hát đã chọn khi ở Việt Nam.
    Hồi nhỏi, Y Phương rất mê hát. Cô thường bắt cái ghế đẩu nhỏ vào lèo lên đó, lấy cây chổi chà làm đờn Guita và hát nghêu ngao. Cô đã không ngờ được Mẹ cô cho phép đi học nhạc lúc 8 tuổi trong khi các chị cô cũng rất mê văn nghệ nhưng không được cái may mắn này. Nhà Y Phương có năm anh em, bốn gái 1 trai và cô là áp út. Ở nhà văn hóa Thiếu Nhi Quận 3, Y Phương đã theo học 4 năm. Khi cô lên 13 tuổi, cô đã được giải thưởng tại cuộc hát giọng ca vàng do quận 11 tổ chức. Một thời gian sau, Y Phương đã gia nhập với một nhóm nhạc nữ mang tên Hoa Tigon với vai trò ca sĩ trong những năm 1987-1988. Với ban nhạc này, cô từng trình diễn nhiều nơi ở Sài Gòn. Nhưng do tuổi còn nhỏ, cô còn bị hạn chế nhiều. Sau đó, cô đã cùng gia đình qua Mỹ.
    Sau khi hát ở vũ trường Diamond bên California một năm, cô phải trở lại Boston vì thân mẫu phải vào mổ ở bệnh viện nên cần người châm sóc. Có lẽ nhìn thấy con đường tiến thân của mình trong lãnh vực âm nhạc chưa gặp thời, nên Y Phương đã không trở lại California. Một phần khác, trong thời gian này vũ trường Diamond không còn hoạt động.
    Tại thành phố Dallas, nhờ có sự đồng cảm với âm nhạc, Y Phương đã gặp một nhạc sĩ tên Tú của ban nhạc ở đây để cùng đi đến hôn nhân. Nhận thấy khả năng của Y Phương, Tú cũng đã khuyến khích cô tiếp tục bước theo con đường hát chuyên nghiệp nên rũ vợ sang California nói là đi du lịch và thăm bạn bè. Thật sự chồng cô đã âm thầm liên lạc với nhạc sĩ Nguyễn Thuận quen biết rất thân từ khi cả hai còn ở chung thành phố ở ban Kansas. Nguyễn Thuận sau này đã viết rất nhiều bài hát cho Y Phương hát sau này ở Thúy Nga. Khi qua California, nhờ sự may mắn, cô đã gặp nhạc sĩ Trúc Hồ. Sau khi nghe nhạc demo do cô hát, Trúc Hồ đã kêu cô gặp ban giám đốc trung tâm Asia và cô gia nhập Asia.
    Chỉ sau khoảng 3 năm sinh hoạt với tính cách một ca sĩ chuyên nghiệp tại hải ngoại qua những lần xuất hiện trên video, Y Phương cho biết cô đã rút tỉa được khá nhiều kinh nghiệm Tuy vậy có nhiều lúc cô tự ví mình như một con nai ngơ ngác trong cái thế giới nghệ thuật nhiều hào quang này...
    Hiện Y Phương cư ngụ ở thành phố Garden Grove, nam California. Hiện cô chỉ muốn dồn hết “mọi nỗ lực và nội công” vào việc đi hát, như cô nói với Trường Kỳ khi thực hiện chương trình Nghệ Sĩ Và Đời Sống này dành cho cô...

Source: Trường Kỳ, VOANews

Tên Bài Báo về Y PhươngNgày Đăng
 Hội Quán Lạc Cầm Và Giọng Hát Y Phương 03 Tháng 05, 2012
 Y Phương: Một Dấu Mốc Mới Nghệ Thuật Của ASIA 08 Tháng 01, 2011
 Giọng Ca Y Phương 12 Tháng 07, 2009
Y Phương Video
» Liên Khúc Phượng Hoàng
» Chiếc Lá Cuối Cùng
» Liên Khúc: Nếu Một Ngày, Tiếng Mưa Rơi, Trăng Thề
» Thiên Thần Trong Bóng Tối
» Liên Khúc Mưa
» Em Lễ Chùa Này
» Đoàn Người Lữ Thứ
» Liên Khúc Lê Uyên Phương
» Anh Cho Em Mùa Xuân
» Tình Ca Cho Nguyễn Thị Sài Gòn
» Con Quỳ Lạy Chúa Trên Trời
» Tàn Tro - Niềm Đau Chôn Dấu
» Cơn Mưa Hạ
» Em Đi Rồi - Khúc Thụy Du
» Con Đường Việt Nam
» LK Nửa Hồn Thương Đau
» Lk Cho Lần Cuối & Tình Khúc Cho Em
» Dấu Tình Sầu
» Em Đi Rồi, Khúc Thụy Du
» Tưởng Niệm
» Cô Đơn